1 bài văn thuyết minh

L

lookatme123

Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt hầu khắp các neỏ đường đất nước và gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đặc biệt trong tâm thức người Việt, cây tre chiếm vị trí sâu sắc và lâu bền hơn cả_ được xem như là biểu tượng của người Việt đất Việt,...Từ hồi bé tẹo tôi vẫn nhớ bài "Cây tre VN: Nước việt nam xanh muôn vàn cây lá khác nhau,cây nào cũng đẹp,cây nào cũng quý,nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa trúc mai vầu mấy chục loại khác nhau,nhưng cùng một mần xanh mọc thẳng..."

“Tre xanh, xanh tự bao giờ

Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh...”

Cây tre, cây nứa, cây vầu, trúc,... và nhiều loại tre bương khác là loại cây thuộc họ Lúa. Tre có thân rể ngâm, sống lâu mọc ra những chồi gọi là măng. Thân rạ hóa mộc có thể cao đến 10 -18m , ít phân nhánh. Mỗi cây có khoảng 30 đốt,... Cả đời cây tre chỉ ra hoa một lần và vòng đời của nó sẽ khép lại khi tre “bật ra hoa”.

Cùng với cây đa, bến nước, sân đình_một hinh ảnh quen thuộc, thân thương của làng Việt cổ truyền, thì những bụi tre làng từ hàng ngàn năm đã có sự cộng sinh, cộng cảm đối với người Việt. Tre hiến dâng bóng mát cho đời và sẳn sàng hy sinh tất cả. Từ măng tre ngọt bùi đến bẹ tre làm nón, từ thân tre cành lá đến gốc tre đều góp phần xây dựng cuộc sống.

Cây tre đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “...Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre và đánh giặc...”. Không phài ngẫu nhiên sự tích loại tre thân vàng được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng_ hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Àn xâm lược đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ, đột biến của dân tộc ta đối với những kẻ thù xâm lược lớn mạnh. Mặt khác, hình tượng của cậu bé Thánh Gióng vươn vai hóa thân thành người khổng lồ rất có thể liên quan đến khả năng sinh trưởng rất nhanh của cây tre ( theo các nhà Thực vật học, thì cây tre phát triển điều kiện lý tưởng, có thể cao thêm từ 15 -20cm mỗi ngày). Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các lũy tre xanh đã trở thành “pháo đài xanh” vững chắc chống quân xâm lược, chống thiên tai, đồng hóa. Tre thật sự trở thành chiến lũy và là nguồn vật liệu vô tận để chế tạo vũ khí tấn côngtrong các cuộc chiến. Chính những cọc tre trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đã đánh tan quân Nam Hán. Chính ngọn tầm vông góp phần rất lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược để giàng Độc lập_ Tự do cho Tổ Quốc. “ Tre giữ làng, giữ nước, giừ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín,...”

Vốn gần gũi và thân thiết với dân tộc, cây tre đã từng là ngưồn cảm hứng vô tận trong văn học, nghệ thuật. Từ những câu chuyện cổ tích ( Nàng Ưt ống tre, cây tre trăm đốt,...) đến các ca dao, tục ngữ đều có mặt của tre. Đã có không ít tác phẩm nổi tiếng viết về tre : “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới và bài thơ cùng tên của thi sỹ Nguyễn Duy,... Tre còn góp mặt trong những làn điệu dân ca, điệu múa sạp phổ biến hầu khắp cả nước. Và nó là một trong những chất liệu khá quan trọng trong việc tạo ra các nhạc khí dân tộc như : đàn tơ tưng, sáo, kèn,... Tre đi vào cuộc sống của mỗi người, đi sâu thẳm vào tâm hồn người Việt. Mỗi khi xa quê hương, lữ khách khó lòng quên được hình ảnh lũy tre làng thân thương, những nhịp cầu tre êm đềm... Hình ảnh của tre luôn gợi nhớ về một làng quê Việt nam mộc mạc, con người Việt Nam thanh cao, giản dị mà chí khí.

Trong quá trình hội nhập quốc tế và hiện đại hóa thì tre ngày nay lại trở thành những sản phẩm văn hóa có giá trị thẩm mỹ cao được nhiều khách mước ngoài ưa thích, như những mặt hàng dùng để trang trí ở những nơi sang trọng : đèn chụp bằng tre, đĩa đan bằng tre.

