Hì, đa số lời khuyên chị đã nói ở topic bàn tròn rồi đó em ^^
Em vào xem thử nhé. Với lại, khi đọc xong mà bật ra câu hỏi nào thì cứ đăng lên mà hỏi nhé
topic bàn tròn em vô rồi ạ, nhưng mà cái này.... em không biết nên diễn tả rõ tình cảnh của mình như thế nào nữa
học kỳ II em bị học dồn nhiều bài, thầy em lại không cho viết bài, thầy đọc rồi tụi em chép, sau đó thầy nói muốn viết đạt điểm cao thì tìm hiểu thêm. Cơ mà sắp thi đến nơi rồi, chỗ em lại thi cả tổ hợp, em chẳng biết nên sắp xếp thế nào, đọc mấy nó cũng không vô
Đầu kì I thì em thấy vui lắm nhưng từ lúc đến kì II thầy em dạy nhanh thành ra em chẳng cảm nhận được gì luôn, ngồi học thuộc suông hà. Giờ văn đối với em chẳng mấy tha thiết nữa rồi. Chị giúp em với
Em hãy nhớ lại cảm giác vui vẻ khi học Văn đi. Lúc đó, em có cảm nhận được niềm hạnh phúc vỡ òa hay nỗi bất hạnh ngút trời trên từng câu từng chữ mà tác giả đã viết hay ko? Có cảm thấy sung sướng khi được học văn ko? Có cảm thấy tự hào khi bạn bè ngưỡng mộ hay ko?
Thật ra học văn quan trọng ở chữ CẢM. Nếu em ko cảm được mà cảm thấy nó như là bài sớ thì em sẽ luôn bị stress và ko thể dung hòa nó vào bộ não của mình.
Để khắc phục được việc này thì có 2 cách: 1 là cảm lại từ đầu, đọc lại tất cả văn bản, nghiệm lại những gì mà em đã được hướng dẫn qua, đọc thêm nhiều văn mẫu để thấm những góc nhìn mà người ngoài cuộc đưa ra.
2 là học rập khuôn hoàn toàn. Giống như công thức toán, em học theo cấu trúc bài, cấu trúc làm đề văn tự luận, thuộc các biện pháp tu từ cùng các ngữ pháp tiếng Việt để nắm chắc điểm tiếng Việt. Khi mà viết bài văn theo đúng bố cục thì em chắc chắn sẽ có được 3 điểm TL còn biến chuyển ra sao thì phải dựa vào cảm xúc về bài đó.
nhớ lại cảm giác thì làm được gì không chị? Em có cảm giác như đi lạc đường vậy, mù mờ không biết gì luôn
Lúc mà mấy bạn xin giấy liên tằng tằng em cũng sợ lắm, tại chỗ em có 1 luật bất thành văn là viết văn mà không sang nổi tờ thứ 2 thì không nổi 8 á. Thành ra nhiều lúc em viết như để kéo dài chữ ấy chị
Haha, thật ra cái đó là nhầm tưởng em nạ. Tại sao có những đứa viết 1 tờ vẫn được 8.5 nhưng lại có đứa viết 3 tờ chỉ được 7 điểm? Quan trọng là cảm xúc của người viết khi đó ra sao. Chém thì vẫn được nhưng sẽ k thể đi vào trọng tâm được.