1 bài văn lạc đề đáng giá-Chuyện đã cũ nhưng nay nhắc lại!

D

dadaohocbai

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1 bài văn lạc đề đáng giá-Chuyện đã cũ nhưng

Bài thi văn gây “chấn động”


Tại kỳ thi học sinh giỏi các lớp không chuyên của Hà Nội tháng 3-2005, trong các bài thi văn, có một bài đã khiến những người chấm hết sức ngạc nhiên vì đi “lạc đề”. Bài văn đã được nhiều HS và thầy cô giáo chuyền tay nhau đọc, bình luận. Rất nhiều HS tán đồng với ý kiến này. Còn các thầy cô giáo thì dè dặt hơn. Có người bảo rằng phải cho 20 điểm mới xứng đáng, có người khẳng định bài văn chỉ đáng điểm 0. Còn thực tế, người chấm đã cho bài văn này 3/15 điểm với lý do: "Viết lạc đề".

>> Một số biện pháp nhằm tiến tới cải cách triệt để và toàn diện nền giáo dục Việt Nam.

Cô học sinh Nguyễn Phi Thanh, lớp 11A18 Trường THPT Việt Đức, đã mạnh dạn, thẳng thắn bày tỏ chính kiến của mình về đề thi nói riêng, cách dạy và học môn văn trong nhà trường nói chung, dù biết bài thi chắc chắn sẽ nhận điểm liệt. Bài thi này không những gây ngạc nhiên cho hầu hết giáo viên, học sinh Hà Nội mà còn tạo được sự chú ý ở cả cơ quan Trung ương là Bộ GD-ĐT.

Đây có thể coi là một chuyện rất hy hữu trong các kỳ thi, cũng là một tiếng chuông báo động về cách dạy học môn văn nói riêng và cách dạy học “thầy đọc trò ghi”, “mưa từ trên xuống” nói chung trong trường phổ thông.

Với mong muốn cung cấp thông tin để các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo cũng như phụ huynh và học sinh, những người quan tâm bày tỏ quan điểm, ý kiến về cách dạy và học môn văn nói riêng và dạy học ở bậc phổ thông nói chung, chúng tôi xin trích đăng bài thi của học sinh Nguyễn Phi Thanh và ý kiến của một chuyên viên phụ trách môn văn, Vụ THPT Bộ GD-ĐT.

Đề thi: Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc...

Bài làm

Nói đến Nguyễn Đình Chiểu, người ta thường nhớ đến một thầy giáo mù yêu nước, có tài thơ văn nhưng cuộc sống gặp nhiều bất hạnh. Nguyễn Đình Chiểu sáng tác khá nhiều, nổi tiếng là tập thơ Nôm “Lục Vân Tiên” và trong văn học lớp 11, chúng ta được làm quen với tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Bài tế được Nguyễn Đình Chiểu sáng tác để tưởng nhớ những chiến sĩ, những người nông dân đã hy sinh trong phong trào Cần Vương khi thực dân Pháp tấn công Gia Định, Sài Gòn.

Đề bài thi học sinh giỏi năm nay là “Giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em có thể chắc chắn rằng trong số 10 học sinh như em thì có 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế khi mà thực sự bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử, nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc hơn là phải học những bài tế khô khan, khó hiểu như thế này...

Em không thích tác phẩm này vì nó quá cứng nhắc, khó hiểu. Em đọc xong mà không hề có một chút xúc động hay xót thương, như vậy là lỗi tại em hay tại nhà văn không truyền tải được đến người đọc?... Chúng em và các cô - tức là những người ra đề - là hai thế hệ rất khác nhau; các cô không hiểu chúng em thì trái lại, chúng em cũng không hiểu những tác phẩm viết về cái thời các cô cũng chỉ bé như bọn em bây giờ...

Em nghĩ, đứng trước một tác phẩm văn học bao giờ cũng có ý kiến trái ngược khen – chê, hay-dở nhưng dường như học sinh bọn em chỉ có quyền thích, chỉ có quyền khen hay mà không có quyền nói lên chính kiến của mình, và việc phê bình văn học hình như chỉ là việc của các nhà phê bình. Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới"? Nhìn ra, chỉ ra cái hay của một tác phẩm văn học đã khó, nhưng chỉ ra cái hạn chế, thiếu sót của tác phẩm ấy còn khó hơn nữa, vậy mà chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số.

Em biết bài viết này của em là hoàn toàn lạc đề, em không chỉ ra được cái đẹp, cái hay của tác phẩm bởi em không thấy nó hay, không thấy nó đẹp. Em cũng biết bài văn này cũng không được điểm nào, nhưng em chỉ muốn nêu lên chính kiến của mình trước tác phẩm, cũng như những bức xúc của một HS, khi phải học một chương trình không phù hợp. Em không muốn phải viết những lời khen sáo rỗng về một tác phẩm mình không thích. Và em hy vọng các thầy cô sẽ linh hoạt hơn trong việc ra đề để bọn em tự do bày tỏ chính kiến, tự do yêu ghét một tác phẩm nào đó".


Comment : Cái này thì đây làm mấy lần rồi.Cứ lần nào chê bài thơ văn không hay là bị bà giáo cho điểm kém,lần nào khen tấm tắc thì ăn lắm cũng chỉ đc điểm 6.Lũ con gái đọc văn thơ tụi nó vô hồn mà sao vẫn đc điểm cao(Không tính 1 số đứa làm hay thật).Đây bị điểm kém nhiều rồi,điểm phẩy thấp quá rồi !Mai đây copy xi xì bài văn mẫu , cho bà giáo đi mà chấm văn của giáo sư tiến sĩ văn học(Có giỏi thì bà đối mặt với giáo sư tiến sĩ văn học mà chấm 4 điểm cho bài văn của họ đi??).Bà giáo suốt ngày to mồm bảo rằng mỗi người có cách cảm thụ riêng,chỉ cần CM cảm nhận đó là đúng>Vậy mà sao đây bảo thơ "Tiếng hát con tàu"Không hợp thời đại nữa rồi,thơ văn quá mang tính triết lí,cũng chẳng cá tính thì bà cho điểm kém đó ah.Có ai đồng cảnh ngộ anh em :hug: >:D< >:D< >:D<
 
M

muonhocqua

moi hom truoc vua tra bai kiem tra 1 tiet tu tan bai chi pheo
troi dat
ko co gi ngac nhien khi Kiwi(tớ đấy) chi co duoc 6 diem,nhung van buon vi da doc rat nhieu tai lieu tham khao ma vo ich
huhu
rat ung ho bai van nay
 
C

conmuabuon_uotlanhhontoi_

công nhận phí thật sao ko viết bài đó lên cả làng cùng xem rồi cho nhận xét luôn đi
 
S

suphu_of_linh

Thẳng thắn ko đúng chỗ !!

Công nhận HSG làm văn cũng khác HS bình thường chúng ta!! ;))
 
P

phalaibuon

tớ thấy bài này hay đấy chứ
các thầy cô đôi lúc cũng vô lí
thử hỏi xem 2 bài văn giống nhau chép trong văn mẫu ra
1 bài đc 8
1 bài đc 5
chẳng bít cô chấm kiểu j` nữa
8-|8-|8-|
 
N

ngoisaotim

Mình cũng bức xúc lắm!
Nói ra, có thể một số người ko ưa, nhưng đây là ý kiến chủ quan của cá nhân mình nhá! Mình thật sự ko thích thơ Xuân Diệu, mình ko hiểu nổi nó hay ở chỗ nào nữa! Mình chẳng cảm thụ gì được nó, và một số bài, thậm chí, mình khinh thường. Vậy mà khi làm bài thi, là cứ phải "Xuân Diệu là một nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới", rồi "thơ Xuân Diệu thể hiện sự rung động..." Mình chán ngắt, văn của mình trở nên vô hồn. Thậm chí mình còn nói, nếu đề ra thơ Xuân Diệu thì mình thà để giấy trắng chứ ko làm bài (vì biết viết gì đây!). May mà ko ra, chứ nếu ko thì người nổi tiếng là mình chớ hok phải bạn ý :(
 
A

amaranth

[FONT=&quot]Bài này là bốc đồng thôi, hay hớm gì mấy đâu mà cứ làm như...
[/FONT]
 
B

butchimau_1111993

theo em mỗi thời đều có hoàn cảnh khác nhau
vì vậy nên tác phẩm văn học có ý đặc biệt với thời mà nó được sáng tác nhưng đôi khi ko phù hợp với tâm tư của thế hệ thời sau
ko nên quá đổ lỗi cho người biên tập hay người ra đề vì họ và ta có thể là những người của những hoàn cảnh và thời kì khác nhau
những tác phẩm st trong thời kì chiến tranh cũng chỉ đc biên tập nhằm khuyên ta "Uống nước nhớ nguồn ''thôi mà(*)%%-:)
 
G

girl_xauxi

Chỵ nghĩ là nên cho 10 đ!!
HSG là pải chấm theo góc độ khác!!
Vì họ khác người lắm!!:D
 