Có thể thấy rằng bản lĩnh bản sắc của người Việt và văn hóa Việt có những nét tương đồng với sức sống và vẻ đẹp của cây tre đất Việt. Tre không mọc riêng lẽ mà sống thành từng lũy tre, rặng tre. Đặc điểm cố kết này tượng trưng cho tính cộng đồng của người Việt. Tre có rễ ngấm sâu xuống lòng đất, sống lâu và sống ở mọi vùng đất. Chính vì thế tre được ví như là con người Việt Nam cần cù, siêng năng, bám đất bám làng : “Rễ sinh không ngại đất nghèo, Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù”. Tre cùng người Việt Nam trải qua bao thăng trầm của lịch sử, qua bao cuộc chiến tranh giữ nước_tre xứng đáng là hình ảnh biểu tượng cho tính kiên ường, bất khuất của người Việt Nam, là cái đẹp Việt Nam.

Hà nội tre không còn nhiều (Lăng Bác thì có tre ngà )Giờ mở rộng Hà nội tre lại bát ngát các vùng quê ôm làng ôm xóm.Chiều về khói rơm không còn quấn quýt bên tre,(vì đun than, đun ga ),nhưng tôi vẫn thấy cây tre vươn thẳng gắn bó với thôn quê dẫu bao năm đổi thay từng ngày lên phố.

thank dùm mình nha

bạn cần giúp zj nua hok?
 
Last edited by a moderator:
L

lookatme123

mình đã giúp bạn rùi!!
bây gjo bạn gjup mình nha
nghị luận bài'' trong lòng mẹ" của nguyên hồng
 
C

cuncon2395

mình đã giúp bạn rùi!!
bây gjo bạn gjup mình nha
nghị luận bài'' trong lòng mẹ" của nguyên hồng

I.MB
- GT t/giả t/phẩm
II. Tb
1.Cuộc đối thoại giữa bà cô và cậu bé
+, bà cô
- dả dối, độc ác: Cố tình nói cho cậu vé bik tìh cảm thân thg của ng` mẹ nơi đất khách quê ng`(...)
- dả vờ hỏi bé có thik vào TH vs mẹ hok. Cố tình dồn cậu bé vào nỗi đau mất cha xa mẹ (...)
+, bé H
- nhạy cảm nhận ra sự dả dối và ý nghĩa cay độc trong lời nói vẻ mặt của bà cô(...)
- phẫn uất ,tủi thân, oà khóc (...)
- ko mún tình iu mẹ của mình bj những rắp tâm tanh bẩn của bà cô xúc fạm đến
- căm thù thái độ tàn nhẫn, đố kị nhỏ nhen của bà cô vs mẹ mình(...); muốn phẩn kháng mãnh liệt để bảo vệ ng` mẹ đáng thg (...)
2. Cuộc gặp gỡ mẹ con cậu bé
+, hoàn cảnh
- bé H tan hõc, thấy chiếc xe kéo chạy qua và ng` phụ nữ ngồi trên xa rất giống mẹ => đuổi theo vừa chạy vừa gọi
+ tâm trạng của c bé khi gặp mẹ
- bé H sung sướng cực điểm khi đc ngồi trong lòng mẹ đc nhìn ngắm mự thoả thick đc trò chuyện cùng mẹ sau những ngay xa cách (..)
- những đau khổ cay đắng của c bé dường như tan biến hết, chỉ còn niềm hạnh phúc ngập tràn tâm hồn
III. Kb
- tình iu thg mẹ là nét nổi bật trong tâm hồn cậu bé H
- văn bản là bài ca cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt
 
B

bupbedangju

bài của mình nè, có gì sai thì thông cảm nha.

