Tâm sự Sự phân hóa

Toji Takeshi

Cựu Trưởng BP Quản lí |Cựu Mod Cộng đồng
Thành viên
TV BQT tích cực 2017
13 Tháng chín 2017
1,044
2,726
414
23
Đắk Lắk
THPT Nguyễn Trãi
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Trong chúng ta ai cũng từng nghe đến câu: "Đừng cho họ con cá mà hãy cho họ cái cần câu".
Thế nhưng, cuộc sống thực tế liệu có đơn giản vậy. Mình có một cách nhìn khác về câu chuyện chọn con cá hay chọn cái cần câu này. Đây cũng chỉ là góc nhìn cá nhân của mình.
Giả sử có một nhóm người sắp chết đói. Trước mặt họ là 1 con sông. Lúc này, có một người đi tới và cho từng người chọn con cá hoặc cái cần câu. Lúc này sẽ hình thành 2 nhóm lớn. Đầu tiên là nhóm chọn con cá, nhóm này sẽ ngay lập tức vượt qua được cơn đói nhưng sẽ không thể tự duy trì mà sẽ phải chịu sự chi phối về sau này. Mình coi đây là nhóm đại diện cho tầng lớp phổ biến trong xã hội. Những người nhìn vào cái lợi trước mắt, thấy có lợi là làm. Thứ 2 là nhóm chọn cần câu, nhóm này sẽ chia thành 2 nhóm nhỏ hơn là nhóm câu được cá và không câu được cá. Nhóm câu được cá sẽ vượt qua được cơn đói, sẽ trở thành những người có tiếng nói và ảnh hưởng to lớn đến cộng đồng vì nhóm chọn con cá về sau bị phụ thuộc và chịu chi phối bởi nhóm này. Mình coi đây là nhóm đại diện cho những người thuộc tầng lớp trên trong xã hội. Cuối cùng là nhóm không câu được cá. Mình coi đây là nhóm đại diện cho những người có suy nghĩ lớn nhưng năng lực không đủ hoặc không gặp thời để phát triển. Trong nhóm này sẽ có những người chọn từ bỏ và quay đầu trở thành tầng lớp phổ biến trong xã hội và những người thà chết đói chứ không quay đầu.
Qua ví dụ ở trên, các bạn nghĩ ai là người làm chủ xã hội? Nhiều bạn nghĩ rằng đó là những người câu được cá. Nhưng theo mình thì không phải vậy, đó là người cho nhóm người trên lựa chọn giữa cần câu hoặc con cá.
 

Thu Phương 195

Học sinh chăm học
Thành viên
11 Tháng sáu 2020
583
1
1,026
146
Hà Nam
Tư vấn cộng đồng
Bài viết của bạn rất hay và phù hợp với xã hội phân chia giai cấp (tư bản chủ nghĩa). Về vấn đề này có cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mình cũng xin đưa ra 1 quan điểm cá nhân dựa trên thực tế bối cảnh xã hội ta như sau: Bàn về chuyện con cá và cái cần câu. Mình thấy một số người vẫn nhầm tưởng có cần câu thì sẽ câu được cá nhưng thực tế cho thấy nhiều khi muốn câu được cá thì còn phải học cách câu thì mới có cá ăn. Nghề nào cũng lắm công phu và đều có kỹ thuật riêng. Không cho "cá" mà đưa cho cái "cần câu" là đúng rồi nhưng còn phải hướng dẫn người ta cách câu thì may ra mới có cái mà ăn.
Theo hướng mở hơn thì người ban cho họ cái "cần câu" và dậy họ cách câu chính là người giữ vai trò quản lý, duy trì sự công bằng dân chủ xã hội còn người chủ của xã hội không ai khác chính là nhân dân mà trong đó có cả những người được cho cái cần câu và cách câu đó.
Khái niệm người làm chủ xã hội không phải chỉ đơn thuần là người có tiền, có quyền mà chủ nhân thật sự của xã hội chính là nhân dân.
Mở rộng thêm vấn đề cho khách quan hơn nữa thì trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh thì sẽ cần con cá hơn cái cần câu.
Các cụ ta có câu khá hay: Nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông thì nhất nông nhì sĩ.
 
Last edited:
Top Bottom