Văn [Công bố & Bình chọn] bài dự thi cuộc thi "Cây bút trẻ 2020"

Status
Không mở trả lời sau này.

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Thân chào các thành viên trên diễn đàn HOCMAI!

Vậy là hơn 1 tháng kể từ khi cuộc thi Cây Bút Trẻ 2020 bắt đầu. Phải chăng là các bạn đang rất háo hức, mong muốn ngay và luôn thưởng thức các tác phẩm đặc sắc đến từ những người bạn quen thuộc của mình?

Vâng! Không để các bạn đợi lâu nữa! Tối nay vào lúc 20h30, BTC sẽ đăng tổng hợp toàn bộ bài dự thi của các bạn thí sinh. Ngoài ra, BTC xin nhắc lại một số thông tin quan trọng đến các bạn!

1. Về quy định bình chọn:
- Mỗi tài khoản diễn đàn HOCMAI được quyền bình chọn không giới hạn số lượng bài dự thi. Tuy nhiên, chỉ được bình chọn 1 lần và không thay đổi quyết định.
- Lượt bình chọn của thí sinh dự thi cho chính tác phẩm của mình không được công nhận.
- BTC chỉ tính điểm bình chọn dựa trên lựa vote ở đầu trang topic công bố (không phải lượt like bài dự thi)
- Các thành viên tham gia dự thi ĐƯỢC PR kêu gọi bạn bè vote bài viết trên diễn đàn cũng như trên MXH. Chỉ được đăng bài PR trên chính trang cá nhân của thành viên tham gia thi tại Diễn đàn HOCMAI, không đăng lên bất cứ trang cá nhân của thành viên khác. Các thành viên tham gia dự thi có thể PR bằng cách để avatar, chữ kí, ảnh bìa... Mỗi status PR trên trang cá nhân không được tag quá 15 bạn. Tối đa 1 ngày được đăng 3 status kêu gọi vote.

2. Các quy định khác:
- Các bài dự thi vi phạm điều 4 mục 1 tại thể lệ event bị trừ 1 điểm
- Các bài dự thi vi phạm điều 4 mục 5 và 7 tại thể lệ event sẽ bị loại khỏi cuộc thi
- Thành viên tham gia diễn đàn HOCMAI nếu phát hiện thí sinh đạo văn vui lòng gửi vào hội thoại @HMF Ngữ văn hoặc @baochau1112.

- Trong mọi trường hợp, quyết định của BTC là quyết định cuối cùng
- Nếu các bạn có bất kì thắc mắc nào, hãy đặt câu hỏi cho BTC tại link này.

3. Link bài dự thi:
Vào lúc 20h30, BTC sẽ tổng hợp toàn bộ link bài dự thi ở tại bài viết đầu tiên này đến các bạn!

Bài dự thi thuộc MS 001: Link
Bài dự thi thuộc MS 002: Link
Bài dự thi thuộc MS 003: Link
Bài dự thi thuộc MS 004: Link
Bài dự thi thuộc MS 005: Link
Bài dự thi thuộc MS 006: Link
Bài dự thi thuộc MS 007: Link
Bài dự thi thuộc MS 008: Link
Bài dự thi thuộc MS 009: Link
Bài dự thi thuộc MS 010: Link
Bài dự thi thuộc MS 011: Link
Bài dự thi thuộc MS 012: Link
Bài dự thi thuộc MS 013: Link
Bài dự thi thuộc MS 014: Link
Bài dự thi thuộc MS 015: Link
Bài dự thi thuộc MS 016: Link
Bài dự thi thuộc MS 017: Link
Bài dự thi thuộc MS 018: Link
Bài dự thi thuộc MS 019: Link
Bài dự thi thuộc MS 020: Link
Bài dự thi thuộc MS 021: Link
Thân ái & hẹn gặp lại vào lúc 20h30 tối nay!

 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 004: @Magic Boy với tác phẩm "Nếu thế giới này là thế giới của phép thuật" thuộc thể loại tiểu thuyết ngắn

5fbb9d176da08.jpg

Nếu thế giới này là thế giới của phép thuật
Tôi tên là Mysterious . Tôi từ lâu đã rất thích có phép thuật . Nhưng mới nhận ra thì đây chỉ là một sự viển vông thôi ! Cũng đâu đáng trách bản thân mình vì điều này cũng xảy ra với bất kỳ đứa trẻ con nào . Phép thuật là một thứ sức mạnh kỳ diệu có được nhờ công lý với mỗi tiệt chiêu mạnh mẽ của nhiều yếu tố hệ khác nhau . Tôi có lẽ rất mê phép thuật .Mặc dù trên thế giới này sẽ chẳng có phép thuật đến nhưng tôi vẫn tin rằng một ngày nào đó phép thuật sẽ đến nơi đây . Tràn ngập bụi tiên của các phù thủy , pháp sư , tiên nữ , …
Bắt đầu ngỡ ngàng rồi đây .
Ôi ! Đây là đâu … ? Tôi vẫn không thể biết được chỗ tôi đang đứng là chỗ nào ? Chắc có lẽ tôi lại mơ rồi . Tôi tát vào má mình vẫn vậy , vẫn là thế giới kỳ diệu đó . Lúc này tôi nhìn thấy thứ đang hiện ra trước mắt là những pháp sư , phù thùy cầm gậy , cầm cây huyền trượng , những tiên nữ đang bay trên bầu trời . Xung quanh họ được tỏa ra bởi những tia ánh sáng tràn ngập hào quang . Thật rực rỡ và đẹp . Tôi vẫn không thể ngỡ đây là thật . Mà có là thật thì có lẽ tôi không có phép thuật giống như người ta đâu . Khi bắt đầu đi tiếp và đi tiếp tôi có gặp một người bạn sở hữu sức mạnh của nguyễn tố gió đã bắt chuyện với tôi . Cậu ta tên là Windy – vị thần của gió . Chúng tôi bắt đầu làm quen nhau .
Windy : Oh ! Bạn là ai vậy ? Có vẻ chúng ta cũng chưa từng gặp nhau đâu nhỉ ?
Tôi : Đúng rồi . Bạn có thể giúp tôi một vài điều được không ?
Windy : Tất nhiên rồi . Mình sẽ giúp đỡ bạn .
Tôi : Đây là đâu vậy ? Tôi chưa từng đến
Windy : Đây là thế giới phép thuật . Thế giới của những bụi tiên , thế giới của những điều kì diệu
Tôi : Thật sao ? Bạn có thể chứng minh cho tôi thấy rằng bạn có phép thuật không ?
Windy : Được rồi . Nhìn kỹ lên nhé . Nhưng nơi này không ổn rồi , nếu mình dùng năng lượng mạnh mẽ ở đây thì sẽ phá tan cánh rừng này mất . Chờ chút nhé
Tôi : Mình đợi được mà .
Windy : Hố không gian xuất hiện . ( Một tiếng âm thanh to vang xảy ra )
Tôi : Chúng ta cùng đi qua chứ !
Windy : Được rồi .
Vậy là tôi và Windy cùng đi qua cánh cửa . Chúng tôi phải dịch chuyển rất lâu mới đến được nơi . Tôi và Windy từng bước , từng bước , từng bước đi nhẹ nhàng trong hố không gian . Hố không gian này nối liền với hố không gian nơi ta đang chuẩn bị đến . Trên đường đi , tôi nhận thấy xung quanh tôi toàn là những viên ngọc lục bảo mang màu xanh lam lấp lánh . Tôi cũng muốn lấy một cái về mang tặng cho người thân của mình . Tôi hỏi Windy : Windy ơi ! Mình có thể lấy một viên ngọc lúc bảo xanh lam được không
Windy : Người thường thì không được đâu . Nếu người thường như cậu mà chạm nhẹ vào nó . Nó sẽ giúp cậu gặp những cơn phép độc , sẽ giúp cậu gục ngay lập tức . Cho nên hãy cẩn thận .
Tôi : Cái tính mình hay tò mò . Dù có chết thì mình vẫn muốn chạm vào nó một lần .
Windy : Được rồi ! Lỗi của cậu đấy nhé . Nhưng trước khi muốn trạm vào nó thì mình sẽ lấy một việc ngọc lục bảo rồi … Lưới không gian hiện ra
Tôi : Bất ngờ tôi thấy một cái lưới mini hiện ra . Windy đang cho viên ngọc lục bảo vào trong cái lưới đó
Windy : Mình sẽ chứng minh cho bạn đây là thế giới phép thuật nhé
Bất ngờ tôi và Windy đang bước ra một nơi khác . Xung quanh không có gì chỉ toàn là màu trắng . Tôi đã nhận ra thì quá muộn , Windy đã nói trước tôi
Windy : Đúng đây là đường chân trời nè .
Tôi : Bây giờ cậu làm đi
Windy : Sự yên tính của trời đất , sức mạnh màu xanh của cây cỏ . Hãy ban về cho ta ..
Bất ngờ những sức mạnh đang tập hợp vào Windy . Sức mạnh đó thật diệu kỳ
Windy : Máy cắt không khí
upload_2020-11-15_11-0-33-png.168575

Windy : Lốc xoáy tấn công :
upload_2020-11-15_11-1-50-png.168576

Tôi đứng nhìn và há hốc miệng : Thật tuyệt vời làm sao . Đây chính là phép thuật .
Windy : Đúng rồi .
Tôi : Ờm Ờm .
Windy : Tớ biết cậu đang hỏi chuyện gì mà ? Nhận lấy ngọc lục bảo nè
Lúc này bản thân tôi đang nằm giữa sự sống và cái chết . Bỗng nhiễn tôi cầm lấy . Những tia sáng hào quang tỏa lên xung quanh người tôi . Tiếp đó tôi đang biến hình thay đổi một hình dạng mới ..Tôi có thêm một đôi cánh thiên thần và một cái vòng vàng trên đầu .
Windy : Wow ! Cậu là một thần tiên .
Tôi : Mình không biết nữa . Mình không biết mình có chiêu thức gì giống cậu không nữa ? Mình cảm nhận được trong người mình đang có rất mạnh mẽ
Windy : Theo mình biết . Thần tiên trên thế giới phép thuật số lượng không nhiều và cậu là người đầu tiên đó . Bên cạnh đó những người sở hữu sức mạnh này sẽ có thể dùng tất cả các hệ .
Tôi : Thế cậu thuộc chủng tộc nào ?
Windy : Mình là pháp sư mà . Mình cũng một số phần hạn chế hơn thiên thần
Bỗng nhiên . Tôi nghe thấy một tiếng động lớn cách xa 1km . Tôi dần đoán được đó là trường học phép thuật nơi đây ( tôi có khả năng biết được điều đó là vì tôi có thể nghe thấy thiên nhiên đang nói với tôi . Những cái cây đang nói với tôi và cảnh bảo điều gì đó )
Tôi nói với Windy điều đó : Windy ơi mình có thể nghe thấy sự hỗn loạn tại ngôi trường phép thuật .
Windy : Ôi đó là trường của mình . Mình đang học tại ngôi trường đó .
Tôi : Chúng ta cùng đi thôi nào .
Sau đó chúng tôi cùng nhau đi đến ngôi trường phép thuật . Windy nói : Hỡi những đám mây hãy cùng ta là bạn và đi đến trường học phép thuật thôi . Bỗng nhiên hiện ra một trước đám mây khổng lồ màu vàng
Chứng kiến điều đó tôi ngạc nhiên hết sức .
upload_2020-11-15_11-0-2-png.168574

Tôi thì sử dụng đôi cách trắng tinh với vận tốc bay là 10000km / h . Tôi bay khá là nhanh . Đây là lần đầu tiên tôi được bay đấy . Tôi uốn lượn qua những đám mây . Tận hưởng được cái xanh của bầu trời . Hơn thế nữa , tôi được làm bạn với những cơn gió nhè nhẹ . Thật thích thú làm sao ! Chẳng mấy chốc tôi và Windy đã đến được ngôi trường phép thuật . Tôi thấy các thầy cô dạy phép thuật đang phải cố gắng chống lại bọn yêu tinh ác ma . Các thầy cô đang tạo vòng phép thuật bảo vệ ngôi trường .
Nhưng sức mạnh của bọn yêu tinh quá lớn
Mọi người trong trường học không thể chống trả nổi . Bất ngờ tôi và Windy vào can thiệp . Trận chiến khá nguy cấp . Tôi bay vun vút như những cơn gió . Xuất chiêu niệm lực . Bất ngờ bọn yêu tinh bị điểm nguyệt hết . Không một con yêu tinh có thể chống cự nổi . Các thầy cơ trong trường ngạc nhiên . Biết ý Windy xuất chiêu gió lốc quét hết bọn yêu tinh ra khỏi trường . Các bạn còn nhớ viên ngọc lục bảo xanh lam chứ ? Tôi vội vàng lấy nó ra và đọc thần chú : “Viên ngọc lục bảo này sẽ tượng trưng cho vòng bảo vệ của ngôi trường học phép thuật của chúng ta . Ánh sáng sức mạnh của viên ngọc hiện lên ” Lúc đó một con rồng xanh lam hiện lên và bay vòng quanh . Vừa bay nó vừa tỏa ra những ánh sáng rực rỡ . Ánh sáng này làm nên vòng bảo vệ to lớn trên trường học .
Lúc này tôi kiệt sức và đã ngất … Khoảng một tuần sau các thầy cô phụ trách bên sức mạnh y dược và đã làm cho tôi tỉnh dậy kịp thời . Từ sự việc đó , hiệu trưởng của trường đã mời tôi học ở đó và chăm sóc tôi ở đó . Từ đó , tôi được đi học trên ngôi trường phép thuật – ngôi trường mà tôi đã hàng mong ước ở đó .
Bất ngờ , Windy đã không xuất hiện kể từ lúc tôi tỉnh dậy . Tôi vẫn không hiểu tại sao như vậy ? Tôi bắt đầu hỏi thầy Ridion – một thầy giáo dạy ma thuật hắc ám tại trường . Nhắc đến chuyện này thì thầy lại tức giận và không nói nên lên . Thầy Ridion bất ngờ tấn công tôi .
Thầy nhào lộ 3 vòng rồi nói : “ Quả cầu bóng đêm ” .
Quả cầu đó lao thật nhanh . Tôi không tài nào đỡ nỗi đành bị chúng đòn . Không thể đứng dậy được nữa , tôi ngã xuống . Thầy Ridion bắt đầu tích tụ tiệt chiêu nào đó . Thầy đang tích tụ một quả cầu để bắn vào tôi .Thầy hét lên thật to . Quả cầu mà thầy Ridion ngày càng to ra .
Bất ngờ thầy nói : “ Vòng xoáy bóng đêm ” . Một vòng xoáy bao bọc màu đen lao nhanh vun vút vào tôi . Tôi đã nhanh ý và tạo ra một khiêng chắn sao . Thật rằng tôi cố gắng hết sức để giữ vững khiên chắn . Vòng xoáy của thầy cứ bắn vào tôi . Tôi thì cữ giữ khiên chắn . Khôngchịu nổi được nữa . Tôi bị lật tung bay ngược về phía sau . Vết thường đó khá là đau .
Thầy nói tiếp : Đứng dậy đi nào chàng trai yếu đuối . Hãy chết dưới tay của Ridion ta . Vòng quanh người thầy phát ra một hình khói đen . Thầy đã hòa lẫn vào dòng khói đó … Bất ngờ dòng khói đó đã làm nên hình dạng thật của thầy . Một phù thủy hắc ám . Chuyện này đến ngay cả cô Firery cũng không biết ( tôi nghĩ vậy ) . Tôi không tài nào đỡ nổi . Tôi mới bước đi trên còn đường phép thuật thôi làm sao mà đủ sức mạnh để đối đầu với thầy . Bất ngờ cô Firery cũng xuất hiện và đã thay hình đổi dạng là một phù thủy . Cả hai cùng góc sức mạnh để đánh bại tôi . Tôi không ngờ cô lại là người như vậy .
Tôi chợt nhận ra thì quá muộn rồi . Trước đây chẳng có ngôi trường phép thuật nào hết . Tôi có thể nhìn thấy cô Firery và thầy Ridion mang dòng máu yêu tinh . Tất cả họ đều là đồng loại . Làm sao tôi mà chống trọi được hết chứ . Đành phải đánh thôi chứ làm sao . Tôi bắt đầu gắng sức đánh .
Tôi nói : “Hãy đỡ đòn đây . Hợp âm chói tai ” . Lúc này những nốt nhạc hiện ra tấn công vào hai người họ . Nốt móc đơn , nốt trắng , nốt đen , dấu lặng , dấu nhắc lại cùng nhau hợp sức mạnh tấn công hai người họ . Thầy Ridion và cô Firery không nương tay . Hai người đều nói : Xuất chiêu “Ma chơi “ . Bất ngờ những con ma chơi xuất hiện tượng trưng cho những ngọn lửa nhỏ tấn công vào hợp âm chói tai . Hai bên ngang tài ngang sức . Tôi không còn sức nữa rồi .. Bên thầy Ridion và cô Firery cũng đã kiệt sức . Bất ngờ . Đây mới là hình dạng thật sự của họ . Đó chính là bố mẹ tôi . Tôi không ngờ rằng bố mẹ tôi là người của vương quốc phép thuật . Ngay cả cô em gái tôi cũng xuất hiện ngay trước mắt . Chính là tiểu yêu tinh lúc đó . 3 người họ đã đến bên tôi và nói : Tốt lắm ! Con đã cho ba mẹ , em gái con thấy con chính là một thiên thần tốt đẹp . Giờ đây con có thể tự do đi lại nơi mà con hàng mong ước . Ba mẹ nói tiếp : À mà con có muốn đến đại hội võ thuật không ? Nó nằm ở phía đông . Đi đến đó con sẽ thấy thôi . Hãy cầm lấy một vật này nhé con trai . Nó sẽ giúp con những lúc nguy cấp .
Tôi cũng không biết nó là gì . Ba mẹ chỉ đưa cho tôi một thứ gì đó được gói lại trong một chiếc hộp tráng lệ . Tôi mải mê ngắm nhìn nó quá mà không biết mình đang đi đâu ? Tôi đứng hình 5s và ngất đi một lúc vì .. đã quá mệt mỏi sau trận đánh với ba mẹ . Khi tôi tỉnh dậy tôi đang thấy mình gần rơi xuống một con sống . Mà bạn biết đấy nếu đôi cánh của tôi mà bị ướt thì coi như sẽ không bay được và hết năng lượng ngay . Tôi bèn nhớ lại những điều ba mẹ dặn và đã làm theo . Tôi đã lấy nó ra và đó là một chiếc nhẫn được làm từ lục ngọc bảo . Nó còn mới lắm . Tôi nhanh chóng đeo trước nhẫn và .. Một , hai , ba ! Tôi đã đến đại hội võ thuật . Khi vào và nhìn thấy những con người mang những năng lực khác nhau tôi đã rất hào hứng . Tôi biến hình lại thành hình dạng của tôi lúc trước ( tức không có đôi cánh trắng và vòng vàng trên đầu ) . Tôi đi vào và đến đăng ký cuộc thi . Họ thông báo với tôi rằng đây là vòng chung kết rồi . Tôi rất buồn về điều đó . Tôi quỳ xuống mà khóc lóc . Những giọt nước mắt trắng tinh của tôi hóa thành những viên pha lê rơi xuống . Nhiều người chạy lại muốn lấy pha lê do tôi tự làm mà không thể đến được vì xung quanh tôi được bảo vệ bởi một chiếc lăng kính pha lê chắc chắn . Tôi không thể kiểm soát được nữa và thay hình đổi dạng thành một thiên thần . Mọi người ai cũng trầm trồ . Những võ sĩ ma thuật cố phá vỡ lấy nhưng không được .
Bất ngờ . Bỗng nhiên tôi đoán ra được đây là thứ thách thứ 2 của ba mẹ. Tôi suy nghĩ rằng : “Ba mẹ thiệt là .. ” Tôi muốn nghỉ ngơi một chút thì không được sao ? Tôi sử dụng ngọc lục bảo làm cho dòng chảy thời gian ngưng động lại .Tôi bay một mạch ra bờ sông gần đó mà nằm nghỉ ngơi . Trời thì nắng chang chang . Tôi nằm khoảng 5 tiểng đồng hồ rồi mà vẫn cảm thấy nắng . Tôi suy nghĩ rằng đáng lẽ bây giờ là tối rồi mà nhỉ ? Tôi nằm tiếp và vẫn cảm thấy nóng . Sau đó tôi hét lên một tiếng thật to : A..A….A . Thôi chết rồi . Tại mình làm ngưng đọng thời gian rồi . Con sông bây giờ ngưng động lại không chảy . Mặt trời thì cứ vẫn tỏa nắng ở chỗ tôi nằm . Bỗng nhiên tôi hóa phép mãi mà vẫn chẳng được .
Bỗng nhiên có một ánh sáng hiện ra . Đó chính là Windy – Pháp sưu của gió . Tôi ồ lên khóc và ôm lấy người bạn của mình .
Windy nói : Bây giờ mới nguy cấp này . Thời gian bị ngưng đọng rồi còn đâu nữa .
Tôi : Mình xin lỗi . Tất cả là tại mình quá nghĩ cho bản thân mình
Windy : Tốt là bây giờ cùng nhau hợp sức lại mà hóa giải thần chú của ngọc lục bảo đi
Tôi lúc nãy đang còn lúng túng
Windy : Đang dùng quyền trượng để hóa phép kìa . Mãi vẫn không hóa giải được
Tôi : Ôi không ! Những võ sĩ ma quái đang đến kia . Tôi bất chợt nhận ra là có một nguồn sức mạnh bóng tôi đã hóa giải thời gian . Làm cho thời gian không tác dụng lên bọn chúng nữa
Tôi nói lên : Vòng chắn laser !
Vòng chắn được bảo vệ cho tôi và Windy khỏi bọn ma quái đang đến
Các võ sĩ đang tập chung sức mạnh vào cái laser của tôi . Tất cả bọn chúng đều nói lên những tiệt chiêu lần lượt : quả bóng bóng đêm xuất chiêu , vòng xoay bóng đêm , ma chơi , bóng năng lượng , nhát chém bóng đêm .
Tôi nói với Windy : Mình không thể giữ được cái vòng sức mạnh laser này được nữa . Mình không thể trụ được .
Windy : Đến bước này thì chỉ còn cách là tấn công là cách phòng thủ tốt nhất thôi .
Tôi : Được rồi . Bắt đầu nào
Tôi phá vỡ vòng laser ra và tấn công bọn chúng . Tôi nhào lộn 3 vòng . Sử dụng những cú đá ka- ra – te vào muốn ác ma đó . Vừa đánh tôi lại hút đi năng lực của bọn nó . Phía bên Windy thì cũng rất gây cấn . Windy kêu lên : Máy cắt không khí . Những cái phi tiêu , lưỡi dao bằng không khí tấn công lên bọn ác ma . Hai bên ngang tài , ngang sức . Tôi và Windy đứng vào một bên . Bọn ác ma đứng vào một bên .
Tôi nói : Sóng âm bùng nổ . Windy nói : Phi đao tâm linh
Hai chiêu đó cùng nhau tấn công về phải bọn ác ma . Bọn ác ma cũng đỡ đòn không thua kém . Bọn nó lần lượt tung ra các tiệt chiêu : Nhát chém tâm linh , quả bóng bóng ma , Ma chơi
Hai chiêu thức cùng đối đầu với nhau . Chúng tôi thì cố gắng để diệt bọn chúng . Bọn ác ma cũng không thua kém gì . Chúng cũng cố gắng để tiêu diệt chúng tôi . Chúng tôi mỗi người bị sự tác động mạnh mẽ của hai chiêu thức làm văng ra mỗi hướng . Bọn ma quái cũng vậy . Chúng cũng bị bật ra .
Tôi kiệt sức và không thể chống đỡ nổi bọn nó . Đúng lúc đó những tên ác ma cùng nhau tập chung những trường lực vào tôi . Chúng bắn ra một chùm tia công phá tăng sức mãnh liệt trong đó . Tôi chỉ biết nhắm mắt vào . Bỗng nhiên khi mở mắt ra , tôi thấy Windy đã đỡ đòn cho mình . Cậu ấy đã nằm xuống và ra đi một cách lặng lẽ . Tôi ngồi và khóc . Những giọt nước mắt của tôi rơi xuống trông như những viên pha lê trắng tinh . Tôi giận dữ và tập chung toàn bộ ma thuật vào một điểm rồi kêu lên : Chùm tia hủy diệt . Sức công phá của chúng mạnh mẽ đến nỗi mà làm rung chuyển cả bầu trời và mặt đất . Bọn ác ma dần tan biến . Tôi lặng lẽ và khóc .
Ba mẹ tôi bắt đầu hiện ra : Rất tốt đó con yêu . Con xứng đáng với món quà mà cha mẹ tặng con – chiếc nhẫn ngọc lục bảo
Tôi : Ba mẹ hãy nhìn xem này . Bạn con Windy đã ra đi trên cõi đời này .
Ba mẹ : Ta xin lỗi con , cũng tại vì ta muốn thử thách mà .
Tôi : Thử thách ư ? Thử thách mà ra nỗi này à ?
Ba mẹ : Con hãy sử dụng món quà của chúng ta ban tặng con nhé . Nó sẽ giúp ích cho con .
Nói rồi , ba mẹ biến mất . Tôi làm theo điều chỉ dẫn của viên ngọc lục bảo . Tôi dịch chuyển tức thời . Trong nháy mắt , tôi và Windy đã đến hồ cầu vồng . Bất ngờ , một chùm sáng hiện ra . Đứng trước mắt tôi bây giờ là một nàng tiên xinh đẹp và chỉ dẫn tôi những bước tiếp theo . Tôi nghe lời nàng tiên và cho Windy xuống ngâm mình trong hồ. Những vết thương dần đã được khôi phục lại bởi hồ cầu văn .
Windy dần mở mắt , cậu ta đứng lên và nói : Cảm ơn cậu ! Chúng ta sẽ mãi giữ cái tình bạn này nhé !
Tôi : Được rồi
Lúc này tôi bất chợt nghe thấy tiếng kêu gọi của mẹ : Mysterious , dậy đi con muộn học rồi . Tôi tỉnh dậy và nhìn xung quanh . Tôi tự nói một mình : Thì ra đây là một giấc mơ sao ? . Cái giấc mơ đó thật tuyệt vời nhỉ . Bất ngờ tôi thấy bên cạnh giường mình là một tớ giấy . Tôi mở ra . Thì ra là một bức thư Windy tặng tôi . Trong bức thư có nói : Cảm ơn cậu vì tất cả . Tớ sẽ mãi mãi yêu thương cậu , giúp đỡ cậu . Tôi cũng nhớ về cái kỷ niệm đó . Thật vui buồn . Tôi sẽ vẫn tin vào phép thuật .
Một số chú ý :
Ảnh bìa truyện : Thiết kế trên ephoto
Ảnh hình máy cắt không khí và gió lốc : lấy ý tưởng từ pokemon
Ảnh đám mây : lấy ý tưởng từ dragonball
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 001: @cool boy với tác phẩm "Câu hỏi" thuộc thể loại truyện ngắn.