[FONT=.VnTime] ThÊm nhuÇn trong toµn bé s¸ng t¸c cña Nguyªn Hång lµ lßng nh©n ®¹o, mét chñ nghÜa nh©n ®¹o bao giê còng thèng thiÕt, m·nh liÖt vµ s«i næi. ¤ng lµ nhµ v¨n cña nh÷ng ng­êi cïng khæ. ¤ng th­êng h­íng t×nh th­¬ng cña m×nh vµo hai nh©n vËt: phô n÷ vµ trÎ em nhµ nghÌo, chÞu nhiÒu bÊt h¹nh trong x· héi cò.[/FONT]
[FONT=.VnTime] Ng­êi phô n÷ trong t¸c phÈm cña Nguyªn Hång bÞ cuéc ®êi tµn nhÉn dån dËp trót lªn ®Çu ®ñ mäi thø tai häa, bÞ chÕ ®é thùc d©n phong kiÕn giµy ®¹p tµn nhÉn vµ ®Èy vµo c¶nh ngé hoÆc ph¶i tha ph­¬ng cÇu chùc, ¨n mµy, ¨n xin hoÆc bÞ l­u manh hãa, hoÆc bÞ chÕt oan chÕt uæng, chÕt khèn chÕt khæ v× chãt mét lÇn nhÑ d¹, c¶ tin v.v… Nguyªn Hång cÇm bót lµ ®Ó nãi cho ®·, cho tháa nh÷ng nçi khæ ®au uÊt øc kh«n cïng cña nh÷ng ng­êi d©n lao ®éng nghÌo khæ mµ tr­íc hÕt lµ cña nh÷ng ng­êi phô n÷ bÊt h¹nh. Nh­ng dÉu bÞ vïi dËp tµn nhÉn ®Õn møc nµo th× nh÷ng nh©n vËt phô n÷ cña «ng vÉn gi÷ v÷ng b¶n chÊt hån hËu, trong s¸ng, tèt ®Ñp vµ cao c¶ cña m×nh. Tõ trong nh÷ng trang viÕt cña «ng vÉn s¸ng lªn nh÷ng vÎ ®Ñp l¹ th­êng cña ng­êi phô n÷ thuéc tÇng líp d©n nghÌo thµnh thÞ, bu«n b¸n tÇn t¶o, chÞu th­¬ng chÞu khã nÆng t×nh mÉu tö, giµu lßng vÞ tha, cã thÓ hi sinh tÊt c¶, chÞu ®ùng tÊt c¶ v× chång, v× con. Nh­ng, nh÷ng ng­êi phô n÷ Êy ®ång thêi cßn lµ nh÷ng con ng­êi khao kh¸t yªu th­¬ng, cã thÓ s½n sµng v­ît ra khái nh÷ng trãi buéc cña lÔ gi¸o phong kiÕn ®Ó ®i theo tiÕng gäi cña t×nh yªu.[/FONT]
[FONT=.VnTime] TrÎ em trong s¸ng t¸c cña Nguyªn Hång th­êng lµ trÎ em con nhµ nghÌo, må c«i cha mÑ, sím ph¶i lao ®éng ®Ó kiÕm sèng. §ã lµ nh÷ng linh hån th¬ ng©y, trong s¸ng, khao kh¸t t×nh th­¬ng. [/FONT]
[FONT=.VnTime] Nh÷ng ngµy th¬ Êu lµ mét t¸c phÈm xuÊt s¾c cña Nguyªn Hång. §ã lµ mét tËp håi kÝ ghi l¹i nh÷ng n¨m th¸ng tuæi th¬ cña t¸c gi¶, thÓ hiÖn mét c¸ch ch©n thËt nh÷ng “rung ®éng cùc ®iÓm cña mét linh hån trÎ d¹i” (Th¹ch Lam).[/FONT]
[FONT=.VnTime] TËp håi kÝ nµy viÕt n¨m 1938, ®­îc trÝch ®¨ng trªn tuÇn b¸o Ngµy nay (Hµ Néi) vµ ®­îc nhµ xuÊt b¶n §êi nay in lÇn ®Çu n¨m 1940. T¸c phÈm gåm 9 ch­¬ng, mçi ch­¬ng lµ mét kØ niÖm s©u s¾c cña nhµ v¨n vÒ “thêi th¬ Êu”. Cã nh÷ng kØ niÖm ªm ®Òm nh­ khi trÎ ®­îc ng¶ vµo lßng mÑ, ®­îc bµn tay dÞu hiÒn, ªm ¸i cña mÑ vuèt ve hoÆc nh÷ng lóc thanh th¶n n»m trªn b·i cá ë s©n tr­êng th¶ hån theo nh÷ng ®¸m m©y tr¾ng bång bÒnh… Song, nh÷ng kØ niÖm ªm ®Òm Êy chØ lµm næi bËt vµ thÊm thÝa h¬n nh÷ng kØ niÖm ®au buån, tñi cùc cña mét “®øa bÐ må c«i cïng khæ” sinh ra trong mét gia ®×nh bÊt hßa, kh«ng h¹nh phóc, sím ph¶I sèng b¬ v¬ lªu læng gi÷a sù ghÎ l¹nh cay nghiÖt cña hä hµng vµ th¸i ®é döng du­ng l¹nh lïng mét c¸ch tÇn nhÉn cña x· héi …(cßn nua nhung m×nh mái tay qu¸,:), ®Ó chiÒu m×nh viÕt tiÕp nh¸!:):):):) [/FONT]
 