H

hacxanh

uhm...có cần phải thẳng thắn thế hok?
Văn học còn tuỳ vào cảm nhận của mỗi người...hok thể nói hay dở được...
mờ đã nà hs giỏi mình thật hok thể tưởng tượng được bạn í nại viết thế
 
P

phuongkoyeu

uhm...có cần phải thẳng thắn thế hok?
Văn học còn tuỳ vào cảm nhận của mỗi người...hok thể nói hay dở được...
mờ đã nà hs giỏi mình thật hok thể tưởng tượng được bạn í nại viết thế
thật sự ko tin nổi nữa
đã là 1 tác phẩm văn học đưa nào chương trình thì phải có cái lí của nó
nhất là " VTNSCG" - được coi là bản tuyên ngôn của dân tộc nữa
soa lại có người viết như thía được nhỉ
đồng ý
ai cũng có chính kiến riêng
nhưng mà như thía thì quá đáng thật
:mad::mad:
 
S

shjnjchjkudo96

bây h` á
ở trường em á
cái kiểu "thầy đọc trò chép" á
1 đống
mà ko chỉ riêng trường em
còn nhìu trường khác như vậy nữa
kể cả thi tỉnh nhá
các thầy các cô nhá
cũng thuê người vao................. ném fao nhá (100%)
@sr vì đã lạc đề
nhưng em hơi bức xúc :D
 
X

xt390

Mình đọc xong chỉ có một ước mong là thầy cô ra 1 loạt đề tiêu biêu, đủ thể loại để học sinh chọn trong đó đề mình tâm đắc nhất để làm,bài văn chắc chắn sẽ hay vì đó là cảm xúc của mình,còn lo học tủ thì mình chịu
 
Q

quinhmei

Mình không thích bài làm của bạn HS kia.
Có thể nói đó là thẳng thắn, là dũng cảm thì đúng, nhưng đó tuyệt đối không phải là một bài văn, hay chính xác hơn là một bài thi. Không thể nói "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc" là không hay, khó hiểu, và HS không có cảm xúc gì khi đọc bài này được.
Quan điểm của mình có thể các bạn cho hơi cổ hủ nhưng mình không cho rằng cách dạy văn, học văn trong nhà trường bây giờ hoàn toàn có vấn đề. Vẫn còn tồn tại kiều cô đọc trò chép, nhưng đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh mà thôi. Có thể bạn nói rằng ở trường tớ các thầy cô dạy thế đấy, thì sao? ừ, thì sao? Chúng ta không thể đổ lỗi tất cả tại giáo viên và chương trình học được. Hoài Thanh có nói, cảm thụ văn là "lấy hồn tôi hiểu hồn người", bạn đã từng học kiểu đó chưa?
 
S

suphu_of_linh

her her!! Thay` cô ra đề mở thì la mở j` ma` wa' thía, ra đề hẹp thì la gò bó em wa' !!!
Thiệt po' tay
Hok hỉu thì "cố tìm mà hỉu" chứ ;)) , tốt nhứt là cứ để zowr dưới chân mà chép lại pai` của thay` cô đọc cho ở lớp học thêm ý !! đc điểm cao thía có hay hok

Nhưng cũng công nhận là pai` đạt giải nhứt cũng hok đc đọc nhìu như pai` nay` đâu , ông í làm 1 zuj xi`_căn_đan như dzị cho nổi tiêng chớ làm thường khó đạt gải lại tốn công mà hok nổi !!;)) . Phục !!
 
M

miucondangyeu

Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hok phải là ko hay ko có ý nghĩa, nhưng mà thực sự nó ko tạo dược sức hấp dẫn cho học sinh(cái bài đoá mình học mấy lần mà hok thuộc được:mad:)
 
B

bodientheky21

Viết thế này thì khác gì khuyến khích học sinh nổi loan ;))
NHg mờ bài nè viết khá hay, khá trôi trẩy và không hề sáo rỗng :D :-*
Mình thấy cũng rất có ý nghĩa :D
 
P

_phonglinh_

Đúng !! đó là 1 bài báo có ý nghĩa nhưng chỉ là 1 bài văn lạc đề đáng vứt sọt rác của 1 kẻ thik thể hiện ko đúng chỗ thôi.

Một HSG văn có thể viết chục bài như thế các bạn ah` !! ^^ Nhưng sẽ đáng phục nếu viết 1 bài suy nghĩ của thế hệ chũng ta với thế hệ trc' hào hùng, xúc động thì mới đáng phục
 
Top Bottom