câu hỏi

" anh có mẹ không ???"
con nhỏ đứng trước mặt tôi mới chỉ là 1 con nhóc 4 tuổi , thật à ??? Toi bàng hoàng trước câu hỏi của cô nhóc , ánh mắt nó hiện lên sự hồn nhiên , ngây thơ và đầy sự vô tội đến đáng ghét . Nó không hề biết nó vừa hỏi cái quái gì sao ???
Trước đó chưa đầy 1 phút , tôi trở về nhà , vừa gặp ba tôi cùng 1 chú nào đó lạ hoắc đi ra ngoài . Tôi chào qua loa chứ cũng chẳng hề quan tâm tới mấy vị khách mà ba mời về nhà .
- ở nhà trông em , ba với chú đi mua đồ ăn.
tôi sững người , bình thường ăn đồ ăn ngoài riết cũng quen , mấy vị khách của ba cách mấy hôm lại có 1 vị , riết tôi cũng chẳng còn bận tâm , chỉ là " trông em " . Đâp ngay vô mắt tôi là 1 cô nhóc chừng 4 tuổi , mặc 1 bộ đầm hồng công túa , tóc tết 2 bên , khuôn mặt béo tròn mũm mĩm . Ờ thì cũng xinh xắn đấy , nhưng mà tôi ghét trẻ em , phải gọi là cực kì ghét mấy đứa con nít bám đuôi , nhõng nhẽo suốt ngày vòi ăn với cả chơi . Thật là phiền mà . Tôi gãi đầu gãi tai khi phải dính tới con nhỏ này . CHỉ muốn lao ngay vào phòng , mặc kệ con nhỏ này muốn phá gì cũng được . Ai ngờ đâu , 1 con nhóc 4 tuổi lại có thể hỏi câu hỏi đấy . Sau khoảng 5s sững người , tôi định thần , bực dọc đáp 1 cách hờ hững như những lần tôi trả lời lũ bạn
- không có .
có lẽ tôi đã dần quen với những câu hỏi như thế này . Ngã nhiều , đau nhiều dần cũng quen , cùng như tổn thương nhiều rồi cũng không thấy nhói nữa . Thế nhưng , con nhóc khiến tôi từ bất ngờ này rẽ sang đến bất ngờ khác .
- em cũng vậy. Bố em bảo với bố anh rằng mẹ em mất sau khi sinh em , cơ thể mẹ vốn yếu , lại cộng thêm khi mang thai em lại vừa phải làm , lại vừa phải chăm sóc gia đình . Bố lại không quan tâm tới mẹ . Xong bố khóc , em chưa thấy bố khóc bao giờ . Bố bảo em chưa được nhìn mặt mẹ . Tại sao bố lại khóc thế anh ??? Anh cũng giống em nhỉ ???
Tôi nhìn con bé , nó không hề buồn , cũng không hề thấy tủi thân . MÀ ngược lại , con bé lại rất hào hứng kể tôi nghe , tự nhiên tôi lại thấy nhói , 1 cái cảm xúc quen thuộc lại ùa về trong tôi . Cứ ngỡ trẻ con ngây thơ , không hiểu chuyện , nên người lớn cứ vô tư nói những câu chuyện tổn thương , quá khứ đau lòng trước mặt con trẻ . Tôi nhìn con bé , tự nhiên tôi không còn ghét nhỏ nữa , mà ngược lại , còn có chút thương con bé , ít nhất tôi còn được nhìn thấy mặt mẹ 1 lần . CÒn nhỏ , nó đáng thương hơn tôi . Chợt 1 suy nghĩ len lói trong đầu , rồi lỡ mai này , khi nhỏ đủ lớn , đủ hiểu chuyện để nhận ra mảnh tình cảm thiếu thốn , mảnh tình sự ấm áp tình thương của 1 người mẹ , liệu con bé còn giữ được sự ngây thơ , trong sáng hồn nhiên này hay không , hay là sự tủi thân , và những gì tôi từng trải qua , nhưng nỗi buồn , sự mất mát ấy lại 1 lần nữa đến bên cô nhóc này . Tôi nhìn con bé , nói :
- ai cũng có mẹ mà , anh cũng có mẹ , em cũng vậy . Chỉ là mẹ bận , mẹ bận đi làm 1 việc quan trọng . Thế nên là lần sau đừng bao giờ hỏi như vậy nữa nghe không ??? Ngồi ngoan ở ghế , đợi nát bố về , nghe chưa . Anh đi cất cặp .
Tôi mang những suy nghĩ vô phòng . Trước đây , khi vừa mới nhận ra , khi vừa mới hiểu rằng tôi thiếu đi 1 người mẹ , tôi cũng từng đặt cho mình hàng ngàn , hàng vạn câu hỏi , mà chưa hề có câu trả lời :
- nếu như có mẹ , chắc tôi sẽ giống các bạn ? , nếu có mẹ , có phải tôi sẽ không bị đánh ? nếu có mẹ liệu rằng tôi có thay đổi ? nếu như tôi có mẹ , thì bài văn của tôi sẽ chẳng phải chép mạng ??, nếu tôi có mẹ , phải chăng tôi sẽ có những bữa cơm nóng mà không phải ăn cơm hộp , ??? Nếu có mẹ tôi sẽ không phải chịu ấm ức ?? Nếu tôi có mẹ thì 8/3 tôi cũng sẽ được lên bục nói lời cảm ơn với mẹ ???? ......... Và nếu như gia đình tôi có mẹ liệu có hạnh phúc ????
Tôi còn nhớ , năm tôi lớp 6 , hồi trả bài kiểm tra tả mẹ . Cả lớp , thằng Duy , nó viết vỏn vẹn được đúng 10 dòng cô cũng cho 5 điểm , còn đứa nào cũng toàn 6,7,8,9 riêng nhỏ Thúy , nó còn được 9,5 và được cô tuyên dương . Duy chỉ có tôi , bài văn dài gần 2 trang viết về 1 người mẹ , đến tôi còn chẳng quen, là nhận con 0 tròn trịa , còn bị mời phụ huynh vì bài văn chép văn mẫu. Mẹ chúng nó hiện lên bài văn là" vị đầu bếp tài ba", là " cô tiên giáng trần " , là " cô giáo " , ngay cả bài văn chép mạng của tôi , chính tay tôi viết , mẹ cũng là 1 vị siêu anh hùng . Còn chính bản thân tôi , ngay vóc dáng khuôn mặt mẹ , đến giờ tôi cũng chẳng còn nhớ rõ . Ba mẹ ly hôn hồi tôi còn là đứa trẻ chưa cai sữa , tôi là kết quả của 1 cuộc hôn nhân chẳng mấy hạnh phúc . Cũng kể từ đó , mỗi lần tôi nhắc về mẹ , ba tôi sẽ giận giữ đánh tôi 1 trận , và cũng sau những lần đòi roi tím tái , đau đến thấu xương ,tôi cũng không còn nhắc về mẹ nữa , tôi cũng thương ba hơn . Ba tôi gà trông nuôi con cũng chẳng dễ dàng gì , ngày lương 150000 đ, ba cho tôi 20000 ăn sáng , 25 000 cho bữa trưa , và bận đến mấy cũng ráng nấu cho tôi bữa cơm tối , mặc dù ba nấu ăn không giỏi , và món ăn ba nấu thường là đậu rán , trứng luộc , rau luộc , sang lắm ba nấu được bữa cá kho tương .
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Chẳng mấy mà hết 3 năm cấp 3 , nhanh thật đấy , hôm nay cũng là buổi cuối cùng , buổi học cuối của lớp 12 . Cô trò bịn rịn , chẳng còn những tiết học ồn ào , cô nói mặc cô trò nói mặc trò nữa .Mấy đứa lắm mồm nhất bữa nay cũng im lặng chăm chú nghe giảng , cô bữa nay cũng không còn cáu gắt nữa , tiết học không còn trở nên dài dằng dặc , mà tự nhiên trôi nhanh đến lạ , tiết nào cũng vậy , thầy cô đều dành 15 ph cuối , gác lại bút , phấn , trầm tư nhìn lũ học trò gắn bó suốt 3 năm , ghét có , thương có , mắng mỏ có , khen ngợi cũng có . Cô dặn dò đủ kiểu , nhưng không quên dặn các em ráng thành tài , chỉ có điều , cô quên dặn bọn em trở lại thăm trường , thăm cô . Cô chủ nhiệm nhìn lại 1 lượt
- cô cùng các em trưởng thành , cùng nhau đi qua 3 năm thanh xuân . Lũ trẻ lớp 10 hồi nào đã trở thành thanh thiếu niên , thành hot girl hot boy rồi nhể , thằng Thanh , mày cao hơn cả cô rồi ,nhỏ Vy , giờ chắc nhiều anh tán lắm , chọn được anh nào chưa , Huân với Ánh 2 đứa yêu nhau đừng tưởng cô không biết . Các em lớn thêm , cô lại già đi , nếu mấy đứa có về thăm thì nhớ nhổ hộ cô mấy cái tóc sâu nhá , Lại có thêm mấy sợi bạc rồi . Chúng mày lớn nhanh quá , khéo sau này cô không nhận ra đứa nào với đứa nào , có gì nhắc cô nghe chưa . nếu có đi đâu , có thành ông này bà kia , cũng đừng quên trở lại trường . Sắp thi rồi , ráng mà học , thi xong rồi chơi cũng chưa muộn , nhớ các thầy cô dặn gì chưa , đi thi phải mang theo ....
- chúng em nhớ rồi mà cô .
đứa nào đứa nấy mặt buồn héo , chẳng còn muốn tiếng trống ra về , giờ chỉ muốn thời khắc này dài ra thêm 1 chút . Nếu như có thể , chúng tôi muốn trở lại , chúng tôi muốn quay lại thời còn những cô cậu học trò lớp 10 ấy .
- học xong hôm nay là nghỉ , thứ 2 tuần tới là lễ trưởng thành , nhà trường yêu cầu mỗi học sinh đi cùng với một phụ huynh tham gia lễ trưởng thành bài tri ân thì các em nộp xuống phòng đoàn . Thầy cô tổ Văn sẽ chọn ra bài viết hay nhất để đọc vào buổi lễ .
cô nói xong cả lớp im lặng , chẳng 1 ai muốn phá vỡ bầu không khí này cả .Nếu có thể , chắc chúng nó sẽ ngồi đây cả ngày luôn .
Tôi trở về nhà , ba đã sắp cơm đợi sẵn , mấy hôm nay , vì để tôi an tâm ôn thi , ba xin về bữa trưa để nấu cơm cho tôi ăn . Mặc dù cơm hộp ngon hơn cơm ba làm . Tôi ngồi ăn ngon miệng
- thế đã tính thi trường nào chưa ???
ba hỏi tôi
- con tính thi bách khoa . Khoa công nghệ thông tin .
- tao thấy bảo Trường đó lấy điểm cao dữ lắm , mày nắm thi được mới thi .
- vâng . thứ hai tuần sau ba lên trường với con .
- chiều đi học không ??
- có
Tôi tính hỏi ba 1 câu mà mãi không dám hỏi . Bởi tôi sợ
" Nếu như có thể quay trở lại , ba có kết hôn với mẹ hay không. Nếu có thể , ba liệu có sinh tôi ra hay không " ngần ngại , chần chừ tôi lại chẳng dám hỏi
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Trường thpt HKT
Lễ Trường Thành học sinh khối 12
niên khóa 2009-2012

cả hội trường ồn ào , đông nghịt người , nam thì sơ mi trắng quần âu , mấy bạn nữa thướt tha trong chiếc đầm trắng . cũng như các lễ trưởng thành khác thôi , thầy hiệu trưởng lên phát biểu, xong tới đại diện học sinh rồi tiếp tới là phụ huynh trưởng , chán ngắt , chẳng mấy thú vị . Nhưng tại vị ngồi cùng với ba nên tôi vẫn cố tỏ ra hào hứng , không dám ho he nhúc nhích . Mấy cái lễ trưởng thành này sẽ thật vui nếu như cắt bớt phần đầu dài dòng nhạt nhẽo này và trực tiếp tới phần âm nhạc tự do và ca vũ hội thì tuyệt vời biết mấy . Xong phần phát biểu , lại tới phần văn nghệ . Xong tới phần đọc bài tri ân gửi ba mẹ hay nhất . Bao giờ mới kết thúc đây , vô vị .
- Trong tất cả hơn 450 bài viết gửi về , tổ Văn đã chọn lọc được bài viết suất sắc nhất của 1 bạn học sinh .
Thánh chém gió đây chứ gì ?? Không lại là thành viên đội tuyển văn , chắc lại 1 bài diễn văn 5,6 trang giấy , bao giờ mới xong đây.
- bài viết của Đặng Nhật Tùng học sinh lớp 12a7 , sau đây mời em nên đọc bài văn của mình . Cô hi vọng các bạn đang ngồi dưới trật tự , chú ý lắng nghe . Cảm ơn
ukm thì đoạn đầu cũng chẳng có gì đặc sắc , giọng đọc cũng chẳng diễn cảm lắm , giọng văn nghe chán . Nhưng vì bạn này cũng đẹp trai , nên ngay lúc bước lên cũng đã được cả khối bn nữ hò reo vang trời , mà kể ra lớp a7 cũng đâu phải chuyên văn . CHắc thanh niên này khả năng chém gió thành bão đỉnh lắm đây .
trang đầu có vẻ bình thường , mấy đứa lại nhao nhao lên , bắt đầu xì xào , bàn tán , cả hội trường ồn ào đến nỗi không nghe đượcc ban ý nói mặc dù là bạn ý nói bằng mic .Còn tôi thì khỏi nói , ngoan lắm , ba ngồi cạnh , có dám làm j đâu ??.
- các bạn học sinh phía dưới trật tự . Cô nhắc lại , các em phải thật trật tự lắng nghe .
Tôi không hề thấy bài viết này đặc sắc ở điểm nào cả , ngay đến cả 1 học sinh ngu văn như tôi còn thấy bài văn này dở hơn cả bài viết chèm gió tôi gửi cho nhà trường . Thật đấy !! . Hết trang đầu tiên , tôi thấy bạn ấy lật sang trang thứ 2, lần này có vẻ bạn ấy xúc động , giọng đọc run hơn và mang theo chút buồn
- ngày 12/1 ba em mất , cũng gần với ngày thi cuối kì I
tiếp sau đó , là những dòng bạn ấy kể về từng ngày , từng ngày bạn ấy nhớ ba như thế nào . Mỗi ngày bn ấy đối mặt với sự mất mát ấy ra sao , làm sao để thoát ra khỏi nỗi buồn , để ráng học tập trở lại . 1 trang viết ngắn ngủi , cả hội trường lặng đi , mấy bạn nữ mau nước mặt cũng xúc động mà rơi lệ , các bậc phụ huynh cũng chăm chú nghe hơn . Còn tôi , tôi quay sang nhìn người ba của mình tuy nấu ăn không ngon , việc nhà không đảm , nhưng ông cũng đã cố gắng lấp đầy khoảng tình cảm còn thiếu , bù đắp 1 phần nào đó sự thiếu thốn về tình mẹ cho tôi . Không phải 1 người cha hoàn hảo , nhưng với tôi , ba là người cha vô cùng tuyệt vời . Tự nhiên tôi thấy mình hạnh phúc , tôi thấy mình còn hơn , còn may mắn hơn nhiều ng khác .
Hết Trang thứ hai , cả hội trường im lặng , giờ thì tôi biết bài văn đó tại sao lại được đánh giá cao như vậy , không văn vẻ cầu kì , không mượt mà , nhưng lại có 1 sức mạnh cướp đi nước mắt của người khác .Trang cuối cùng , giọng văn không đổi , mạch văn cũng vẫn vậy , cả hội trường vẫn im lặng , nhưng giọt nước mắt dần dần lăn xuống gò má của nhiều học sinh , cũng như của các bậc phụ huynh . cậu bạn cũng đã đọc xong bài văn của mình , nhiều thầy cô không kìm nổi nước mắt . Các cô giáo , thầy giáo tổ văn đã đọc qua nhưng khi nghe lại vẫn còn rưng rưng . Bài Tri âm thế mà lại kết thúc trong 1 câu hỏi , 1 câu hỏi mà bản thân chúng ta , những con người ngồi đây cũng định sẵn , cũng đã có câu trả lời , hẳn cậu bn kia cũng vậy .
câu cuối bài tri ân , cậu bạn kia có viết
- Bố mất , mẹ cũng chẳng còn , những lời tri ân này , con biết gửi đến ai ????
VẬy là hết rồi , bài tri ân vẻ vẹn đúng 3 trang giấy , nhưng lại lấy đi nước mắt của rất nhiều người . Nếu như có thể , tôi dám chắc rằng , điều bạn ý mong muốn là ước ba, mẹ bạn ấy trở về bên cạnh . Tôi không thấy cậu bạn kia rơi lệ , chỉ ánh lên nỗi buồn , có lẽ bạn ấy cũng đã từng khóc . Cô giáo chủ nhiệm hồi cấp 2 của tôi đã từng nói :" Đừng nhìn người ta cười vậy chứ , thực ra họ đang giấu đi 1 nỗi buồn . Người nào càng vui vẻ , hay cười , thì người đó thực ra đã phải chịu những tổn thương rất lớn . Có những người , cười cười nói nói vô tư là vậy đấy , nhưng đâu ai biết rằng , đêm đến họ rơi bao nhiêu giọt nước mắt ???"
Kết thúc buổi lễ , cô đứng lên phát biểu lời cuối
- các em trưởng thành hết rồi . NẾu có thể , chắc cô cũng chẳng muốn già đi , chúng mày chắc chỉ muốn nhanh nhanh ra khỏi cái ngôi trg này . Nhưng các em, à , ra ngoài kia , sẽ không còn ai nhắc các em ăn sáng , không còn ai nhắc các em đội mũ bảo hiểu , không còn ai mắng mỏ các em như các thầy cô , cũng không còn phải chép phạt nữa đâu . Có muốn, sau này có nếu như , nêu thế này thế kia ... cũng chẳng còn cơ hội đâu . Vì vậy , lớn rồi , đừng có mà bốc đồng , đừng có thiếu kiên nhẫn , rồi làm cái j cũng phải cẩn trọng . Cô mong các em nếu thành tài , hayy nếu thất bại , thì cũng đừng nản , các cô luôn ở đây , nếu có về thì cổng trường luôn mở . Không cần phải trèo tường đâu mà ngại .
ra về , tôi lấy hết dũng khí , quay sag hỏi ba 1 câu :
-" Ba , NẾu như có thể làm lại từ đầu , liệu ba có cười mẹ con hay không , liệu ba có sinh con ra hay không ? Nếu như không có con có phải ba sẽ bước tiếp giống mẹ .Nếu ..."
- Ba vẫn sẽ cưới mẹ , sinh con ra là điều đúng đắn nhất mà ba từng có , con là món quà cô ấy tặng ba.

Nếu như có mẹ , chắc gia đình tôi sẽ hạnh phúc . Nếu như có mẹ , chắc gia đình tôi sẽ trọn vẹn . Nếu như vậy tôi , ba đều vui còn mẹ thì không . Bởi đây không phải là hạnh phúc mà bà mong ước . Nếu tôi có mẹ , chắc tôi sẽ không cảm nhận ba thương tôi nhiều như thế . NẾu có mẹ , chắc toi cũng chẳng thể thưởng thức món ăn dở tệ của ba . Nếu có mẹ , tôi sẽ không thấy được sự ấm áp , tình cảm 1 người cha cố gắng từng ngày .
NẾu buổi lễ trưởng thành ấy không diễn ra , nếu bài văn ấy không được đọc nên , thì có lẽ tôi k biết rằng tôi may mắn đến cỡ nào , thì tôi không thể nhận ra được sự quan trọng của cha . VÀ nếu buổi lễ ấy không diễn ra , có lẽ chúng tôi không có được nhiều cảm xúc như vậy .
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 002: @Aww Pomme với tác phẩm "Nếu năm ấy các cậu không xuất hiện" với thể loại tiểu thuyết ngắn

Trước khi bắt đầu mình muốn chia sẻ một vài điều: Bài dự thi này chính là lời tâm sự của mình, ai cũng có sở thích riêng cả, đừng vội vàng đánh giá hay phán xét khi chỉ nhìn một phần sở thích của họ cả! Không phải cứ thần tượng ai đó là xấu đâu, xấu hay không là tùy thuộc vào cách họ hâm mộ kìa, hãy tự tin, mạnh dạn theo đuổi thần tượng(nhưng phải có chừng mực nhé) để sau này nhìn lại, bất chợt mỉm cười vì những kỉ niệm đẹp khó phai đó.
Bài viết ngắn thôi, mình cũng không quan trọng đạt giải cao hay không, chỉ muốn một lần nói ra hết tâm sự mà thôi.
Rồi, bắt đầu nào!
-------------------
a847e61f9887f379f4def05655cdec59.jpg

"Nếu năm ấy các cậu không xuất hiện"
Năm 2017, vô tình thấy các cậu trên vài video, vài trang báo tò mò mà nhấp vào xem, chợt nghĩ cái nhóm này cũng vui vui đó chứ, rồi hăng say mà tìm kiếm các thông tin về nhóm, cứ thế thành fan của các cậu bao giờ mà không hay. Trước đây, mình chưa bao giờ có ý định thích một nhóm nhạc Kpop nào cả, mình còn nghĩ fan Kpop cũng chẳng có gì tốt, chỉ toàn nhưng đứa “mê trai” chẳng ra gì,… cho đến khi các cậu xuất hiện. Mình đã hiểu rằng, việc yêu thích thần tượng không hề xấu cả khi chúng ta biết thần tượng đúng cách ngược lại mang lại rất nhiều điều hay nữa. Và rồi, mình bắt đầu kể cho bạn bè nghe về các cậu nhưng họ lại chẳng quan tâm nhiều, một vài trong số đó quay ra ghét các cậu nữa, làm sao mình quên được ngày tháng một thân một mình vừa phải tự tìm hiểu tất cả mọi thứ để hiểu rõ các cậu hơn vừa phải một mình đấu khẩu với mấy đứa bạn khi tụi nó lăng mạ các cậu bằng những điều vô lý, có nhiều khi mình tức đến phát khóc nhưng về đến nhà, được nhìn thấy các cậu qua màn hình, được nghe các cậu hát, mình lại như được an ủi rất nhiều. Dần dần, các cậu trở thành người bạn của mình, luôn ở bên cạnh mình, chẳng bao giờ rời bỏ mình.
Năm mình 11 tuổi, mình bị mấy đứa con trai miệt thị ngoại hình vì mình bắt đầu nổi mụn, họ gọi mình bằng những từ ngữ không dễ nghe chút nào, mình thật sự rất tổn thương và chán ghét bản thân nhưng sau đó mình nhớ đến lời của các cậu : “Love yourself (Yên bản thân của bạn)”. Thế là mình bắt đầu tập yêu bản thân hơn, yêu những cái đẹp, yêu cả những khuyết điểm, yêu những sự khác biệt, mình cảm thấy hạnh phúc hơn, nhờ các cậu cả đấy, cảm ơn các cậu nhé!
Năm mình 12 tuổi, mình bắt đầu cấp II, một cấp học mới, còn rất nhiều điều lạ lẫm, mình cảm thấy cô đơn, lạc lõng, chẳng ai bên cạnh, mình lại nhớ đến lời của các cậu :“You never walk alone (Bạn không bao giờ bước đi một mình đâu)”, “Chúng ta nào đâu có cơ đơn, tay cậu mình nắm, hơi ấm cậu quẩn quanh. Dù con đường đấy có đau đớn thì nó cũng không phải là con đường sai lầm, chỉ cần có cậu kề vai là đủ rồi nắm lấy tay nhau không rời nhé.” thế là mình đã cảm thấy được an ủi rất nhiều, mình cảm thấy được sự ấm áp, quan tâm từ người khác, nhờ các cậu cả đấy, cảm ơn các cậu nhé!
Năm mình 13 tuổi, mình bắt đầu gặp áp lực trong học tập, nhiều khi mình cảm thấy thật mệt mỏi, mình bị căng thẳng một thời gian dài, mình muốn từ bỏ hết mình lại nhớ đến lời của các cậu: “Vì thời khắc bình minh trước lúc mặt trời mọc là màn đêm tối tăm nhất dù có mãi về sau, đừng quên mất chính mình của hiện tại dù có đang đứng ở vị trí nào, cũng hãy dành ra chút thời gian ngơi nghỉ. Xin đừng từ bỏ, bạn biết mà”. Mình cảm thấy được động viên và có thêm sức mạnh, nhờ các cậu cả đấy, cảm ơn các cậu nhé!
Những lần mình mất niềm tin và thất vọng với chính bản thân, mình luôn nhớ đến lời của các cậu: “Cậu trao cho mình điều tốt đẹp nhất nơi mình, nên cậu cũng sẽ tìm thấy điều tốt đẹp nhất của bản thân, rồi cậu cũng sẽ tìm được thôi, tìm ra thiên hà trong chính cậu” đó là câu mà mình rất thích, mình luôn nghĩ về nó để thấy được an ủi. Thế là mình đã ổn hơn, nhờ các cậu cả đấy, cảm ơn các cậu nhé!
Và nhiều lần như thế nữa…
Âm nhạc của các cậu có tính chữa lành rất cao, các cậu luôn biết cách truyền tải những thông điệp tích cực nhất qua giai điệu, ca từ, âm nhạc của các cậu chính là liều thuốc xoa dịu tâm hồn còn các cậu chính là những người kể chuyện bằng âm nhạc, là những người luôn sẵn sàng động viên, chia sẻ cùng mình.
Lúc mình vui, lúc mình buồn đều có các cậu ở bên, chúng ta cứ thế đồng hành cùng nhau suốt ba năm, quãng thời gian không dài cũng chẳng ngắn nhưng đủ để chúng ta tạo nên những kí ức khó phai. Từ khi trở thành fan của các cậu, mình đã làm quen được rất nhiều bạn bè mới, mọi người rất tốt, không để một ai trong fandom bị bỏ rơi cả, mình cảm thấy thật ấm áp giống như gia đình thứ hai vậy cũng nhờ các cậu cả đấy, cảm ơn các cậu nhé!
Con đường các cậu đi không hề bằng phẳng, mới mười mấy tuổi các cậu phải xa nhà để theo đuổi ước mơ, xuất thân từ một công ti vô danh gánh khoảng nợ hàng tỉ đồng, các cậu suýt tan rã vào năm 2013 vì lúc ấy nhóm không có chút tiếng tăm rồi lại suýt tan rã vào năm 2018 vì nhóm quá nổi tiếng, có thể thấy để chạm tay đến vinh quang các cậu phải trải qua bao gian khổ, tuyệt vọng vì áp lực, nhưng các cậu vẫn vượt qua được đó là vì tụi mình, vì những người là fan của cậu.
Con đường mình trở thành một fangirl của mình cũng chẳng dễ dàng, nhiều người nghĩ mình không lo học hành chỉ biết suốt ngày nghe các bài hát chẳng đâu vào đâu, cũng có người tỏ thái độ khinh miệt hết sức, họ không thích mình không ép họ thích, nhưng họ không có quyền phán xét một cách tiêu cực về sở thích của mình trong khi họ không biết rõ về các cậu, mình tức lắm, cũng năm 2018 đó mình suýt đã rời các fandom này nhưng mình chợt nhớ: các cậu vì mình mà ở lại, các cậu vì mình mà không từ bỏ, hà cớ gì mình phải quay lưng với các cậu chỉ vì một vài lời đàm tiếu không đáng có của những người ngoài kia chứ, thế là mình đã ở lại.
Cảm ơn chúng ta vì quyết định đúng đắn năm ấy…
Các cậu là là động lực để mình cố gắng.
Các cậu không hoàn hảo, các cậu cũng mắc lỗi sai nhưng các cậu biết nhận và sửa lỗi.
Các cậu luôn truyền cảm hứng, hướng mình đến những điều tốt đẹp, sẵn sàng cổ vũ mình!
Chẳng những thế các cậu còn sáng tác cả một bài hát bắt mình phải học hành chăm chỉ, không được vì các cậu mà lơ là học tập, các cậu luôn nghĩ cho fan như thế đấy!
Có người nói : "Đừng bao giờ coi thường fangirl, họ là những người có trái tim chân thành hơn bất cứ ai!" đúng như vậy, nhờ các cậu, mình đã biết thế nào là thương, thế nào là cố gắng và đấu tranh vì sở thích của mình, từ một đứa nhút nhát mình nay đã tự tin hơn, biết yêu lấy bản thân, không dễ dàng bỏ cuộc, mình học được rất nhiều điều đấy!
Nếu sau này có thể, mình nhất định sẽ đến gặp các cậu, sẽ ngắm các cậu thật kĩ, những con người mình đem lòng thương dẫu chưa từng gặp mặt, những con người khiến thanh xuân của mình trở thành một kì tích.
Nếu năm ấy các cậu không xuất hiện, có lẽ mình sẽ không biết đến những cảm xúc đáng nhớ ấy, có lẽ mình đã khác rồi.
Nếu bây giờ được chạy ngược về lại quá khứ, nếu bây giờ được lựa chọn lại, mình vẫn sẽ chọn bước tiếp cùng các cậu, đồng hành cùng các cậu trên con đường này.
Một ngày nào đó, mình sẽ lớn lên, sẽ không còn là một cô bé mười mấy tuổi điên cuồng theo đuổi các cậu nữa, một ngày nào đó chúng ta sẽ phải xa nhau, mình có cuộc sống riêng của mình, các cậu có cuộc sống riêng của các cậu, chúng ta không còn đi cùng nhau nữa, nhưng các cậu biết không, đâu đó vẫn có người âm thầm dõi theo các cậu, hồi ức năm xưa mình sẽ giữ mãi trong tim để sau này mỗi khi nhớ lại, khóe môi lại bất chợt cong lên. Mình không thể chạy theo các cậu cả đời cũng giống như các cậu không thể bên mình mãi mãi được, thật may vì thanh xuân chúng ta có nhau nhưng cũng thật buồn vì chỉ thanh xuân của chúng ta có nhau mà thôi!
Không sao cả, mình vẫn không hối hận vì thương các cậu đâu! Kỉ niệm đẹp của mình in hình bóng các cậu cả rồi!
Cảm ơn các cậu vì đã sức hiện, hãy ở bên nhau thật lâu nhất có thể nhé. I purple you!(Mình tím bạn)
“Màu tím là màu cuối cùng của cầu vồng, điều đó có nghĩa rằng chúng ta sẽ yêu thương và tin tưởng nhau thật lâu.”
a0b4971925efbf5888a29ffe48946448.jpg

-Hết-
_____________
Ảnh : Nguồn internet
Fan : người hâm mộ
Kpop : nhạc Hàn Quốc
Fangirl : người hâm mộ nữ
Fandom : cộng đồng người hâm mộ
Các câu trong ngoặc kép: trích trong lời bài hát của BTS, câu nói sưu tầm được từ internet, câu nói cuối cùng là lời của một thành viên trong nhóm nhạc BTS.
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 007: @Bminh_08 với thể loại tản văn

Gửi đến toàn nhân loại!

Đã bao giờ loài người được nghe một loạt những tiếng nói cầu khiến sự giúp đỡ từ dưới trần gian chưa?
Con xin người, người hãy giúp chúng con. Chúng con đã quá nghèo khổ rồi.
Thượng đế, xin ngài hãy ban phước cho chúng con.
Thượng đế, dưới sự chứng giám của ngài. Chúng con hứa sẽ chung sống với nhau hạnh phúc đến cuối đời.
Người à, xin hãy cho con được sống. Người cứu con với, chỉ một lần này thôi. Con không xấu xa. Con không phải chết đau khổ thế này
Xin người hãy đưa con đi. Thế giới lạnh lẽo này đã khiến con mệt mỏi quá rồi. Xin Người cho con theo với
Thượng đế , người hãy phù hộ cho mẹ/cha/anh/chị/em con nơi thiên đàng
Thượng đế, xin người hãy thương cảm mà cứu lấy người thân của con
Thượng đế
xin Người...
Cái tên ta được loài người réo gọi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ. Từ trước đến nay, ta luôn tâm niệm hạnh phúc là được giúp đỡ người khác. Nhưng loài người cứ mãi réo gọi tên ta như vậy, khiến ta dần cảm thấy buồn rầu nhiều hơn. Tại sao họ có thể yêu cầu ta nhiều như thế? Ta giúp họ thì ai là người giúp ta?
Ta không được quyền cầu cứu sự giúp đỡ từ ai đó sao? Ta không có quyền được ước mơ à?
Thượng đế cũng cần nghỉ ngơi chứ không phải ngày ngày phải nhẫn nại lắng nghe từng lời cầu cứu từ nhân loại.

Mỗi ngày, có đến hàng trăm nghìn lời thỉnh cầu chờ ta đến để giúp đỡ
Ôi chao , sao loài người lắm yêu cầu thế cơ chứ?
Mà Thượng đế đâu phải dư thừa phước mà cho không nhân loại?
Chữ “phước” ở đây chỉ đơn giản được tạo nên trong hai từ “hạnh phúc”, nó hiện hữu ở trong cả giá trị vật chất và tinh thần. Nhưng thử hỏi rằng hạnh phúc từ đâu mà có? Từ đấu tranh
Nhiều lúc ta tự hỏi , tại sao con người cứ phải đi xin cái phước từ người khác? Phần nhiều là họ xin từ ta– nhân vật được coi là giàu phước nhất trên thế gian này. Nhưng hỡi ơi, sao loài người thiển cận quá, họ sai rồi. Tôi không hề dư thừa phước để mà ban phát một cách miễn phí và dễ dàng như thế
Họ xin phước khi họ cần, khi họ muốn, khi họ không thực hiện được những điều họ muốn và thậm chí là họ ngại khổ để giành được hạnh phúc về cho bản thân mình.

Có một sự thật rằng chẳng ai muốn cho không ai cái gì cả. Chúng ta không thể xin hạnh phúc từ người khác mà thay vào đó phải tự giành lấy bằng sự nỗ lực, vươn lên .
Phải chăng , sự xuất hiện của Thượng đế vốn dĩ đã trở thành đức tin của con ng để họ biến nó thành bàn đạp để thực hiện việc đấu tranh giành được hạnh phúc?
Phải chăng là do hiện nay con ng ta quá tin vào đấng siêu nhiên ấy mà quên đi giá trị của bản thân?
Họ nghèo khổ, họ cũng có thể tự kiếm việc làm
Họ cần sự chứng giám của tôi để thề thốt những lời hứa hạnh phúc ư? Vậy tại sao thay vì cần có tôi thì họ không tự giữ gìn và vun đắp hạnh phúc của riêng mình thay vì hứa những lời viển vông?
Một số người thấy bản thân không xứng đáng để lìa xa cõi đời sớm như thế thế, chết oan uổng như thế? Vậy tại sao lúc trước họ không sống 1 cuộc đời đáng sống để sau này không phải hối tiếc?
Họ muốn tôi đưa họ sang thế giới bên kia tại sao họ không tự giải thoát cho bản thân một cách nhẹ nhàng, hay sống một cuộc sống có ích để không phải tuyệt vọng, mất niềm tin mà chết?

Ta đã suy nghĩ rất nhiều trước khi viết những dòng này
Liêu những lời này nói ra , ta có được xem là ích kỉ không? Ta có còn được coi là hình tượng thượng đế cao cả, lớn lao của nhân loại nữa không.Được mọi người tin yêu, kính trọng, tin tưởng, gửi gắm những ước mơ đấy có lẽ là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của ta Nhưng thật sự, đối diện với cuộc sống hằng ngày lúc nào cũng phải lo nghĩ cho hạnh phúc, an yên của nhân loại, đáp ứng lời thỉnh cầu của loài người, thật sự ta cũng mệt lắm, tôi cũng buồn nữa. Chẳng nhẽ, loài người cứ mãi lệ thuộc vào ta để tìm kiếm đích đến, tìm được chữ phước cho bản thân hay sao?
Ta chẳng thế tưởng tượng nổi nếu một ngày ta biến mất, Không biết nhân loại các ngươi sẽ ra sao.

Nếu có được một phép màu mới, có lẽ ta sẽ biến các người thành những con người khác. Những con người không mong ước để đễ dàng có được phước mà là những con người mong ước có đủ nghị lực và sự cố gắng để gặt hái được phước cho bản thân.
Không phải ta không sẵn sang giúp đỡ, mà là ta muốn các ngươi không lệ thuộc quá nhiều vào ta mà thôi. Chỉ khi tự bước trên con đường của mình, các ngương mới thấu hiểu giá trị đích thực của chữ "phước". Và hơn cả là giá trị quan trọng của bản thân.

Ta mong bức thư này sẽ được nhân loại đón nhận và thấu hiếu. Cảm ơn vì đã luôn gửi gắm đến ta niềm tin và ước mơ.


Thượng đế

girl-worship.jpg

hết.
 