B

bupbedangju

tiep ne

[FONT=.VnTime]…Tõ c¶nh ngé vµ t©m sù riªng cña ®øa trÎ bÞ ®Çy ®äa, Nh÷ng ngµy th¬ Êu ®· lªn tiÕng kÕt ¸n sù tµn nhÉn, bÊt c«ng cña x· héi. Bªn c¹nh nh©n vËt ®øa trÎ (BÐ Hång), h×nh ¶nh ng­êi mÑ trÎ còng hiÖn lªn kh¸ ®Ëm nÐt. §ã lµ ng­êi ®µn bµ nh©n hËu, quanh n¨m bu«n b¸n t¶o tÇn nu«i chång, nu«i con, cã tr¸i tim khao kh¸t yªu th­¬ng nh­ng l¹i bÞ tËp tôc phong kiÕn v« lÝ vµ ®éc ¸c ®Çy ®äa mét c¸ch tµn nhÉn.[/FONT]
[FONT=.VnTime] §o¹n trÝch Trong lßng mÑ thÓ hiÖn tËp trung nhÊt nh÷ng ®Æc tr­ng tiªu biÓucña chñ nghÜa nh©n ®¹o trong håi kÝ Nh÷ng ngµy th¬ Êu cña Ngyªn Hång. Nh©n vËt chÝnh cña ®o¹n trÝch nµy lµ bÐ Hång. BÐ Hång bÞ ®Æt trong t×nh huèng hÕt søc téi nghiÖp: bè mÊt, mÑ ®i b­íc n÷a bÞ gia ®×nh chång ruång rÉy. BÐ Hång ph¶i sèng nhê hä hµng vµ bÞ h¾t hñi tµn nhÉn. Em th­u¬ng mÑ, nhí mÑ v« cïng mµ ph¶i xa mÑ vµ lu«n lu«n ph¶i nghe nh÷ng lêi nãi xÊu vÒ mÑ. ChÝnh v× thÕ nªn ta hiÓu t¹i sao em v« cïng sung s­uíng khi mÑ trë vÒ.[/FONT]
[FONT=.VnTime] Trong ch­¬ng s¸ch nµy, nhµ v¨n ®· tËp trung lµm næi bËt t×nh c¶m xãt th­¬ng, yªu quý s©u s¾c cña bÐ Hång ®èi víi ng­êi mÑ nh©n tõ, tÇn t¶o mµ cuéc ®êi mµ cuéc ®êi ®Çy bÊt h¹nh. T×nh c¶m Êy tr­íc hÕt ®­îc thÓ hiÖn qua t©m tr¹ng cña bÐ Hång khi nãi truyÖn víi bµ c«. DiÕn biÕn t©m tr¹ng cña c« bÐ Hång ®­îc miªu t¶ thËt sinh ®éng. Khi nhËn ra ý nghÜ “cay ®éc”trong giäng nãi vµ trªn nÐt mÆt “khi c­êi rÊt kÞch”, ®Çy gi¶ dèi cña ng­êi c«, bÐ Hång l¼ng lÆng “cói ®Çu kh«ng ®¸p”. Cö chØ “im lÆng, cói ®Çu xuèng ®Êt” cña bÐ Hång l¹i ®­îc miªu t¶ lÆp l¹i mét lÇn n÷a khi bµ c« tiÕp tôc giôc gi· em vµo th¨m mÑ, v× mÑ d¹o nµy “ph¸t tµi l¾m”. Bµ c« ®­a tin mÑ bÐ Hång cã con khi ch­a hÕt tang chång, l¹i nghÌo tóng khèn khæ n¬i ®Êt kh¸ch quª ng­êi, thÊy ng­êi quen l¹i tr¸nh mÆt, ®Ó l¨ng nhôc mÑ bÐ Hång vµ gieo r¾c vµo ®Çu ãc em sù “hoµi nghi”, khinh miÖt vµ ruång rÉy mÑ”. Nh÷ng lêi nãi cay ®éc cña bµ c« nh­ nh÷ng con dao nøa cøa vµo t©m hån th¬ d¹i cña ®øa trÎ. BÐ Hång tõ chç nhÉn nhôc, “im lÆng, cói ®Çu” ®Õn lóc kh«ng nÐn næi ®au ®ín ®· bËt lªn tiÕng khãc, n­íc m¾t “rßng rßng rít xuèng hai bªn mÐp råi chan hßa ®Çm ®×a ë c»m vµ ë cæ”. Vµ mét thø t×nh c¶m phøc t¹p, võa thu­¬ng yªu, võa c¨m tøc n¶y sinh trong t©m hån ng©y th¬ cña bÐ Hång, khiÕn em “cu­êi dµi trong tiÕng khãc”.[/FONT]
[FONT=.VnTime] BÐ Hång cu­êi (cu­êi mØa mai) v× hiÓu thÊu nh÷ng r¾p t©m “tanh bÈn” cña bµ c«, v× khinh bØ th¸i ®é rÊt cay ®éc cña bµ: lµm ra vÎ th«ng c¶m, nh­ung k× thùc “chØ cã ý gieo r¾c vµo ®Çu ãc” em nh÷ng hoµi nghi “®Ó em khinh miÖt vµ ruång rÉy mÑ”. BÐ Hång khãc v× thu­¬ng mÑ bÞ ®Çy ®äa, bÞ ®èi xö mét c¸ch tµn nhÉn, bÊt c«ng, v« nh©n ®¹o. Khãc v× thu­¬ng mÑ chØ v× “sî h·i nh÷ng thµnh kiÕn tµn ¸c” mµ xa l×a hai con “®Ó sinh në mét c¸ch giÊu giÕm, trèn tr¸nh nhu­ mét kÎ giÕt ng­êi”. BÐ Hång c¨m gÐt nh÷ng hñ tôc phong kiÕn v« lý, tµn nhÉn ®· ®Çy ®äa mÑ. Lßng c¨m gÐt cao ®é, m·nh liÖt Êy ®· ®­îc t¸c gi¶ diÔn t¶ b»ng h×nh ¶nh cô thÓ, b»ng nhÞp v¨n gÊp g¸p, dån dËp: “Gi¸ nh÷ng cæ tôc ®· ®µy ®äa mÑ t«i lµ mét vËt nhu­ hßn ®¸ hay côc thñy tinh, ®Çu mÈu gç, t«i quyÕt vå ngay lÊy mµ c¾n, mµ nhai, mµ nghiÕn cho ki nat vôn míi th«i”.[/FONT]
[FONT=.VnTime] Cuèi ch­u¬ng håi kÝ, t¸c gi¶ ®· tËp trung thÓ hiÖn t©m tr¹ng cña bÐ Hång khi ®­uîc gÆp mÑ. Mét buæi chiÒu tan häc, bÐ Hång “chît tho¸ng thÊy mét bãng ngu­êi ngåi trªn xe kÐo gièng mÑ” vµ em “liÒn ®uæi theo, gäi rèi rÝt”. Nh­ng nÕu ng­êi trªn xe l¹i lµ ng­êi kh¸c th× c¸i lÇm ®ã thµnh ra mét trß cu­êi cho lò b¹n. Vµ c¸i lÇm ®ã kh«ng nh÷ng lµm cho t«i thÑn mµ cßn tñi cùc n÷a, kh¸c g× c¸i ¶o ¶nh cña mét dßng nu­íc trong suèt ch¶y du­íi bãng r©m ®· hiÖn ra tru­íc m¾t gÇn r¹n nøt cña ngu­êi bé hµnh ng· gôc gi÷a sa m¹c”. Thñ ph¸p so s¸nh vÝ von nµy ®· diÔn t¶ ®u­îc mét c¸ch cô thÓ sù khao kh¸t t×nh mÑ con thËt lµ m·nh liÖt nhu­ ngu­êi bé hµnh kh¸t n­uíc ®Õn ch¸y báng ë gi÷a sa m¹c. Nhµ v¨n cßn