Nguyên lí tảng băng trôi của Hê - min - uê

L

lan_phuong_000

- Nghĩa đen : “Tảng băng trôi”: dựa vào tự nhiên trong thực tế, tảng băng trên mặt nước ba phần nổi, bảy phần chìm.
- Nghĩa bóng : đây là cách nói hình ảnh thể hiện yêu cầu đối với 1 tp văn học : nhà văn không nên trực tiếp phát ngôn cho ý tưởng mà phải viết giản dị, xây dựng hình tượng có nhiều sức gợi để người đọc rút ra phần ẩn tùy theo thể nghiệm và cảm hứng trước hình tượng.

- Nhà văn nhấn mạnh vào yếu tố hàm xúc, ngụ ý trong mạch ngầm văn bản, tạo ra được “ý tại ngôn ngoại” và khẳng định hiệu quả của cách viết ấy. Tác giả phải hiểu biết cặn kẽ những điều mình muốn viết, sau đó lược bỏ những chi tiết không cần thiết, giữ lại phần cốt lõi, sắp xếp lại để người đọc khi tiếp xúc với chúng vẫn có thể hiểu được những gì đã lược đi.
- Nhiệm vụ của người đọc là phải đồng sáng tạo mới có thể hiểu được “bảy phần chìm”, những hình tượng, hình ảnh,… giàu tính tượng trưng đa tầng nghĩa; phải vận dụng kinh nghiệm và nhưng hiểu biết để lấp đầy khoảng trống mà nhà văn cố tình tạo ra trong tác phẩm.
- Biểu hiện : đoạn văn thể hiện độc thoại nội tâm
Thông qua hình ảnh ông già quật cường, bằng kĩ thuật điêu luyện, đã chiến thắng con cá kiếm to lớn và hung dữ trong truyện Ông già và biển cả, nhà văn muốn gửi đến người đọc thông điệp: Hãy tin vào con người, “con người có thể bị huỷ diệt chứ không thể bị đánh bại”, “con người được sinh ra không phải dành cho thất bại”. - Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc săn đuổi con cá kiếm trong tác phẩm "Ông già và biển cả" là một biểu tượng về vẻ đẹp của ước mơ hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực.
 
Top Bottom