  • Like
Reactions: Linh Hy and Tungtom

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 003: @nguyendieuly81@gmail.com với tác phẩm "Nếu chúng ta là bạn!" với thể loại truyện ngắn

Họ và tên tác giả : Hoàng Kiều Anh
Thể loại: Truyện ngắn
Tên tác phẩm:
Nếu chúng ta là bạn !
Nếu chúng ta là bạn thì ai sẽ chơi thật lòng ,ai sẽ giả tạo đây! Tôi đã chơi thật lòng với các cậu, vậy tại sao các cậu lại chơi xấu tôi. Tôi thực sự rất cô đơn. Tôi cũng là người như các cậu thôi, cớ sao tôi lại không được trân trọng, quý mến như các cậu. Chưa bao giờ nó là hạnh phúc chọn vẹn cả, cho đến khi tôi gặp được cậu – Mạc Mạc.
Mạc này! Cậu có muốn học vẽ không? – Tôi hỏi.
Nhỏ chống tay vào bàn , nói : “ Thôi cậu ạ ! Tớ không muốn học vẽ đâu,tớ vẽ đâu có đẹp.”
Không vẽ đẹp thì mới phải đi học vẽ chứ! – Tôi nói.
Tớ không đi đâu – Nhỏ vẫn khăng khăng từ chối , mắt nó dán hẳn vào cuốn truyện dày.
Nhưng tôi biết nó thích gì. “Đi học nha rồi về tớ mua trà sữa cho” Tôi dụ nó.
Nhớ nhá ! Hôm nào cũng phải mua đó !- Nhỏ sáng mắt ra, nói.
Nhỏ vẫn tiếp tục lay tay tôi.
Ừ ! Tôi đáp lại một cách hững hờ. Vì sao ư….?Vì……
Vì nhỏ làm tôi sợ. Tôi sợ nhỏ ăn bay túi tiền tiêu vặt của tôi.Nhưng vậy cũng đáng, tôi đã rủ được đứa bạn đi học vẽ.
Hôm sau , tôi sang rủ nhỏ đi học vẽ.
Mạc Mạc ơi ! Đi học vẽ thôi nào !
Đợi tớ chút , tớ xuống liền đây – Nhỏ nói từ trong nhà vọng ra.
15 phút sau, nhỏ đi ra.Hai đứa tung tăng đi trên con đường còn ướt đẫm nước mưa từ đêm qua.
Này , Mạc!- Tôi nói.
Sao vậy ? – Nhỏ hỏi lại.
Thách cậu đuổi kịp tớ! – Tôi nói xong liền chạy trước.
Này, đứng lại ! Ai cho cậu chạy trước! – Nhỏ hét lớn rồi chạy theo tôi .
Cứ như vậy, chúng tôi đuổi nhau trên con đường đầy nước mưa ấy. Cảm giác đó thật tuyệt, tôi cảm giác như thế giới này chỉ có tôi và nó.
_Mãi là bạn nhé
Mạc Mạc _
#Sóc cute
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 005: @Diệp Hạ Bạch với tác phẩm "Nếu tôi có siêu năng lực khiến thời gian quay về thời điểm đó" với thể loại tản văn

Nếu tôi có siêu năng lực khiến thời gian quay về thời điểm đó.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Có lẽ đến bây giờ đã tròn một năm khi chúng ta từ đôi bạn thân khiến ai cũng phải ghen tị trở thành người dưng rồi nhỉ ?Mỗi khi nói đến cậu tôi lại cảm thấy rất ân hận và nhớ lại khi chúng tôi gặp nhau,một kí ức thật tuyệt đẹp làm sao ! Lúc đấy cả hai chúng tôi đều là những cô bé hồn nhiên lớp 5 tuổi nhưng sao số phận của tôi và cậu lại khác nhau đến thế .Khi cậu bước tới nơi đây ,lần đầu tiên tôi cảm thấy ngưỡng mộ ai tới vậy.Cậu có nhan sắc ,cậu xinh với mái tóc đuôi ngựa,dễ thương với tóc tết hai bên,trưởng thành hơn với tóc búi cao,không cái gì có thể lấn át cái sắc đẹp đấy.Cậu tài năng ,mang một giọng nói nhẹ nhàng ,dịu dàng vạn người mê .Cậu có gia thế tốt,được nuôi dưỡng ,dạy dỗ tử tế ,xung quanh cậu lúc nào cũng có rất nhiều bạn học vây quanh .Đúng thế sức hút của cậu ,nụ cười của cậu ,tất cả mọi thứ của cậu đều điều khiến người ta phải ghen tị và ngưỡng mộ .Hào quang tỏa ra từ cậu sáng chói mắt tôi.Tôi trái với cậu một cô bé không có gì đặc biệt ,mặt lúc nào cũng thờ ơ,buồn chán thậm chí tôi còn bị mọi người bắt nạt,trêu chọc chuyện này xảy ra như cơm bữa nhưng tôi không quan tâm tới những chuyện này .Như một thiên thần ,cậu đã chiếu sáng cuộc đời buồn tẻ của tôi,rọi xuống nơi tôi tràn ngập màu sắc.Tôi vẫn còn nhớ cái khung cảnh ấy một cô bé với nụ cười rạng rỡ như ánh mặt trời đứng trước chiếc ghế mà xung quanh nhuộm đầy bóng tối u ám ,với giọng nói ấm áp thắp sáng con tim tôi :”Tên cậu đẹp thật đấy “.Cậu đã khiến tôi bất ngờ ,câu nói của cậu làm tôi lần đầu tiên cảm thấy yêu quý cái tên không hề hợp với tôi này đến thế ,phải có một thứ phép màu nào đó đã đưa cậu tới thế giới tối tăm của tôi,rồi kéo tôi ra khỏi cái thế giới ấy để tôi được bước chân tới thế giới của tình bạn tràn ngập những bông hoa.
1ecf15614724d139c45b14a39a9e3470.jpg

Tôi như ở trong một câu chuyện cổ tích vậy,hai con người trái ngược nhau về mọi mặt nhưng lại hợp nhau về tính cách dần dần trở nên thân nhau ,lúc nào cũng có nhau,lúc nào cũng bảo vệ ,giúp đỡ ,an ủi , quan tâm tới nhau chúng tôi không khác gì mấy với trời ,hoa với lá.
9d9a8dd60718670073438fefe1b9f5ce.jpg

Thời gian cũng theo đó mà trôi ,thoắt cái chúng tôi đã là học sinh lớp 8 rồi,chúng tôi cùng nhau đỗ vào một trường học nổi tiếng,vào lớp nổi trội nhất cùng nhau,chúng tôi có thể nói là một đôi bạn thân mà người người mơ ước.Danh tiếng của đôi bạn thân nhanh chóng lan nhanh khắp ngôi trường.Một đôi bạn thân trái ngược nhau như vậy thì tất nhiên sẽ có nhiều người nhòm ngó,tôi cũng đã nghe được khá nhiều lời đồn về chúng tôi và đa phần trong số đó là ca ngợi,khen bạn thân của tôi,cậu ấy như thế đương nhiên là rất được ưa chuộng,có sức hút hơn tôi rất nhiều cũng có nhiều lời ác cho rằng tôi muốn được nổi bật nên mới chơi với cậu ấy nhưng cậu ấy khi nghe thấy những lời này lại bình tĩnh nói với tôi:”Đừng để ý “.Chỉ với ba từ nhưng tôi vẫn hiểu được cái ngụ ý trong câu nói này .Bởi lẽ chúng tôi rất hiểu nhau,tôi biết cậu đang nghĩ gì mà cậu cũng thế,cậu biết được tôi muốn gì mà tôi cũng thế.Ngày qua đi,chúng tôi vẫn bám chặt lấy nhau ,cùng nhau vượt qua khó khăn ,cùng nhau sẻ chia,nhưng tới cuối năm lớp 8 tôi vướng vào lưới tình để rồi chúng tôi xa cách.
8bd5502bb69a8e4832bb8dcb8889f7ab.jpg

Quả thật yêu có thể khiến cho con người ta mù quáng,mù quáng tới nỗi hại chính người bạn thân nhất ,quan trọng nhất của mình.Em gái của hắn ghét cậu ấy,rồi hắn sử dụng tình cảm của tôi để chơi đùa ,nói những lời ngon ngọt dụ tôi để làm cậu mắc bẫy.Đến khi bọn chúng đã khiến cho gương mặt của người tôi yêu quý nhất rất nhiều vết xước thì lúc đấy tôi mới tỉnh ngộ và dần phát hiện ra.Tôi căm hận anh em nhà hắn ,cũng căm hận chính bản thân tôi quá ngu dốt ,quá mù quáng nhưng tôi không thể làm gì nói đúng hơn là tôi không biết làm gì.Gặp nhau ở trường chúng tôi chỉ lướt qua nhau ,tôi biết chắc chắn cậu hận tôi lắm ,ghét tôi nhiều lắm vì cậu mà tôi mới được như hôm nay ,vì cậu mà tôi mới thoát ra được cái thế giới u ám ấy vậy mà giờ đây tôi lại trả ơn câu như vậy.Tôi rất muốn xin lỗi cậu nhưng lại không đủ dũng khí nói với cậu,tôi muốn gặp cậu ,muốn chúng ta lại được vui vẻ bên nhau nhưng tất cả đều quá muộn tất cả là tại tôi mà ra.Nếu tôi được quay lại vào cái ngày đấy tôi sẽ không mù quáng mà không để mình bị lừa dối để rồi chúng ta xa nhau,nếu tôi cố gắng lấy dũng khí ,can đảm để nói lời xin lỗi cậu.Nhưng tôi không thể làm gì được nữa rồi .Giờ đây tôi chỉ muốn nói rằng :”Tôi yêu cậu nhiều lắm,cảm ơn và cũng xin lỗi cậu về tất cả”
b919af8384cad446439d6d22608d761c.jpg

* END*
Nguồn ảnh < cả 4 bức >:pinterest
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 006: @Cherry_cherry với tác phẩm "Một đoạn thanh xuân của tôi" thuộc thể loại tản văn

MỘT ĐOẠN THANH XUÂN CỦA TÔI



5ef0f7299fa0a317593ae22a8aee8735.jpg


Nếu có 1 điều ước,tôi ước có thể quay trở lại thời điểm thanh xuân vừa mới chớm nở để tiếp tục thực hiện những hoài bão đang dang dở của mình .Ở tuổi này tôi mới ngộ ra nhiều điều thì ra bấy lâu nay mình vẫn luôn lầm tưởng và định nghĩa sai về 2 từ thành công . Nếu bạn cho rằng thành công chính là trở thành một con người giàu có,có một công việc ổn định ,có nhà lầu ,xe hơi hay trở thành một người đứng trên vạn người, thì bạn đã nhầm,điều đó chứng tỏ rằng bạn chỉ là những con người tầm thường trong vô số những người tầm thường khác, chưa thể hiểu hết giá trị cuộc sống,thậm chí chưa thể hiểu được bản thân mình muốn gì,làm gì,và sống như thế nào .Đối với tôi thành công chính là có thể sống đúng với tuổi trẻ, sống có ý nghĩa với những đam mê ,ước vọng của bản thân, không để thanh xuân trôi đi một cách vô nghĩa.


492cfbf77e647d0d668427ba61b5878a.jpg


Thế mà tôi lại để điều đó tuột mất khoảng 20 năm về trước
15 tuổi cuộc sống của tôi chẳng có gì đặc biệt nói cách khác là cực vô vị và nhàm chán.Tôi thử liệt kê nhé : Buổi sáng thức dậy lúc nào cũng trong tư thế vội vã thường thì tôi sẽ phi ngay đến trường luôn chứ không ăn sáng ở nhà ,giờ học nào trong tình trạng ngáy ngủ, mơ hồ,tôi thích ăn kebab ở quán đối diện trường học cũng chẳng vì lý do nào đâu,thích đơn giản chỉ là thích thôi.Buổi chiều đi học về nếu không phải học thêm ca nữa thì tôi sẽ đánh một trận game,sau đó ăn vội bắt cơm rồi lại ngồi vào bàn học cho đến khuya rồi mới chịu đi ngủ ,cuộc sống của tôi cứ lặp đi lặp lại như thế,không chỉ trong vài ngày mà là vài tháng, nhiều năm nghe thật tầm thường và vô vị đúng không ? Nhưng ngoài việc thực hiện những việc đó như một cái máy thì tôi chả biết làm việc gì để cho thời gian trôi qua.
16 tuổi ,tiếng giảng bài như không chịu lọt vào tai. Tôi thường xuyên vắng mặt ở các buổi học thêm. Tôi thấy điều đó thật thừa thãi, trong khi phải nhồi nhét một đống kiến thức vào đầu tôi thà lựa chọn ngồi ở nhà đắm chìm trong thế giới riêng của mình và…. vẽ tranh. Phải ,đó là điều khiến tôi thấy hứng thú và tập trung học nhất .Từ đó ước mơ theo học kiến trúc của tôi dần lớn và tôi quyết định theo đuổi nó. Thằng bé 16 tuổi lúc ấy cũng cuối cùng cũng đã có một lý do để tự hào về bản thân bởi vì nó dám ước mơ và theo đuổi đam mê của mình. Ban đầu tôi xin bố mẹ cho đi theo học ở một lớp học vẽ cách nhà khoảng 30 phút đi bộ, đúng như dự đoán bố mẹ tôi sẽ không dễ dàng đồng ý vì sợ sẽ ảnh hưởng đến việc học tập sau một hồi thuyết phục cuối cùng bố mẹ cũng đồng ý với điều kiện tôi phải đi học thêm thường xuyên và không được bỏ bài trên lớp. Nếu kết quả học tập sa sút bố mẹ dạy cho tôi nghỉ vẽ luôn .Từ đó tôi đi học đều đặn hơn bản thân cũng chăm chỉ hơn, hơn ai hết tôi biết mình phải có trách nhiệm với cuộc đời của mình .Kết quả là cuối năm lớp 11 kết quả học tập của tôi cứ phải gọi là lên vù vù bạn bè và thầy cô cuối cùng cũng phải thay đổi cách nhìn về tôi.Tôi giờ đây không còn là một thằng học sinh cá biệt ,luôn trốn học và ngủ trong lớp nữa mà là một con người khác trưởng thành và tiến bộ hơn. Nhìn bảng điểm bản thân tôi vô cùng hài lòng với kết quả mà mình đạt được,một thế giới mới như đang đón chờ tôi chinh phục ,tôi dần dần nhận ra thay đổi một thói quen cũng dần khiến cuộc sống tôi thay đổi theo những chuyển biến tích cực.Hôm nay tôi cảm thấy trong mình đang có sự thay đổi lớn .
18 tuổi công ty bố tôi phá sản, gánh nặng chồng chất .Bố tôi phải đi làm ăn xa làm ăn xa, còn mẹ ngoài việc đi làm ở công ty còn phải tìm việc làm thêm ngoài giờ. Gia đình 4 người nhiều hôm ăn cũng không đủ no .Vào thời điểm ấy khi biết tôi mong ước theo đuổi con đường hội họa bố mẹ tôi đã bắt tôi phải từ bỏ.Nhiều lần nói nặng nói nhẹ tôi vẫn không nghe.Cuối cùng khi đã quá thất vọng và chán nản về tôi, bố chỉ nói với tôi một câu rằng: “ Hãy sống với thực tại đi con, con theo ngành ấy sẽ không có tương lai đâu,con cũng biết hoàn cảnh gia đình mình rồi đấy,đừng quá ích kỉ ôm giấc mộng đó nữa con ạ,đến lúc từ bỏ để bắt đầu một khởi đầu mới rồi’’. Lời bố nói ra đến giờ tôi vẫn nhớ như in ,từng câu,từng chữ như cứa vào con tim đang thổn thức,ngọn lửa đam mê ấy vừa mới bùng cháy đã bị gió lớn thổi dụi.Nhiều lúc tôi cảm thấy thật nực cười ,người lớn luôn bảo con mình rằng hãy cứ ước mơ đi,vì như vậy cuộc sống mới có ý nghĩa con ạ, vậy mà có biết bao nhiêu dự định chưa được thực hiện đã bị họ ngăn cản. Nhưng ngẫm lại lời bố nói cũng có lý, đứng trước những ngã rẽ cuộc đời tôi phân vân giữa hai lựa chọn,không biết nên tiếp tục hay dừng lại .Nếu tiếp tục thì liệu bản thân có thể thành công không, hay đó chỉ là những mơ ước viển vông nhất thời ? Thời điểm đó là năm 2010 ngành kiến trúc vẫn chưa phổ biến vì vậy có rất ít người theo học và số người thành công khi lựa chọn con đường đó vô cùng ít. Nhưng nếu không theo đuổi thì bản thân sau này rất có lỗi với chính mình.Có một câu nói trong quyển sách mà tôi rất tâm đắc “ khoảng trống giữa suy nghĩ và hành động cần được lấp đầy bằng rất nhiêu dũng khí''(1). Cuối cùng tôi chọn cách từ bỏ tất cả và gác mọi chyện sang một bên,việc đi học thêm vẽ cũng tự nhiên mà kết thúc .Tôi quyết định đăng bài bán lại đống họa cụ mà mình đã tiết kiệm và tích góp được trên các trang bán họa cụ trên Facebook ,vài ngày sau có người hỏi mua. Bao nhiêu mơ ước khát vọng của tôi cũng từ đấy mà tan biến. Thực ra mọi chuyện không hẳn là đã hết hy vọng ,mà căn bản là do bản thân tôi hồi đó còn quả non trẻ, yếu đuối không đủ can đảm, để đâu đối đầu với số phận mà chọn cách chấp nhận và thừa nhận nó.
d7e39f0c809422e8ac6188cfd402e86f.jpg

Cuối cùng tôi đỗ vào trường Kinh Tế Quốc Dân ở Hà Nội ,có lẽ khoảng thời gian đó là khoảng thời gian khó khăn nhất cuộc đời tôi .Để đủ tiền nộp học phí tôi phải vừa làm phục vụ trong một quán ăn vừa phải đi học .Cuộc sống bận rộn ngược xuôi trang trải cho cuộc sống đã khiến ước mơ ngày nào dần trôi vào quên lãng,tất cả chỉ còn là những mảnh kí ức phủ bụi xếp chồng lên nhau,tôi muốn cất nó thật sâu và không bao giờ tìm lại nữa.Nhiều lúc ngồi một mình suy nghĩ lại, tôi vẫn luôn tự trách bản thân mình đã quá hèn nhát lúc nào cũng sống một cách tầm thường nhỏ bé, chỉ mới gặp khó khăn một chút đã từ bỏ ,buông xuôi,chính hoài bão của bản thân cũng không thể bảo vệ.
Bây giờ tôi của hiện tại đã có một công việc ổn định ,gia đình cuối cùng cũng trở về yên ổn, tôi cũng đã lấy vợ và có con. Nhưng liệu tôi còn hài lòng với bản thân không? Câu trả lời của tôi đương nhiên là không rồi ,bây giờ khi nhìn về quá khứ tôi chỉ thấy hình ảnh yếu đuối của mình trong đó. Cuộc đời và sóng gió thì rộng lớn còn bản thân khi đối mặt với nó lại quá nhỏ bé, đã thế còn không biết tự mình cố gắng bản thân .Nếu được một lần quay trở lại tuổi trẻ ấy tớ mong được lại một lần nữa đối đầu với sóng gió năm ấy ,chắc chắn bản thân sẽ không yếu đuối nữa mà sẽ kiên định đối đầu
.
e59f2211b396064408e02ba32bc30969.jpg

Đừng sợ vấp ngã vì nếu không bị đau bạn sẽ chẳng bao giờ có thể trưởng thành.
Đừng lựa chọn cuộc sống bình thường vì bạn sinh ra đâu chỉ để tồn tại.
Đừng bao giờ ngừng mơ ước vì khi đó bạn mới biết con tim mình vẫn còn đập.
Đừng than trách số phận vì bạn sinh ra là để chinh phục nó.
Và đừng bao giờ khuất phục trước khó khăn khi vẫn còn có thể cố gắng.
Hãy sống đi,sống thật với lý trí và con tim mình vì bạn chỉ có duy nhất một lần sống.
Thanh Xuân ngắn ngủi lắm hãy cố gắng nắm chặt nó,nếu không muốn nửa cuộc đời về sau sẽ phải sống trong hối hận và nuối tiếc .
Vậy thì bây giờ bạn đã biết phải làm gì rồi chứ cố gắng lên tự tin bước về phía trước tương lai tươi sáng đang chờ bạn đến .
Đứng dậy nào, cố gắng thôi !

77a6c11bf60777f9644c480668f053bc.jpg

Hình ảnh :nguồn pinterest
(1) Trích từ sách :Nỗi buồn màu xanh lá
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 008: @Dương Phạm 106 với tác phẩm "Cơn ác mộng mang tới sự tốt đẹp" thuộc thể loại truyện ngắn


Cơn ác mộng mang tới sự tốt đẹp.
Hôm nay, tôi sẽ về với quê hương thân yêu của mình. Tôi sẽ chơi cho thật đã. Vì tôi không còn nhiều thời gian nữa rồi. Bắt chuyến xe buýt tối muộn, chà chuyến xe cuối nên vắng người thật. Thành phố buổi đêm cũng đẹp quá này trước đây sống quá vội vã dường như tôi đã bỏ quên quá nhiều thứ rồi. Sau 5 tiếng ngồi xe cuối cùng tôi cùng về đến làng vào lúc sáng tinh mơ. Cha cha không khí dễ chịu quá ! Từng bước chân tôi bước đều theo nhịp đưa của lũy tre xanh mướt tiến về ngôi nhà nhỏ. Mấy năm rồi tôi mới về chắc bố mẹ tôi vui lắm đây. Đúng thế thật nhà tôi nhộn nhịp như mở hội ý đông vui lắm. Ăn trưa xong tôi cùng mấy đứa trẻ ra đồng thả diều rồi rượt nhau chạy sấp mặt. Rồi chiều tối lại cũng bố ra ao câu cá được mấy con bự chà bá luôn. Thế là tối lại có bữa lẩu ngon rồi. Tối hôm ấy bạn cấp 2 tôi cũng đến chơi tất cả tụ họp thật ấm cúng. Thật ra không ấm đâu trời mùa đông mà, lạnh lắm ấy ! Nhưng người đông quá mà nhà thì nhỏ nên chen nhau ngồi nó mới ấm thế. Thời gian thoăn thoắt chạy đi mới đó mà đã 2 tuần rồi. Đã đến lúc tôi đi rồi. Tôi nói với bố mẹ sẽ đi du học rồi bắt xe lên thành phố. Quay lại căn trọ, tôi nằm xuống nhìn tờ giấy trên bàn làm việc thở dài rồi chìm vào giấc ngủ dài… dài mãi… mãi thôi… tưởng chừng như không bao giờ dậy nữa. Thế là nước mắt tôi cứ tuôn ra như đê vỡ. Cảm thấy một sự ướt át bên má tôi bừng tỉnh. Lau mồ hôi và nước mắt đi tôi mừng rỡ vì đây chỉ là một cơn ác mộng. Nhưng thứ gì đó rất giống trong giấc mơ của tôi xuất hiện trên bàn. Tôi bước đến bật đèn và lại bật khóc. Muốn lừa bản thân thật khó ! Tôi tên là Maki nghe có vẻ hơi buồn cười nhưng nó rát có ý nghĩa đấy. Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo ao ước có một cuộc sống hạnh phúc hơn, công bằng với mình hơn nên tôi đã cố gắng ấm ủ, vun đắp ước mơ từ nhỏ. Năm mười sáu tuổi tôi đã lên thành phố lập nghiệp. Thật may mắn và cũng nhờ sự nỗ lực của mình tôi đã trở thành một người đầy quyền lực và có trong tay hầu như tất cả trừ hạnh phúc . Chính vì chỉ quan tâm đến thăng quan, tiến chức không chăm sóc tốt cho bản thân mà căn bệnh ung thư đã đến với tôi và khi tôi biết thì nó đã đi đến giai đoạn cuối rồi không thể cứu được nữa .Thật đau đớn làm sao ! Cả đời cố gắng bán mình cho công việc để một lúc nào đó sẽ được hạnh phúc rồi cũng chỉ có được trong thời gian ngắn ngủi như vậy sao ? Nếu tôi biết chăm sóc mình, biết về thăm ba mẹ thường xuyên, biết sắp xếp công việc vừa phải thì có lẽ mọi chuyện đã khác ? Nắm chặt lấy bàn tay tôi đập mạnh xuống bàn mà than thở. Đột nhiên căn nhà rung chuyển dữ dội gạch từ trên trần nhà trút xuống như mưa.
-Aaaaaaaaaaaa !
Một mảng bê tông to đùng vừa đập thẳng vào não tôi cớ mà sao tôi chưa chết nhỉ ?
-Trung úy ! Trung úy !
-Hả ?
-Người không sao chứ ?
-Không tôi không sao…
Năm 2689, tất cả mọi thứ đều vô cùng phát triển nhờ máy móc mà tuổi thọ của con người đã tăng lên vùn vụt tuy nhiên không khí trái đất ngày càng trở nên ô nhiễm trái đất đang thoi thóp trong những cơn hen đầy khí độc, con người không thể thở ở bầu không khí này nữa rồi. Tất cả mọi người trên trái đất đã rời khỏi mái nhà thân yêu, phải sống tạm bợ trong một con tàu vũ trụ khổng lồ nhưng trật trội. Còn trái đất ? Chúng ta không thể bỏ rơi "người mẹ" này được. Chúng ta phải sửa sai và cứu rỗi chính chúng ta. Cũng từ đó tổ chức ASIL ra đời . ASIL là một tổ chức được các quan chức cấp cao lập ra để giám sát cũng như trực tiếp điều hành và thực hiện quá trình dọn dẹp, tẩy rửa trái đất thông qua hệ điều hành robot tiên tiến nhất . Trung úy Maki là một trong những người có công lớn với công cuộc cải tổ này. Sau hơn 200 năm cuối cùng trái đất cũng trở nên xanh tươi hơn . Con người đã được trở về với mẹ thiên nhiên. Tổ chức ASIL vẫn ngầm hoạt động để duy trì trạng thái xanh sạch của môi trường đồng thời xử lý những tàn tích còn sót lại của rác thải 200 năm trước . Công việc đã nhàn hơn trước rất nhiều. Tuy vậy trung úy Maki vẫn cố chấp vùi đầu vào công việc không lo nghĩ gì đến bản thân, có lẽ do tiếp xúc quá nhiều với robot trong một thời gian dài nên giờ đây cảm xúc lúc nào cũng lạnh tanh chẳng khác nào một con robot. Mọi người trong tổ chức vô cùng lo ngại về tình trạng của ngài nên đã tặng cho Maki một chiếc gối để có giấc ngủ ngon hơn hi vọng cô sẽ có tâm trạng ổn định hơn . Nó được thiết kế đặc biệt chỉ dành cho Maki theo mọi người nghĩ là vậy. Thực chất nó là một phát minh với của tiến sĩ Most- bạn thân của Maki anh đã nén cho một con chíp đặc biệt vào đó. Dường như nó vô cùng hiệu quả sau khi dùng thử chiếc gối cô đã thay đổi chóng mặt trở nên thân thiện hơn, quan tâm đến bản thân hơn, dành nhiều thời gian bên gia đình hơn. Không ai biết vì sao trung úy Maki có thể thay đổi chóng mặt như vậy . Do chiếc gối ư ? Nó chắc chắn không thể thần kì đến vậy . Chỉ có tiến sĩ Most biết được bí mật đằng sau. Chính anh là người bạn đã lớn lên cùng cô. Cùng cô vượt qua những giai đoạn cô khó khăn nhất, đặc biệt khi cô đang bị ung thư giai đoạn cuối. Anh biết qua để sống được đến tận bây giờ qua 200 năm rồi cô phải phụ thuộc vào công nghệ rất nhiều nên đôi khi não nhớ cũng không được tốt, cảm xúc có lẽ cũng không còn nhanh nhạy . Anh đã tạo ra một con chip giúp cô nhớ lại một cách chân thực nhất về quãng thời gian đó để cô không phải mắc sai lầm một lần nữa. Cuối cùng chúng ta cố gắng thật nhiều trong cuộc sống này để làm gì ? Tất nhiên là để có những khoảnh khắc hạnh phúc. Nếu ta cố gắng và đạt được thứ mình muốn mà vẫn không hạnh phúc có nghĩa rằng ta đã không cố gắng. Vì sự cố gắng đó là vô nghĩa.
Hết
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 009: @Quang Đông với tác phẩm "Nếu mẹ mất?" thuộc thể loại truyện ngắn.


truyenmoi-jpg.168938

Nếu mẹ mất?

Chiều hôm ấy, một buổi chiều yên ả. Cái nắng vàng cam rọi lên trời mây một màu tẻ nhạt. Dưới bầu trời ấy, vạn vật như chìm vào giấc ngủ yên, chẳng còn tiếng hát của chim, cũng không kiếm đâu ra vài âm thanh náo nhiệt. Chỉ còn tiếng ve sầu lác đác, dài miên man từ buổi trưa đến tận giờ cùng những cơn gió lướt đi mệt nhoài khua tán lá bên đường kêu lên xào xạc và mơn man gương mặt của những con người trở về nhà sau một ngày cơ cực. Đó quả là một buổi chiều không mấy vui vẻ. Và buổi chiều buồn thiu làm tâm hồn con người cũng nặng trĩu. Với một cậu sinh viên như tôi thì càng thêm phần mỏi mệt.

Tôi bước vào phòng trọ, quẳng cái ba lô đầy ắp sách vở vào một góc phòng vốn đã rất bừa bộn. Sau đấy, tôi ngả lưng xuống giường, nhìn trần nhà thở dài. Đầu óc tôi quay cuồng, có lẽ nó vẫn chưa thể chấp nhận rằng một ngày lại sắp kết thúc mà một ngày kết thúc thì đồng nghĩa là kì thi sắp tới lại trở nên gần hơn.
- Phải nhanh lên. – Tôi tự nhủ.
Tôi vẫn nằm đấy, cố liệt kê những việc sẽ cần làm thì chợt nhận ra rằng có hàng đống việc cần phải làm thật nhanh, không biết từ trước giờ tôi đã làm gì để giờ đây còn tồn lắm việc thế này. Và trong lúc tâm hồn tôi vẫn còn đắm chìm trong những câu hỏi kiểu như “làm sao để có thêm thời gian rảnh”, “làm sao để giải quyết hết mớ bài vở kia” thì cái điện thoại đặt trên bàn reo lên cuốn đi những ý nghĩ kia. Đưa tay sang bàn – theo hướng âm thanh phát ra, tôi chẳng thèm nhìn lấy một cái mà cứ mò mẫn từng món trên đó cho đến khi với được cái điện thoại. Tôi nhấc nó lên – cái điện thoại sờn mép do mẹ cho mua lúc tôi mới vào đại học, đặt lên tai và ấn nghe như một phản xạ, tôi cũng chẳng buồn nhìn xem ai gọi. Rồi từ phía bên kia, một giọng nữ khàn hỏi:
- Về rồi hả? – Là mẹ. Tôi nhận ra ngay.
- Con mới về. Có gì không mẹ? – Tôi hỏi và đoán trước được cả câu trả lời.
- Gì đâu! Tại rảnh rảnh không gì làm nên gọi. Định gọi từ chiều nhưng sợ mày đi học chưa về nên đến giờ mới dám gọi. – Những gì mẹ nói hệt những gì tôi đoán bởi lúc nào mẹ cũng nói như vậy cả, có lẽ mẹ nhớ tôi nhưng ngại nói ra. – Mà cơm nước gì chưa?
- Mới về mà cơm nước gì kịp mẹ. – Tôi nói, có vẻ nơi làm nũng chút.
- Ăn sớm sớm đi nghe chưa. Hôm trước nói bị bệnh vậy bữa nay đỡ chưa?
- Hết trơn luôn. Mà mẹ chỉ lo nói con, chứ con thấy giọng mẹ cũng khàn quá chừng. Mẹ bị cảm hả mẹ? – Tôi trách bà.
- Cảm gì đâu, đó giờ vậy mà. Chắc đi lâu quá không về nên quên cả giọng tui. Rồi tính chừng nào mới về nhà? – Bà quay sang trách ngược lại tôi.
- Có quên đâu, tại con thấy vậy thiệt mà. – Tôi biện minh cho bản thân. – Còn về nhà thì chắc thi xong con mới về được mẹ ơi. Dạo này bài vở nhiều, mệt quá chừng.
- Mệt thì đi về làm nông, làm phụ hồ. Cứ than miết. – Đến đây mẹ dừng lại một chút như nghĩ gì đó để nói tiếp. – Mai mốt tui không còn rồi ai điện nhắc mấy người ăn, học với lo cho mình nữa. Lớn rồi tự cho mình đi. Có điều học thì học nhưng cũng phải ăn uống đàng hoàng. Học thì mình học còn dài lâu nên đừng có thức khuya quá.
- Dạ con biết rồi. Con biết rồi.
- Thôi thôi. Đi lo cơm nước đi rồi học bài sớm sớm. – Mẹ nói xong rồi tắt máy, không đợi cho tôi kịp trả lời.
Cả buổi chiều nặng trĩu với những suy nghĩ của tôi như được vơi đi phần nào. Chắc mẹ có một năng lực đặc biệt gì đó bởi bà luôn gọi đến những lúc tôi cảm thấy mỏi mệt, tuyệt vọng nhất.

