Văn 9 uống nước nhớ nguồn

ĐứcHoàng2017

Học sinh tiến bộ
Thành viên
21 Tháng ba 2018
1,093
1,236
176
Hà Nội
Hocmai
  • Like
Reactions: sticks

sticks

Học sinh
Thành viên
16 Tháng mười một 2018
78
195
36
17
Hà Nội
Tiền Yên
:rongcon30
  • Thứ nhất : mở đoạn bạn viết lặp khá nhiều từ, thí dụ như: phẩm chất, quý báu và mở đoạn khá dài, nó làm cho đoạn trở nên dài dòng và khó hiểu, hơn nữa cách dùng từ có hơi mâu thuẫn. Hãy xem lại câu này :"Khi nhắc đến phẩm chất quý báu của con người hay phẩm chất nổi bật của người Việt, không ai có thể quên được truyền thống"uống nước nhớ nguồn" là phẩm chất quý báu thời xưa và nay được học tập trong xã hội bây giờ". Uống nước nhớ nguồn không phải phẩm chất của con người, nó là truyền thống, là đạo lí của dân tộc ta cho nên sử dụng từ như vậy là chưa được. Đạo lí này được áp dụng và học tập mọi lúc mọi nơi và không chỉ riêng thời đại xã hội ngày nay mới học tập nên cụm từ cuối sửa lại nhé!
-> Nói chung là câu mở đoạn ngắn gọn, hàm súc thôi bạn, sửa như này nhé! : "Uống nước nhớ nguồn" là đạo lí được ông cha ta hun đúc từ hàng ngàn đời nay và cho tới tận bây giờ nó vẫn mang giá trị nhất định.
  • Thứ hai: bạn chưa có phần giải thích khái niệm, bạn phải chỉ ra nghĩa đen và nghĩa bóng sau đó mới suy ra được ý nghĩa ( biết ơn) của câu tục ngữ nhé! ( bổ súng phần này)
  • Thứ ba: bạn có biết rằng mình đang dành quá nhiều dung lượng bài viết cho phần phản đề mà quên đi phần quan trọng nhất không ? Đó chính là phần vai trò hay "Vì sao chúng ta cần biết "uống nước nhớ nguồn", mất phần này coi như bài viết của bạn không đạt yêu cầu. Cho nên bổ sung nhé!
  • Thứ tư: bạn chưa có phần bài học, nhận thức và hành động, một lần nữa: Bổ sung nhé!
  • Thứ năm: dẫn chứng khá thực tế, khá tốt nhưng có vẻ khá nhiều so với một đoạn văn 200 chữ, rút ngắn bớt, tức là không nhất thiết phải diễn ra nhé!
Nói chung là bạn phải cân nhắc và lập dàn ý trước khi viết bài để có một bài viết hoàn thiện nhất nhé! Sau đây là dàn ý đã viết từ trước, bạn tham khảo!!
* Giải thích khái niệm :
- nghĩa đen :
+uống nước : hành động của con người khi hưởng dòng nước mát lành
+ nhớ nguồn : phải biết nước chảy từ đâu, nguồn gốc của nó
- nghĩa bóng : Khi hưởng thành quả lao động của những người đi trước phải biết trân trọng những thành quả đó và biết ơn những con người đã cống hiến cho đời, cho chúng ta những thành quả lao động.
- đạo lí : là lẽ phải, là chuẩn mực đạo đức của con người xã hội
* Biểu hiện :
- Giỗ tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3, ngày thương binh liệt sĩ,...
* Tại sao?:
- Vì nó là truyền thống của dân tộc ta từ bao đời nay. Chúng ta cần kế thừa và phát huy truyền thống đó
- Không có thứ gì tự nhiên sinh ra, những thứ ta hưởng hôm nay là "dòng nước mát lành" là thành quả lao động của người khác. Nó được đánh đổi bằng mồ hôi,thậm chí xương máu của những thế hệ đi trước. Vì thế biết ơn, trân trọng những thành quả nhũng con người ấy là thể hiện lòng tôn trọng với họ.
- Hoàn thiện nhân cách con người
- Được mọi người yêu quý
- Xã hội trở nên văn minh, tốt đẹp.
* Đánh giá, bàn bạc mở rộng:
- Ý kiến trên rất đúng.
- Bên cạnh đó vẫn có một số người không biết trân trọng
* Bài học
- Tự hào, trân trọng biết ơn những thành quả lao động và những thế hệ đi trước
- Là một học sinh cần cố gắng trau dồi, tu dưỡng trí và lực để phát triển nước nhà, không phụ lòng công sức của những người đã hi sinh.
 
  • Like
Reactions: ĐứcHoàng2017
Top Bottom