miªu t¶ nh÷ng cö chØ, hµnh ®éng cña bÐ Hång ®Ó thÓ hiÖn nçi vui su­íng cña em khi gÆp mÑ. V× cuèng cuång ®uæi theo xe, bÐ Hång “thë hång héc, tr¸n ®Ém må h«i” vµ “rÝu c¶ ch©n l¹i” khi trÌo lªn xe. Khi bµn tay dÞu hiÒn cña mÑ xoa ®Çu th× bÐ Hång “ßa lªn khãc råi cø thÕ nøc në”. §ã lµ tiÕng khãc ®Çy h¹nh phóc.[/FONT]
[FONT=.VnTime] §Ó diÔn t¶ nh÷ng rung c¶m s©u xa mµ niÒm h¹nh phóc lín lao cña bÐ Hång khi ®­îc ngåi trong lßng mÑ, t¸c gi¶ ®· miªu t¶ rÊt cô thÓ nh÷ng c¶m gi¸c cña em khi ngåi trªn ®Öm xe, ®ïi ¸p vµo ®ïi mÑ, “®Çu ng¶ vµo c¸nh tay mÑ”: Nh÷ng c¶m gi¸c “Êm ¸p” “m¬n man kh¾p da thÞt” cña bÐ Hång. BÐ Hång cßn c¶m nhËn ®­uîc c¶ mïi quÇn ¸o quen thuéc cña mÑ vµ “nh÷ng h¬i thë ë khu«n miÖng xinh x¾n nhai trÇu ph¶ ra (…) th¬m tho l¹ th­uêng”. Võa trùc tiÕp miªu t¶ nh÷ng c¶m gi¸c cô thÓ cña bÐ Hång, t¸c gi¶ võa diÔn t¶ nh÷ng ý nghÜ cña em b×nh luËn vÒ niÒm h¹nh phóc tuyÖt vêi cña m×nh: “Ph¶i bÐ l¹i l¨n vµo lßng mét ng­êi mÑ, ¸p mÆt vµo bÇu s÷a nãng cña ng­êi mÑ, ®Ó bµn tay ng­êi mÑ vuèt ve tõ tr¸n xuèng c»m, vµ g·i r«m ë sèng l­ung cho, míi thÊy sèng trong lßng ng­êi mÑ ªm dÞu v« cïng”. Trong nh÷ng gi©y phót say s­ua vµ “r¹o rùc” Êy, bÐ Hång kh«ng nghÜ g×, nhí g× kh¸c n÷a kÓ c¶ nh÷ng c©u ©u yÕm mÑ con nãi víi nhau vµ nh÷ng lêi cay ®éc cña bµ c« nãi h«m tru­íc. TÊt c¶ t©m trÝ cña em ®Òu dån cho sù tËn hu­ëng t×nh mÑ. §èi víi em, niÒm vui su­íng vµ h¹nh phóc nhÊt trªn ®êi lµ ®­u­îc sèng trong lßng mÑ. [/FONT]
[FONT=.VnTime] m×nh viÐt den ®©y thui, mái tay wa rui,:):) bai cña m×nh cã ng¾n wa khong v©y? m×nh chØ viªt dc ®Õn ®©y thui kh¶ n¨ng cña m×nh cã h¹n m­u.:):):).[/FONT]
[FONT=.VnTime] Chóc b¹n häc giái v¨n nha.:D:)[/FONT]
[FONT=.VnTime]bye.:)>-:)>-:)>-. ak quªn nho thanks m×nh nha. [/FONT]
 
N

nguyenhuynhphuongthao

mình cảm ơn bạn nha minh sắp phải bước vào kì thi tuyển sinh rồi và bài văn này cũng giúp mình một phần nào dó trong việc ôn, cảm ơn bạn nha hjhjhjhjhjhj
 
Top Bottom