Tối đó, lúc đang học bài tôi chợt nghĩ về mẹ. Nếu mai này mẹ không còn như lời mẹ nói thì tôi sẽ sống ra sao? Từ nhỏ tôi sống với mẹ, không có cha. Tôi không biết cha mình là ai, không biết cha đi đâu hay ở đâu cả bởi lẽ từ nhỏ mẹ đã không nói nhiều về điều này và cũng lảng tránh mỗi khi tôi hỏi. Lớn lên, mẹ nói với tôi rằng cha đi theo người khác. Mẹ không còn đồng nghĩa với việc tôi sẽ sống một mình mà tôi thì lại chẳng thích điều đó tí nào nói đúng hơn thì chẳng có đứa con nào trên đời lại mong điều đó cả. Hay là tôi đi tìm cha? Có lẽ là không đời nào bởi tôi thà ở một mình chứ chẳng thèm sống chung với ông ấy mà nếu muốn đi nữa thì tôi cũng đâu biết cha ở đâu, mặt mũi ra sao đâu mà kiếm với tìm. Sau này tôi ra trường thì tôi có thể tự sống một mình kể cả khi không còn mẹ nhưng thế thì thật tẻ nhạt. Mà dường như đó lại là lựa chọn tốt nhất. Cả đời tôi chỉ muốn ở cùng mẹ mà nếu mẹ không còn thì sống với người khác có nghĩa lí gì chứ? Hay là “đi theo mẹ”. “Đi theo mẹ” thì tôi sẽ chẳng phải nghĩ ngợi gì cả.
- Có vẻ sẽ ổn.
Một lúc sau, chính bản thân tôi lại băn khoăn lần nữa. Nhưng rồi mẹ sẽ cảm thấy thế nào? Liệu đó có là minh chứng tình cảm tôi đối với người phụ nữ sinh ra mình? Tôi “đi theo mẹ” thì sao? Mẹ sinh ra rồi nuôi tôi lớn để tôi làm thế à? Đó là tôi tự hủy diệt mình – hủy diệt niềm tin, lẽ sống và cuộc đời mẹ dù cho là bà không còn nữa. Và điều đó thì thật tồi tệ.
- Gì thế này? Nghĩ mấy chuyện linh tinh gì đây! – Tôi tự trách cho cái việc suy nghĩ của bản thân.
Thật điên rồ. Sao tôi lại quan tâm đến mấy cái chuyện như này cơ chứ chẳng qua chỉ là mẹ nói giỡn thôi mà. Trong khi bài tập chất đống đợi chờ được làm thì tôi lại mất thời gian cho những thứ “trời ơi đất hỡi” như này. Rồi tôi gạt chuyện ấy qua một bên, cầm cây bút bi xanh lên, cặm cụi viết tiếp những dòng chữ.

Hôm ấy là một ngày đẹp, lòng tôi cũng vui lạ thường: ngày tốt nghiệp. Tôi đứng trên bục tay run run nhận tấm bằng đỏ từ một thầy lớn tuổi. Ông trao tôi tấm bằng ấy, mỉm cười, mọi người ở dưới cũng vỗ tay nhiệt tình. Tất cả như bù đắp cho bốn năm qua, bốn năm ròng rã. Đây là món quà này là cho tôi và cả cho mẹ tôi. Khi buổi lễ đã kết thúc, tôi vội chạy ra sân trường cố tìm một chiếc ghế đá trống rồi ngồi xuống. Bây giờ tôi chỉ muốn gọi cho mẹ ngay, hẳn bà sẽ vui mừng về việc này có khi còn hơn cả tôi vui. Tôi đưa tay vào ba lô lần tìm chiếc điện thoại nhưng điện thoại bỗng reo lên. Giữa màn hình là chữ “mẹ” to tướng – mẹ gọi tôi. Tôi mừng rỡ, đưa điện thoại lên tai, hớn hở:
- Mẹ! Con định điện mẹ mà không ngờ mẹ điện trước rồi. Con nhận được bằng đại học rồi mẹ ơi. Con sẽ thu xếp về nhà sớm. Chắc khoảng chiều mai con sẽ về. – Tôi nói một mạch.
Không tiếng trả lời. Bên kia im lặng sau một lúc rồi mới cất giọng và đó chẳng phải là mẹ như tôi đang mong đợi.
- An hả? Dì ba đây nè con. Con nhận được bằng rồi hả? – Dì hỏi chuyện tôi nhận bằng nhưng giọng dì lại đượm buồn.
- Dạ con vừa nhận được. – Tôi mừng rỡ trả lời như muốn nhấn mạnh. – Mà mẹ con đâu dì?
- Dì đang ở bệnh viện với mẹ con. – Người phụ nữ ấy thở một hồi dài mệt mỏi rồi nói tiếp. Đoạn này, có dì còn nói thêm điều gì đó. Song tôi nghe chẳng rõ. – Con ráng tranh thủ về sớm sớm.
- Dạ. Con sẽ về sớm. – Giọng tôi bỗng run lên rồi tay tôi cũng run, đến nỗi cầm điện thoại chẳng vững.
Tôi còn toan hỏi thêm tại sao mẹ lại bị bệnh đến nỗi phải vào viện nhưng chẳng kịp. Dì tắt máy hệt cách mẹ tôi tắt máy.

Chiều đó tôi cố thu dọn đồ đạc rồi nhanh chóng để về quê. Vậy mà tôi vẫn bỏ lỡ chuyến xe trưa nên phải về trên chuyến xe buýt cuối ngày, trên xe chỉ lác đác vài người, chủ yếu là những cô chú trạc tuổi mẹ tôi, trông cũng có vẻ là dân quê chắc là lên dự lễ tốt nghiệp cho con mình.
- Mọi người đón chuyến xe trưa mà về cả rồi. Chuyến xe cuối chỉ chở những con người chậm chạp. – Tôi thầm nghĩ.
Rồi bất chợt chuông điện thoại reo lên làm lòng tôi bồn chồn. Tôi lấy điện thoại ra và người gọi là “mẹ”. Thật tình tôi chẳng muốn nghe dù chẳng hiểu vì sao, có vẻ tôi cảm nhận được điều gì đó nhưng rồi cái điện thoại cũng nằm trên tai.
- Mẹ ạ? – Tôi thỏ thẻ hỏi.
- Con về... nhanh lên... kẻo chẳng kịp. – Không phải mẹ, là dì. Dì kéo dài từng chữ như nhấn mạnh.
Dì không nói năng thêm chi hết mà bật lên khóc song dì cố nén lại nhưng bất thành. Người chị của mẹ như nói điều gì đó nhưng tôi không nghe được bởi từng câu chữ dì nói đã bị tiếng khóc át đi mất hoặc cũng có thể là do tôi chẳng muốn nghe. Tuy vậy, lòng tôi vẫn hiểu rõ chuyện gì xảy ra. Giờ đây không chỉ dì mà tôi cũng rơm rớm. Một giọt nước mắt lăn dài trên má tôi rồi rơi xuống như bàn tay mẹ lướt nhẹ qua gương mặt tôi và tuột mất. Thật chơi vơi và lạc lõng. Có vẻ như ai đó đang nắm chặt lấy tim tôi rồi đập mạnh từng cái vào ngực. Và rồi không còn là một giọt nước mắt mà hai giọt, ba giọt nối tiếp nhau rơi xuống. Tôi vùi đầu vào hàng ghế phía trước – một hàng ghế trống chẳng người ngồi, rồi òa khóc. Cổ họng tôi cứng đơ và nghẹn ắng, chẳng thể thốt nên lời. Xung quanh có lẽ một vài cô, chú có nhìn nhưng tôi giờ thì chẳng thèm quan tâm chi đến những chuyện ấy.
- Mai mốt tui không còn rồi ai điện nhắc mấy người ăn, học với lo cho mình nữa. – Giọng mẹ vang văng vẳng trong đầu tôi.
- Con lớn... con lớn rồi. – Tôi khẳng định, chẳng biết để ai nghe.
Tôi không can đảm như lúc tôi nghĩ. Tôi thầm cầu mong chiếc xe buýt có thể chạy nhanh hơn dù chỉ là mười phút, năm phút hay thậm chí là một phút.
- Chuyến xe cuối chỉ chở những con người “chậm chạp”. – Tôi bất giác nói.
Đúng thật! Họ quá chậm chạp, tôi và họ thật sự “chậm chạp” để rồi bỏ lỡ nhiều điều. Và trong đấy có cả những điều quan trọng mà có lẽ sẽ chẳng có lần hai cho những kẻ “chậm chạp”. Họ vốn hoàn hảo bởi họ chậm, họ nghĩ nhiều, họ đặt ra cho lòng những câu “nếu”. Nhưng đã có mấy ai nghiêm túc ngồi xuống mà trả lời cho những câu “nếu” kia, hay chỉ xem đấy là một thứ viễn vong không đời nào xảy đến. Nhưng rồi họ dần nhận ra rằng thời gian đang trả lời cho những câu hỏi “nếu” của họ. Song thời gian không trả lời không công mà lúc nào cũng lấy đi từ những con người đó một điều gì đó đôi khi là nhiều điều và có cả những lúc là lấy đi thứ quan trọng nhất của đời họ. Và tôi đã bị lấy mất thứ đó.

Tôi bước vào bệnh viện – đúng cái bệnh viện mà dì đã gửi cho tôi qua tin nhắn. Tôi cố nhấc những bước chân nặng trịch của mình qua từng dãy hành lang để kiếm phòng 010, nơi mà dì và mẹ tôi đang ở đó. Nửa tôi muốn đến đó thật nhanh, nửa lại muốn kéo thời gian thật dài. Nhưng cánh cửa mang số 010 bỗng chốc hiện ra, nhanh hơn cả những gì tôi nghĩ, bên trong phòng thì yên ắng. Tôi đưa tay đẩy nhẹ cánh cửa và gặp ngay dì và cả một người nữa.
Lòng tôi thổn thức. Tôi chẳng biết chuyện gì đang xảy ra. Mẹ chẳng đi đâu, mẹ ngồi cạnh dì. Tôi chạy đến ôm chầm lấy mẹ song mẹ chẳng có vẻ gì là quan tâm mặc cho tôi khóc. Mọi thứ cứ như trong một giấc mơ vậy. Tôi ngước dậy toan hỏi mẹ về mọi chuyện thì bỗng bắt gặp một người khác trong phòng. Một người mà mái đã tóc bạc trắng, gương mặt thì già nua bởi những nết nhăn xếp chồng nhau theo năm tháng, thật không khó để nhận ra đó là bà tôi. Bà tôi đang ngủ, một giấc ngủ thật dài. Giờ đây tôi nên làm gì, nên vui hay nên buồn. Hay cảm xúc ấy thi nhau xâm lấn cơ thể của một cậu thanh niên. Tôi mừng vì mẹ không như tôi tưởng nhưng còn bà thì sao? Sao bà tôi lại trở nên thế này? Thật ra chuyện gì đã xảy ra? Bên trong, một vài bác sĩ nhìn chúng tôi rồi bảo ra ngoài.
Đứng từ lầu hai của bệnh viện, gió thổi làm tóc dì và mẹ bay lất phất trước trán. Mẹ bảo rằng mẹ và dì đã ở bệnh viện cả tuần nay để lo cho bà. Ban sáng bà cũng nhờ dì gọi cho tôi. Và chẳng biết sao mà tôi đã không nghe rõ rằng bà bị bệnh mà nhầm sang mẹ mình. Tôi kể mẹ điều đó song bà không nói gì mà chỉ nhìn chằm chằm vào khoảng không trước mặt. Nước mắt mẹ rơi xuống chất chứa những điều không thể nói. Giọt nước mắt kia cứ thế rơi thẳng xuống sân bệnh viện rồi mất dạng. Cả ba con người đứng đó lặng thinh, chẳng nói nhau một lời nào nữa. Ánh nắng nhẹ của buổi chiều buồn bã cứ thế trải dài vô tận mang theo một nỗi sầu không tên.

Hết

Chú thích:
Ảnh gốc lấy từ Pexels
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 010: @hoa du với tác phẩm "Hoa ban trắng dưới nắng vàng" thuộc thể loại truyện ngắn

upload_2020-11-22_23-48-11-png.168972
Bản Xí Mần yên bình, nhỏ nhắn, xinh đẹp nằm bao bọc giữa những dãy núi trùng điệp mây mù mờ ảo nhưng lại hẻo lánh, cách xa phố huyện. Dân bản muốn xuống phố huyện phải đi từ sớm khi mặt trời còn chưa ló dạng, vượt qua ba con suối, bốn con đèo mất nửa ngày đường mới tới. Vậy nên cả bản Xí Mần chỉ có vài người được đi học con chữ. Lò Lan Hoa may mắn là một trong số vài người đó.

A Hoa năm nay 14 tuổi đã sắp tới tuổi cập kê, là cháu gái cưng duy nhất của già bản Xí Mần. A Hoa có đôi mắt hạnh đào, đôi môi chúm chím hồng hào và hai má lúc nào cũng hây hây đỏ. A Hoa xinh nhất bản Xí Mần, nhiều trai làng muốn mang trâu sang hỏi A Hoa về làm vợ nhưng vì A Hoa không thích nên già bản cũng không ưng ai. A Hoa thích con chữ lắm vì cô có ước mơ sẽ mang điện về thắp sáng bản Xí Mần như ở phố huyện, muốn các em nhỏ cũng được đi học chữ như cô bé vậy.

Ở bản A Hoa thân với cô giáo Liên nhất mặc dù cô giáo mới đến bản được một năm. Cô giáo Liên hơn A Hoa 10 tuổi lận nhưng cô xinh lắm. Cô Liên hiền hiền không à mà cô giỏi lắm nhé, hỏi gì cũng biết luôn. Cô còn kể cho A Hoa bao nhiêu là chuyện lạ và cho A Hoa kẹp tóc xinh xinh nữa. A Hoa thích đến nhà cô Liên lắm ấy. Tại nhà cô có xích đu nhỏ nhỏ dưới cây hoa ban to ơi là to. Đặc biệt nhà cô Liên nhiều sách lắm luôn, có cả một tủ sách to đùng à. Ôi mấy buổi A Hoa lại đến mượn sách cô đọc mà giờ vẫn chưa đọc hết luôn.

Cô Liên là giáo viên tình nguyện lên dạy trẻ ở các bản làng vùng cao. Xa nhà cũng ngót nghét một năm rồi nên cô nhớ nhà da diết. Cô định Tết này sẽ về Hà Nội thăm gia đình. Cô cũng có ý định xin phép già bản cho A Hoa đi cùng. Cô quý A Hoa lắm nên cô cực kỳ quan tâm cô bé. Cô coi A Hoa như cháu gái mình vậy. Cô thương A Hoa, lần có người hỏi cưới cô bé chính cô là người đứng ra khuyên ngăn và lựa lời xin già làng cho A Hoa tiếp tục đi học. Cô cũng rất hay giúp đỡ A Hoa, cô cũng là người dạy A Hoa học thành thạo tiếng phổ thông và dạy thêm cả tiếng Anh cho cô bé.



A Hoa nghe sắp được xuống thành phố với cô Liên vui lắm. Ngày đi, A Hoa diện một bộ váy thổ cẩm mới tinh được nương cô bé may cho. Dân làng còn mang cả xe bò để đưa A Hoa và cô liên xuống phố huyện để bắt xe cơ. Mà tại sao lại cần tới cả xe bò mà không đi ngựa á? Thì là như vậy, mọi người trong bản phần lô cô Liên và A Hoa đường xa đi bộ vất vả mà đi ngựa thì xóc nảy(cô Liên cũng không biết cưỡi ngựa nữa luôn). Phần vì biết cô Liên về thành phố ăn tết mỗi người gửi một chút quà: nào gạo nếp nương, nào thịt trâu gác bếp, nào bánh chưng đen, nào khoai nào sắn,.. Vì nhiều quá, không thể mang ngựa nổi nên đi xe bò luôn ấy.

Hai người lên được phố huyện thì mặt trời cũng đã sớm lắm rồi, để chuyển được đồ quê lên xe cũng phải mất kha khá thời gian nữa thành ra đến được thủ đô cũng muộn ơi là muộn nhưng việc đó ta hãy kể sau. Lúc mang đồ lên nhiều ơi là nhiều, mọi người thấy vậy trêu cô Liên định mang cả bản Xì Mần về ư? Cô Liên ngại, hai má cứ ửng hồng hết cả lên.

Xe thì cứ chạy vun vút, chạy mãi… chạy miết qua những con dốc, con đèo… Đến khi hai bên chẳng còn núi với đồi nữa mà vẫn chưa tới nơi. Lòng A Hoa bỗng tự dưng buồn miên man. A Hoa nhớ bản, nhớ nương quá. A Hoa nhớ những núi non, những con dốc con đèo. A Hoa nhớ buổi chiều hoàng hôn ở bản Xì Mận…

Tám giờ rưỡi tối xe mới đến bến xe Mỹ Đình. Thật may là lần đầu đi xe A Hoa không có say… chỉ có chút chút mệt. Mới xuống xe đã có chú đón hai cô cháu về nhà. Cái xe này khác xe ô tô mà A Hoa đi lên, nó giống giống mà cũng khác khác mấy chiếc xe cô giáo ở bản cho A Hoa xem. Tại cái xe mới ơi là mới, nhìn xịn ơi là xịn ý.

Đường thành phố còn to và đẹp hơn ở phố huyện nhiều nhiều luôn. Ở đây không có xe bò mà nhiều ơi là nhiều ô tô như của chú lái xe. Đường thì rộng thênh thang… Đã tối lắm rồi mà đường thì sáng trưng nhé! Hai bên đường đầy những bóng đèn, chả bù cho bản Xì Mần chỉ có những ai khá lắm như ở nhà A Hoa mới có một bóng đèn buổi tối thôi.... Mà thành phố đầy đèn rực rỡ lắm luôn. Ở đây ồn ào và náo nhiệt lạ, không yên bình như ở bản Xí Mần của A Hoa. Xe còn đi qua một cái cầu dài ơi là dài nhé, cô Liên bảo là cầu… cầu gì nhỉ? A là Cầu Nhật Tân. Ôi nó đẹp rực rỡ luôn ấy. Bóng đèn trên cầu nhấp nháy nhiều màu sắc làm A Hoa nhìn miết quên cả thời gian luôn…

Mải ngắm đường nên A Hoa quên cả mệt, quên cả thời gian. Đến khi xe dừng, đến nơi cô bé mới sực dậy. Tự nhủ lòng A Hoa sau này sẽ mang điện về, sẽ làm cho bản Xí Mần lấp lánh như ở đây vậy.

Nhà của cô Liên to ơi là to, đẹp ơi là đẹp. Vừa tới nơi thì mọi người đã ùa vào ôm cô Liên rồi giúp chú lái xe mang đồ vào rồi. Mọi người trong gia đình cô hiền ơi là hiền mà còn thân thiện nữa, A Hoa thấy gần như đây là nhà mình vậy. Biết là hai người đi đường xa mệt mỏi nên nương của cô Liên liền giục hai người lên tắm rồi xuống ăn cơm với gia đình. Mà a nương của cô liên còn cho A Hoa một bộ quần áo mới tinh bảo mặc luôn cho thuận tiện, biết A Hoa từ bản xuống nên còn chỉ cho A Hoa tắm nước ấm nữa. Đúng là thành phố có khác, có nóng lạnh hẳn hoi nhé. Không phải vất vả như nương lên núi cao lấy củi, xuống tận suối lấy nước để đun nóng.... Càng nghĩ A Hoa càng thấy thương nương vất vả, thương người dân của bản Xí Mần. A Hoa càng quyết tâm hơn với suy nghĩ vừa rồi.

Tắm xong, A Hoa đi cùng cô ra phòng ăn của gia đình. Mới đang đi thôi A Hoa đã thấy thơm nức mũi rồi. Bàn ăn thì nhiều món lắm, có bánh chưng vuông, gà, nộm, chả lụa, thịt quay,... nhiều lắm luôn í.

-Ọt... ọt….

Eo ôi tại đi đường xa với tối muộn chưa có ăn nên A Hoa có… hơi đói í. Cái bụng nó kháng nghị kêu rõ to làm mọi người quay lại để ý. A Hoa ngại… đỏ ửng cả mặt.

-Ôi A Hoa đói rồi hả? Thế thì ra ăn thôi nào. Mọi người đợi hai cô cháu nãy giờ đó.

Bà Liên cười.

-Mà quà của A Hoa ngon phải biết nhé. Kén ăn như dì Trâm còn mê thịt trâu cháu mang kia lắm kìa!

(…)

Ăn cơm, mọi người không có ngồi dưới sạp như ở bản mà ngồi trên bàn ăn hẳn hoi. Nhà thì ngoài cô Liên và A Hoa thì còn có phụ thân, nương của cô Liên, vợ chồng dì Trâm, chú Khanh và một bạn cũng tầm tầm với A Hoa vậy. Mới đầu toàn người lạ, A Hoa ngại lắm à. Mà sau thấy mọi người hiền đâu không à nên mình cũng thấy quen hơn ấy.

Cô Liên có giới thiệu với A Hoa bạn đó đó. Ban í tên Du, Nguyễn Hoàng Du nha. A Hoa thì cứ thích gọi bạn là A Du vì nghe nó dễ thương lắm luôn. Bạn ấy đúng bằng tuổi của A Hoa luôn. Nhưng mà bạn ấy cao lắm, cao hơn A Hoa cả một cái đầu lận. Bạn là con của dì Trâm, chị gái của cô á. Nghe kể bạn học giỏi lắm lắm luôn, được bao nhiêu giải thưởng lớn nhỏ cả trong và ngoài nước kìa. Bạn học trường Amsterdam, nghe nói trường này nổi tiếng mà lấy gắt lắm í. Tại cô Liên từng cho A Hoa làm thử mấy đề của trường Ams kìa. Phải nói là A Hoa phục bạn, phục sát đất luôn.

Ngủ một đêm, sớm hôm sau cô Liên gọi A Hoa dậy sớm. Cô bảo cô và A Du đưa A Hoa đi dạo một phòng Thủ đô nhé. Chú lái xe chở ba người đi ăn sớm trước. A Hoa được đưa đi ăn món Phở nhé. Ngon tít mù luôn. Sau bữa sáng, A Du đề nghị đưa A Hoa đi một vòng Hồ Gươm. Hồ Gươm đẹp lắm nhé, nước trong xanh như nước sông Nho Quế mà lại rất êm ả. Hai bên hồ là những tán cây liễu, cây phượng,... rủ xuống, đẹp ơi là đẹp. A Hoa còn được đi qua cầu Thê Húc màu đỏ son, cong cong như con tôm. Vào đền Ngọc sơn cổ kính. Đi thuyền trên Hồ Gươm để vào Tháp Bút....

0910201008HNart.jpg


-A Hoa thấy đẹp không?

-Dạ đẹp, đẹp lắm luôn a!

A Hoa thấy đẹp chứ, đẹp lắm. A Hoa không biết rằng ngoài bản Xí Mần còn có nhiều nơi đẹp như vậy.

-Ừm, cô cũng thấy vậy. À đúng rồi, cô đưa A Hoa đi ăn một món đặc biệt nhé!

Giữa thời tiết hơi se lạnh của Hà Nội, ba cô cháu ngồi ăn kem Tràng Tiền. A Hoa lần đầu được nếm thử “miếng băng” ngọt ngào mềm mại như vậy. Vừa ăn lại vừa nghĩ, A Hoa thấy mọi thứ xung quanh mình thật nhiều điều lạ lẫm mà trưởng bản có lẽ cũng chẳng biết. A Hoa muốn và tự nhủ sẽ cố gắng thật tốt để có thể hiểu được thật là nhiều những thứ mình chưa biết, và mang nó về với bản Xí Mần nữa.

Sau khi ba cô cháu ăn bữa trưa ở một quán ăn truyền thống, A Du liền đề nghị cũng đi mua đồ chuẩn bị Tết. A Hoa cũng rất tò mò không biết Tết của người xuôi khác với trên bản làng sao nữa. A Hoa háo hức lắm...

Chợ Mỹ Đình rộng ơi là rộng, theo như người miền xuôi nói thì là “nườm nượp người ra vào” luôn! A Hoa đã thấy được những bông hoa đào xinh xinh như trong sách đã nói của người miền xuôi nhé. Cô Liên thích đào thắm nên cô chọn một cành đào đẹp ơi là đẹp, hồng thắm lắm luôn. Cô bảo rằng ông Liên đã mua một cây đào to ơi là to, đẹp ơi là đẹp rồi ấy. Nên là chỉ mua một cành nhỏ để cắm ở bàn thờ gia tiên thôi. Rồi cô còn mua một chậu cây quất nhỏ xinh xinh nữa. Cây có đủ hoa, quả, lộc nữa này, nhìn thích mắt lắm luôn.

Cả buổi chiều ba cô cháu dành để mua đồ. Cô Liên chọn nhiều đồ lắm luôn, vầy nên là A Hoa và A Du ở bên cạnh xách nhiều ơi là nhiều đồ. Cô mua gạo nếp này, mua lá dong này, mua đỗ này, mua tiêu này,... Cô còn mua tặng A Hoa một bộ quần áo dài xinh xinh nhé! Đẹp lắm. Cô bảo tối nay cho A Hoa và A Du thức khuya trông nồi bánh chưng á. Ui, không biết bánh chưng ở đây khác gì với ở trên bản nhỉ?

Tối đó, A Hoa được ngồi gói bánh chưng với cả nhà luôn. Ở đây bánh chưng hình vuông chứ không thon dài như trên ở bản ấy. A Hoa cũng muốn thử, nhưng cái bánh của A Hoa không có vuông đét như của người ta ấy. Cô Liên thấy vậy, an ủi A Hoa:

-Thôi không sao đâu. Ngày trước cô mới gói cũng không đẹp như A Hoa đâu.

-Thật thế a?

-Ừ! Xíu nữa luộc bánh xong đem đi ép bánh là nó vuông vắn, đẹp ngay đó!



Tối đó, A Hoa và A Du được gửi gắm nhiệm vụ cao cả là trông nồi bánh chưng. Các bác còn kê thêm hẳn một cái sập để hai đứa nằm tạm nếu mệt cơ. Chuyện trông nồi bánh thì khỏi chê nhé, A Hoa giỏi lắm luôn tại năm nào A Hoa cũng ngồi trông nồi bánh của cả bản luôn ấy. Bí quyết là để lửa không to nhưng mà vẫn hơi âm ỉ lửa và than thì lúc nào cũng phải cháy đỏ để bánh mềm á.

-A Hoa thấy ở đây có vui không?

-Hở, vui lắm á. Nhiều cái mới mới, lạ lạ lắm luôn a.

-Haha, vậy thì mấy ngày tới Du đưa A Hoa đi nhiều chỗ nữa nhé!

-Ui, thích vậy a! A Du hứa nhé!

-Ừ. Vậy nếu cho A Hoa một điều ước thì A Hoa sẽ ước gì?

-A Hoa sao? A Hoa ước sẽ biến bản Xí Mần và những bản khác như bản Xí Mần ấy, thật là… A, hiện đại như ở đây đi a. Để mọi người không phải cực khổ nữa ấy! Vậy nếu là A Du thì thì A Du ước gì a?

-Ừm, A Hoa biết chương trình Olympia không?

-Cũng có biết một tẹo ấy. Lần trước cô Liên có cho A Hoa coi chút xíu. Mà thấy mọi người giỏi lắm luôn a.

-Ừ haha, đúng rồi. Du có một ước mơ là sẽ giành được vòng nguyệt quế, 4 cái vòng ở chương trình này đó A Hoa.

-Vầy là Du muốn vô địch luôn a!

-Bingo, A Hoa.

-Vậy A Hoa với A Du ngoéo tay đi. Mình phải hứa làm với nhau thì mới có thể thực hiện được ý. Nếu như mà ai không làm được thì người con lại phải giúp nha!

….

Cả đại gia đình bận bịu chuẩn bị đồ suốt tới đêm 30. Tối đó mọi người quây quần với nhau ăn một bữa vui vẻ. Đêm giao thưa A Hoa còn được A Du dẫn đi ngắm pháo hoa. Cô bé còn được trực tiếp đốt pháo. Pháo hoa rực rỡ trên bầu trời… Sau đó A Hoa còn đi hái lộc với A Du nha. Khi về mọi người còn mừng tuổi cho A Hoa nữa, nhiều ơi là nhiều. Đó là đêm giao thừa nhiều kỷ niệm nhất của A Hoa.

---

Suốt những ngày ở Hà Nội, A Hoa được trải nghiệm rất nhiều thứ mới mẻ, lạ lẫm. A Hoa được đi Hồ Gươm, được thăm Lăng Bác, thăm Văn Miếu, qua chợ Mỹ Đình, Royal City,.. A Hoa được đi chơi nhiều thứ lạ ơi là lạ, ăn những món cũng lạ lắm luôn… A Hoa còn được mở mang tầm mắt, biết thật là nhiều thứ về thế giới này. Và đặc biệt, A Hoa còn được gặp A Du.

Ngày về bản, A Hoa có chút tiếc nuối nhưng cũng có chút chờ mong. A Hoa muốn thật mau mau về đến bản để kể cho A Vân, A Mậu, A Sửu,... và mọi người trong làng nghe về mọi thứ.Về lại bản, A Hoa lại tiếp tục cố gắng và phấn đấu để biến điều ước thành sự thật, và để giữ đúng lời hứa với A Du.

Học kỳ II bắt đầu, là năm cuối cấp nên A Hoa phải chăm chỉ học tập hơn. Bởi A Hoa là học sinh giỏi của trường. Bởi A Hoa chính là tấm gương cho các A Nhỏ của bản học tập theo. Bởi nữa, chỉ có chăm chỉ thì A Hoa mới có thể lên huyện học cấp 3. Mà nghe nói nếu đỗ được thủ khoa trường huyện sẽ được tặng học bổng cơ đấy. A Hoa đã hứa với A Du là sẽ giành lấy học bổng ấy rồi cơ.

Ở dưới xuôi, lâu lâu khi nương của cô Liên gửi đồ lên, A Du cũng gửi nhờ thư và món quà nhỏ nhỏ lên cho A Hoa. Chữ A Du đẹp ghê lắm. A Du còn tặng A Hoa sách danh nhân này, đồ dùng học tập này, cả tài liệu học và ôn thi của A Du luôn. A Hoa thích lắm. Vậy nên A Hoa cũng viết thư để gửi lại và gửi thêm mấy món quà xinh xinh A Hoa làm nha. Nói thôi chứ không phải khoe nha, A Hoa làm đồ “hen mếch” cũng đẹp, xịn sò ra phết nhá.

....

Thời gian cứ thấm thoát trôi, A Hoa thi xong kỳ thi chuyển cấp của mình một cách rất xuất sắc. A Hoa đỗ thủ khoa của trường luôn á. Vầy là A Hoa được học bổng là một cái máy tính mới tinh luôn, xịn cực. Tiền dành dụm được A Hoa mua thêm “sờ mát phôn” để tiện cho việc học hơn ấy. Rồi A Hoa được cô Liên dạy sử dụng facebook nè, zalo nè,... A Hoa “add friends” với cô Liên và cả A Du rồi nha, nhiều thứ hay ho lắm ấy. Và vì cả huyện chỉ có một trường cấp ba thôi nên có hẳn ký túc xá cho học sinh với điều kiện đi lại khó khăn . Vậy nên là A Hoa phải chuyển đến ở ký túc xá. Xa bản, xa nương, xa trưởng bản và cô Liên, A Hoa buồn rười rượi à...

Mà nhắc mới nhớ, A Du cũng giỏi cực kỳ nha. A Du đỗ Á khoa của trường Chuyên Khoa học tự nhiên luôn. Thiếu xíu xiu nữa là thủ khoa luôn ấy. Mà A Hoa thử làm đề thi của trường A Du rồi. Khó ơi làm khó, làm chỉ có được một nửa thôi à…

Ngày hôm đó, một vài ngày sau khi nhận được kết quả thi, A Hoa nhận được quà chúc mừng từ mọi người, trong đó có A Du. A Du tặng một con gấu bông nhỏ xinh lắm, rất mềm mại. Vậy nên A Hoa đã gửi tặng chúc mừng A Du một chiếc khăn thổ cẩm sức mùi hoa ban rừng mà A Hoa tự chế ra nha. A Hoa nghĩ rằng A Du sẽ thích món quà này lắm luôn.



Lên cấp học mới, môi trường mới, bạn bè mới,... tất cả đều mới. Việc học ở cấp trung học phổ thông lại nặng hơn rất nhiều… A Hoa thực sự bị choáng ngợp trước lượng kiến thức ấy. Lại vì trường ôn các môn thi rất sớm và gắt gao nên A Hoa bỗng trở nên bận rộn hơn vì phải làm quen với tất cả mọi thứ lạ lẫm....

Nửa kỳ đầu tiên qua đi, kết quả thực sự không như trông đợi của A Hoa. Mặc dù vẫn ở trong tốp đầu của lớp nhưng A Hoa lại thấy mình thực sự bị đuối. Còn A Du thì lại vững vàng đứng đầu lớp mặc dù cạnh tranh khá sít sao. Biết rằng A Hoa buồn nên A Du đã nhận dạy A Hoa học thêm…

A Du phải gọi là cực kỳ giỏi luôn chứ không phải rất giỏi nhé. Không hiểu sao A Du không được thủ khoa như A Hoa nhưng có lẽ là do sai sót thôi. A Du dạy tới phần nào A Hoa liền hiểu phần đó. Không chỉ vậy, A Hoa còn được học thêm những kiến thức nâng cao khó ơi là khó mà qua A Du dạy là dễ hiểu liền ấy. Mà A Du gì cũng biết, vì A Hoa thắc mắc gì là có câu trả lời liền à. Mà nhiều khi A Du còn kể A Hoa nhiều cái hay lắm a, mở rộng hơn nhiều trong sách ấy… A Hoa nghĩ: “Thật là còn giỏi hơn các thầy cô a”

Một tối nọ, như bao tối bình thường khác, sau khi mà A Du đã “phổ cập” kiến thức cho A Hoa xong. A Du bỗng bất chợt hỏi A Hoa

Này, A Hoa có muốn cùng Du ôn thi Olympia không?

Nhưng A Hoa có biết gì đâu Du.

Thì A Hoa với Du nghiên cứu kiến thức trên google rồi cùng nhau ôn. A Hoa hứa là cùng Du thực hiện ước mơ rồi mà… Hay A Hoa quên rồi?

A, không có a. A Hoa không có quên…

Vậy được chứ?

Nhưng…

Ngoài học chính ra mình mới nghiên cứu. Yên tâm Du vẫn chỉ cho A Hoa như trước.

Vây… Vậy được…

[File đính kèm]
A Hoa lưu về học nhé. Du sẽ kiểm tra và A Hoa cũng kiểm tra Du nhé. Có gì mới lạ A Hoa thấy thì nhớ gửi Du.




Học kỳ đầu tiên cuối cùng cũng đã trôi qua. Nhờ được A Du kèm cho nên A Hoa giờ giỏi cực kỳ luôn nhé. Sắp một năm trôi qua, một cái Tết nữa lại tới rồi. Năm nay A Hoa được nghỉ sớm hơn mọi năm những 5 ngày. Tết năm nay A Hoa không cùng cô Liên xuống Thủ đô nữa. Nhưng không vì vậy mà quên A Du.

A Hoa gửi cho A Du bao nhiêu là ảnh đẹp, thơ mộng ở bản Xí Mần nhé. Kể vậy thôi chứ không phải khoe đâu nhưng đẹp lắm luôn a. Trước thì có chụp khoe đồi hoa Tam giác mạch rồi nhé. Bây giờ thì đến cả rừng hoa mơ luôn, bồng bềnh như là trên mây. A Hoa còn chụp cả những bông hoa ban trắng nở sớm nữa…

upload_2020-11-22_23-49-17-png.168973


Đây là lần đầu Du thấy hoa ban đó. Hoa ban trắng dưới nắng vàng thật đẹp, đẹp dịu dàng. Đẹp như A Hoa vậy.

Du cứ chọc A Hoa a…

[Smile][Smile]


....

Tết qua đi, mọi thứ trở lại với thường ngày. Tất cả đều bình thường trừ một việc, là A Du ít hoạt động hẳn. A Du vẫn online, vẫn giúp đỡ A Hoa nhưng lại dần ít đi. Khi gọi điện, giọng nói của A Du cũng yếu hẳn đi… Cứ vậy rồi bỗng một ngày, ba ngày, một tuần A Du không online nữa. Còn cô Liên thì không nói gì với A Hoa, cô vội xuống Hà Nội…

A Du bị bệnh rồi. Ở trên não của A Du xuất hiện một khối u ác tính. A Du phải nghỉ học và tới bệnh viện. Chắc chắn rằng A Du sẽ mau khỏe thôi… Mọi thứ đều sẽ ổn thôi mà nhỉ? A Du tốt bụng lắm, học giỏi lắm nên các thần sẽ không bắt A Du đi đâu, sẽ giúp A Du nhanh khỏi thôi.

A Hoa từng nghe kể rằng gập đủ một nghìn con hạc giấy sẽ có một điều ước. Vậy nên A Hoa viết lên tất cả các tờ giấy “A Du sẽ mau bình phục thôi” và gấp hạc. A Hoa tỉ mẩn gấp hạc, hễ có thời gian rảnh là sẽ gấp hạc, gấp miết. Vì quá nhiều nên A Hoa còn mua một lọ thủy tinh để đựng nữa… Chỉ mong, mong sao A Du sẽ tốt lên...



Lần thứ hai xuống thủ đô lại không phải đi chơi. A Hoa đã xin phép trước rất nhiều để được nghỉ vài hôm xuống thăm A Du. A Hoa tặng A Du nghìn con hạc giấy của mình. A Du gầy lắm, thương lắm… A Hoa khóc sụt sùi luôn

-Vậy mà Du còn cười được a. Hic… hic…

-Du khỏe rồi mà, A Hoa đừng lo.

-Đâu có đâu, Du… Du gầy vậy a.

-Đâu phải gầy là yếu đâu A Hoa. Mà A Hoa dạo này học sao rồi, có còn giữ lời hứa với Du không thế?

-Có… có chứ. A Hoa vẫn học đều đều mà…

-A Hoa này, A Hoa thi O nhé!

-Ơ không được a. A Hoa… A Hoa không có thi được đâu a.

-A Hoa thi đi. Nếu… nếu nhỡ Du không thi được, thì A Hoa hoàn thành hộ Du.

-Không, sao Du lại nói thế. Du sẽ, chắc chắn sẽ được a!

-Vậy A Hoa thi đi, để Du có động lực thi.

-Vậy… Vậy được. Du hứa đi nhé! Dù có làm sao đi nữa, ước mơ vẫn phải do chính tay bản thân mình hoàn thành nó đó a.

….

Mùa hè đó, A Hoa đã xin xác nhận nhà trường để đăng ký dự thi Olympia. Ngày nhận được “cuộc gọi thần thánh” ấy, A Hoa mừng, run run tay. A Hoa cũng yêu Olympia lắm. Nhưng không nhờ có Du thì A Hoa cũng không thể nào đủ tự tin để tham gia thi đâu…

Lần thứ ba xuống thủ đô, A Hoa bồi hồi, xao xuyến lắm. Làm hết sức của bản thân mình và hoàn thành lời hứa với A Du. A Hoa sẽ cố gắng… làm thật tốt!

Tóm tắt: Bệnh tình của A Du lạc quan hơn. A Du đã giữa được lời hứa, tham gia cuộc thi năm đó. A Hoa có lẽ là cô bé dân tộc cực kỳ hiếm hoi tham gia thi Olympia. Dù đã rất cố gắng và nỗ lực rất nhiều, A Hoa cũng chỉ dừng lại ở nhì vòng quý. Còn A Du thì xuất sắc được 4 vòng nguyệt quế và là nhà vô địch năm đó. Dù rằng ở xa nhưng A Hoa và A Du vẫn cùng nhau nỗ lực, phấn đấu. Năm lớp 12, năm cuối cấp, A Hoa đã trở thành học sinh giỏi quốc gia đầu tiên của trường huyện. Sau đó, với thành tích rất đáng ngưỡng mộ của mình và với sự giúp đỡ từ Du và cô Liên thì A Hoa đã được cấp học bổng toàn phần ở trường đại học Yale. Du và A Hoa cùng nhau tới Mỹ học. Năm năm học Đại học trở về, A Hoa và Du cùng nhau thực hiện ước mơ của A Hoa như cách mà trước đây họ đã từng cùng nhau biến ước mơ của Du thành hiện thực. Bản Xí Mần xinh đẹp giờ đây đã rực rỡ hơn với những bóng đèn rực rỡ sắc màu. Dân làng của bản Xí Mần và các bản khác cũng đã ấm no hơn. Bởi họ đã không phải vất vả lên nương làm rẫy mà không đủ ăn nữa. Dân làng đã biết làm dịch vụ, bản làng đã có những khách Tây đến tham quan. Lan Hồ điệp cứ ngát hương rừng, hoa ban cứ khoe sắc, hoa cải , hoa tam giác mạch cứ mạnh mẽ nở hoa chẳng ngại đất đai khô cằn. Nếu...
_______________________________________HẾT___________________________________________
P/s:
*
Chú thích:
-Nguồn ảnh: Pinteres.com
-Câu thoại có gạch đầu dòng là đối thoại qua lời nói, câu thoại in nghiêng là lời nhắn tin của nhân vật
*Vì thời gian có hạn nên chưa thể hoàn thành được câu truyện, mình đành tóm tắt lại nội dung ý tưởng ở phần cuối. Nếu có thể trong tương lai xa mình sẽ hoàn thành nốt. Nếu có sai sót gì mong mọi người bỏ qua và rất mong mọi người ủng hộ! ^^
[/QUOTE]
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 011: @Võ Thu Uyên với tác phẩm "Con nhớ" thuộc thể loại tản văn


Tên tác phẩm: Con nhớ
“Nếu….. thời gian quay ngược trở lại năm đó…. thì liệu ba… có ở lại với chúng con hay không? Và nếu….. có thể… thì con hi vọng… ba vẫn sẽ ở đây, chờ con về…”
Thời gian, thật sự có thể quay trở lại hay sao? Con người, thật sự có thể lựa chọn được số mệnh của mình hay sao?
11 năm rồi đấy… Người có còn nhớ chăng? 11 năm chúng ta xa nhau, 11 năm chúng ta không gặp lại, và cũng không biết khi nào mới có cơ hội để gặp nhau.... Thật sự mệt mỏi, thật sự chán nản, thật sự tuyệt vọng…. Nhớ một người mà không thể nói, thương một người mà không thể thổ lộ, muốn gặp một người mà không biết tìm gặp người đó ở đâu… Đó, có lẽ chính là cảm giác khó chịu nhất rồi nhỉ?

~~~​

Bản thân thật sự rất ghen tị với những người ngoài kia, khi họ được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, chở che của cả cha và mẹ… Thật sự rất ghen tị với những người ngoài kia, khi họ có một gia đình tràn đầy, ấm áp luôn cạnh bên… Còn con, con chỉ có mẹ ở bên làm bạn, và lớn lên trong những kí ức đẹp về ba còn sót lại trong tâm trí… Nhiều khi con đã tự hỏi, rốt cuộc mình đã làm gì sai để giờ đây ba phải rời xa con, mãi mãi?

Con nhớ, ngày đó người ta đưa ba về, để ba nằm đó, và ai cũng khóc. Con nhớ, ngày đó cô bế con lên và nói con hãy nhìn ba lần cuối đi con rồi bật khóc… Mọi thứ xung quanh con lúc đó như sụp đổ hoàn toàn… Đó là lần đầu tiên, con gọi ba, ba không trả lời… Đó là lần đầu tiên, con khóc nhưng ba không đến ôm con, vỗ về con… Và đó cũng là lần cuối cùng con được nhìn thấy ba trong cuộc đời này.

Con muốn gặp ba, muốn được ôm ba, muốn được nghe ba kể chuyện là sai hay sao? Con muốn nhìn thấy ba, cạnh ba mỗi ngày, là sai hay sao? Con muốn…. con muốn gọi ba một tiếng “Ba ơi” là sai hay sao? Những điều đó, rõ ràng là những thứ thuộc về con, nhưng tại sao con không thể có được điều đó? Ngày ba đi, con còn quá nhỏ để có thể nhận thức được rằng, từ nay con sẽ không còn được gặp cha một lần nào nữa. Lúc đó, trong tâm trí của một cô bé 6 tuổi, thì cha chỉ đang nằm đó ngủ một giấc thật dài rồi sẽ tỉnh lại… Rồi khi người ta đưa ba đi, con cũng mặc định rằng ba sẽ về với con sớm thôi… Thế nhưng, đó chỉ là những gì con nghĩ, còn sự thật thì không phải như vậy…

Người ta nói, thời gian sẽ xóa nhòa đi những vết thương về thể xác, làm mờ những nỗi đau về tinh thần… Nhưng tại sao nó lại không thể làm con quên đi những hình ảnh về ba, những khao khát được ở cạnh ba như bao đứa trẻ khác vậy? Những năm qua, con vẫn luôn một mình đối mặt với mọi thứ. Mệt mỏi nhưng không thể nói ra, buồn không có ai để tâm sự, khóc không ai đến bên vỗ về… Con phải học cách làm mọi thứ một mình, lo cho bản thân, lo cho các em và ở bên cạnh mẹ, thay ba. Con biết, dù con có làm như thế nào, có cố gắng bao nhiêu thì cũng không thể quên được ba, không thể bù đắp được hết sự thiếu thốn tình cảm của ba cho các em, lấp đầy khoảng trống bên cạnh mẹ… Mỗi lần thấy mẹ khóc, con không dám ra ngoài và ôm mẹ, an ủi mẹ. Bởi con rất sợ, sợ nếu đối diện với mẹ, con cũng sẽ khóc, và lúc đó mẹ sẽ càng buồn thêm…

Ba biết không, nhiều khi con đã nghĩ, nếu thời gian quay ngược trở lại năm đó…. thì liệu ba… có ở lại với chúng con hay không? Và nếu….. có thể… thì con hi vọng… ba vẫn sẽ ở đây, chờ con về hay không? Thế nhưng đó chỉ là suy nghĩ của con, của một mình con mà thôi. Vì… Ba đi thật rồi, đi thật rồi… Ba đến một nơi rất xa, rất xa…. Và ba sẽ không bao giờ quay về nữa… Ba đi để lại nơi đây một mái nhà, với những đứa con thơ cùng người phụ nữ ba yêu nhất… Ba đi, đến nơi chỉ có tiếng cười, có niềm vui và sẽ không bao giờ quay trở lại… Còn con, con chỉ có thể tạo cho mình một cái bóng của cha, và luôn mặc định rằng cha vẫn đang ở đây, trong căn nhà này, bên cạnh chúng con… Con tự vạch cho mình những câu chuyện về ba, tạo cho mình những kỉ niệm đẹp cùng cha, chỉ để lấp đầy những khoảng trống của ba trong cuộc sống. Thế nhưng, đó cũng chỉ là tạm thời, là ảo tưởng. Bởi một khi con quay về với thực tại, thì hình bóng ba cũng sẽ biến mất, và những kỉ niệm đó cũng sẽ tan biến theo hình bóng ba mà thôi…

Và ba ơi… Con, lại khóc nữa rồi ba ạ… Con, thật sự yếu đuối đúng không ba? Đã rất nhiều lần, con tự nhủ bản thân mình không được khóc, phải luôn cười. Đã bao lần, con tự bảo mình phải trở thành động lực, là chỗ dựa của mẹ và các em… Đã bao lần, con tự bảo mình phải mạnh mẽ để bước tiếp trên con đường phía trước, nhưng rồi con lại vấp ngã… Ba từng dạy con, tự ngã thì phải tự đứng lên, đi tiếp về phía trước. Cho dù đôi chân có lấm bùn đất hay trầy xước, chảy máu thì cũng không được dừng lại, mà phải tiếp tục đi, tiếp tục phấn đấu vì mình và mọi người xung quanh… Nhưng… con thật sự rất mệt mỏi ba ạ.. Và, con cũng rất đau… Con muốn dừng lại. Con muốn hét lên thật to. Và con muốn khóc thật lớn. Nhưng trên thế giới này, dường như chẳng có ai hiểu con, chẳng ai sẵn sàng đứng ra bảo vệ con, chở che con như ba, chẳng ai luôn ở bên lắng nghe con như mẹ. Con thiệt thòi hơn những đứa trẻ khác khi lớn lên trong sự thiếu thốn tình yêu của ba, nhưng con lại may mắn hơn vô số người ngoài kia khi được mẹ bao bọc chở che… Ở nơi đó, ba có còn dõi theo con không? Ở nơi đó, ba có nhớ về con hay không? Và nếu có thể, con ước rằng có thể được gặp ba, một lần nữa, được nhìn thấy ba, một lần nữa, ba ạ… Ba chính là thế giới của con...

~~~​

Thời gian không thể quay trở lại. Và con người cũng không thể thay đổi được những gì đã xảy ra. Nhưng, chúng ta có thể chọn cho mình một cuộc sống phù hợp để không lãng phí thời gian phía trước... Cuộc sống là vô vàn những điều thú vị, đâu thể vì một vài chuyện nhỏ mà từ bỏ? Gửi tới những ai đang được sống trong sự chở che của cả ba và mẹ, hãy biết trân trọng những giây phút bên cạnh họ nhé. Đừng bao giờ làm họ khóc hay buồn phiền vì bất kì lí do nào...
Và.... có những nỗi nhớ vượt qua cả không gian và thời gian... Có thể chúng ta mãi mãi không thể gặp được người đó, nhưng nếu trong tim chúng ta có họ, thì họ vẫn sẽ luôn luôn tồn tại, vẫn luôn ở bên ta. Đừng bao giờ từ bỏ hi vọng nhé<3



~ Hết ~
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 012: @Võ Thu Uyên với tác phẩm "Con ước có người cạnh bên" thuộc thể loại truyện ngắn

- Cút đi, ai cho mày đến đây vậy?
- Đồ không cha không mẹ
- …
- Đến cả ba mẹ của mày là ai còn không biết, mà còn muốn đến chơi với bọn tao sao? Haha


~~~​

Nó tỉnh dậy sau cơn mê, trán đẫm mồ hôi. Xung quanh nó là một mớ hỗn độn đầy những vỏ chai, bìa cứng và một vài bộ quần áo cũ. Nó nhìn quanh một lượt rồi gục đầu xuống khóc nức nở… Hình ảnh những đứa trẻ trên phố lấy đá ném vào nó, hò hét, mắng chửi nó không cha, không mẹ sáng nay vẫn còn in sâu vào tâm trí, theo nó vào tận giấc mơ.

Nhiều lần nó tự hỏi, rốt cuộc mình đã làm gì sai, làm gì sai để rồi mọi người lại ghét bỏ nó như vậy? Nó cũng giống như những đứa trẻ khác may mắn được sinh ra trên cõi đời này, may mắn được lớn lên như bây giờ. Nhưng sao nó lại không có được những thứ mà những đứa trẻ khác có được chứ? Và tại sao nó lại luôn bị người khác bắt nạt, hắt hủi như thế? Tại sao nó không thể cảm nhận được một cuộc sống hạnh phúc, vui vẻ và yên bình? Tại sao, tại sao vậy? Nghĩ đến đó nước mắt nó lại trào ra, trào ra không ngớt. Và nó lại khóc, khóc nức nở như đứa trẻ… Ngoài trời đang mưa….

~~~​

Sáng hôm sau…

Nó bước ra khỏi nhà với gương mặt hốc hác, hai mắt sưng đỏ vì đêm qua đã khóc quá nhiều. Nó đi quanh căn phòng bừa bộn của mình kiếm cái gì đó cho vào bụng, bởi từ tối qua đến giờ, nó đã có gì ăn đâu. Nhưng có tìm thì cũng vô ích. Trong căn phòng nhỏ bé tối tăm và bừa bộn đó, làm gì có thứ gì để nó có thể cho vào bụng chứ? Dù cố gắng lục lọi bao nhiêu thì vẫn vậy, nó liền xách bị ra ngoài. Hôm nay, nó phải cố gắng kiếm thêm ít đồ để đổi lấy chút tiền, mua cái gì đó lót bụng mới được…

Bầu trời hôm nay quang đãng hẳn. Chắc do trận mưa tối qua đã làm dịu đi cái nắng nóng của mùa hè chốn Hà Thành đông đúc. Nó đi ra khỏi căn phòng ọp ẹp của mình, rảo bước đi trên con hẻm nhỏ. Nhà nhà xung quanh cũng đã thức dậy và bắt đầu đi làm. Ở đâu đó có tiếng mẹ mắng đám con nhanh nhanh chân đi học, ở đâu đó có tiếng vợ dặn chồng trưa về nhớ ghé qua chợ, ở đâu đó có tiếng mấy bà, mấy mẹ gọi nhau đi chợ… nghe sao chạnh lòng quá. Ai cũng có người để gọi, để nói, để dặn dò… vào mỗi buổi sáng, còn nó thì lại không…

Ra khỏi xóm trọ nghèo, nơi đầu tiên nó đến là một bãi rác nhỏ trên đường. Nó vào đó, cố tìm những chiếc chai, chiếc lọ, những tấm bìa cứng người ta ném ra đó rồi cho vào cái bị nhỏ cửa mình, sau đó xách đi. Cả buổi sáng mệt mỏi, nó cũng chỉ kiếm được một ít, đủ đổi lấy tiền mua cái bánh mì không lót bụng. Nó tìm nơi nào đó nghỉ chân, nhai ngấu nghiến miếng bánh khô khốc, uống ít nước mang theo từ nhà và nhìn ra ngoài đường lớn, và đầu không ngừng nghĩ ngợi điều gì đó xa xăm…

Chiều, nó lại lê bước trên những con đường bê tông nắng gắt. Nó vẫn cố gắng kiếm tìm những gì có thể bán được ở mỗi nơi nó đi qua. Hôm nay, nó có đi qua một ngôi trường tiểu học. Và vẫn như thường lệ, nó vẫn dừng lại, đứng nhìn vào ngôi trường đó bằng con mắt thèm muốn, ước ao và ghen tị. Nhìn những đứa trẻ đằng sau bức tường đó đang chơi đùa với nhau, đang chạy nhảy, hò hét với nhau mà không phải vướng bận điều gì, nó thật sự ghen tị. Nhìn những đứa trẻ kia lần lượt vào lớp sau ba tiếng trống báo hiệu vào học, nó thật sự ghen tị. Nhìn những đứa trẻ đó sau mỗi giờ ra về có cha đón mẹ đưa, hỏi chúng hôm nay như thế nào, học hành ra sao, tối nay muốn ăn gì… nó thật sự ghen tị…

Nó thầm nghĩ, nếu…. nếu nó cũng được như những đứa trẻ đó, có cha, có mẹ, được đến trường đi học thì tốt biết bao. Nó thầm nghĩ, nếu cũng có ai đó, cứ buổi chiều đến bên nó, hỏi nó hôm nay như thế nào, muốn ăn gì không… thì thật tốt biết bao. Thế nhưng điều đó không bao giờ thành hiện thực. Bởi, nó đâu có cha, cũng chẳng có mẹ. Nó sinh ra đã không biết mặt cha và hình bóng của mẹ, được người ta đem về nuôi. Nhưng sau này do có một số sự cố, nó lại lưu lạc bên ngoài, được một ông chú tốt bụng đưa về sống chung trong căn phòng ọp ẹp đó. Việc hằng ngày của nó là đi nhặt ve chai đổi tiền sống qua bữa. Cuộc sống càng cực khổ hơn khi người đàn ông nhận nuôi nó đột ngột qua đời vì đột quỵ, và nó lại một mình. Ngày ngày đi ve chai kiếm sống từ sáng đến tối mịt cũng chỉ kiếm đủ hai bữa bánh mì, hoặc bữa bánh bữa cháo, thì làm sao có đủ tiền để đi học? Và một đứa không thân không thích như nó thì lấy ai đến quan tâm, yêu thương? Và nó lại rảo bước đi về phía trước…

~~~​

Trời bắt đầu chuyển màu của hoàng hôn. Nhà nhà người người đều hối hả đi về cho kịp bữa cơm chiều. Ai cũng vội vã trong dòng đời tấp nập đó, ai cũng mong mau mau kết thúc công việc để về nhà. Khắp các nẻo đường đèn đã lên sáng rực sáng rực. Mấy bà bán hàng ăn đêm bắt đầu dọn hàng ra dọc khắp các con phố nhỏ nơi nó đi qua. Khói bay nghi ngút, mùi hương tỏa ra thật hấp dẫn, khiến những ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn thèm thuồng và ao ước…

Cùng với những con người kia, nó cũng đang đi, đi về phía trước. Nhưng khác với những người kia, khi họ hoặc đi về nhà, hoặc đi tụ tập ăn chơi, thì nó lại len lỏi trong các hàng ăn ven phố. Để làm gì? Để nhặt những chiếc chai nhựa mà thực khách uống xong vứt ra đó. Và để… xin một ít đồ ăn thừa nếu có thể. Hôm nào được mùa, nó có thể có một bữa đủ lót dạ và lưng bì chai lọ các thứ đem về. Hôm nay cũng thế. Bữa tối của nó là một chiếc bánh khoai người ta ăn dở ném đi. Nhìn thật đơn sơ nhưng đối với nó vậy là quá đủ rồi… Nó ngồi ăn bên vệ đường, và cũng nhìn ra ngoài kia, âm thầm nghĩ ngợi điều gì đó…

Trời càng về đêm càng vắng vẻ. Và nó lại lê từng bước chân nặng nhọc trở về nhà, kết thúc một ngày dài đầy mệt mỏi. Nó trở về xóm trọ nghèo. Nhà nhà ở đây đều đã tắt đèn đi ngủ, chỉ còn lác đác vài căn hộ sáng đèn, có tiếng ba mẹ mắng con cái của họ đi ngủ sớm. Nó cũng thèm lắm một giấc ngủ thật sâu sau ngày dài mệt mỏi. Nhưng đâu có dễ? Bởi vừa đặt lưng xuống chiếc giường bừa bộn của mình, nó lại có biết bao suy nghĩ trăn trở…

Nếu những đứa trẻ bằng tuổi nó bây giờ đã và đang chìm trong giấc ngủ sâu bên vòng tay ấm áp của cha cùng mẹ, thì nó lại phải ở một mình, trong căn phòng nhỏ bé tối tăm này đây. Nếu những đứa trẻ bằng tuổi nó đang nghĩ về tương lai đầy sắc màu, thì nó lại phải đang suy nghĩ xem ngày mai nên đi đâu để kiếm được nhiều đồ nhất. Nếu những đứa trẻ cùng tuổi nó đang mơ những giấc mơ tuyệt đẹp, thì nó lại nằm đây một mình và thở dài nghĩ về cuộc sống của mình…

Nó đã từng ao ước được giống như những đứa trẻ ngoài kia, có đủ cha và mẹ, có mái nhà hạnh phúc ấm êm chờ nó về. Nó từng ao ước sẽ được đến trường, được vui chơi và học tập cùng bạn cùng bè. Nó từng ao ước được đón sinh nhật, đón giáng sinh và giao thừa cùng người thân. Và nó cũng từng ao ước về một tương lai đầy ước mơ, hoài bão… Thế nhưng, hiện thực khốc liệt này đã dập tắt những ước mơ của nó. Và cuộc sống đầy khó khăn này đã bắt nó phải trưởng thành trước tuổi, chín chắn hơn, già dặn hơn…

Nó đã quá quen với việc mỗi ngày phải rong ruổi trên những con đường thành phố để kiếm sống. Nó cũng quen thuộc với việc không có gì lót dạ trong nhiều ngày liền. Và nó đã quen với việc bị đứa trẻ ngoài kia đánh đập, mắng vốn mỗi khi nó muốn đến gần và xin chơi với chúng. Nó không phản kháng ư? Không phải không muốn, mà là không thể. Nó không có gì cả, nó chỉ có một mình. Nó không biết ai là người thân của mình, không biết ngày sinh nhật, không biết mình đến từ đâu. Thứ duy nhất nó biết là nó được sinh ra và lớn lên trong cuộc đời bộn bề vất vả này. Và điều duy nhất nó có thể làm bây giờ là mạnh mẽ, là kiên cường, là cố gắng sống qua ngày…

Nó luôn muốn biết cha mẹ mình là ai. Nó luôn ao ước được gặp họ một lần và gọi họ một tiếng: “Cha ơi, mẹ ơi” Nó muốn nói với họ rằng nó nhớ họ, nhớ họ rất nhiều nhưng không thể. Nó vẫn không hiểu tại sao cha mẹ nó sinh nó ra lại bỏ rơi nó, trong khi các bậc cha mẹ khác lại yêu thương và đùm bọc con cái của họ như vậy. Nó đã làm gì sai sao? Nó không tốt ở chỗ nào? Tại sao nó lại không có được những thứ mà người khác có, không được cảm nhận những tình cảm mà đáng ra thuộc về nó chứ? Tại sao vậy? Nghĩ đến đây, nước mắt nó lại rơi, rơi mãi không ngừng. Rồi nó chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay…

~~~​

Có lẽ đối với chúng ta, gia đình là chỗ dựa vững chắc, là bến đỗ tinh thần lớn nhất. Và cha mẹ là những người yêu thương con cái vô điều kiện. Thế nhưng, ở ngoài kia, vẫn có không ít những đứa trẻ phải chịu thiệt thòi khi sinh ra và lớn lên một mình, không biết cha mẹ mình là ai, không nơi nương tựa. Vậy tại sao, chúng ta lại không biết trân trọng những gì đang có? Tại sao chúng ta lại luôn oán trách, luôn than thở cuộc sống bất công với mình?

Gửi tới những ai đang được sống trong vòng tay yêu thương của cha, của mẹ… Hãy tận hưởng những phút giây bên cha mẹ, bên gia đình của mình. Đừng lãng phí và đừng bỏ lỡ chúng. Gia đình luôn là nơi chở che và bảo vệ chúng ta sau những khó khăn vấp ngã, và cha mẹ luôn là những người chăm sóc chúng ta, mong muốn chúng ta thành người. Đừng bao giờ làm cha mẹ mình buồn, đừng bao giờ làm họ rơi lệ vì những sai lầm của chúng ta. Hãy yêu thương và kính trọng họ, Thời gian qua đi không thể trở lại. Và những thứ mất đi sẽ không bao giờ quay trở về với chúng ta. Hãy trân trọng những gì mình đã có…

Gửi tới tất cả mọi người… Con cái là món quà quý giá mà trời ban. Vì vậy hãy yêu thương và chăm sóc chúng bằng cả tấm lòng của mình. Đừng vì những phút nông nổi của tuổi trẻ mà lỡ tước đoạt đi quyền được sống, quyền được chăm sóc, quyền được yêu thương của những đứa trẻ vô tội ngoài kia. Chúng cũng như chúng ta, là những sinh linh bé nhỏ được thượng đế gửi đến thế giới này, điểm tô thế giới thêm tươi đẹp hơn. Và nếu những sinh linh đó được quyền lựa chọn cha mẹ, được quyền lựa chọn cuộc sống của mình, thì chắc hẳn sẽ chẳng ai muốn sinh ra và lớn lên thiếu vắng tình thương của cha mẹ cả... Người ta thường nói, có duyên ắt sẽ tìm đến, vô duyên muốn đến cũng như không. Vì vậy hãy trân trọng những gì chúng ta có nhé. Đừng vì sự ích kỉ cá nhân để rồi phải hối hận mãi mãi….

Và cuối cùng, gửi tới những mảnh đời bất hạnh ngoài kia. Dù thế nào, thì chúng ta cũng đã được sinh ra và lớn lên trên thế giới này. Cuộc sống dù có vất vả hay khó khăn bao nhiêu thì cũng có những lúc trở nên tươi đẹp. Chỉ cần chúng ta cố gắng, không gục ngã thì chúng ta sẽ làm được những điều mình muốn. Có thể, chúng ta không được như người khác, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy luôn mỉm cười, luôn rạng rỡ như những tia nắng ban mai… Hãy nhớ rằng, cuộc sống này “Có sinh sẽ có tử, song chỉ cần bạn đang có mặt trên đời này, thì phải sống bằng cách tốt nhất. Có thể không có tình yêu, không có đồ hàng hiệu, song không thể không vui vẻ.” (Khuyết danh)

~Hết~
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 013: @Lemon candy với tác phẩm "Hà Nội năm ấy, bạn và tôi" thuộc thể loại tản văn

Hà Nội năm ấy, bạn và tôi
Hà Nội, tháng 11.Gió như cắt da xẻ thịt.Ngồi trong căn phòng tối.Im ắng đến phát sợ.Tôi lục tìm điện thoại gọi cho bạn.Tít...tít.. Tiếng “tít’ kéo dài trong vô vọng của tôi-vô vọng như tương lai của hai đứa
8 năm về trước…
Hà Nội,tháng 8.Nắng vàng ươm.Tôi gặp bạn, một cô bé vui tươi. Một chiếc mũi cao,một đôi mắt lóng lánh; mái tóc ngang lưng, dáng người thanh mảnh . Đó là ấn tượng đầu của tôi.
Hà Nội,tháng 9.Trời nổi gió.Bạn là tổ trưởng tổ tôi, tôi là lớp trưởng.Chúng ta làm quen và từ đó chơi thân với nhau.
Bạn là người sôi nổi, hoạt bát, nụ cười luôn nở trên môi.Tôi lại hướng nội, ít giao tiếp. Từ khi chơi thân với nhau, bạn cứ lặng lẽ tiến vào cuộc sống của tôi như một chú đom đóm lặng lẽ thắp sáng màn đêm.
Tôi và bạn đã từng nói với nhau rất nhiều chuyện. Từ những nỗi buồn đến niềm vui vặt vãnh.Tôi nhớ, có lần bạn hỏi tôi dự định tương lai của tôi là gì:” Một việc làm kiếm đủ tiền là được rồi”-thật sự với một người không có ước mơ như tôi, đấy là câu thật lòng nhất tôi có thể nói ra lúc đó. Bạn mỉm cười:” Còn tớ thích làm một vũ công.Công việc này vừa giúp tớ thực hiện đam mê vừa giúp tớ kiếm được việc làm.Cậu thấy thế nào ?”.”Không tồi, hãy làm công việc mà cậu yêu thích”-tôi đáp lại.
Hà Nội, mùng 8 tháng 3. Trời quang đãng.Hôm nay là lần đầu tiên tôi thấy bạn biểu diễn văn nghệ. Múa rất đẹp. Chiếc áo tứ thân, đôi giày trắng; bạn múa những nét uyển chuyển như chú bướm bay lượn giữa trời xanh, trong sự ngưỡng mộ của tôi, trong sự tán dương của mọi người.Tôi tự hỏi ‘’Liệu đứa như tôi có chơi với bạn có ổn không ? Bạn tài năng thế kia cơ mà ? "
Hà Nội, một chiều mưa. Cất sự cáu kỉnh khi bị mưa ướt, tôi lặng bước đến chỗ ngồi của mình.Lớp vẫn ồn ào như vậy.Nhưng, dù mất bao lâu thì sự ồn ào đó cũng chẳng nhen nhóm lên tí hứng khởi nào cho tôi.Ngồi ở vị trí của mình, tôi chợt sững lại khi nghe họ nói về bạn. “Con này vô duyên, mặc váy múa hở cả dây áo trong”, “ Con này đã xấu mà còn vênh váo, nhảy đi nhảy lại một bài, không có gì đặc sắc.Tôi rất tức giận, nhưng không dám lên tiếng, lặng thinh, tiếp tục làm công việc của mình.Tôi sợ bị người khác ghét...
Hà Nội, một chiều gió. Tâm hồn tôi như mầm cây vừa mới nhú.Cuối cùng tôi cũng đã có người mình thích. Tôi kể với bạn, bạn kêu tôi cố lên, dũng cảm tiến tới bắt chuyện. Tôi rụt rè,sợ hãi.Tôi không dám...
Hà Nội, một ngày mơ hồ.Tôi nghe bạn kể bạn đã có người mình thích, hơn nữa, người đó cũng thích bạn.Tôi lấy làm mừng, xin bạn cho xem ảnh. Là một cậu trai lớp kế bên. Gương mặt khôi ngô, nụ cười rạng rỡ… Là người tôi không dám tỏ tình.
Bạn chỉ biết tôi có người mình thích, không biết đấy là ai.Tôi cũng không hơn không kém.Để rồi bây giờ khi nhận ra tôi đã không còn thân với bạn nữa. Tôi tránh mặt bạn.Tôi …ghét bạn.
Tôi biết tôi ích kỷ, chỉ suy nghĩ cho bản thân, nhưng thật lòng tôi không chấp nhận được việc đó. Con người ai cũng vậy, khi có biến cố xảy đến, luôn suy nghĩ cho bản thân trước tiên mà quên hết nhưng người xung quanh.Bây giờ, khi mọi người nói xấu bạn, tôi không lặng thinh nữa, tôi hùa vào nói theo.Nhìn thấy bạn đứng trên sân khấu nhảy múa với nụ cười rạng rỡ , tôi khinh khỉnh cười. Có lẽ tôi không thích bạn như tôi đã tưởng. Có lẽ tôi không thân với bạn như bạn hằng nghĩ. Bạn-một chú đom đóm chiếu rọi màn đêm, nay đã bị tôi dập tắt ánh sáng một cách không thương tiếc.
Nửa năm trôi qua.Bạn gọi cho tôi không biết bao nhiêu cuộc, ra sức hàn gắn với tôi không biết bao nhiêu lần, nhưng tôi đều từ chối. Bạn nói rằng, bạn có chuyện quan trọng muốn kể. Ai quan tâm thì quan tâm, còn tôi thì không !
Nửa năm nữa lại trôi qua trong vô vọng. Lần này, cuối học kì, bạn lại đến gặp tôi. Bạn bảo rằng muốn chào tạm biệt tôi, bạn phải vào Nam cùng ba mẹ. Được thôi.Tôi chào lại bạn.Nhưng ...hờ hững. Là tôi hờ hững .
Từ lúc bạn đi,tôi nhẹ nhõm hẳn; từ lúc không thấy mặt bạn, tôi bình yên biết bao. Nhưng thời gian thoi đưa, không có bạn tôi lại trở về với con người ban đầu" 1 căn phòng tối kín, không một tia sáng xuyên màn đêm".
7 tháng sau, bạn lại về.Tôi ngạc nhiên đến sững sờ.Bạn đến bên tôi,bạn bảo muốn kể cho tôi nghe một chuyện, tôi ngó lơ. Hẳn tôi rất thù bạn nhỉ ?
Hà Nội, tại ngôi trường nhỏ. Bạn dạo này hay nghỉ học, không còn tham gia văn nghệ nữa.Chức vụ tổ trưởng cũng vì thế mà thay đổi.Bạn biến mất.
Hà Nội, bế giảng trường X. Nắng nhảy nhót qua từng kẽ lá, phủ nhẹ lên từng khóm tử vi, khẽ đùa với làn mây trắng bồng bềnh rồi nhón chân trốn đi mất. Ngoài đường hôm nay quạnh vắng, không có không khí của một buổi lễ bế giảng như tôi tưởng tượng.Từ hôm nay,tôi chính thức bước chân ra khỏi cổng trường cấp 2, sẵn tên mình trong cuốn học bạ trường cấp 3 ngay cạnh.Vậy là không còn những ngày gồng mình ôn thi nữa.Tâm trạng vui vẻ, cả mặt đường như cũng bừng nở hoa. Tôi lại gặp bạn. Tôi lần này chủ động chào. Bạn ngạc nhiên... Hay mừng rỡ nhỉ. Nhưng tôi biết rẳng bạn cười rất tươi, như những tán phượng rung rinh theo gió, như đóa hướng dương nở rộ giữa nắng mai. Bạn bảo, tí nữa bế giảng xong,bạn muốn gặp tôi.Bạn hẹn tôi đi xem phim, đi ăn gà rán, đi đạp vịt ở Hò Tây, rồi rủ tôi đi mua quần áo cùng.Tôi đồng ý.Tôi hơi ngạc nhiên về quyết định này của mình, chắc hẳn thời gian đã bào mòn cảm xúc trong tôi, khiến tôi không còn căm ghét bạn nữa.
Một tiếng sau... Bạn mặc trên mình bộ váy trắng tinh khiết, múa bài nhạc quen thuộc.Lần này, tôi ngồi xem rất chăm chú.Bạn chật nhịp mấy lần,đôi lúc còn suýt ngã. Nụ cười tỏa nắng hôm nay không hiện lên gương mặt bạn khi múa.Tôi tự hỏi ‘’Liệu bạn có ổn không ?
Sau bế giảng, bạn xin lỗi tôi, hẹn dịp khác. Tôi đồng ý, tôi cũng không quá chờ mong lần hẹn này.
Chẳng mấy chốc đã thi xong và biết điểm.Tôi đỗ cấp 3.Lớp tôi hứng khởi cùng nhau đi ăn, nhưng không có bạn.Ngồi trong quán ăn nhộn nhịp, bọn tôi bắt đầu ôn lại kỷ niệm cũ.Chợt, bạn tôi nói “ Mày có nhớ con Linh không ? Nó vừa chết hôm qua !” Tôi đứng hình. “Nó bị ung thư xương giai đoạn cuối,bố mẹ nó đưa nó vào Nam chữa nhưng không có tiến triển.Nó muốn về Bắc nên mẹ nó đưa nó về.” Có đứa lại chèn thêm :“ Đến hâm,như vậy rồi mà còn nhảy với cả nhót, nó dỗi việc à ?”.Tôi tức giận,đứng phắt dậy đi về.”Vậy đám giỗ trong ngõ nhà nó không phải của một bà hay ông lão nào mà là của nó ?”. “Vậy bấy lâu nay, đây là điều nó muốn nói với mình-bệnh tình của nó ?”. Tôi chạy đến nhà nhỏ . Giữa nhà là một cỗ quan tài, đặt ngay cạnh là bàn thờ nơi có ảnh một cô gái đang cười rất tươi. Mẹ nhỏ khóc,sưng hết mắt.Tôi được nghe kể rằng mẹ bạn đã bán đất ở quê để chữa trị cho đứa con gái, để mua thuốc giảm đau cho đứa con bớt đau.Tôi cũng được nghe kể bạn đã gào thét đau đớn như nào trước khi mất, đã vật vã khổ sở bao nhiêu, cha bạn đã khóc tiếc thương đứa con duy nhất như thế nào... Tât cả cứ xoay mòng mòng quanh đầu tôi, như đang gào thét vì đáp án mà tôi đáng lẽ nên biết, nay đã nhận ra đã quá muộn...
Những câu hỏi cứ cuộn tới, râm rỉ, dồn dập như nước trong tôi.
Nếu tôi không thích cùng người với bạn liệu quan hệ của chúng ta có đổ vỡ ?
Nếu tôi chịu bình tĩnh nghe bạn nói thì liệu bệnh tình của bạn có đỡ hơn chăng? Bạn liệu có thể sống thêm được vài tháng ?
Nếu...nếu như tôi một lần đặt mình vào hoàn cảnh của bạn,thì liệu bạn và tôi,chúng ta có phải hối tiếc như thế này?...
Con người ai cũng vậy,khi vụt qua cơ hội cuối cùng thì mới bắt đầu tiếc nuối những cơ hội trước đó.Và tôi, cũng chẳng ngoại lệ thay...
Bây giờ tôi mới nhận ra người tôi luôn miệng bảo thích kia chỉ là hư ảo ? Làm sao tôi có thể thích một người ngay cả tên hắn tôi cũng không biết,đến sở thích của hắn tôi cũng chẳng hay.Là do tôi ghen tị với bạn, với sự tỏa sáng của bạn.Là do sự đố kị với sự dũng cảm của bạn,dũng cảm khẳng định bản thân.. Nhưng nhận ra rồi thì sao? Tôi đã mất bạn rồi.Bạn cũng không thể trở về được nữa!
Hà Nội thiếu bạn, Hà Nội không vui. Hà Nội thiếu bạn, Hà Nội tiếc nuối.
Điện thoại cứ reo mãi mà không ai nhắc máy.Tôi biết chứ,bạn sẽ không nhấc máy được đâu.Nhưng tôi sẽ vẫn gọi, vẫn gọi như bạn đã từng.
Ngày đầu tiên,đại học năm nhất. Mưa rơi rả rích.""Mọi vật đều thay đổi theo thời gian,chỉ có sự thay đổi mãi mãi không đổi thay".Tôi đã thay đổi. Tôi hòa đồng hơn, hoạt bát hơn. Tôi tỉ mỉ hơn , suy nghĩ cẩn thận hơn.Tôi chuyển sang học múa,dù nhiều người bảo tôi không có năng khiếu.Tôi sẽ trở thành một vũ công thật giỏi để khi bạn nhìn xuống, bạn sẽ phải thốt lên “ Cậu giỏi lắm!”.Để mỗi khi tôi cất bước múa,tôi sẽ nhớ tới sai lầm của mình,tôi sẽ nhớ tới bạn,nhớ tới một thời chúng ta bên nhau.
"Năm mười ba tuổi,bạn có tôi.Năm mười ba tuổi, tôi có bạn. Năm mười ba tuổi chúng ta có nhau."
Hết
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 014: @Cute nè với tác phẩm "Nếu ngày ấy tôi ngỏ lời" thuộc thể loại truyện ngắn


Nếu ngày ấy tôi ngỏ lời
Tôi là Yahido- một cô gái xinh đẹp nhưng cá tính, mạnh mẽ đang bắt đầu bước vào cái tuổi 17, đó là một cái tuổi đầy trưởng thành và có lẽ đã thấu hiểu hết được mọi thứ. Bước sang độ tuổi này tôi không hiểu sao bản thân tôi đã thay đổi rất nhiều. Từ cách ăn nói cho tới những hành đồng không sao có thể kiểm soát được. Khi học lớp 10 do học hành sa sút nên tôi không đậu vào trường I hiaco-một ngôi trường danh tiếng nhất ở Nhật Bản. Tôi đã hối hận trách bản thân mình :
- Yahido à ! Sao ngươi lại ngu xuẩn thế chứ! * Đánh đánh vào lồng ngực *
Sau đó, bố tôi đưa tôi đến một ngôi trường khá nổi tiếng. Ngôi trường này mang tên Ominazo.
Ngày đầu đi học, tôi bước vào cổng trước với đầy vẻ tự tin và đúng lúc cũng gặp mấy cô bạn thân hồi THCS ở đó. Cảm giác thật vui làm sao. Và tôi với họ cũng học chung lớp 10D3 với nhau. Tôi quý nhất cô bạn Mariea - người bạn thân nhất từ hồi mẫu giáo cho tới giờ. Nhưng khi học THPT thì tình bạn của chúng tôi đã rạn nứt. Đó là câu chuyện khá dài.
- Yahido à ! Vui quá, chúng ta học chung lớp rồi nè. - Mariea nói với giọng điệu vui vẻ.
Tôi đáp:
- Hì mình cũng vui lắm khi được học cùng cậu.
Và ngay lúc này mấy cô bạn mới trông có vẻ rất hóng hách qua bàn chúng tôi. Mấy cô này đúp 1 năm ở đây rồi. Cô trưởng nhóm Soghi đứng trước mặt tôi và Marie nói:
- Này . Mấy người mới vào nên chưa biết. Và giờ tao nói luôn. Mỗi ngày tao sẽ thu của các người 20.000 nên lo liệu mà trả đi. Tao thu luôn bây giờ, đưa tiền đây nhanh tao đang có việc gấp.- Nói giọng hào hùng, to lớn.
Tôi và Marie đứng dậy nói lại:
- Các cô là ai mà lại ra lệnh cho bọn tôi thế chứ. Các cô có quyền gì mà đòi thu tiền chúng tôi.- Tôi nói.
- Đúng đó, tại sao dám ngang ngược như thế. Nếu các cô lộng hành tôi sẽ báo cô chủ nhiệm - Marie nói.
Soghi đập mạnh vào bàn rồi quát:
- Lần đầu trong cái trường này có người dám nói bọn tao như thế. Bọn mày giỏi quá rồi nhở. Báo giáo viên chủ nhiệm à. Hờ, làm nhanh hộ tôi cái . Nói tóm lại đưa tiền đây không thì tao đánh chết giờ.
Tiếng chuông vang lên: Reeng, reeng..reeng. Và bọn họ cũng về chỗ nhưng quay lại chỉ tay với cặp mắt láo trợn. Nhìn qua thì rất xinh xắn nhưng bên trong lại ngang ngược không thể chấp nhận. Nhưng hôm nay là ngày đầu đến trường nên tôi bỏ qua và không bận tâm nữa. Và tiết học đầu tiên của hôm đó đã kết thúc. Tôi và Marie đi vệ sinh . Khi chúng tôi đi ra thì gặp ngay nhóm Soghi. Lúc này tôi có phần hơi sợ sợ nhưng vẫn nói lại với học một câu rằng:
- Các..các cậu gặp bọn tôi có...có chuyện gì không thế.
Soghi nói:
- Sợ rồi à! Nếu sợ quá thì mau đưa tiền đây rồi tụi này tha cho không thì bọn mày xác định rồi.
Marie đứng bên cạnh cũng sợ như tôi nhưng hai đứa vẫn quả quyết không đưa tiền. Rồi cô ấy nói:
- Nếu cô còn đòi chúng tôi lát nữa sẽ trao đổi chuyện này với cô giáo. - Giọng mạnh mẽ, đầy tự tin.
Và Soghi tát cô ấy một cái mạnh , phát ra tiếng luôn. Lúc này tôi nắm chặt tay đấm Soghi một cái. Cuối cùng bị cô giáo bắt được kêu lên phòng hiệu trưởng. Giờ tôi đã hiều tại sao Soghi không sợ cô, thầy trong trường rồi. Vì cô ta là con gái của hiệu trưởng nên có làm bất kì chuyện gì cũng không sao. Nhưng tôi và Marie cũng khôn sợ, đứng lên nói giữa cô chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng:
- Thưa thầy hiệu trưởng, cô Vagino (cô chủ nhiệm 10D3). Vụ việc này là bạn Soghi gây sự trước nên mới dẫn đến đánh nhau.
Thầy hiệu trưởng hỏi tôi:
- Soghi đã làm gì khiến các em đánh nhau với bạn ấy.- Giongj trầm tư, nhẹ nhàng.
Marie chen ngang tôi và nói:
- Dạ thưa. Bạn ấy đòi tiền của bọn em ạ. Lúc bọn em đang đi vệ sinh thì Soghi đã chặn ngay trước của đòi tiền. Em không muốn tình trạng này tiếp tục xảy ra nữa.
Tôi đứng bên cạnh cũng gật gù nói theo:
- Đúng đúng thầy ạ.
Thầy đưa cặp mặt nhìn Sophi. Cô ta có vẻ như rất bực bội. Thầy hiệu trưởng nói:
- Soghi lần sau em đừng tiếp diễn nữa nhé!
Chúng tôi trợn tròn mắt nhìn và trong đầu tôi nghĩ thầm: Cái gì chứ, sao lại chỉ nói thế là xong à!
Rồi cô Vagino đứng lên nói:
- Thôi việc cũng xong rồi, giờ các em về lớp nhé.
Chúng tôi đi ra trong nỗi căm giận. Sophi đi qua Hứ một tiếng rồi ngoắt đầu đi luôn. Tôi chợt nhìn lên má của Marie và nghĩ : Nếu lúc đó mình đưa tiền cho nó thì đáng lẽ bây giờ cậu không phải chịu tát rồi Marie.
Bây giờ chúng tôi cũng về nhà sau một ngày học dài rồi. Tôi kể cho bố mẹ nghe những câu chuyện về ngày đầu đi học nhưng không dám kể về chuyện của chúng tôi với Soghi. Sau ngày hôm đó tôi lại viết những chuyện xảy ra vào cuốn nhật kí nhỏ của mình.
Câu chuyện cứ thế xảy ra như cơm bữa. Sophi ngày nào cũng ăn hiếp chúng tôi và những bạn khác. Tôi ghét lắm rồi nhưng cũng chả làm được gì vì địa vị nhà tôi chưa bằng một góc nhà nó.
Thế là 2 tháng trôi qua. Ngày hôm đó tôi đến lớp ngồi vào bàn thì nghe cô giáo chủ nhiệm nói:
- Cả lớp trật tự. Hôm nay lớp ta có một thành viên mới.
Trong đầu tôi lúc này cứ thầm thầm nghĩ : " Liệu lần này là bạn nam hay nữ nhỉ !"
Thế là cô nói :
- Ka Toru vào lớp đi em.
Một bạn nam vô cùng đẹp trai, cao bước vào lớp tôi. Cả lớp trầm trồ bởi vẻ đẹp soái ca của cậu ấy.
- Chào các bạn mình là Ka Toru mới chuyển trường về đây. Mình là thành viên mới nên có gì chưa biết nhờ các bạn giúp đỡ ạ.
Rồi cô giáo kêu cậu ấy qua chỗ của Maruno ngồi. Từ lần đầu gặp cậu ấy không những tôi mà tất cả các bạn nữ đều bị cậu ấy mê hoặc rồi. " Reng..reng...reng " Tiếng chuông ra chơi đã cất lên. Lúc này các bạn nam đang đi thay đồ để đi học thể dục thì Aiko ( Đệ của Sophi) đứng trên bục vỗ mạnh lên bàn cô, kèm theo cầm các miro nhỏ và nói:
- Tất cả bọn mày cấm không được dành Ka Toru với Sophi, nghe rõ chưa. - Giọng nói lớn, vang âm lên.
Khi nghe xong câu nói đó, tôi cảm thấy không vui chút nào vì từ lần đầu gặp cậu ấy tôi đã thích ngay lúc đó rồi, " tại sao" "tại sao" Sophi lại có quyền đó. Tôi nằm mơ màng rồi thế là tiết thể dục đã đến. Chúng tôi ra sân tập luyện. Lúc này mấy bạn nam đang tập bóng rổ rồi thầy kêu lớn:
- Ka Toru ! Em qua đây tập bóng rổ luôn đi. Sắp có cuộc thi mà lớp 10D3 còn thiếu thành viên.
Tôi chỉ nghe tiếng đáp lại của Toru là "DẠ" . Tôi đang mải mê ngồi nghe nhạc chưa kịp hiểu chuyện gì thì ngước lên thấy rất nhiều bạn nữ vây quanh nó cứ kêu lớn "Ka Toru" "Ka Toru".. Tôi cũng qua xem coi có chuyện gì không thì thấy Ka Toru đang chơi bóng rồ cực đỉnh luôn. Quay sang nhìn Marei thấy cậu ấy đang cầm chai nước tiến về phía Ka Toru. Bây giờ lòng tôi quặn lại, chính là tôi đang "GHEN". Và một ngày học đã kết thúc. Tôi trở về nhà và nằm lên giường hét lớn "Tại sao chứ". Tôi hết cách , thế là đành đi tâm sự với mẹ , biết mẹ nói sao không. Thế này:
- Con thích ai, yêu ai mẹ không cản nhưng đừng vì thế mà làm mất đi tình bạn nhé. Đặc biệt là sa sút về vấn đề học tập.
Tôi chỉ biết DẠ rồi thui thủi chạy vào giường và viết lên trang nhật kí những dòng chữ nắn nót. Tôi bỏ qua hết mọi thứ và đi ngủ chờ một ngày nữa lại tới.
Sáng hôm sau, khi mới tới trường tôi nhìn thấy Marie và Ka Toru đang đi cùng nhau rất vui vẻ. Lòng tôi căm giận lắm. Vào lớp Marie nói gì thì tôi cũng Ờ Ờ cho qua. Trong lòng tôi nghĩ :" Nếu cậu không dành cậu ấy của mình thì chuyện nào có nên nỗi". Tôi ngồi phía sau Ka Toru vì thế rất dễ để chào hỏi nhưng miệng tôi không nói lên gì cả. Cậu ấy quay xuống, nói:
- Chào cậu, mình là Ka Toru cho mình làm quen nhé !
Lúc này tôi không hiểu sao tự nhiên đâm ra kiêu. Tôi trả lời:
- Ờ. Chào.
Cậu ấy cười ấm áp rồi nói " Ừ "rồi quay lên tiếp tục đọc sách. Tôi vùi đầu vào sách rồi nghĩ " Cái gì thế. Cơ hội tốt thế mà mình không nắm bắt mà lại còn lạnh lùng thế ư". Tôi nhìn qua Sophi thấy cậu ấy đang có vẻ tức giận. Cái cảm giác này là sao??
Ra về khi tôi đang đi trên đường thì nhóm của Sophi đứng chờ ở cái ngõ vắng.Tôi tiến lại cố tình phớt qua thì Aiko nắm vào cặp mình nói giọng hùng hồn " Đứng lại ". Tôi hơi sợ nhưng mà vẫn quay lại cười hiền hậu và nói:
- Ukm, cái cậu có gì muốn hỏi à?
Sophi nói:
- Gỉa nai cũng tốt đó chứ nhỉ? Hừ, tao đã nói với mày là không được cướp Ka Toru của tao mà.
Tôi đáp lại:
- Mình làm gì có cướp Toru của cậu! Lúc đó chỉ là chào hỏi thôi mà.
Sophi dang tay tát tôi một cái. In luôn dấu bàn tay cô ta ở đó. Nước mắt của tôi lúc này sắp rơi rồi. Cô ta nói:
- Cái tát này chỉ là cảnh cáo. Tao nói lại lần nữa. Cấm cướp Toru của tao.
Sau khi nhóm Sophi đi thì tôi ngã quỵ xuống ngồi khóc. Rồi cũng bò trườn để về được nhà. Bố mẹ đều lo cho tôi và cũng thành thật kể cho bố mẹ nghe chuyện xảy ra .
- Lần sau chú ý nhé con - Bố ấm áp cất lên giọng nói hiền như bụt.
Kể từ đó tôi quyết tâm lạnh lùng. Ngày hôm sau, hôm kia, rồi kia nữa cũng chả nói chuyện với ai. Cả tuần nay rồi ngoài cô giáo ra thì ở trường tôi chả nói chuyện với ai cả. Các bạn cứ nhìn tôi rồi nói:
- Nó bị cái gì thế nhỉ. Chơi cũng không, nói cũng không. Hay là.....tự kỉ .
Tôi mặc kệ mấy lời bàn tán này. Vẫn cứ lạnh lùng thế. Tôi đang đi dạo ở khu vực thể dục thì Tororu chạy qua vỗ vào vai tôi một cái, tôi giật mình quay lại . Toru nói:
- Sao hơn một tuần nay cậu không nói gì thế!
Tôi trả lời duy nhất một từ "Ờ"
Cậu ấy nói :
- Trả lời rõ ràng nào!
Tôi nói:
- Tránh xa mình ra được không. Cứ đến gần cậu là tôi gặp họa đó.
Toru nói "Tại sao". Lúc này tôi sợ Sophi nhìn thấy nên đã bỏ đi và tiếp tục bật nhạc nghe. Toru cũng không đuổi theo nữa nhưng tôi vẫn lo là nhóm Sophi nhìn thấy. Rồi không chỉ Toru mà Marie đi theo tôi rồi nói
- Yahido, cậu có phải bạn mình không vậy?
Tôi đáp "CÓ"
- Thế sao dạo này cậu không nói gì cả. Giận mình à?- Giọng nói vội
-Không- chỉ có từ duy nhất để đáp lại cậu ấy thôi.
Rồi tôi bỏ đi. Marie nhìn về phía tôi trong vô vọng.
Ngày ngày cứ thế trôi qua. Tôi có cảm giác mình như con câm á. Không chơi không nói thế là tôi làm bạn được với một chị lớp 11A2- chị ấy là hotgirl, học giỏi. Đó là người hay chia sẻ chuyện vui buồn với tôi nhất.
Chị ấy nói tôi thế này:
- Em cứ sao sao ấy. Ka Toru là người em thích mà lại không theo đuổi đi còn lạnh lùng làm gì cơ chứ. Cứ thế này em có biết là chả có ai chơi với em nữa không ?
- Em biết điều này nhưng...- Giong nói e thẹn
- Nhưng sao....- chị ấy hỏi lại.
- Nhóm Sophi ăn hiếp em rồi bảo cấm được động đến Toru của cậu ấy.- Tôi đáp lại nhỏ nhẹ. Chị ấy cầm tay tôi
- Không lo đâu. Con nhỏ đó chị biết tính nó rồi. Em cứ cô gắng đi. Nếu nó ăn hiếp cứ nói chị nhá- Giong vui vẻ, ấm áp. Cứ nói chuyện bình thường với mọi người đi nhé! ^^
Dạ.
Ngày hôm sau, tôi đã bắt đầu nói chuyện với các bạn trong lớp và không còn như con tự kỉ hay ngồi nghe nhạc ở xó góc nữa. Ka Toru qua chào tôi thì lúc này phản ứng của tôi không dùng từ Ờ để đáp lại nữa mà tôi nói :
- Hì. Chào cậu nhá. Hôm trước làm quen mà mình quên giới thiệu tên. Mình là Yahido, rất zui làm quen với cậu nè- giọng vui vẻ.
- Ồ hôm nay cậu chịu nói rồi à - ấm áp
- Ukm - rồi quay về chỗ của mình
Ngày hôm đó thật lạ. Hai chúng tôi nói chuyện như gió ý. Cứ ra chơi là lại nói chuyện. Rồi tới giờ tan học, tôi đang đi dạo ở bờ hồ lớn. Gặp ngay nhóm Sophi. Lúc này tinh thần của tôi sụt hẳn. Sophi nói:
- Hừ, mày cũng gan quá nhỉ! Bây giờ thì tao không phải đến để cảnh cáo mày mà là nhỏ Marie thuê bọn tao đánh mày. Bọn tao không thể không giúp bạn bè được nên giờ.... - giọng nói nham hiểm
- Mấy...mấy ...mấy...bạn đừng có làm gì mình nhá - tôi nói trong sự sợ hãi không hề nhẹ
Sophi cầm chai nước trên tay hất mạnh một cái. Tôi nhắm mắt lại. Ồ nhưng tôi lại không ướt, mở mắt ra thì thấy Toru đang đứng trước mặt mình. Còn nói lớn với Sophi:
- Nếu cậu sau này còn làm mấy chuyện dơ bẩn này nữa là tôi sẽ không tha cho cậu đâu đấy.
Rồi cậu ấy cầm tay tôi kéo đi. Cảm giác thật khó xử nhưng trong lòng tôi vui lắm . Dần dần chúng tôi cũng đã nói chuyện với nhau. Tôi cũng chả sợ sophi nữa. Những năm tháng giảng đường thật vui biết bao.
Thời gian trôi qua thật nhanh. Cũng đã một năm qua đi. Chúng tôi giờ đây cũng đã bước vào những buổi học cuối cùng. Nhưng cái tính rụt rè của tôi vẫn chưa thể tỏ tình được Toru. Chỉ biết đem giấu trong lòng thôi.
Và đã đến ngày tổng kết. Những cô gái xinh đẹp đến tỏ tình với Toru. Tôi nhìn thấy thế mà lòng quặn thắt lại. Nhưng tôi nghĩ: * Họ vừa đẹp vừa giỏi còn tôi thì vừa xấu vừa kém cỏi thì sao mà giám so sánh chứ *. Tôi chỉ biết ngồi mơ mộng .
Thế là những năm tháng học đường tại trường THPT đã kết thúc. Toru cầm tay một bạn nữ bước ra. Rồi giới thiệu. Và...và đó chính là bạn gái của Toru. Cảnh tượng ...n..à..này tôi không thể nhìn được. Tại sao, tại sao. Tôi quay trở về nhà và ......
Nếu tôi đã chủ động trước thì có lẽ giờ đây tôi đã hạnh phúc biết bao
Nếu ngày ấy tôi ngỏ lời thì có lẽ tất cả mọi chuyện chẳng tồi tệ thế này
Hết
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 015: @Sherry Lee với tác phẩm "Những năm tháng tuổi thanh xuân" thuộc thể loại truyện ngắn

