Văn Văn Thuyết Minh

Status
Không mở trả lời sau này.

Euphemia ~ LOL

Học sinh
Thành viên
18 Tháng hai 2018
85
73
31
Nghệ An
THCS Hải Hòa
Đề bài: Thuyết minh về di tích lịch sử Pác Bó ( Cao Bằng )
Giúp mình với ạ ._.
Cảm ơn nhiều nhiều nhiều ._.
Bạn có thể tham khảo
Thuyết minh địa danh Pác Bó-Cao Bằng

  • Mở bài:
Pác Bó là một địa danh vốn rất quen thuộc đối với Người Việt Nam. Đây là nơi Bác Hồ trở về nước làm việc và sinh sống trong thời kì đầu mới về nước. Pác Bó cũng là cơ sở cách mạng đầu tiên, là chiến khu của lực lượng kháng chiến.
  • Thân bài:
* Vị trí di tích Pác Bó

Pác Bó ngày nay là một khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia – đặc biệt của Việt Nam. Pác Bó thuộc địc phận bản Pác Bó, xã Trường Quảng, huyện Hà Quảng tỉnh Cao Bằng, cách thành phố Cao Bằng khoảng 50km về phía Bắc.
* Nguồn gốc:
Hang Pác Bó vốn là một hang động tự nhiên ở tỉnh Cao Bằng. Hang được hình thành từ xa xưa do sự bào mòn núi đá vôi của các dòng chảy ngầm. Pác Bó (hay còn gọi là Cốc Bó), theo tiếng Tày có nghĩa là “nơi đầu nguồn”. Đây cũng là nơi Bác Hồ sống và hoạt động cách mạng từ năm 1941, sau khi từ nước ngoài trở về nước.
* Đặc điểm cảnh quan khu Pác Bó:

Ngày nay, nơi này được quy hoạch thành khu di tích lịch sử cách mạng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống nhân dân.
Toàn bộ khu di tích Pác Bó được bao bọc bởi những cánh rừng già và các bản làng kề cận. Nổi bậc nhất trong khu vực này là hang Pác Bó. Đây là nơi du khách không thể bỏ qua mỗi khi đến với Pác Bó. Hang Pác Bó rộng khoảng 15m vuông. Trước cửa hang có một con suối lớn chảy ngầm từ trong núi đá ra. Quanh năm dòng nước xanh róc rách chảy hòa trong tiếng chim ca gió thổi. Trong hang là nơi sống và làm việc của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Những di vật của Người hiện vẫn còn được bảo tồn khá nguyên vẹn.
Quang cảnh trước cửa hang khá rộng rãi, thoáng đãng. Đi qua những tảng đá nhám rêu phong, nơi Bác từng ngồi làm việc và câu cá, sẽ đến một chiếc cầu gỗ bắt ngang qua cửa khe Pác Bó. Đứng ngoài cửa hang nhìn xuống, du khách có thể thấy trên vách đá hiện ra dòng chữ “Ngày 8 tháng 2 năm 1941”. Đó là ngày Bác đến ở hang này và cũng là thời khắc lịch sử quyết định vận mệnh của dân tộc khi Người từ nước ngoài trở về tổ quốc.
Bên sườn núi Khuổi Nậm phía đối diện cửa hang là một chiếc lán nhỏ. Nơi đây, Bác đã từng cúi xuống ôm hôn lên mảnh đất tổ quốc thân thương sau bao năm xa cách. Cách cái lán nhỏ khoảng vài bước là biên giới Viêt – Trung với cột mốc số 108.
Bác đặt tên cho dòng suối trước cửa hang là Suối Lê-nin. Cạnh Suối Lê-nin là Núi Các-Mác. bác đặt tên nhu thế để tưởng nhớ đến hai nhà tư tưởng vĩ đại, người đã soi sáng trí tuệ của Bác, giúp Người tìm thấy con đường giải phóng dân tộc. Dòng suối mát uốn quanh ôm lấy chân núi. Quanh năm dòng nước trong xanh tạo nên bức tranh phong vị hữu tình, hết sức thanh bình.
Tọa lạc trên ngọn núi Tếch Chấy thiêng liêng là đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một trong những công trình quan trọng trong dự án tôn tạo, bảo tồn khu di tích lịch sử Pác Bó. Đền thờ được khánh năm 2011. Toàn bộ công trình gồm đền thờ chính và khuôn viên cây xanh, được xây dựng trên diện tích khoảng 5000m vuông, ngay chính giữa khu di tích. Đây là nơi để nhân dân cả nước đến và thắp hưởng tưởng niệm.
Các địa điểm, di tích được bao bọc bởi rừng cây mát rượi. Thấp thoáng trong tán lá xanh, thi thoảng người ta mới thấy hiện ra một mái hiên, một ghế đá hay một dòng chữ thuyết minh hoặc chỉ dẫn đảm bảo chất nguyên sơ và thiêng liêng của địa danh cách mạng này. Tiếng suối vọng về xa xa, hòa lẫn trong gió rừng vi vu thổi, tiếng chim ríu rít trên cành càng làm cho cảnh vật thêm hoang vu, thơ mộng, gợi nhớ về những năm tháng Bác Hồ đã từng sống nơi đây, khiến ta càng thêm yêu mến hơn.
* Giá trị văn hóa, lịch sử di tích Pác Bó:

Đây là nơi gắn với cuộc đời và hoạt động của Bác Hồ trong những năm đầu về nước. Đây còn là nơi khởi nguồn của các lực lượng và phong trào cách mạng của cả nước. Từ đây, dưới sự dẫn dắt của Hồ Chí Minh, phong trào cách mạng và tinh thần yêu nước của nhân dân không ngừng lớn mạnh, tạo thành một cơn bão táp cách mạng, từng bước đánh đuổi thực dân Pháp ra khỏi đất nước.
Với những giá trị và ý nghĩa đặc biệt ấy, từ năm 1970, khu Pác Bó đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm bảo tồn, tôn tạo. Năm 1975, khu di tích được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2007, đề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị khu di tích lịch sử Pác Bó được phê duyệt và tiến hành. Hằng năm, nơi này đã đón hàng trăm nghìn du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng và tìm hiểu về truyền thống cách mạng của dân tộc.
  • Kết bài:
Ngày nay, Pác Bó đã trở thành một quần thể di tích lịch sử văn hóa vô giá, không chỉ của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng mà còn là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Pác Bó trở thành nơi giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước cho các thế hệ con cháu người Việt Nam. Pác Bó còn là địa điểm tham quan du lịch thú vị cho những ai yêu mến cảnh quan rừng núi, muốn tìm lấy một cảm giác hoang sơ, lắng đọng chốn thâm sơn cùng cốc.
Chúc bạn học tốt
 
  • Like
Reactions: thuongthuong02
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom