[Sinh học 8] Nối tiếp tên các bộ phận

K

kool_boy_98

Tác dụng của lông mày là bảo vệ và giữ gìn mắt. Chúng chặn mồ hôi và nước mưa từ trán chảy xuống. Khi có nước rơi xuống gặp lông mày sẽ chảy theo một hướng khác. Nhờ đó ngăn cho nước rơi vào mắt và làm đẹp.....
tóc có tác dụng
- giữ ấm da đầu về mùa đông
- tránh các tia tử ngoại chiếu trực tiếp làm tổn thương da đầu
-bảo vệ da đầu
-làm đẹp

Ps: Chưa đọc luật nhưng vẫn tham gia nhiệt tình :):):)
 
H

huongmot

Cầu mắt nằm trong hốc mắt của xương sọ, phía ngoài được bảo vệ bởi các mi mắt, lông mày và lông mi nhờ tuyến lệ luôn luôn tiết nước mắt làm mắt không bị khô. Cầu mắt vận động được là nhờ cơ vận động mắt Cầu mắt gồm ba lớp: lớp ngoài cùng là: màng cứng có nhiệm vụ bảo vệ phần trong của cầu mắt. Phía trước của màng cứng là màng giác trong suốt để ánh sáng đi qua vào trong cầu mắt; tiếp đến là lớpmàng mạch có nhiều mạch máu và các tế bào sắc tố đen tạo thành một phòng tối trong cầu mắt ( như phòng tối của máy ảnh ); lớp trong cùng là màng lưới, trong đó chứa tế bào thụ cảm thị giác, bao gồm hai loại: tế bào nón và tế bào que.
Tiếp: Chuỗi xương tai
 
T

thienthannho.97

Chuỗi xương tai
- Cấu tạo: bao gồm xương búa, xương đe và xương bàn đạp khớp với nhau. Xương búa được gắn vào màng nhĩ, xương bàn đạp áp vào một màng giới hạn tai giữa với tai trong (gọi là màng cửa bầu dục- có diên tích nhỏ hơn màng nhĩ 18 - 20 lần).
- Chức năng: Tuyền sóng âm

~~> Tai trong
 
N

nhoktsukune

Tai trong gồm 2 bộ phận:
-Bộ phận tiền đình và ống bán khuyên thu nhận các thông tin về vị trí và sự chuyển động trong không gian cảu cơ thể
-Ốc tai thu nhận các kích thích sóng âm. Ốc tai bao gồm ốc tai màng và ốc tai xương

Ốc tai màng là 1 ống màng chạy dọc suốt dọc ốc tai sương và cuốn quanh trụ ốc 2,5 vòng, gồm màng tiền đình ở phía trên, màng cơ sở ở phía dưới và màng bên áp sát vào vách xương ẩu ốc tai xương. Màng cơ sở có khoảng 24000 sợi liên kết dài ngắn khác nhau; dài ở đỉnh ốc và ngắn dần khi xuống miệng ốc. Chúng chăng từ trụ ốc sang thành ốc

Trên màng cơ sở có cơ quan Coocti, trong đó có các tế bào thụ cảm thính giác

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Tai ta nghe thấy âm thanh như thế nào??~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
D

dphuong98

Quá trình nghe của tai :
1 ) Các sóng âm được hướng vào lỗ tai nhờ các vành tai ( loa tai ) ở tai ngoài .
2 ) Các sóng âm đập vào màng nhĩ gây ra sự truyền động của các xương tai ( xương búa, xương bàn đạp và xương đe ) ở tai giữa.
3 ) Các xương tai khuyếc đại sự rung truyền và qua các bộ phận của tai trong như đã được nêu trên :
Tai trong gồm 2 bộ phận:

-Bộ phận tiền đình và ống bán khuyên thu nhận các thông tin về vị trí và sự chuyển động trong không gian cảu cơ thể

-Ốc tai thu nhận các kích thích sóng âm. Ốc tai bao gồm ốc tai màng và ốc tai xương



Ốc tai màng là 1 ống màng chạy dọc suốt dọc ốc tai sương và cuốn quanh trụ ốc 2,5 vòng, gồm màng tiền đình ở phía trên, màng cơ sở ở phía dưới và màng bên áp sát vào vách xương ẩu ốc tai xương. Màng cơ sở có khoảng 24000 sợi liên kết dài ngắn khác nhau; dài ở đỉnh ốc và ngắn dần khi xuống miệng ốc. Chúng chăng từ trụ ốc sang thành ốc



Trên màng cơ sở có cơ quan Coocti, trong đó có các tế bào thụ cảm thính giác



~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Tai ta nghe thấy âm thanh như thế nào??~~~~~~~~~~~~~~~~~

5 ) Tại cơ quan Coocti, sự truyền động được cảm nhận bởi các đầu tế bào thụ cảm thính giác thành các xung được truyền về thùy thái dương qua dây thần kinh số VIII
 
T

thienthannho.97


Tế bào cơ được bao bọc bởi màng liên kết. Tế bào cơ gồm nhiều tơ cơ. Tơ cơ có hai loại là tơ cơ mảnh và tơ cơ dày.

Tế bào cơ (rất nhiều) cấu tạo nên các bó cơ, các bó cơ lại cấu tạo nên bắp cơ.

Tiếp ạ: Sụn tăng trưởng! :)

Sụn tăng trưởng (mô sụn). Sự phân chia các tế bào ở lớp sụn tăng trưởng làm xương dài ra. Lớp sụn ở hai đầu xương có vai trò giảm ma sát.

~~> Hoocmôn FSH và LH
 
K

kool_boy_98

untitled555555.jpg

.......................................................................................................................................
 
T

thienthannho.97

Enzim pepsinôgen tác dụng với HCl trong dịch vị sẽ hoạt hóa thành enzim pepsi. Enzim pepsi: phân cắt protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 ~> 10 axit amin.

~~> Tuyến cận giáp
 
T

tomandjerry789

Tuyến cận giáp:
- Số lượng: 4 tuyến
- Vị trí: nằm ngay sau tuyến giáp (2 tuyến ở cực trên và 2 tuyến ở cực dưới)
- Kích thước: rất nhỏ, chỉ khoảng 6*3*2 mm.
- Do tuyến cận giáp rất nhỏ, màu sắc tuyến lại rất giống màu sắc của tuyến giáp nên rất khó phân biệt bằng mắt thường, vì thế rất dễ cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến cận giáp trong những phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Thế nhưng chỉ cần một phần nhỏ của tuyến cận giáp còn lại thì phần này sẽ tăng sinh tế bào để đảm bào chức năng của toàn bộ tuyến.
- Cấu tạo: tuyến cận giáp ở người trưởng thành gồm 2 loại tế bào: tế bào chính và tế bào ưa oxy. Trong đó tế bào chính là thành phần cấu tạo chủ yếu của tuyến cận giáp, tế bào ưa oxy chỉ có ở người trưởng thành mà không có ở nhiều loài động vật còn ở người trẻ thì không tìm thấy tế bào này.
- Chức năng: tế bào chính bài tiết ra parahormon, còn chức năng của tế bào ưa oxy đến nay còn chưa biết rõ.

Tiếp nhe. :D
~~> Tế bào thụ cảm thính giác .
 
K

kool_boy_98

Tế bào thụ cảm thính giác:

Các tế bào thụ cảm thính giác là các tế bào có tiêm mao nằm chen giữa các tế bào đệm tạo thành cơ quan coocti (tương ứng với tế bào nón và tế bào que trong màng lươi của cầu mắt) Các tế bào thụ cảm thính giác gồm 4 - 5 dãy : 1 dãy trong và 3 - 4 dãy ngoài, chạy suốt dọc màng cơ sở. Tùy theo âm cao (thanh), thấp (trầm) hay to, nhỏ mà các tế bào thụ cảm thính giác ở các vùng khác nhau trên cơ quan coocti bị hưng phấn.

~~> Ốc tai
 
L

luffy_1998

Ốc tai:
Cấu tạo: ốc tai xoắn 2 vòng rưỡi gồm:
- ốc tai xương (ở ngoài)
- ốc tai màng (ở trong) màng tiền đình, màng cơ sở
- Có cơ quan Coócti chứa các tế bào thụ cảm thình giác
chức năng: thu nhận kích thích sóng âm

$\rightarrow$ tuyến tuỵ
--------------------------------------------------------
 
H

huongmot

Ốc tai là bộ phận thuộc tai trong. Ốc tai gồm có ốc tai xương và ốc tai màng:
- Ốc tai xương cấu tạo bằng xương, cứng và rỗng => chứa đựng và bảo vệ ốc tai màng
- Ốc tai màng là một ống màng chạy suốt dọc ốc tai xương, cuốn quanh trụ ốc 2 vòng rưỡi. Ốc tai màng gồm có: màng tiền đinh, màng cơ sở, màng bên. Ốc tai màng có chức năng thu nhận các kích thích của sóng âm
~~~~~~> Lỗ đồng tử

 
K

kool_boy_98

$\rightarrow$ tuyến tuỵ

Ý chính thôi nhé~

Tuyến tụy là một tuyến pha, vừa tiết dịch tiêu hóa vừa tiết hoocmon. Có hai loại hoocmon là insulin và glucagon có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu luôn ổn đinh:
+Hm insulin làm giảm đường huyết khi lượng đường huyết tăng
+Hm glucagon làm tăng đường huyết khi lượng đường huyết giảm

 
H

huongmot

Ti thể có dạng cầu, dạng que, hay dạng sợi dài. Vỏ ti thể gồm có màng ngoài mà màng trong. Ti thể gồm 65-70% protein trong chất khô và 25-70% lipit chất khô. Ti thể có thể tự tổng hợp protein nhờ có ADN và ARN riêng. Ti thể có chức năng tham gia hoạt động hô hấp giải phóng năng lượng
~~~~> Bộ máy Gôngi
 
L

luffy_1998

Bộ máy Gôngi:
Bộ máy Gôngi là một chồng túi màng dẹp xếp cạnh nhau nhưng cái nọ tách biệt với cái kia. Bộ máy Gôngi có thể được ví như một phân xưởng lắp ráp, đóng gói và phân phối các sản phẩm của tế bào. Prôtêin được tổng hợp từ ribôxôm trên lưới nội chất được gửi đến bộ máy Gôngi bằng các túi tiết. Tại đây, chúng được gắn thêm các chất khác tạo nên các sản phẩm hoàn chỉnh rồi bao gói vào trong các túi tiết để chuyển đến các nơi trong tế bào hoặc tiết ra khỏi tế bào.
tiếp: dạ dày
p/s: có dc hỏi về chương cuối ko =))

@Kool: Chương nào cũng được bạn nhé~ Miễn câu hỏi thuộc chương cuối của bạn không phá nát thuần phong mĩ tục của người Vn ta là ok~
 
N

nhoktsukune

Dạ dày (còn gọi là báo tử) là một bộ phận trong hệ tiêu hóa của động vật. Ở nhiều động vật, và ở người, nó thực hiện hai chức năng chính trong tiêu hoá là:
Nghiền cơ học thức ăn, thấm dịch vị
Phân huỷ thức ăn nhờ hệ enzyme tiêu hóa trong dịch vị
Để thực hiện chức năng thứ nhất thì dạ dày cấu tạo từ cơ trơn, sắp xếp các bó cơ theo nhiều hướng để tăng hiệu quả co bóp. Dành cho chức năng thứ hai, dạ dày được bao phủ bởi lớp niêm mạc dạ dày và duy trì độ pH phù hợp với hoạt động của những enzyme tiêu hóa.
Dạ dày là nơi phình to nhất của hệ thống đường tiêu hóa trong cơ thể con người, nó nối thực quản với tá tràng, phần đầu của ruột non. Hình dáng dạ dày giống như một cái túi hình chữ J.
Sau khi được nghiền nát một phần bằng động tác nhai và được phân hủy một phần nhỏ nhờ các men có trong nước bọt, thức ăn sẽ được đưa xuống qua một ống cơ trơn gọi là thực quản (nằm gần như song song và sau khí quản) và đến dạ dày. Dạ dày là nơi chứa, nghiền nát, nhào trộn thức ăn với dịch vị. Dạ dày cũng hấp thu chất dinh dưỡng tuy nhiên chức năng này là không đáng kể. Sau khi thức ăn được nghiền nát, nhào trộn và thấm dịch vị, chúng sẽ được đưa xuống ruột non để thực hiện công đoạn tiêu hóa và hấp thu cũng như đào thải.


Lông mi, lông mày~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
 
Top Bottom