[Truyện ngắn] Bài dự thi Cây bút trẻ 2020
Cô - Kim Liên và anh-Hữu Nhân là một đôi thanh mai trúc mã lớn lên cùng nhau, cùng học chung trường, chung lớp và ngồi chung bàn. Hai người rất thân thiết, rất hiểu nhau, rất quan tâm, lo lắng cho nhau.
"Này Hữu Nhân! Mình đói!"
"Đi! Mình dẫn bạn đi ăn!"
______
"Kim Liên này! Chủ nhật bạn rảnh không? Đi xem phim với mình nha! Mình bao!"
"Được bạn bao ngu gì không đi nè! Mấy giờ?".Cô vui vẻ trả lời.
"7 giờ sáng ở cổng vào! Nhớ đến đó!". Nói rồi anh chạy đi, để lại cô với nụ cười rạng rỡ.
______
Tình bạn của cứ thế lớn lên nhưng không biết từ lúc nào cô đã thầm thích anh. Nhiều lần cô muốn nói với anh nhưng lại sợ anh không thích cô, sợ anh từ chối, sợ mất đi tình bạn giữa hai người nên lại thôi. Vào năm cả hai học đại học, trong một lần đi chơi cô đã vô tình nhìn thấy anh tay trong tay với một người con gái. Cả hai cười đùa vui vẻ, cùng nhau đi ăn, cùng nhau mua sắm,.... làm lòng cô có chút không vui vì đây là lần đầu tiên anh thân thiết với một đứa con gái khác ngoài cô. Cô bèn đi đến chỗ anh và hỏi:
"Hữu Nhân! Đây là......."
" À Kim Liên! Giới thiệu với bạn! Đây là người yêu mình: Tiểu Bạch"
Vừa nghe đến hai chứ " người yêu" phát ra thừ miệng anh, cô bàng hoàng như không tin vào tai mình. Lòng cô nhói lên cảm giác chua xót, hụt hẫng. Tại sao cô chưa từng nghe anh nói anh có người thương? Tại sao chứ? Cô bất giác nở một nụ cười, một nụ cười chua xót hỏi anh:
" Bạn có bạn gái mà không cho mình biết! Bạn bè gì kì vậy?"
Anh vừa cười vừa trả lời:
"À tại vì tụi mình mới quen nên chưa muốn cho bạn biết. Với lại Tiểu Bạch nói ngại nên thôi!"
Cô " à" lên một tiếng rồi thôi. Lúc này mới để ý đến cô gái mang tên Tiểu Bạch: một cô gái với thân hình đầy đặn, có thể nói là đẹp. Gương mặt trái xoan, má lúm đồng tiền cùng một cái răng khểnh khiến cho Tiểu Bạch rất đẹp, rất đáng yêu. Phải rồi, Tiểu Bạch chính là hotgirl, hội trưởng hội học sinh và là con của hiệu trưởng trường cô. Nhờ có gia thế cùng nhan sắc xinh đẹp, Tiểu Bạch luôn trở thành tâm điểm chú ý của mọi chàng trai. Còn anh - Hữu Nhân - một anh chàng điển trai với nụ cười tỏa nắng, là một học sinh xuất sắc của lớp, của trường. Nhìn lại cô thì cô chỉ là một đứa con gái bình thường, không có gì nổi trội, không gì bằng Tiểu Bạch cả về học lực, nhan sắc hay gia thế. Chính vì như vậy có lẽ hai người họ thật sự rất hợp nhau, có thể đem lại hạnh phúc cho nhau,... cô thầm nghĩ. Bây giờ đối với cô mà nói cô chỉ là kẻ dư thừa đối với bọn họ. Nhìn những cử chỉ yêu thương mà họ dành cho nhau, trái tim cô đau nhói nhưng trong thâm tâm cô lại âm thầm chúc anh hạnh phúc.
Tối hôm đó cô đã suy nghĩ rất nhiều về chuyện đó. Cô thầm nghĩ:" Nếu như trước đây mình nói cho bạn ấy biết tình cảm của mình thì liệu bạn ấy có yêu mình không? Nếu như mình dũng cảm hơn để bày tỏ thì có lẽ mình đã không mất đi người mình thương! Đúng vậy mình thật yếu đuối!". Cô tự dày vò chính mình, cô lặng lẽ khóc, nước mắt cứ liên tiếp tuôn rơi. Cô đi đến bàn học, cầm lấy tấm ảnh của hai người chụp chung khi đi chơi. Nhìn vào nụ cười, ánh mắt của anh dành cho cô thì có lẽ nó không bằng ánh mắt anh dành cho Tiểu Bạch. Ánh mắt ôn nhu, trìu mến, dịu dàng, ấm áp, yêu thương của anh dành cho Tiểu Bạch khiến cô nhớ mãi. Ánh mắt đó anh chưa bao giờ cho cô. Phải rồi! Cô và anh chỉ là bạn, tình cảm giữa hai người có lẽ không thể nào vượt mức bạn bè, nghĩ đến điều đó khiến cô càng thêm đau lòng. Chính vì vậy, cô quyết định buông bỏ đi tình cảm đơn phương mà cô dành cho anh, vì cô không thể nào làm người thứ ba chen vào cuộc sống của anh. Cô khẽ nói:" Cảm ơn bạn! Hữu Nhân! Cảm ơn bạn vì đã cho mình những ký ức thật đẹp! Thanh xuân của mình đẹp hơn vì có bạn - người tôi thầm yêu!", nói đến đây, cô từ từ chìm vào giấc ngủ thật yên bình. Có lẽ vì tối qua cô đã khóc quá nhiều nên sáng nay nhìn cô rất mệt mỏi. Bước vào lớp, cô nằm gục xuống bàn, thấy vậy anh liền chạy lại hỏi thăm cô:
" Này! Kim Liên! Trông bạn mệt mỏi vậy? Không khỏe chỗ nào à?"
Thấy anh, cô liền lập tức dẹp đi khuôn mặt bây giờ của mình mà " tạm" mang lên nét mặt thường ngày vì không muốn anh lo lắng. Cô cố nở một nụ cười gượng:
" Không sao! Mình ổn! Chỉ là tối qua bị mất ngủ thôi!"
Nhưng anh không tìn là cô chỉ bị mất ngủ, vì dù sao cô và anh đã chơi thân với nhau từ lúc nhỏ nên tính tình cô, anh hiểu hơn ai hết. Anh gặng hỏi lại:
" Bạn đừng cố giấu mình! Lẽ nào tính tình bạn sao mình không hiểu? Bạn có chuyện gì vậy? Nói cho mình biết đi!"
Quả thật bộ dang của cô lúc này ai nhìn vào cũng biết cô nói dối. Không biết nên phản ứng thế nào nên cô đành nói:
" Bạn phiền quá! Để cho mình yên! Mình muốn được ở một mình!"
Anh ngỡ ngàng vì đây là lần đầu tiên cô tức giận với anh như vậy. Định nói gì đó rồi lại thôi, dù không muốn lắm nhưng anh vẫn phải để cho cô yên tĩnh một mình.
Một tuần đã trôi qua.......
Anh và Tiểu Bạch đã chính thức công bố yêu nhau.Cô dường như đã quên đi nỗi buồn đó nhưng tình cảm của cô dành cho anh lại chẳng giảm đi chút nào. Ngược lại từng hành động quan tâm cô của anh lại làm cô yêu anh nhiều hơn. Cô bắt đầu tránh xa anh, cô không muốn anh vì cô mà làm Tiểu Bạch không vui.
Một tháng đã trôi qua......
Thật khó để buông bỏ tình cảm mười mấy năm của cô và anh nhưng cô nghĩ tình cảm của cô đang dần phai nhòa.
Hôm nay là một ngày đẹp trời, cô quyết định đi đến khu vườn sau trường nghỉ ngời cùng với Bích Trâm - một người bạn thân khác của cô. Đang đi thì cô nghe thấy giọng nói vô cùng quen thuộc: là anh và Tiểu Bạch. Cô nhìn thấy hai người họ rất hạnh phúc, lòng cô đau nhói nhưng miệng vẫn mỉm cười, cô đã cố che giấu cảm xúc để nói lên câu:" Hai người họ thật hạnh phúc ". Bích Trâm đồng tình:" Hâm mộ họ thật đấy, trai tài gái sắc yêu nhau! Lãng mạn quá đi à ~~~ ". Cô chỉ cười rồi nói:" Thôi đi thôi! Đừng làm phiền họ! ". Thế rồi cô cất bước đi để lại khoảng không gian đầy hạnh phúc cho hai người họ.
Một thời gian sau đó......
Cô dường như chẳng thể quên được anh, quên đi tình cảm cô dành cho anh. Ngày ngày nhìn anh hạnh phúc với một người con gái khác, trái tim cô co thắt lại. Đau lắm! Cô đau lắm! Cô tự hỏi làm sao để quên đi nó? Tình cảm bao năm qua của cô? Cô nghĩ:" Có lẽ mình nên rời xa nơi này, rời xa nơi có những kỷ niệm đẹp đẽ của mình và bạn. Hữu Nhân! Bạn từng nói với mình rằng vết thương nào rồi cũng sẽ lành mà đúng không? Thời gian sẽ chữa lành vết thương này của mình mà đúng không? Chính vì vậy mình sẽ ra đi! Tạm biệt mái trường, tạm biệt bạn - thanh xuân của tôi! ".
Sáng hôm sau, cô chủ nhiệm của lớp bước vào. Cô hỏi:
" Lớp trưởng! Hôm nay không có ai vắng chứ? "
Anh đứng dậy thưa:
" Thưa cô! Lớp mình hôm nay vắng bạn Kim Liên ạ! "
" À, từ nay về sau em không cần điểm danh bạn Kim Liên nữa vì bạn ấy mới xin phép chuyển trường vào ngày hôm qua"
Cô giáo nói xong, cả lớp rộ lên, hỏi lí do vì sao cô lại chuyển trường. Một số bạn rất buồn và giận vì Liên là một người bạn vô cùng hòa đồng, được bạn bè yêu mến nhưng lại đi không nói tiếng nào với họ. Bắt đầu trong lớp có vài tiếng thút thít vang lên, rồi ngày càng nhiều, sau cùng là tiếng vỡ òa cảm xúc của các bạn nữ. Họ đã mất đi một người bạn, một người bạn mà khó có thể tìm lại được. Mặc cho tiếng khóc của biết bao nhiêu bạn trong lớp, bây giờ lòng anh rối bời, cảm xúc đan xen lẫn lộn. Anh buồn, một cảm giác mất mát ập đến, lòng anh đau thắt đến nghẹt thở. Tại sao vậy? Tại sao cô đi không nói với anh một tiếng? Đầu anh tràn ngập những câu hỏi vì sao. Rõ ràng hai người là bạn thân, thế mà cô đi anh không hề hay biết. Lòng anh tự hỏi:" Phải chăng cô đi vì một lý do đặc biệt nào đó? Hay là do mình? Vì mình chỉ quan tâm tới Tiểu Bạch mà quên mất Liên? Chắc không phải vì lý do đơn giản như vậy đâu, bạn ấy không phải là người hẹp hòi như vậy! Nhưng dù là lý do gì, mình cũng phải đi tìm bạn ấy hỏi cho ra lẽ! ". Nói rồi anh chạy vộ đi, anh chạy đến nhà cô thì gia đình cô đã chuyển đi. Anh về nhà, hỏi ra thì mới biết cô đã chuyển đi cách đây một tiếng trước, còn về lý do thì theo cha mẹ anh biết là gia đình cô phải dọn về quê nội sinh sống. Trước khi đi, cô đã để lại cho anh một bức thư. Anh bàng hoàng khi đọc nội dung thư:
" Ngày X, tháng Y, năm Z.
Gửi người bạn thân nhất của mình,
Có lẽ khi bạn đọc được bức thư này thì mình đã đi rồi, đi thật xa rồi. Chắc bạn đang thắc mắc vì sao mình đi mà không nói một lời với bạn? Chỉ đơn giản là vì mình muốn đến một nơi thật xa, nơi mà không có bạn! Vì sao ư? Vì....mình yêu bạn! Bạn biết không? Từ lâu mình đã đơn phương bạn, ngày ngày cùng bạn đi học, cùng bạn đi chơi, cùng vui cười với bạn làm mình rất hạnh phúc. Nhiều lúc mình muốn tỏ tình với bạ, nhưng mình lại rất sợ, sợ bạn không yêu mình, sợ bạn từ chối tình cảm của mình, sợ tình bạn của chúng ta vì vậy mà không còn như trước,.... mình sợ, rất sợ, mình hèn nhát lắm phải không? Thế là mình vẫn tiếp tục đơn phương bạn cho đến một ngày....mình thấy bạn đang hạnh phúc cùng một người con gái khác. Mình đau lắm! Trái tìm mình như vỡ vụng khi biết đó là người yêu của bạn. Rồi mình quyết định tập quên bạn vì mình không muốn trở thành " người thứ 3 " xen vào giữa hai bạn, mình tập quên di tình cảm mình dành cho bạn. Nhưng mình càng muốn quên thì mình càng yêu bạn. Mình rất ngốc phải không? Hình ảnh của bạn vẫn mãi quanh quẩn bên mình. Mình dù có đi tới đâu thì những hình ảnh vui đùa của mình và bạn đi tới đó. Nơi đây đã chứa nhiều kỷ niệm như vậy làm sao mình quên được bạn đây? Mình quyết định rời bỏ nơi này, rời xa nơi chứa đầy kỷ niệm của hai ta, như vậy mình mới có thể quên được bạn! Dù vậy nhưng mình cũng cảm ơn bạn! Vì bạn mà thanh xuân của mình trở nên tươi đẹp hơn! Bạn cho mình niềm vui, cho mình tiếng cười, cho mình một tình bạn đúng nghĩa và cho mình biết cảm giác khi yêu. Một lần nữa mình cảm ơn bạn rất nhiều! Cảm ơn bạn - thanh xuân của tôi!
Kim Liên".
Đọc xong bức thư, lòng anh nặng trĩu, hóa ra từ trước tới giờ cô yêu anh, thế mà anh không nhận ra. Anh tự trách mình, tự trách mình rất ngốc. Anh buồn bã, đi đến nơi đâu cũng làm anh nhớ cô! Thật sự rất nhớ cô!
Đã qua vài ngày, tâm trạng của anh cũng không khá hơn là bao. Mấy ngày nay, anh cũng chả quan tâm gì đến Tiểu Bạch, mà Tiểu Bạch cũng không chạy qua chỗ anh nữa. Hôm nay đột nhiên Tiểu Bạch lại hẹn anh, nói là có chuyện quan trọng muốn nói, hai người hẹn nhau ở sân trường. Vừa thấy anh bước tới, Tiểu Bạch ngập ngừng mở lời:
" Hữu Nhân......chúng ta...........chia tay đi!"
Anh bàng hoàng như không tin vào những gì Tiểu Bạch nói, anh lấp bấp hỏi lại:
" Haha, em đừng đùa nữa như vậy được không? Anh....sợ đó! "
Tiểu Bạch nhìn anh bằng ánh mắt nghiêm túc, nhìn thẳng vào mắt anh và trả lời:
" Không! Em không đùa! Chúng ta không hợp! Với lại em đã yêu một người. Từ lúc quen anh, em cứ nghĩ là mình đã yêu anh, nhưng cho tới khi em gặp được người đó. Người làm em dao động, xao xuyến, nhớ nhung không nguôi; người ân cần quan tâm, giúp đỡ em,..... và em nhận ra rằng người em yêu là anh ấy. Cũng rất may mắn cho em là anh ấy cũng yêu em, vì vậy em muốn..... yêu anh ấy, ở bên cạnh anh ấy! Nên....em xin lỗi anh anh! Em thật sự xin lỗi!"
Nghe đến đây lòng anh vỡ vụng, anh buồn, anh đau nhưng anh lại nở một nụ cười và nói:
" Nếu anh không phải là người em yêu, người em muốn ở bên thì thôi vậy. Em thật may mắn vì cuối cùng em đã tìm được người mình yêu. Anh chúc em hạnh phúc bên chàng trai ấy nhé! Với lại không có gì phải xin lỗi anh cả, ngược lại anh phải cảm ơn em mới đúng. Vì có em và Kim Liên mà cuộc đời anh hạnh phúc hơn, anh cảm ơn em - người con gái anh yêu! ".Anh là vậy đó, dễ dàng bao dung, rất độ lượng. Vì thế anh mong người con gái anh yêu được hạnh phúc cho dù là ở bên ai. Đối với anh, chỉ cần người anh yêu hạnh phúc là anh cảm thấy mãn nguyện, tình yêu của anh đơn giản vậy thôi
Nghe anh nói như vậy, Tiểu Bạch cảm thấy lòng nhẹ nhỏm như trút bỏ được những ưu sầu phiền muộn, cô thầm cảm ơn trời vì đã cho cô quen được người bao dung như anh. Cô cười, nở một nụ cười hạnh phúc nói với anh:
" Cảm ơn anh, em nhất định sẽ hạnh phúc. Em đi đây! Tạm biệt anh! "
Nói rồi cô vẫy tay chào tạm biệt anh, bóng lưng cô xa dần, xa dần. Anh vẫn đứng đó, mỉm cười nhìn cô.
Qua một thời gian sau, anh đã nguôi ngoai tình cảm của anh dành cho Tiểu Bạch nhưng có một người lại khiến anh nhớ da diết hơn đó là cô - Kim Liên. Anh nhớ, nhớ những chiều cả hai cùng đi học về, nhớ những buổi đi chơi của hai người, nhớ những lúc anh hướng dẫn cô học bài, nhớ..... anh rất nhớ. Anh lo lắng cho cô, lo cho cô bị ăn hiếp, lo cô ngủ quên mà không làm bài tập, lo cô bị lừa gạt,.... không biết bây giờ cô ra sao? Cô có nhơ đến anh không? Lòng anh chợt đau nhói đến ngạt thở. Anh tự hỏi:" Cảm giác này là sao chứ? Cảm giác nó đau hơn cảm giác Tiểu Bạch chia tay mình! ". Cảm giác ấy luôn quanh quẩn bên anh, không lúc nào là anh không nghĩ đến. Ban đầu anh cứ nghĩ là do anh và cô chơi thân quá lâu nên khi không có cô, anh mới như vậy. Nhưng rồi anh đã sai, anh dần dần nhận ra tình cảm của anh dành cho cô, nó không đơn giản là tình bạn mà nó đã vượt xa hơn mức độ đó, đó là tình yêu. Phải, anh yêu cô rồi! Anh thật sự đã yêu cô! Tình yêu anh dành cho cô ngày càng sâu đậm, ngày càng nhiều. Anh tìm kiếm cô, nhưng những thông tin về cô như hoàn toàn biến mất, không chút dấu vết. Anh tuyệt vọng, anh đau khổ, anh nhớ cô, anh yêu cô.
Ở một nơi xa xôi nào đó, có một người con gái đang nhớ về một người. Người con gái ấy không ai khác chính là cô. Cô đang nhớ về anh, nhớ về khoảng thời gian vui vẻ bên anh, nhớ.... cô nhớ rất nhiều. Cô khóc, rất nhiều đêm cô khóc chỉ vì...nhớ anh!
Hôm nay lại là một ngày bình thường như bao ngày khác đối với cô, cất bước trên đôi chân mệt mỏi người cô nặng trĩu, đêm qua cô lại khóc. Nằm trượt dài trên bàn học, bỗng một bên má có chút lạnh, một giọng nói ấm áp vang lên bên tai cô:
" Này! Sao nhìn mệt mỏi vậy thỏ con? "
Người phát ra giọng nói đó không ai khác chính là Duy Khánh - lớp trưởng lớp cô, đồng thời cũng là một hội trưởng hội học sinh trường này và đặc biệt là anh đã thích cô ngay từ lần đầu gặp mặt. Anh đưa cô một chai nước trái cây - loại thức uống cô yêu thích. Thấy anh, cô chu mỏ tỏ vẻ hờn giận mà trả lời:
" Này! Đã nói là đừng gọi mình là thỏ con nữa! Mà ngày nào bạn cũng mua cho mình đồ ăn, thức uống hết vậy? Bộ không thấy tốn tiền à? "
" Ha ha ha ha! ". Anh cất tiếng cười lớn rồi nói:
" Mua cho bạn cả đời cũng được nữa! Mà sao hôm nay nhìn buồn quá vậy? Lại nhớ đến người đó à?"
Anh hỏi, làm lòng cô càng buồn thêm, cô chỉ khẽ gật đầu. Anh thở dài, thật ra chuyện gì của cô anh cũng đều biết, từ chuyện cô đơn phương người con trai tên Hữu Nhân, rồi cô đau khổ ra sao, tất cả anh đều biết.
" Liên này! Mình nghĩ bạn nên dứt khoát buông bỏ hắn đi! Bạn không chỉ có hắn, bạn còn có mình. Mình nhất định sẽ bên bạn! "
" Cảm ơn bạn Khánh! "
Cả hai bắt đầu rơi vào im lặng, đột nhiên anh lên tiếng:
" Đi! Đi ra ngoài chơi thôi, trường mình có chỗ đẹp lắm, mình dẫn bạn đi xem! "
Nói rồi anh nắm tay cô dẫn đi, cả hai đi đến khuôn viên trường, nơi trông rất nhiều hoa hồng đỏ. Không biết từ đâu anh lấy ra một bó hoa hồng, một hộp dây chuyền vô cùng đẹp, anh nhẹ nhàng quỳ xuống và nói:
" Liên! Mình yêu bạn! Mình biết bạn vẫn chưa quên được anh ta nhưng mình sẽ đợi! Bạn cho mình một cơ hội được không? "
Thấy cô trầm ngâm không nói gì, anh lại nói:
" Không sao! Không cần trả lời mình ngay "
Cô gật đầu, khẽ nói:
" Xin lỗi bạn! "
" Không có gì phải xin lỗi cả! Không phải lỗi của bạn. Mình sẽ đợi bạn! Đợi bạn chấp nhận tình cảm của mình! "
Cô khẽ gật đầu.
Phải, cô và anh đầu có một điểm chung, đó là si tình. Cả hai đều yêu một người một cách ngu ngốc! Thật ra cô đã nhiều lần rung động trước anh, nhưng tình cảm của cô và Nhân quá sâu đậm khiến cô không thể quên. Cô tự hỏi:" Liệu mình và Khánh sẽ ra sao? ", có lẽ thời gian sẽ trả lời câu hỏi của cô một cách chính xác nhất.
Thời gian cứ thế trôi qua, mới đó mà đã qua 8 năm kể từ khi cô chuyển trường. Bây giờ anh - Hữu Nhân đã là giám đốc của một công ty khá có tiếng tăm, anh vẫn cho người tìm kiếm tung tích của cô nhưng vẫn không được gì.
Một buổi chiều sau khi tan làm, anh lặng lẽ bước đi trên con đường quen thuộc, nơi anh và cô từng đi học về. Anh bước đi vô định, bất chợt anh dừng lại. Anh ngạc nhiên, anh mừng rỡ, trước mặt anh là người anh thương, người anh tìm kiếm bấy lâu nay - Kim Liên. Cô ngạc nhiên, cả người bốn mắt nhìn nhau mà chẳng biết nói gì. Anh muốn chạy lại ôm chầm lấy cô cho thõa lòng mong nhớ, nhưng vừa định bước đến thì chợt dừng lại, một chàng trai khác đi đến bên cô, ân cần hỏi han cô:
" Vợ à, em đi đâu mà không nói với anh một tiếng? Làm anh lo lắng quá! "
Người con trai đang ôm chầm lấy cô, lo lắng cho cô đó chính là Duy Khánh - chàng trai năm xưa đã theo đuổi cô; 3 năm trước cô đã chấp nhận tình cảm của anh, hai người có một đám cưới hạnh phúc trong sự chúc phúc của biết bao người. Cuộc sống gia đình vô cùng hòa thuận, ấm no, chồng cưng chiều, gia đình chồng yêu thương, lại thêm gia đình chồng giàu có và có tiếng trong nước nên cuộc sống của cô vô cùng hạnh phúc.
Cô nhìn anh, vui vẻ nói:
" Em xin lỗi! Chỉ là em muốn đi dạo quanh đây thôi. "
" Ừm! Anh chỉ sợ em có chuyện gì thôi! ". Anh vui vẻ ôm cô vào lòng âu yếm.
Nhìn hai người họ hạnh phúc như vậy, anh - Hữu Nhân không dám xen vào. Anh khẽ nở một nụ cười, một nụ cười chưa chát. Hóa ra bao lâu nay điều anh chờ đợi, mong muốn đều trở nên vô nghĩa, cô có gia đình rồi! Cũng phải thôi, là do anh không nhận ra tình cảm anh dành cho cô sớm hơn. Nở một nụ cười, anh khẽ nói:
" Kim Liên à! Thì ra bạn đã có gia đình, vậy là công mình tìm kiếm bạn không cốc rồi. Tình yêu của mình dành cho bạn là vô nghĩa rồi. Phải! Mình đã yêu bạn rồi, yêu bạn rất nhiều, nhớ nhung bạn, tìm kiếm bạn, chờ đợi bạn. Nhưng dù sao mình cũng chúc bạn hạnh phúc! "
Nghe anh nói, tim cô chợt khựng lại, cô mỉm cười nói:
" Cảm ơn bạn! Bạn cũng nên tìm cho chính mình một người con gái phù hợp để làm vợ đi. Còn mình, nếu là ngày này của 8 năm về trước, có lẽ khi nghe bạn nói câu này mình sẽ rất vui, rất hạnh phúc. Nhưng tất cả chỉ là quá khứ! Có lẽ ông trời muốn trêu đùa chúng ta, khiến chúng ta yêu nhau mà không thể đến với nhau. Buồn cười thật bạn nhỉ? Mặc dù vậy nhưng nhờ có bạn mà thanh xuân của mình trở nên tươi đẹp hơn! Cảm ơn bạn! "
Nói rồi cô cùng Duy Khánh bước đi, để lại anh ở đó. Ánh chiều ta rọi vào người anh, càng làm anh thêm cô quạnh. Anh ngước nhìn trời, khẽ nói:
" Nếu như được quay ngược lại thời gian, tôi nhất định sẽ nói yêu em. Nhưng thời gian chẳng cho tôi cơ hội, sự thật rằng tôi và em chẳng thể ở bên nhau.......
Hết
 
  • Like
Reactions: ha_duong21

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 016: @Blue Badminton với tác phẩm "Cuộc đời màu hồng" thuộc thể loại truyện ngắn

[ Truyện ngắn : Cuc đi màu hng ] Bài dự thi Cây bút trẻ 2020
1. Phát biểu

My, Nhi, Kim là ba đứa bạn thân, tụi nó đi đâu cũng có nhau, "dính nhau" như sam. Ba đứa này lần đầu gặp nhau là ở tại một trung tâm dạy tiếng Anh rồi làm bạn với nhau và kết thân lúc nào không hay biết nên câu hỏi :"Chúng mình là bạn thân khi nào ?" vô cùng khó để trả lời. Không những học cùng nơi dạy tiếng anh mà tụi nó còn học chung trường, chung lớp. Học xong cấp một, đến cấp hai tụi nó cũng vào chung cùng một lớp...
Như mọi hôm, vào lúc sáu giờ, Kim lại đến nhà Nhi chở nó đi học, còn My thì nhà nó ở gần trường nên cứ đi vài ba bước là tới rồi, Kim đang đứng trước cổng nhà Nhi, ngước mặt nhìn lên tầng hai, tầng có phòng của Nhi rồi kêu lên :

- NHI, TAO TỚI RỒI NÈ...
Kim chờ một lúc, không thấy Nhi trả lời nó lại kêu tiếp:
-NHI,NHI, MÀY DẬY CHƯA ?
Nó cứ gọi như vậy suốt ba lần liền, đến lần cuối cùng chả thấy Nhi đâu, Kim sợ Nhi nó có chuyện gì, chạy tới chuông nhà Nhi nhấn liên hồi để mong có tiếng phản hồi lại.
Đột nhiên, cửa chính nhà Nhi mở toang ra làm cho Kim giật nảy người lùi chân ra sau. Đó là Nhi, miệng nó thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, nó nhìn Kim rồi tức giận nói :

- Mày..làm..cái gì..mà cứ bãi hãi bãi hãi vậy...
Thì ra là cái khóa cửa nhà Nhi bị rĩ sét, rất khó để mở ra, Nhi đã phải dốc hết sức lực mới có thể mở ra được. Trong lúc đang loay hoay mở cửa thì Nhi nghe thấy tiếng kêu của Kim gọi, Nhi đã nói với Kim chờ nó một lát, nhưng không hiểu sao (chắc do tiếng kêu của Kim lớn quá át luôn cả giọng của Nhi) Kim cứ kêu toáng hết cả lên, làm Nhi tức kinh khủng.

- Nhi, cho tao xin lỗi, tao không biết là...
Kim đứng sau Nhi, miệng cứ nói "xin lỗi" nhìn Nhi. Nhi nhìn Kim rồi đáp lại :
- Được rồi, lần sau, tới nhà, rồi gọi điện cho tao nha, chứ mày kêu như vậy ảnh hưởng đến hàng xóm với cả gia đình tao nữa.
Thấy Nhi nói vậy, Kim vui mừng gật đầu lia lịa. Nhi nói :
- Thôi đi ăn sáng, nãy giờ chưa ăn gì hết, đói quá trời luôn nè.
Nói xong, Kim chở Nhi đi ăn sáng rồi cả hai cùng tới trường, đúng lúc đó chuông reo lên báo hiệu giờ vào lớp. Hai đứa lật đật chạy vào lớp rồi ngồi xuống chỗ của mình...
- Bạn nào lên giải cho thầy bài toán này nào, thầy sẽ ghi điểm cộng cho bạn đó.
Thầy giáo ghi lên bảng bài toán rồi nhìn xuống dưới. Có rất nhiều cánh tay giơ lên trong đó có Kim, nó giơ tay cao và thẳng. Thầy đảo mắt quanh lớp một hồi rồi dừng lại ở Kim, thầy nói :
- Mời em Kim nào.
Thầy giáo chỉ tay về phía Kim. Nó vui mừng đi lên bục giảng cầm phấn giải bài toán, giải xong, nó phủi tay rồi đi xuống với thái độ vô cùng tự tin về chỗ ngồi của mình, vì Kim tin chắc rằng nó sẽ được điểm cộng. Thầy giáo bước đến bên cạnh bài toán mà Kim vừa mới giải xong, nhìn một hồi rồi thầy nói :
- Bạn Kim làm đúng rồi...
Nghe thầy nói, Kim cười tít cả mắt.
- ...nhưng bạn ấy lại ghi hết luận sai rồi, 69 chứ không phải 96 nha em. Lần sau em nhớ cẩn thận hơn nha, làm vậy sẽ không có điểm đâu em nhé.
Kim đang cười đột nhiên mặt xịu xuống khi nghe thầy nói như vậy. Thế là cả buổi sáng hôm ấy, hết cả năm tiết mặt nó ủ rủ như con gà rù chả còn tâm trạng nói chuyện với tụi bạn trong giờ ra chơi nữa.
Về đến nhà, Kim đi lên phòng, nó cứ có cảm giác như đang vác một tản đá khổng lồ trên lưng mình, cố lết thân lên giường rồi nằm im đó, gác tay lên trán như đang nghĩ ngợi điều gì. Đang đắm mình không đống suy nghĩ lộn xộn, bỗng nghe có tiếng anh hai kêu, Kim mới kết thúc được những cái suy nghĩ ấy.
Mà đây không phải là lần đầu tiên nó bị như vậy, phải nói là rất nhiều lần luôn rồi. Trong lớp 6B, thì My, Nhi, Kim đều là những học sinh giỏi. My, Nhi rất trầm, cực kì ít phát biểu trong giờ học, chỉ khi cô chỉ định thì tụi nó mới đứng dậy trả lời trong khi đó, Kim lại phát biểu rất nhiều, giơ tay trả lời câu hỏi nhưng nó chưa bao giờ được điểm cộng cả, Kim chẳng bao giờ được điểm cộng không phải vì nó giơ tay trả lời liên tu bất tận chả đúng lấy một câu mà là Kim trả lời rất bợt chợt, nó không sai cái này thì nó lại thiếu cái kia...

