Thủ Khoa ĐH Bách Khoa chia sẻ kinh nghiệm học tập

Status
Không mở trả lời sau này.
P

phongtt

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Thủ Khoa ĐH Bách Khoa chia sẻ kinh nghiệm học tậ

Họ là những thủ khoa với những thành tích học tập xuất sắc. Con đường đến với tri thức của mỗi người có khác nhau xong tất cả đều giống nhau ở nghị lực, ý chí vươn lên và quyết tâm biến ước mơ thành sự thật.

Với mong muốn đem đến cho các bạn học sinh lớp 12 năm nay đang chuẩn bị bước vào những kỳ thi lớn sắp tới đạt kết quả cao, cũng như giúp cho các bạn học sinh ở những khóa tiếp theo có thêm được những kinh nghiệm học tập, Ban Quản trị diễn đàn xin trích đăng một số kinh nghiệm học và thi của các thủ khoa. Mong rằng đây sẽ là những cẩm nang giúp các bạn thí sinh phấn đấu hơn nữa để có kết quả như những thủ khoa của chúng ta.

Trước tiên chúng ta hãy cùng làm quyen với bạn Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa, chàng trai suốt 12 năm học là học sinh giỏi toàn diện, chàng trai thủ khoa với chiếc cặp đi học được làm bằng túi cám con cò...với những nghị lực và ý chí phi thường.

(Nguồn bài viết được tổng hợp từ Vietbao.vn/ Tienphong)

Bí quyết ôn thi của thủ khoa 30 điểm

Tự học

(Lời Ban quản trị) Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, bạn Chuẩn đã phải trải qua biết bao khó khăn. Một nghị lực và ý chí phi thường hiếm thấy của người con Kinh Bắc. Bao khó khăn gian khổ cũng không ngăn được ý chí và quyết tâm học tập, ước mơ vào giảng đường ĐH của bạn Chuẩn. Để đạt được thành tích học tập như vậy, bên cạnh lòng quyết tâm, cố gắng, ý chí và nghị lực vươn lên hoàn cảnh còn là một phương pháp học tập đúng đắn hiệu quả của bạn Chuẩn. Chúng ta cùng tham khảo những kinh nghiệm này các bạn nhé!

Thủ khoa Nguyễn Đăng Chuẩn

Nếu học chính buổi sáng thì khoảng 12 giờ 30, mình về đến nhà. Sau bữa ăn và nghỉ trưa, từ 14 - 17 giờ, mình học buổi chiều và sau đó làm việc gia đình. Từ 19 đến 24 giờ, mình tiếp tục học.

Ngoài thời gian học chính khóa ở trường, mình đi học thêm các thầy cô giáo dạy ở lớp (2 buổi/tuần). Mình chỉ học thêm môn Toán và Hóa (2 tiếng/buổi).

Ở mỗi bài học, mình cố gắng tìm ra nội dung trọng tâm, làm các câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập để nắm vững kiến thức. Sau đó, mình sưu tầm, đọc thêm sách tham khảo, sách nâng cao để hiểu sâu và nắm chắc hơn các kiến thức này. Những điều thấy hay và khó nhớ, mình thường ghi chép lại.

Anh là thủ khoa đại học Bách khoa Hà Nội nghèo

Hỏi: Bạn Trần Dũng, 15 tuổi, 6 ngõ Thịnh Yên, Hà Nội hỏi: "Anh là thủ khoa đại học Bách khoa Hà Nội nghèo nhất mà em biết. Vậy anh học và ôn thi như thế nào mà lại có kết quả cao như thế, điều mà ngay học sinh truờng chuyên lớp chọn ở Hà Nội cũng khó đạt?"


Trả lời: Nguyễn Đăng Chuẩn thủ khoa ĐH Bách khoa

Qua mỗi bài học, anh cố gắng tìm ra nội dung trọng tâm của bài, làm các câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập để nắm vững kiến thức đó. Sau đó anh sưu tầm, đọc thêm sách tham khảo, sách nâng cao để hiểu sâu và chắc hơn các kiến thức đó; có thể ghi chép lại những điều thấy hay và khó nhớ.

Thời gian học của anh như thế nào?

Hỏi: Bạn Nguyễn Trần Vũ Linh, 15 tuổi, Tổ 5, thôn 4 Đức Hạnh, Đức Linh, Bình Thuận hỏi: "Anh sắp xếp thời gian biểu như thế nào để có thể học được nhiều kiến thức trong các sách tham khảo? Ban đêm anh thức đến mấy giờ? Anh tự học hay học thêm ở thầy cô nào khác không?"

Trả lời: Bạn Nguyễn Đăng Chuẩn thủ khoa ĐH Bách Khoa

Khi học sáng thì khoảng 12 giờ 30 anh về đến nhà sau đó nghỉ trưa đến khoảng 14 giờ. Từ 14 - 17 giờ anh học buổi chiều và sau đó làm việc gia đình. Từ 19 đến 24 giờ anh tiếp tục học.

Ngoài thời gian học chính khóa ở trường, anh đi học thêm các thầy cô giáo dạy ở lớp (2 buổi/tuần). Anh chỉ học thêm môn Toán và Hóa (2 tiếng/buổi).

Điều quan trọng nhất làm nên thành công là gì?

Hỏi: Bạn Dương Mạnh Cường, 23 tuổi, Lý Thường Kiệt, Hưng Yên hỏi: "Mình hiện là sinh viên năm cuối trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. Mình có một câu hỏi dành cho cả bạn là: Điều quan trọng nhất làm nên thành công trong học tập của các bạn là gì? Xin chân thành cảm ơn!"

Trả lời:: Bạn Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Theo em, sự động viên của gia đình, nhà trường và nỗ lực của bản thân chính là điều quan trọng nhất làm nên thành công trong học tập của bản thân.

Bí quyết nào giúp bạn thành công như vậy?

Hỏi: Bạn Hoàng Huy Khải, 20 tuổi, Học viện Quân y hỏi: "Tôi thực sự có một ấn tượng đặc biệt với Thủ khoa Nguyễn Đăng Chuẩn. Trước hết, xin chúc mừng em. Xin có câu hỏi: Trong quá trình học từ lớp 1 đến lớp 12, có lúc nào em cảm thấy "mệt mỏi", hay "chán nản" không? Bí quyết nào giúp em vượt qua những lúc như vậy?"

Trả Lời: Bạn Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ Khoa ĐH Bách khoa

Đôi khi em cũng thấy mệt mỏi, chán nản nhưng được sự động viên của gia đình và sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô giáo, em cảm thấy tự tin hơn và đây chính là nghị lực để giúp em vượt qua khó khăn.

Kinh nghiệm và dự định tương lai?

Hỏi: Bạn tại địa chỉ YM: phungthekha@yahoo.com: "Chúc mừng các em! Các em đã truyền thêm sức mạnh cho những bạn học sinh nghèo và đang phải đấu tranh với cái nghèo để có thể đi học và có cơ hội thay đổi cuộc đời. Các em có thể chia sẻ kinh của mình cho các bạn đang phải vừa cố gắng học tốt vừa phải tham gia sản xuất giúp đỡ gia đình để mưu sinh và có tiền ăn học?

Những năm ĐH sắp tới, các em sẽ gặp rất nhiều khó khăn, các em đã có sự chuẩn bị nào chưa? Chúc các em có nhiều nghị lực để vượt qua tất cả và thành công!

Trả lời: Bạn Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Khi nhập học em sẽ cố gắng học tập để đạt được những kết quả tốt nhất có thể. Em dự định có thể sẽ đi làm thêm để có chi phí cho việc học tập để giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Đỗ thủ khoa do thông minh hay chịu khó?

Hỏi: Cô Nguyen Thi Thuy, 42 tuổi, 45 Nguyen Du, TP Bac Ninh bày tỏ: Em đỗ thủ khoa do thông minh hay chịu khó? Cô rất khâm phục cháu!

Trả lời: Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Theo cháu nghĩ để học tốt thì điều kiện cần là phải chịu khó. Nếu chỉ thông minh mà không chịu khó thì chưa đủ. Một người có thể không thông minh nhưng chịu khó thì vẫn có thể đạt được kết qủa cao trong học tập. Nếu vừa thông minh vừa chịu khó thì càng tốt.

Em muốn xin địa chỉ của anh để hỏi kinh nghi?

Hỏi: Ban Hạnh Nguyên, 17 tuổi, Hà Nội hỏi: Em rất khâm phục kết quả học tập của các anh. Em muốn hỏi địa chỉ email, để xin anh trợ giúp một vài bài hóc búa mà em rất thắc mắc trong kỳ thi ĐH vừa qua. Em xin cảm ơn!

Trả lời: Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Địa chỉ của mình là: Nguyễn Đăng Chuẩn, thôn Thanh Tương, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

làm thế nào để khỏi bị ảnh hưởng bới Game

Hỏi: Bạn Hoàng Ngọc Nam, 17 tuổi, 12 A3 chuyên Vĩnh Phúc hỏi: "Em rất khâm phục các anh chị. Bây giờ có quá nhiều thứ ảnh hưởng tới học tập ví dụ như chat chit, games online, vậy các anh chị cho em hỏi các anh chị có bị ảnh hưởng của những việc đó không, và nếu không thì các anh chị làm thế nào để tránh được? Em rất cảm ơn"

Trả lời: Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Mình không bị ảnh hưởng của những điều mà bạn nói ở trên vì điều kiện gia đình không cho phép. Để giải trí thì có thể có nhiều cách khác như chơi thể thao hoặc xem ti vi chứ không nhất thiết là phải chơi các trò chơi trên mạng.

Hỏi: Bác Nguyen Tuong Vy, 46 tuổi, Ha Noi hỏi: Chau da sap xep thoi gian hoc va choi the nao de viec hoc co ket qua ma khong bi stress?

Trả lời: Bạn Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Cháu thường tham gia các hoạt động thể thao, ví dụ như: Buổi sáng dậy sớm chơi cầu lông, chạy bộ, đến chiều có thể xem phim, tối xem thời sự một chút trước khi vào học cũng là một trong những cách giúp giảm stress trong quá trình học.

Trong thời gian ôn thi, buổi sáng cháuôn Toán sau đó nghỉ ngơi trước khi chuyển sang ôn Lý hoặc Hóa. Những khi bận làm việc nhà thì có thể tái hiện lại những kiến thức mình đã học để nhớ được kỹ và chính xác hơn.
 
N

nguoihungcodon_2000

Như em ở thời điểm nước rút thế này thì nên học như thế nào
 
P

phongtt

Như em ở thời điểm nước rút thế này thì nên học như thế nào?

Anh nghĩ rằng em nên hệ thống lại toàn bộ kiến thức các môn. Đừng nên học quá khuy. Hãy tạo cho mình một tâm lý thật thoải mái việc ôn tập mới có hiệu quả. Đó là kinh nghiệm của anh.

Chào thân ái và thắng lợi em nhé!
 
Q

quynhdihoc

Cho em hoi: Voi khoa bon em la chua biet thi hay xet tuyen thi em nen di theo huong nao, nen chi on theo khoi hay on toan bo, neu on toan bo cong voi tri nho kem coi cua em thi chac se khong the nao toan ven duoc nhung em rat so neu xet tuyen thi minh se khong dat. Gia su em on theo khoi minh chon thi nen on the nao cho hop li, mot ngay chua chac co the lam het duoc khoang 10 bai toan kho thi lam sao co the nghien c­uu den cac van de khac chua noi den cac mon khac. Vay khi gap bai kho chung ta co nen xem giai khong hay la nghien ngam cho den khi nao ra thi thoi? Mong anh tra loi giup em.
 
N

nhathuy1011

việc gì mà khổ sở như vậy theo mình nghĩ đủ đỗ đại học là được rồi .Muốn đỗ đại học đơn giản chỉ là ôm tron quyển sách giáo khoa trong tay riêng khối A mình nghĩ học toán và hoá cao hơn chút nhưng vẫn gọi là căn bản thôi .lý thì ôm SGK trong tay 9 điểm là chuyện nhỏ . Như mình học hành bình thường suốt ngày ngủ vẫn đỗ kinh tế cần gì thủ khoa đủ điểm là được rồi.Còn thủ khoa ---->trâu bò đấy mấy ông bạn .Học bình thường vẫn đỗ nếu học chắc lý thuyết. học toán ko khó chỉ khó là cái ngại thôi .Mình thấy muốn đơn giản thì chỉ đọc nhiều sách làm nhiều bài ko đỗ ---> chặt đầu tui đi
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: ngocnhienn
N

nhathuy1011

A mình có kinh nghiệm này muốn chia sẻ: thằng nào online nhiều học hành 90% là ngốc.nếu bạn ở nhà 1 tuần mà ko động đến cái gì ko ra ngoài ko quan tâm gì hết ngủ được thì tốt ko ngủ thì làm cái gì đó cho đỡ chán--> tuyệt vời. them 1 tiếng của 1 tuần nữa bạn cầm 1 quyển sách nào lên đọc lúc đó cực kỳ nhớ dai.Rồi tự dưng làm được 1 bài máu học lên thôi.
 
  • Like
Reactions: Bùi Thị Lạ
G

go_outyeah

em khong biet lam sao de hoc tot mon hoa. Moi lan truoc luc kiem tra minh rat tu tin. nhung khi lam bai thay sao kien thuc cua minh han che qua. Lam sao de em lam tot kkhoang 90% bai kiem tra hoa ?
 
H

hoang_hau_810

Hỏi: Bạn Hoàng Ngọc Nam, 17 tuổi, 12 A3 chuyên Vĩnh Phúc hỏi: "Em rất khâm phục các anh chị. Bây giờ có quá nhiều thứ ảnh hưởng tới học tập ví dụ như chat chit, games online, vậy các anh chị cho em hỏi các anh chị có bị ảnh hưởng của những việc đó không, và nếu không thì các anh chị làm thế nào để tránh được? Em rất cảm ơn"

Trả lời: Nguyễn Đăng Chuẩn, thủ khoa ĐH Bách khoa

Mình không bị ảnh hưởng của những điều mà bạn nói ở trên vì điều kiện gia đình không cho phép. Để giải trí thì có thể có nhiều cách khác như chơi thể thao hoặc xem ti vi chứ không nhất thiết là phải chơi các trò chơi trên mạng.
nhưng muk anh ơi cho em hỏi riêng và cũng như các bạn trên học mãi nói chung anh đạt đc 1 kết quả như vậy thì phương pháp nhớ 1 kiến thức hóa rộng như vậy . nói là chỉ ở trong sách giáo khoa nhưng nhớ đc cũng chẳng dễ dàng jì vậy anh cóa thể bật mí cho bọn e ko ạ anh ở thuận thành vậy thì gần chỗ e rùi em học quế võ số 1 rất vui khi đc làm wen với anh
 
D

dangthuyhuong

em là Đặng Thúy Hường học 12a4 trường Thuận Thành 1, Bắc Ninh. Em thực sự thấy khâm phục anh. Anh có thể giúp em học được không? Em học rất bình thường. Làm thế nào để giỏi được như anh?
 
T

thuyhang2794

anh có thể cho địa chỉ email,hoặc nick của anh đẻ trao đổi kinh nghiệm học tập cho mấy đứa em với.
 
T

thuyhang2794

anh sắp xếp các môn học như thế nào ?
để mình học đều tất cả các môn.
 
P

prohd21

thua anh! cho em hoi? 1 buổi tôi anh tap trung học một môn nao đó, hay anh chia nhỏ thoi gian ra để học cac môn khác nua, ma theo em nghi nếu như chia nhỏ thoi gian như vậy thì thoi gian cho tung môn học rất ít khó co thể hiểu sâu được ạ. mong anh giai đáp giúp. Em xin chân thành cảm ơn
 
K

kenylklee

Mình củng thật khâm phục anh ấy.Chào các bạn . Mình hiện tại là học sinh lớp 12 và năm ngoái mình cũng là học sinh lớp 12. Năm ngoái mình thuộc vào diên học sinh cá biệt của trường với thành tích quậy thì không dám kể ra nữa, mình chỉ đi học đươc khoảng chừng 4 tháng nhưng vào lớp học tầm hơn 1 tháng. Học hành thì be bét, nói thẳng ra là rất ngu. Nhưng hiện tại mình ngồi đây không hề giống mình năm ngoái. Mình hiện tại nằm trong đội tuyển học sinh giỏi toán của thành phố. Là một trong những người hoc giỏi nhất trường ( mình không hề có ý kiêu ngạo mà mình chỉ muốn tâm sự thôi). Cacs bạn củng biết đấy người mẹ nào mà không đau lòng khi nhìn thấy con mình sa ngã lầm đường lạc lối. Chính sự yêu thuơng của mẹ, và lòng hối hận của mình đối với mẹ đã làm thay đổi hoàn toàn bản thân mình. Cái đầu tiên để học thật tốt là phải có ý chí quyết tâm, mình tin là sẽ có một lúc nào đó các bạn sẽ nản lòng ( hơi kì đúng hok). Nhưng sự thật là như vậy, ai mà chẳng có lúc nản lòng dù ruột gan người đó cưng rắn đến mấy. Mình cũng vậy, học woai hoc riết muốn tẩu hoả nhập ma luôn, vậy thì hãy cố gắng xác định cho mình một mục tiêu: Học vì ai? (tốt nhất đừng nghỉ học cho mình như vậy sẽ rất phản tác dụng, bởi vì đa số chúng ta đều nghĩ là: hey, kệ đi. Sau này ra sao cũng được, ta đều sẽ vượt qua. hì hì, nhưng sự thật tàn nhẫn lắm) hãy nên nghĩ rằng: mình học vì cha mẹ mình, những người sinh ra mình, nếu mình không thành đạt thì lấy gì nuôi mẹ rồi lại ăn bám mẹ cả đời sao, tiếp theo là học vì cái gì? vì tiền? không (à chắc đúng khoảng 30%). Vì quyền? lại càng không! Vậy thì vì cái gì. Vì danh dự, vì lòng tự trọng.
Tiếp theo là biết sắp xếp thời gian vừa học vừa chơi cho đầu óc thoải mái, không là chết sớm đó. Nhất là học sinh cuối cấp, mặc dù rất căng thẳng nhưng cú lạc quan đi ( mình gần thi DH oy nè, chiều lên kiểm tra bài củ mà giờ chưa thèm học bài, trưa nằm ngủ một giấc rồi đi học. hehe). Thôi để lần sau vào post tiếp............


