Văn Đề thi tuyển chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018

p3nh0ctapy3u

Cựu Trưởng nhóm Văn
Thành viên
22 Tháng ba 2012
1,617
1,048
299
26
Ninh Bình
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Câu 1. Nghị luận xã hội (8,0 điểm)
Suy nghĩ của anh/ chị về quan niệm : Sống tức là thay đổi
Câu 2. Nghị luận văn học (12,0 điểm)
Chế Lan Viên viết trong bài thơ Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng?: "Hãy biết ơn vị muối của đời cho thơ chất mặn! " (1)
Trong bài Làm thế nào để có tác phẩm tốt? Lưu Trọng Lư cho rằng : " Sự sống phải được chắt lọc , phải được trau chuốt, phải được nâng lên, phải được "tập trung" cao độ, nó mới biến thành nghệ thuật, cũng như dâu xanh phải biến thành kén vàng, gạo trắng phải bốc thành men rượu. Sự thực phải được sáng tạo , phải nâng cao lên đôi cánh của tư tưởng để lại tác động vào lòng người còn sâu mạnh hơn cả sự sống " (2)
Bằng những hiểu biết về văn học , anh/ chị hãy bình luận những quan điểm trên
Các bạn cùng tham khảo đề thi và thử sức xem nào ^^
 
Last edited by a moderator:

toilatot

Banned
Banned
Thành viên
1 Tháng ba 2017
3,368
2,140
524
Hà Nam
THPT Trần Hưng Đạo -Nam Định
Suy nghĩ của anh/ chị về quan niệm : Sống tức là thay đổi
Sống .Tôi đang sống .Không đúng tôi hình như tôi đã chết .Còn bạn ?bạn sống ra sao?Bạn sống với lối mòn hay bạn sống như 2 đường cheo nhau ...đi vản vơ rồi sẽ có ngày tìm được đích đến ....đích đến ư?hẳn là đích đến .tôi từng nghe ''Sống tức là thay dổi ''thay đổi ?là sao?hãy tĩnh lại và cảm nhận bạn sẽ hiểu thế nào là''sống tức là thay đổi''
(bài 8đ viết mở thôi ,chứ ít nhất phải viết 3 mặt giấy dài v)
+quan điểm :đúng tuy nhiên cần phê phán nhiều nguwoif ko có lập tr ,quay chóng chóng theo thời đại,chạy theo xu thế,hay thay đổi ko phù hợp
và những con nguwoif có cơ hội thay đổi mà bảo thủ ,........(cái này liên hệ đc nhiều )
uhm lập luận nên đưa thơ vào á
có thể nhắc tới các nhà văn thay đổi p/c viết như xuân diệu nhưng mọi nguwoif lại quá bảo thủ=>cấm tp..........
 
  • Like
Reactions: realme427

tạ khánh linhh

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười 2017
118
110
69
19
Hà Nội
THCS CHu Văn An
Theo thi gian, ai ri cũng s thay đi, bng cách này hay cách khác, tích cc hay tiêu cc,…ai ri cũng khác ! Tôi hay bn, hay chúng ta đu s vy. Nhưng đó chưa phi tt c !
Bn cht cuc sng là s phát trin và thay đi không ngng, chúng ta đu b chi phi bi quy lut phát trin ca vũ tr.
Chúng ta hay miêu t bn thân như: vui v, hòa đng hay nóng tính… Mt cách gián tiếp, nhng suy nghĩ này là ta đang t “dán nhãn” chính bn thân mình. Khi bn nghĩ bn nóng tính thì dn dn bn s nóng tính theo, khi bn cho rng bn thân mình không th thc hin được điu gì đy thì não b s tiếp nhn thông tin và sn sinh ra suy nghĩ khiến bn không t tin đ làm tt điu đy. Dn dn nó s tr thành thói quen và bn xem đó là tính cách ca mình. Nếu đã cho là tính cách bn thân và không thay đi được, mi khi cơn gin đến bn s buông xuôi vá đ nó bc phát thay vì kim chế cơn gin ca mình.Đó ch là nhng mch cm xúc nht thi, tuy nhiên nó s to thành thói quen nếu tiếp tc được duy trì đu đn. Tt nhiên nếu đã hiu và biết làm ch cm xúc, chúng ta có th sa được thói quen xu đó.
Thường thì ta không h nhn ta đã có s thay đi, mình biết điu đó, vì mình cũng vy… Vic chp nhn vi ai đó rng mình đã khác, dù là theo hướng tích cc nht, thì mình vn s. Đơn gin bi chúng ta đu là con người, luôn hoài nim v mt cuc sng đã qua, có th cuc sng đó ti t hay tt đp, ta vn luôn nghĩ đến nó, nghĩ đến con người ca mình lúc đó. Đến cuc sng còn thay đi, hung chi là con người, hàng ngày được tiếp xúc vi vô vàn điu mi l, làm sao không b tác đng. Tính cách, ngoi hình, cách ng x… nhng th thuc v v b ngoài hoc chu tác đng ca môi trường xung quanh đu rt d b thay đi qua năm tháng. Và điu đó d chp nhn hơn so vi vic bn b coi là đã thay đi v mt tâm hn, s nhy cm, nhng th thuc v bên trong con người.
Nh
ng điu kin như tính cách, môi trường, bn bè, cuc sng,… s tác đng đến con người ca bn. Bn s nhìn nhn s đi theo lp trường ca bn, dù là tiêu cc hay tích cc. Theo thi gian, bn s trưởng thành, cuc di s tôi luyn bn thành mt con người có th nhn nhn cuc sng theo mt hướng riêng. Tiếp xúc vi nhng con người bên ngoài, bn s tích lũy được nhng kinh nghim sng cho mình đ áp dng vào nhng vic tương t bn gp phi, bn s nghĩ: như thế nào thì phù hp, như thế nào s không, t đó có th đưa ra mt quyết đnh mà chính bn cũng không th ng ti. Ri bn s nghĩ rng nó có thun li cho mình hay không và tiếp tc làm như vy. Nó s thành thói quen và thành mt trong nhng tính cách ca bn.

Người ta thường nói, tình bn hơn 7 năm s là tình bn vĩnh cu. Tôi cũng tng có mt người bn, chơi t hi cp hai, cái tui m ương ca con người. Chúng tôi tng tri qua biết bao vui bun, bao nhiêu cuc trò chuyn tưởng chng như không th kết thúc. Chúng tôi tưởng tượng v cuc sng sau này, v chuyn vic làm, v chuyn ly chng, có con ca hai đa… Không có ngày nào là chúng tôi không trò chuyn vi nhau vy mà gi đây, c tháng cũng không có ly mt tin nhn hay cuc gi, nó đi nước ngoài tôi cũng ch biết qua cái nh được đăng trên Facebook. Vì ai ri cũng khác ư? Lên cp ba, chúng tôi hc khác trường nhưng vn cùng thành ph, tình bn gia hai đa vn vy. Lp 11, tôi chuyn đến mt thành ph hoàn toàn mi, nơi tôi có nhng quan h mi, cách nghĩ mi. Nó vn đó, vn chơi cùng lũ bn cùng lp, thi thong có đến chơi vi tôi. Nhưng s không phc tp nếu như cách nghĩ và cách sng ca hai đa dn dn khác hn nhau, đa thì sng vì vt cht, đa thì sng vì tâm hn. Vy thôi, ai cũng s thay đi, c tôi cũng vy!
Tr người bn đó thì tôi cũng có mt người bn rt thân, thân đến mc như yêu nhau. Người đó dy tôi rt rt nhiu, v cuc sng, v con người, v thế gii ! Nhưng đó li là người không h thay đi sau hơn 30 năm sng, là người đã chng kiến bao nhiêu người bên mình, thay đi, ri h ri đi. Ch có nhng người không bao gi thay đi mi có th nhn ra s khác bit ca bn ngày hôm nay vi ngày hôm qua. Nhưng đó cũng chính là ni s hãi ca cô, cô s bn thân cô s luôn cô đơn, mi người cô yêu thương s ri b cô, và cô ch còn mt mình. Tôi cũng không phi ngoi l! Ni s tôi thay đi và quên cô khiến cô phát điên. Tôi không dám chc tôi s mãi là tôi trong vài năm ti, nhưng tôi nghĩ con người tôi s gi li nhng điu đp đ nht. Liu tôi có khác?
Nếu bn tng đc câu chuyn ” Có hai con mèo ngi bên ca s ” ca Nguyn Nht Ánh bn s thy rõ ni kh ca người không bao gi thay đi. Có hai con mèo ngi bên ca s, mt con ngi im, mt con đi ch… S có người luôn đng yên ngm nhìn s thay đi ca bn. Đó có th là b m bn, người theo dõi bn tng ngày, tng tháng, tng năm ; người s chng kiến s trưởng thành ca bn. Bao nhiêu năm, h vn vy, yêu thương và hi sinh; còn bn, s không còn là đa bé trong vòng tay h, đa bé y gi đây phi lo chuyn gia đình, chuyn công vic, chuyn bn thân và quên mt chuyn b m. Tt nhiên, đó ch là phn rt nh, nhưng không phi là không h xy ra vi chúng ta – nhng con người ca cuc sng hin đi.
S thay đi theo thi gian khiến ai ri cũng s khác!
Dù cách này hay cách khác, bn cũng s thay đi !
Dù thay đ
i theo hướng tích cc hay tiêu cc, bn vn phi đi mt và chp nhn nó !
Dù b
n mun hay không thì vn phi chp nhn.
Dù có thay đ
i theo cách nào thì cũng đng đánh mt con người tht ca bn !
Suy nghĩ t
o hành đng – hành đng to thói quen – thói quen to tính cách – tích cách to s phn.
Vì vy, sng là thay đi mi người s thay đi, người không thay đi s mi người thay đi và xa lánh cũng s thay đi, bn s thay đi. Điu quan trng là bn s thay đi ra sao?

Ngu
n: sưu tm.
 
  • Like
Reactions: thienabc

Anh Đăng

Mr Cặp đôi ăn ý nhất 2018
Thành viên
8 Tháng mười hai 2017
115
341
108
Hải Phòng
THPT Anhxtanh
Câu nghị luận xã hội có vẻ "hơi" đại trà
em thấy nhiều câu trong đề thi hsg tỉnh, huyện, thậm chí là thi hết học kì còn khó hơn cái câu NLXH này ấy
nói chung cái câu NLXH khá đơn giản
 

tạ khánh linhh

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười 2017
118
110
69
19
Hà Nội
THCS CHu Văn An
Câu nghị luận xã hội có vẻ "hơi" đại trà
em thấy nhiều câu trong đề thi hsg tỉnh, huyện, thậm chí là thi hết học kì còn khó hơn cái câu NLXH này ấy
nói chung cái câu NLXH khá đơn giản
Anh có thể cho e một bài gợi ý đc ko??? E cũng ko rõ về NLXH cho lắm!
 

khuattuanmeo

Cựu Mod tiếng Anh
Thành viên
24 Tháng một 2014
1,190
1,091
299
24
Hà Nội
Câu nghị luận xã hội có vẻ "hơi" đại trà
em thấy nhiều câu trong đề thi hsg tỉnh, huyện, thậm chí là thi hết học kì còn khó hơn cái câu NLXH này ấy
nói chung cái câu NLXH khá đơn giản
thực ra khó hay dễ cũng là một phần thôi, quan trọng là kiểm tra kĩ năng ngôn ngữ, vận dụng câu từ vào bài văn. Đề dễ, hiểu đề, biết ý nhưng viết được hay lại là một chuyện khác
 

tạ khánh linhh

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười 2017
118
110
69
19
Hà Nội
THCS CHu Văn An
thực ra khó hay dễ cũng là một phần thôi, quan trọng là kiểm tra kĩ năng ngôn ngữ, vận dụng câu từ vào bài văn. Đề dễ, hiểu đề, biết ý nhưng viết được hay lại là một chuyện khác
vậy a đánh giá bài của e thế nào, góp ý cho e với, về mảng này e rất kém!!!>.<
 
Top Bottom