Cộng đồng Học sinh Việt Nam - HOCMAI Forum

Phan Tại
Phan Tại
Theo ông Lý, chỉ có trau dồi thực lực thì bản thân mới trở nên hấp dẫn với người khác. “Ngay cả khi bạn không dành sự ưu ái cho ai, mọi người vẫn sẽ vây xung quanh bạn. Họ sẽ ngưỡng mộ và luôn muốn được kết giao với bạn”, ông Lý nói.
Tuyết Sơn
Tuyết Sơn
Gió do đối lưu (gió dọc), buổi chiều thì khiến mây sà xuống núi, buổi sáng lại đưa mây lên cao. Mình vẫn có cái nhìn tích cực hơn về xã hội, không chỉ là mối quan hệ trao đổi. Xã hội nhiều người tốt, ví dư các thành viên trên này giải bài cho người khác để được gì?
Phan Tại
Phan Tại
Thực ra có nhiều khái niệm cũng mang tính tương đối. "Chúng ta sinh ra là để phục vụ lẫn nhau...". Việc làm người tốt và mang lại giá trị cho xã hội vẫn khiến ta hạnh phúc. Giúp đỡ cho mọi người cũng là một cách để mang lại giá trị cho chính bản thân, khi biết kiến thức cùng kinh nghiệm của mình có thể giúp đỡ người khác.
Phan Tại
Phan Tại
Thêm vào đó là có thể nâng cao, cải tổ và phát triển những thứ bản thân đã biết. Ở một khía cạnh nào đó: hướng dẫn, giải bài, chia sẻ tâm tư & kinh nghiệm... cũng giống như việc vun trồng một khu vườn bằng những hạt giống của bản thân. Tạo ra giá trị là một cách để phát triển khu vườn đó.
Phan Tại
Phan Tại
Khi hoa đã nở, cỏ xanh mọc lên lại thu hút ong bướm tìm đến. Cũng không hẳn là quan hệ trao đổi, nhưng như tự nhiên chúng ta lại nhận được điều đó. Chúng ta tạo ra giá trị, giúp đỡ mọi người thì nhận được hạnh phúc trong cuộc sống.
Phan Tại
Phan Tại
"Vô dục tắc cương" Quan niệm của bạn là một phần tất yếu của câu nói này trong Nho Học. Nói chung thì mọi thứ đều có tính chất đa chiều chứ cũng không hề tuyệt đối.
Phan Tại
Phan Tại
Nhớ thời học đại học, thầy triết học có nói, cách giải thích của Khổng tử và những học giả Nho Học nổi tiếng lúc giải thích theo duy tâm, lúc theo duy vật. Nhưng có lẽ vì thế những vị này mới giải thích được mọi việc một cách đa chiều hơn là cố định vào duy vật hay duy tâm.
Phan Tại
Phan Tại
Hoàng đế khang Hy hỏi: ......
......
Hoàng đế Khang Hy lại hỏi: “Khanh dựa vào gì mà nói mình có thể?”

Lý Vệ đáp: “Bởi vì căn bản là thần không muốn làm quan!”
Lý Vệ làm quan và là vị quan tốt đơn giản vì ông không mưu cầu làm quan để tư lợi (vô dục)
Top Bottom