Biển học vô biên, quay đầu là giường.
images
 
  • Like
Reactions: Bùi Thị Lạ
R

rickmansro

Mình củng thật khâm phục anh ấy.Chào các bạn . Mình hiện tại là học sinh lớp 12 và năm ngoái mình cũng là học sinh lớp 12. Năm ngoái mình thuộc vào diên học sinh cá biệt của trường với thành tích quậy thì không dám kể ra nữa, mình chỉ đi học đươc khoảng chừng 4 tháng nhưng vào lớp học tầm hơn 1 tháng. Học hành thì be bét, nói thẳng ra là rất ngu. Nhưng hiện tại mình ngồi đây không hề giống mình năm ngoái. Mình hiện tại nằm trong đội tuyển học sinh giỏi toán của thành phố. Là một trong những người hoc giỏi nhất trường ( mình không hề có ý kiêu ngạo mà mình chỉ muốn tâm sự thôi). Cacs bạn củng biết đấy người mẹ nào mà không đau lòng khi nhìn thấy con mình sa ngã lầm đường lạc lối. Chính sự yêu thuơng của mẹ, và lòng hối hận của mình đối với mẹ đã làm thay đổi hoàn toàn bản thân mình. Cái đầu tiên để học thật tốt là phải có ý chí quyết tâm, mình tin là sẽ có một lúc nào đó các bạn sẽ nản lòng ( hơi kì đúng hok). Nhưng sự thật là như vậy, ai mà chẳng có lúc nản lòng dù ruột gan người đó cưng rắn đến mấy. Mình cũng vậy, học woai hoc riết muốn tẩu hoả nhập ma luôn, vậy thì hãy cố gắng xác định cho mình một mục tiêu: Học vì ai? (tốt nhất đừng nghỉ học cho mình như vậy sẽ rất phản tác dụng, bởi vì đa số chúng ta đều nghĩ là: hey, kệ đi. Sau này ra sao cũng được, ta đều sẽ vượt qua. hì hì, nhưng sự thật tàn nhẫn lắm) hãy nên nghĩ rằng: mình học vì cha mẹ mình, những người sinh ra mình, nếu mình không thành đạt thì lấy gì nuôi mẹ rồi lại ăn bám mẹ cả đời sao, tiếp theo là học vì cái gì? vì tiền? không (à chắc đúng khoảng 30%). Vì quyền? lại càng không! Vậy thì vì cái gì. Vì danh dự, vì lòng tự trọng.
Tiếp theo là biết sắp xếp thời gian vừa học vừa chơi cho đầu óc thoải mái, không là chết sớm đó. Nhất là học sinh cuối cấp, mặc dù rất căng thẳng nhưng cú lạc quan đi ( mình gần thi DH oy nè, chiều lên kiểm tra bài củ mà giờ chưa thèm học bài, trưa nằm ngủ một giấc rồi đi học. hehe). Thôi để lần sau vào post tiếp............


Biển học vô biên, quay đầu là giường.
images
Ha Ha mình ko quậy như bạn nhưng mà mình cũng học ngu lắm =.=, 1 năm nữa là thi rồi, mà giờ học lại thấy hổng nhiều động đến 1 chỗ là ra cực nhiều chỗ bị hổng thật là khó thế mà bạn vượt qua thật là giỏi cho mình yahoo đi ^^
 
Q

quecongcong1998@yahoo.com

Anh chuẩn bị tâm lí, "tư thế" học ntn để đạt đc kết quả tốt ?
 
Q

quecongcong1998@yahoo.com

anh chuẩn bị tâm lí,"tư thế" học ntn để đc kết quả như vậy ?
 
M

manh_comkhe

cho em hỏi: Anh có động lực học là nhờ đâu ạ? Môn vật lí anh học như thế nào ạ? giữa học trên lớp và ở nhà?
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom