Vật lí 12 Dao động

Rau muống xào

Cựu Mod Vật lí
Thành viên
10 Tháng tám 2021
2,498
1
2,617
431
20
Nghệ An
  • Like
Reactions: Tên để làm gì

Tên để làm gì

Cựu Mod Vật lí
Thành viên
13 Tháng bảy 2017
3,419
3
4,467
644
21
Bình Định
THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Em chưa hiểu rõ về các khái niệm liên quan đến dao động, anh chị giúp em giải thích về dao động cơ,dao động tuần hoàn, điều hòa, tự do với ạ, em cảm ơn!
Hi bạn nha ^^ Cảm ơn bạn đã ủng hộ box Lý nè.
Câu hỏi của bạn khá chung chung nên mình sẽ trình bày khái niệm của chúng kèm các điểm khác biệt giữa chúng nhé
Dao động cơ: là chung nhất, cụ thể nếu bạn thấy một chiếc thuyền đang nhấp nhô trên sông, hay dây đàn ghi-ta rung động thì đó là biểu hiện của dao động cơ.
Đây là khái niệm chỉ chuyển động của những vật qua lại quanh một vị trí đặc biệt, gọi là VTCB. Chuyển động như vậy gọi là dao động cơ
Trong dao động cơ có hai dạng:
  • Dao động tuần hoàn
  • Dao động không tuần hoàn
Nếu sau những khoảng thời gian bằng nhau, vật trở lại vị trí cũ theo hướng cũ thì dao động của vật đó là dao động tuần hoàn. Dao động tuần hoàn có nhiều dạng từ đơn giản đến phức tạp. Và loại đơn giản nhất là dao động điều hòa

Còn dao động điều hòa được định nghĩa đơn giản qua toán học là dao động trong đó li độ của vật là một hàm cosin (sin) của thời gian.
Còn những phần tử trong phương trình thì chắc bạn hiểu rõ nhỉ ;)

Chú ý của dddh:
  1. Điểm P dao động đh trên một đoạn thẳng luôn luôn có thể được coi là hình chiếu của một điể M chuyển động tròn đều lên đường kính là đoạn thẳng đó
  2. Nếu ta quy ước chọn trục x làm gốc để tính pha của dao động và chiều tăng của pha tương ứng với chiều tăng của góc POM trong chuyển động tròn đều (tức là ngược chiều kim đồng hồ)
Dao động tự do là dao động mà chu kì dao động của vật chỉ phụ thuộc các đặc tính của hệ dao động,không phụ thuộc vào bất kì các yếu tố bên ngoàiđược gọi là dao động tự do.Chu kì giao động tự do đó gọi là chu kì dao động riêng.

Còn gì thắc mắc bạn cứ hỏi nhé! Bạn tham khảo thêm tài liệu tại Thiên đường Vật Lý
 
Top Bottom