Để được một con điểm cộng chẳng phải là chuyện dễ dàng gì, "" như là một cái gì đó rất quí giá, một khi nó đã trao cơ hội cho mình rồi thì ta phải nắm lấy ngay: chính xác và nhanh gọn. Kim là một đứa khá may mắn và đặc biệt nó có một bộ óc siêu sao, trong những lần trả lời câu hỏi để lấy điểm cộng luôn luôn có mặt nó, nhưng Kim lại không biết "sử dụng" cơ hội đó, nó lúc nào cũng để "hụt mất" những con điểm quý giá ấy.
2. Tình bạn
Thường thì, trong một nhóm bạn thân thì tính cách của tất cả sẽ rất hòa thuận, hợp tính nhau nhưng "tụi" này thì khác. Kim là một con bé xin xắn, nó hơi giống con trai từ tính tình cho đến cách ăn mặc và cả cách nói chuyện, nó rất tự tin và bình tĩnh trong tất cả mọi tình huống nhưng điểm trừ lớn nhất của Kim là nó ăn nói khá cộc lốc đối với mấy đứa bạn của mình và có một chút kiêu ngạo nữa, còn Nhi thì tính tình hòa nhã, hiền lành trái ngược hoàn toàn với Kim nhưng Nhi đôi khi có hơi khó ở, chỉ có con My là ''trung hòa'' giữa hai đứa bạn của mình kia. Tuy là một nhóm bạn thân thiết nhưng cãi lộn với nhau khá thường xuyên vì bất đồng quan điểm. Mà chuyện để cãi nhau cũng chỉ bé cỏn con bằng cái móng tay thôi như: gọi bút lông màu là bút lông hay bút dạ; không có mặt khi đứa bạn mình cần; ''thiên vị '' đứa kia hơn đứa nọ và còn nhiều chuyện khác nữa. Mà cũng chả trách sao được vì tụi nó vẵn là trẻ con những chuyện như vậy chưa xử lí được, chưa suy nghĩ được như người trưởng thành...
Vào đầu năm nay, cả ba đứa My, Nhi, Kim đã lên lớp chín, lúc này tụi nó đã là học sinh cuối cấp phải thi chuyển cấp lên lớp mười nên áp lực rất lớn. Tất cả bọn nó đều nó một nguyện vọng là đậu được vào trường THPT chuyên - ngôi trường mơ ước của tất cả học sinh của tỉnh, vì ở đây có môi trường học tập cực kỳ tốt, có nhiều hoạt động ngoại khóa vui chơi, giải trí và có những phần học bổng giá trị dành cho những bạn học sinh ưu tú trong trường; có nhiều lớp chuyên khác nhau: Toán, Văn, Anh, Lí, Tin, Hóa. My muốn chuyên môn Anh, Nhi là đi theo môn Sinh và Kim lại muốn theo Văn
Bắt đầu vào học kỳ 2, tất cả học sinh lớp 9 đều vùi đầu vào đề và giải như "một cỗ máy" và chỉ vài tháng nữa là sẽ bước vào giai đoạn khó khăn nhất. Trong lúc My và Nhi đang học tập "cật lực" để chuẩn bị cho kì thi quan trọng sắp tới còn Kim rất thảnh thơi chả ngó ngàng gì tới đống bài vở vì nó có một bộ óc siêu sao học một hiểu mười mà. Cho dù hai đứa bạn của nó "năn nỉ" học thì chẳng có tác dụng gì mà ngược lại Kim lại rất hung hăng nói :

- Sao chúng mày phiền thế, còn hẳn bốn tháng nữa cơ mà, tao học hay tao không học liên quan gì đến tụi mày.
Nghe Kim nói vậy thì My, Nhi cũng bất lực luôn rồi, vì tụi nó biết Kim là đứa cứng đầu bảo thủ nhất quyết phải thuận theo ý mình nên khuyên như thế nào cũng chẳng thay đổi được ý nghĩ của nó. Về phần Kim, bây giờ nó đã ý thức được và bắt đầu ôn thi nhưng không còn kịp nữa rồi bởi vì…CHỈ CÒN MỘT TUẦN NỮA THÔI.
Rồi ngày thi đã đến, hôm nay là một ngày đẹp trời, bầu trời trong xanh, mây trắng trôi bồng bềnh theo từng mảng như mấy miếng kẹo bông khổng lồ, chim chóc thì hót vang, đường phố đông nghịt người nhất là tại các trường học, nơi mà những học sinh thi lên lớp mười. Và cuối cùng cái ngày "định mệnh" ấy cũng tới - ngày biết điểm thi và thất không may là có một tin vui và một tin buồn, My và Nhi đều đậu được vào trường chuyên nhưng Kim thì do môn Toán quá thấp nên đã trượt do dù môn Văn có điểm số cao. Buổi chiều, hôm mà Kim biết điểm, nó đã trượt thì vô cũng buồn, buồn vì không chịu ôn thi, học tập đàng hoàng và nó buồn vì chính nó, thất vọng về bản thân, nó về nhà, chạy một mạch về nhà đóng chặt cửa lại, người chùm mền rồi ngồi khóc nức nở, mắt, mũi tèm nhem, nó khóc rất nhiều, kép dài mãi cho đến khi kiệt sức rồi ngủ lúc nào không hay biết…

Sáng hôm sau, Kim đậy sớm, nó lấy bút vở bỏ vào ba lô và đi đến trường, Kim vào trường rồi vào lớp, ngồi vào chỗ của mình đợi giám thị phát đến mình và bắt đầu làm bài, hết giờ làm bài nó nộp bài rồi trở về nhà.
Sau khi biết điểm thi của mình, Kim biết nó đã trượt, nó rất sốc. Mà cũng đúng thôi, nó không ôn kĩ, trượt là chuyện sớm muộn gì cũng xảy ra. Tuy nhiên, nó lại không phục, quyết định tự mình tìm đến trường chỉ đứng sau cái "trường vàng" ấy, có mở một hội thi dành riếng cho những bạn muốn thi vào lớp chuyên và Kim đã đậu vào lớp chuyên Văn.
Hôm nay là ngày đầu tiên My, Nhi bước vào trường cùng với tâm trạng vui vẻ. Hiệu trưởng đang đứng ở trên, nhìn xuống nói:
- Chào mừng những thành viên mới của trường chúng ta. Các em có vui không nào ?
Dưới đó đồng thanh đáp lại thật lớn:
- DẠ, CÓ.
Thầy lại nói tiếp:

- Thầy muốn thông báo với các em một tin cực kỳ quan trọng là: Trong quá trình các cán bộ ở tỉnh kiểm bài thi thì có phát hiện có hai bạn thí sinh bị "tráo trường".
Các học sinh trong trường rất bất ngờ với những gì thầy nói. Không khí ở trường đang im lặng bỗng nhiên rộn ràng vô cùng. Hai thí sinh mà thầy đang nhắc đến là Đạt và Kim, điểm thi của Kim thì khá cao và của Đạt thì ngược lại nhưng cả hai bài thi của hai bạn này lại mang rất nhiều hiểu nhầm. Lần lượt điểm thi Toán, Văn, Anh của Kim là 7.25; 9.0; 8.5 và của Đạt là 2.75; 6.0; 5.75.
Và tất nhiên, Kim đã vào được ngôi trường mà nó hằng mong sau sự việc hiểu nhầm ấy, cảm xúc của nó lúc bấy giờ vô cùng hỗn độn chẳng có từ ngữ nào diễn tả hết được.

Kim bây giờ nó đã rất ăn năn, hối lỗi và điểm thi vào lớp chuyên Văn vẫn giữ đấy, đâu ai biết rằng sau cái điểm ấy là cả một câu chuyện dài. Và sau cái chuyện "dở khóc, dở cười" ấy, tình bạn của ba đứa My, Nhi, Kim lại càng gắn kết hơn bao giờ hết, sẻ chia với nhau nhiều hơn rồi cũng hiểu nhau hơn.
3. Chuyện phát sinh
Thời gian trôi nhanh thật, nhóm bạn My, Nhi, Kim bây giờ đã trở thành học sinh cấp ba rồi, tuy tụi nó không học cùng lớp như hồi cấp một hay cấp hai nhưng ít ra chung trường vì My vào lớp chuyên Anh, Nhi vào lớp chuyên Sinh, Kim vào lớp chuyên Văn mà. Nhưng cứ đến giờ ra chơi, thì tụi nó lại xuống mấy cái ghế ở trường rồi ngồi đó nói đủ chuyện trên trời dưới đất, nhưng dạo này không thấy Kim xuống My, Nhi sinh nghi ngờ, tụi nó hỏi Kim:
- Ủa, Kim sao mày không xuống chơi với bọn tao nữa vậy ?
Kim đáp lại:
- Ờ..thì dạo này lớp tao học khá nhiều nên..là tao..bận không xuống được. Tụi mày cũng biết mà..lớp tao là lớp Văn.
Với cái giọng điệu úp úp mở mở đó, My và Nhi cũng nửa nghi nửa ngờ nhưng nghe con bạn mình nói vậy thì cũng tin. Bởi vì tụi nó sợ rằng Kim đang che dấu điều gì mà không muốn tụi nó biết, như là: gặp khó khăn hay bị gì đó. Nhưng cái chuyện khó hiểu đó vẫn cứ tiếp diễn khá thường xuyên, rồi cũng có lúc My, Nhi chờ gần hết giờ ra chơi mà Kim mới xuống, tụi My với Nhi biết rằng Kim là đứa đúng giờ nhất trong nhóm, luôn xuống đầu tiên, mà lại như vậy, cũng lấy làm lạ chứ, cứ mỗi lần như vậy My, Nhi hỏi đứa bạn của mình thì Kim lại biện ra vô vàn lí do, nào là: ngủ gục, quên xuống, học thêm năm phút, bị phạt,...và cũng có nhưng lí do khá vô lý: tập quay bút hay gấp
hạt giấy. Mới đầu thì nghe có vẻ thuyết phục nhưng càng ngày lí do càng nhiều và càng vô lý nên My và Nhi cuối cũng nghi ngờ và bắt đầu lên kế hoạch ''điều tra''. Bắt đầu là tra hỏi những bạn cùng lớp với Kim:''Trong giờ ra chơi ra, Kim có đi đâu không ?''. Đa số đều nói là:''Có'' rồi cũng có bạn nói rằng:''Không để ý'' và một bạn có câu trả lời khiến My, Nhi chú ý, cái bạn ấy nói rằng:''Tớ có thấy dạo này Kim có chơi khá thân với một bạn ở bên lớp Toán ấy.''.Vì vậy tụi nó lại dắt nhau qua lớp Toán để hỏi, nhưng chẳng có kết quả gì nên tụi nó chuyển qua ''điều tra'' Kim. Vào những lúc, mà Kim không xuống thì My, Nhi đi lên lớp tìm nhưng lần nào cũng chẳng thấy nó đâu hỏi mấy đứa bạn cùng lớp nó thì lại nói:'' Kim đi đâu đó, đi ra khỏi lớp từ khi chuông reo à'', nghe đến đây tụi nó đơ luôn rồi tự hỏi:''Quái lạ, không đi xuống với tụi mình mà đi đâu ?''. Chuông reo vào lớp, hai tụi nó vội chạy về lớp thì gặp Kim, tụi nó ba cặp mắt nhìn nhau, Kim lên tiếng:
- Ơ, tụi mày đi đâu đây, tao chờ nãy giờ luôn đó.
Rồi Kim cũng nói tiếp:
- Tao xin lỗi vì dạo này nói dối tụi mày, tao xuống không đúng giờ không phải vì bận mà là tao học, tao có học với một đứa bên lớp Toán, nó chỉ tao học đó nên khi mà gặp bài khó, mấy bữa đó tao qua nhờ nó chỉ nên tao mới không xuống được.
Nghe vậy My với Nhi cũng hết nghi ngờ Kim, rồi tự trách bản thân:''Cũng đúng, Kim từ xưa đến nay không có năng khiếu với môn Toán, nó cố gắng như vậy mà nghi ngờ, tội nó ghê !''. Rồi cũng từ đó Kim nó cũng không xuống trễ nữa...
Sang năm lớp mười một, cái chuyện này cũng tiếp diễn thêm một lần nữa, rõ ràng là Kim đã không còn học kèm học với cái bạn gì đó bên lớp Toán nữa mà. Nên tụi nó lại phải ''điều tra'' thêm một lần nữa , My với Nhi đi theo dõi Kim và tụi nó phát hiện ra Kim có ''cặp kè'' với một đứa con trai ở dưới căn tin nhưng không nói cho Kim mà dùng cách giữ im lặng và rồi Kim cũng phát giác ra hai đứa bạn của mình đã biết bí mật ấy, My và Nhi hỏi Kim:
- Mà hai tụi mày thích nhau à ?

Kim đáp lại:
- Tao cũng không biết nữa vì tụi tao cũng chưa nói với nhau gì hết đó, nó như là ''bạn thân'' à mà không phải nó là..là..tao cũng không biết nữa. Thôi đừng hỏi nữa, tao không trả được, nó hơi rắc rối.
My hỏi:
- Vậy cái thằng đó tên gì ?
Kim trả lời:
- Nó tên là Truyền.
Vừa mới trả lời xong thì chuông đã reo lên rồi vì vậy ba đứa phải trở về lớp học...
Và rồi cái chuyện hai đứa Kim và Truyền là một đôi thì cũng chẳng có ai biết ngoài đứa bạn thân của Truyền là Kiệt và My, Nhi. Trong khoảng thời gian ấy, đột nhiên thành tích học của hai đứa lại tăng lên đáng kể vì một đứa là giỏi Văn và một đứa giỏi Toán nên cứ trao đổi cho nhau, kèm cặp. Rồi cũng từ đấy cảm tình cũng dành cho nhau nhiều hơn và đỉnh điểm là sau khi thi đại học xong, Truyền đã ngỏ lời với Kim và nó cũng đồng ý.
Sau khi ra trường, Truyền với Kim chính thành một cặp đôi với nhau rồi...

4.Màu hồng
Đối với tôi, trên đời này có một thứ rất đẹp, nó đẹp hơn cả một viên kim cương, hơn cả những phong cảnh thiên nhiên, hơn cả bất cứ thứ gì mà bạn cho là đẹp, đó là THANH XUÂN. Tại sao tôi lại nói vậy ư ? Vì nó chứa đựng tất cả những thứ đẹp đẽ của tuổi học sinh: ''tình yêu'' học trò, những buổi vui đùa, kỉ niệm thời ''nổi loạn''và cả những thứ không hề đẹp: gây ra tai họa hay những chuyện ''dở hơi''. Rồi từ đó, ta cẩn thận ghép những mảnh ghép ấy lại rồi ta sẽ có một bức tranh cực đẹp thể hiện đầy đủ tất cả cung bật cảm xúc, từng giai đoạn và đến lúc trưởng thành. Nhưng dù nó chuyển biến như thế nào thì khi bạn trưởng thành và nhìn lại, chắc chắn rằng bạn phải bụm miệng rồi cười đến chảy cả nước mắt đấy. Và cũng có thể nói rằng, thanh xuân sẽ đánh giá rằng cuộc đời bạn như thế nào, nếu nó màu hồng thì cuộc đời cũng sẽ màu hồng nhưng thanh xuân mà màu đen thì cuộc đời cũng khá khó nhọc và cuối cùng nếu thanh xuân màu hồng mà cuộc đời màu đen và ngược lại thì nó sẽ là một diễn biến khác.
''Nếu...'' là một cách nói tiếc nuối, ân hận khi ta lỡ một điều gì. Cuộc đời không cho ai gì hết và cũng không lấy mất bất cứ thứ gì của ai, nó vốn dĩ trôi đi rất nhanh, những khoảng khắc, những kỉ niệm cũng sẽ bị lụi tàn theo tháng năm nếu ta không trân trọng. Hãy trân trọng, hãy làm những thứ gì mà bạn muốn, có đam mê mãnh liệt thì hãy theo đuổi đến cùng và quan trọng nhất là phải có sự hi vọng và đừng bỏ cuộc, đừng cứ để nó đã qua, rồi lại hối tiếc. Lúc đó cũng đã... muộn rồi.
HẾT.
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 017: @Trần Nguyên Lan với tác phẩm "Người bạn bước ra từ cơn mưa" thuộc thể loại truyện ngắn


Người bạn bước ra từ cơn mưa
Nếu hôm đó trời không mưa, đến bao giờ chúng ta mới trở thành bạn tốt của nhau?

Rầm...rầm... Mưa đập xối xả vào mái tôn, vào cửa sổ. Nhi lim con mắt ngái ngủ nhìn ra khung cửa kính đẫm nước, ngao ngán ngáo dài. “Mở mắt ra đã thấy mưa dông, xem ra hôm nay xui xẻo lắm đây”, nó nghĩ bụng.
Nhi lững thững đi học, rồi lại lững thững trở về nhà với chiếc xe cũ. Lúc đi thì trời mưa to lắm! Nó suýt ngã vì mấy vũng nước trên đường. May là lúc về trời đã tạnh mưa. Gần về đến nhà, cái xe cũ của Nhi xuống điện trầm trọng. Đến cửa nhà thì hết luôn. Nó đành phải loay hoay dắt cái xe vừa to vừa nặng ấy vào sân. Với sức vóc bé nhỏ của Nhi thì việc đưa một cái xe to đùng lên cái dốc cao khoảng...20 xăng-ti-mét có lẽ là một điều vô cùng khó khăn. Hơn nữa, hôm nay nó rất mệt, học trường chuyên mà! Đang cố gắng dồn hết sức lực còn lại để đẩy cái xe lên, bất chợt, Nhi thấy lành lạnh, ươn ướt phía sau lưng. Trong tích tắc, nó hiểu ngay được chuyện gì đang xảy ra: có một cái xe nào đó vừa đi qua vũng nước sâu ven đường, làm nước bắn tung toé. Nó nhận ra nó là nạn nhân duy nhất bị “cơn sóng” cao hơn một mét ấy “nhấn chìm”. Nhanh như cắt, nó quay phắt lại với vẻ mặt bực tức, thấy một tên cơn trai phóng xe điện lướt nhanh trên đường làm nước bắn khắp nơi. Hắn còn ngoảnh mặt lại, cười với Nhi – một nụ cười nghịch ngợm,châm chọc. Ánh mắt hắn lúc này càng khiến Nhi nổi điên lên. Bình thường Nhi ít khi tức giận, với con trai lại càng không. Nhưng lần này, nếu nó có gặp lại tên con trai đáng ghét kia thì chắc chắn sẽ một mất một còn với hắn. Nhi chưng bộ mặt nhăn nhó, khó chịu, hết nhìn cái mặt đáng căm đáng thù của tên kia lại nhìn cái áo trắng đầy vết nước mưa của mình. Nó rất muốn mắng chửi hắn, nhưng nó đã cạn kiệt năng lượng rồi. Hơn nữa, nó cũng không biết chửi (có thể mọi người không tin nhưng đây là sự thật không thể chối cãi). Vì vậy, nó chỉ có thể ném ánh mắt bốc lửa của mình về phía kẻ vừa đắc tội với nó. Nó dùng ánh mắt sắc hơn cả dao ấy để nhìn theo tên con trai đang đi khuất như thể muốn băm hắn ra thành nghìn mảnh.
Vài ngày trôi qua, nó thẫn thờ đi dạo quanh sân bóng của trường. Trường mới của nó to quá, đến cái sân vận động cũng khổng lồ, vào trường được nửa học kì rồi mà nó vẫn không đi quen cái sân này. Đang vừa đi vừa nhẩm thuộc vài định lý Toán học, Nhi bỗng nghe thấy tiếng hét đằng sau lưng của một ai đó:
– Cẩn thận!
Nhi chưa kịp quay lại thì bị một vật khá nặng đập vào lưng, làm nó ngã ra đất. Nhi vừa xoa xoa cái lưng bé nhỏ, vừa liếc ánh mắt căm thù về phía trái bóng đang lăn. Chủ nhân của cú sút vừa rồi vội vã chạy đến nhặt bóng rồi xin lỗi nó. Nhi vừa nhìn thấy hắn, lập tức nhận ra đó chính là tên đã làm bắn nước mưa lên người nó hôm nào. Kẻ đang đứng trước mặt Nhi cũng bối rối không kém khi nhận ra người đang nhăn nhó vì đau là nạn nhân của trò nghịch tai quái. Sau vài giây lúng túng, hắn ôm trái bóng chạy đi, bỏ lại câu nói vội vã:
– Xin lỗi! Mình không cố ý đâu!
Đúng là oan gia ngõ hẹp! Nhi cố nén cơn giận, đứng dậy đi về phía hàng ghế đá ngồi. Bỗng từ đâu, Nguyên – nhỏ bạn thân của Nhi – xuất hiện, vỗ vai nó rồi xuống bên cạnh, tươi cười hỏi:
– Cậu thấy cậu ấy thế nào?
– Ai cơ?
– Vũ ấy!
– Vũ nào?– Nhi ngơ ngác hỏi lại.
– Thì Vũ lớp Chuyên Hoá ấy! Đừng nói là cậu không biết nhé!
– Tớ có biết Vũ nào đâu. Mới lên cấp ba được vài tháng, mà trong cái trường to đùng này tớ chỉ quen lớp mình với mấy đứa bạn hồi cấp hai thôi, làm sao biết Vũ là ai được?
– Chịu cậu rồi! Chỉ biết mỗi học thôi!– Nguyên lắc đầu ngao ngán, rồi chỉ tay về phía sân bóng– Vũ đấy! Nổi tiếng lắm! Thủ khoa lớp Hoá, học giỏi đẹp trai, chơi thể thao thì gọi là đỉnh luôn! Cậu ấy vừa ra chỗ cậu nhặt bóng đấy. À mà cậu gặp cậu ấy rồi à? Trông hai người lúc đó lạ lắm!
– Cậu bảo cái tên ấy hả? Tớ thấy nó vừa xấu xa vừa đáng ghét thì có! Hôm trước nó đi xe vào vũng nước làm nước bắn ướt hết người tớ. Tức không chịu được!...
Cơn giận của Nhi mới kìm nén bỗng lại nổi lên. Bao nhiêu bực bội, khó chịu Nhi trút ra bằng hết. Còn Nguyên thì bị Nhi cho đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

– Nhi ơi!
Một tiếng gọi vọng đến từ phía sau làm Nhi giật mình. Nó quay lại thì thấy Vũ đang hớt hải chạy đến. Ơ, sao Vũ biết tên nó nhỉ? Nó dù học giỏi, là một trong những đứa con gái hiếm hoi theo chuyên Toán, hay tham gia nhiều hoạt động nhưng không đếm mức nổi tiếng để ai cũng biết. Thật tò mò quá! Nhi vẫn đang ngạc nhiên thì Vũ cất tiếng ngập ngừng:
– Nhi ơi! Cho tớ...xin lỗi chuyện hôm nọ! Là tớ nghịch ngợm quá nên làm cậu bị ướt!
À, tưởng chuyện gì! Chịu xin lỗi là được rồi! Nó không phải người thù dai, hôm trước nó nói hết với Nguyên nên giờ cũng quên luôn rồi! Nó nở một nụ cười tươi như nắng hạ, nói :
– Không sao đâu! Tớ cũng quên rồi!
Vũ nghe vậy cũng thở phào nhẹ nhõm. Nhi đột nhiên nhớ ra một chuyện quên chưa hỏi Vũ:
– À Vũ này? Sao cậu biết được tên tớ thế?
– Là Tuấn nói với tớ. Tớ hỏi cậu ấy và biết cậu lâu rồi! Chỉ là bây giờ mới...
Hoá ra là thế! Cậu ấy biết Nhi từ lâu rồi sao? Sao đến bây giờ Nhi mới Vũ nhỉ? Chắc giống như Nguyên nói là nó chỉ biết mỗi học thôi. Còn Tuấn là bạn thân của Nhi, học lớp chuyên Hoá. Nó ít khi hỏi chuyện lớp đấy nên không biết nhiều.
– Vậy hả? Tuấn là bạn thân của tớ. Cậu cũng biết chọn người để hỏi đấy!
– Tuấn cũng là bạn thân của tớ!– Vũ ngại ngùng nói– Hay là... bọn mình làm bạn được không? Tớ muốn kết thân với cậu!
Ngập ngừng một lát, Nhi gật đầu đồng ý. Từ đó, vào những ngày mưa, và cả những hôm nắng đẹp, Nhi không cần phải đi một mình nữa vì đã có Vũ đi cùng. Còn Vũ, cậu cũng cảm thấy vui vẻ khi biết luôn có một cô bạn dễ thương đang ngồi xem cậu đá bóng. Rồi một ngày, Nhi bỗng hỏi Vũ:
– Nếu hôm đó trời không mưa, đến bao giờ chúng ta mới trở thành bạn tốt của nhau?
Hết.
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 018: @Junery N với tác phẩm "Những anh hùng thành Miazai" thuộc thể loại truyện ngắn

Tác phẩm: Những anh hùng thành Miazai
Giới thiệu nhân vật:

Yukiko: Nam ( 23 tuổi )
Zed: Nữ ( 21 tuổi )
Takeshi: Nam ( 20 tuổi )
Miyuki: Nữ ( 19 tuổi )
Nobuko: Nam ( 25 tuổi )
______________________________________________________________________________________
Những anh hùng thành Miazai
screenshot-2020-11-03-133403-png.167788

Nobuko, hắn là một tên phù thủy độc ác được liệt vào danh sách truy nã hàng đầu. Hắn thường xuyên gây ra các vụ cướp của, gây ra các vụ thương vong cho các phù thủy khác. Gần đây, hắn lại định cư trên thành Miazai, làm bao nhiêu người trong vùng mất của và bị thương vong.
Hôm ấy là một buổi sáng sớm tinh mơ, những giọt sương còn đọng lại trên các cành lá. Tấm bảng truy nã phù thủy Nobuko với tội cướp của và làm thương nhiều phù thủy mới được in khắp các vách tường. Từ ngoài phố, một cô gái với chiếc váy trắng bước chậm rãi. Cô đi được một đoạn rồi dừng trước một căn nhà hai tầng, ấn chuông: “renggggg…. renggggg…”. Một người đàn ông khác bước ra, ngó nhìn xung quanh rồi bước ra một chỗ để cô vào, sau đó đóng ngay cánh cửa lại. Bên trong ngôi nhà đồ vật chẳng lấy làm gì nhiều: bốn chiếc ghế, một chiếc bàn, tấm thảm trải nhà và các bức tranh. Bên trong nhà, có hai người con trai và một người phụ nữ khác. Khi nhìn thấy Zed, Takeshi vui mừng và thở phào nhẹ nhõm:
_ May quá, chị còn sống sau vụ nổ kinh hoàng đó.
_ Nhưng mà chưa bắt được hắn. Cái tên Nobuko ấy ranh ma thật sự - Zed bực dọc đáp
Yukiko - người đàn ông ban nãy mở cửa cười vui vẻ mời:
_ Thôi bỏ qua chuyện đó đi, giờ mọi người uống nước nhé?
Miyuki là đứa ham chuyện ăn uống nhất, nó lanh chanh:
_ Em một cốc nước dâu
Yukiko vung vẩy các ngón tay, một tay cầm chiếc cốc đang chứa nước trắng, lầm nhẩm một câu thần chú trong miêng chiếc cốc nước trắng dần chuyển sang màu hồng. Sau đó đưa cho Miyuki. Takeshi lại không chú ý mấy đến việc ăn uống, cậu đang nghiên cứu tấm bản đồ. Cậu chỉ tay vào chiếc bản đồ rồi gọi Zed:
_ Sau vụ nổ, chị có để ý xem Nobuko chạy theo đường nào không?
_ Chị không rõ, nhưng mà lúc chị nấp sau bức tường chị thấy hắn bay về hướng Đông thì phải. – Zed nhăn mày đáp
Miyuki nói chen vào:
_ Nếu như vậy thì hắn sẽ bay về phía khu đầm lầy, người ta thường hay bảo chỗ nguy hiểm nhất là chỗ an toàn nhất để ẩn náu hay sao?
Yukiko trầm ngâm một lúc:
_ Nếu vậy thì… chúng ta phải đi tới khu đầm lầy đó thôi, chỉ có cách đó mới bắt được hắn. Nhưng mà còn tên quái vật đầm lầy ai sẽ xử lý chúng khi mà cái tên Nobuko hắn có rất nhiều các chiêu trò xảo quyệt để thoát khỏi tay chúng ta?
_ Em xử lý tên đầm lầy, anh Yukiko anh hãy đi bắt tên Nobuko, Takeshi em biết nhiều đường hãy dẫn đường chỉ cho Miyuki chặn đường tên Nobuko khi nó chạy thoát khỏi anh Yukiko. – Zed đáp giọng quả quyết
Ai cũng đồng tình ý kiến của Zed. Sau đó, cả bốn người cũng tới khu đầm lầy. Tên quái vật đầm lầy cao to vạm vỡ, trên thân hắn đầy những rong rêu. Mùi tanh nồng của hắn khiến mọi người hít vào phải nôn ọe. Đôi mắt đỏ rực, đằng sau lưng hắn là những xúc tu bằng rễ cây nhìn như những giun khổng lồ. Hàm rang hắn nhọn hoắt, màu đỏ thẫm. Thấy con quái vật mà mình phải đối mặt Zed hơi hoảng sợ nhưng vì chính mình đã lên kế hoạch cho cả đội mà giờ lại làm cho cả đội phải trì hoãn công việc thì thật là mạnh mồm nhưng chẳng được việc. Cô vẫn chấp nhận đối mặt với tên quái vật đó, bảo mọi người nấp trong bụi cây để cô dụ hắn ra chỗ khác. Cô dùng sức mạnh lửa của mình bắn một tia lửa vào tên quái vật và hét lớn:
_ Có giỏi thì đuổi theo ta nè
Con quái vật gầm lên một tiếng, nó di chuyển nhanh không kém gì cô.
Trong khi đó, Takeshi, Yukiko và Miyuki đi tìm bắt tên Nobuko. Takeshi rất được việc lúc này do anh ta giỏi trong việc chỉ đường. Takeshi đi nhẹ nhàng dưới mặt đất, Yukiko và Miyuki cũng đi nhẹ nhàng theo sau. Bỗng một tia lửa tím bay sượt qua mặt anh. Takeshi đã nhìn thấy hắn. Nobuko đang nấp sau vòm lá cây cổ thụ để đếm những đồng tiền vàng mà hắn trộm được ở khu ngân hang. Takeshi hét lớn:
_ Hắn ở đây anh Yukiko
Yukiko lao vút tới chỗ Nobuko. Còn Miyuki, cô tạo ra những quả bóng hình cầu ném về phía cây cổ thụ nơi Nobuko. Nhưng Nobuko không phải là một tên trộm thường, hắn vươn mình, nhanh chóng né được các quả bóng giam giữ của Miyuki rồi đá một đòn chí mạng vào anh Yukiko. Anh Yukiko cũng không chịu bỏ cuộc, sau khi thấy mục tiêu tấn công mình, anh ra đòn liên tiếp tấn công lại hắn. Nhưng hắn chẳng hề hấn gì do hắn đã bay vút ra đằng sau Takeshi và bắt lấy Takeshi làm con tin. Miyuki định tấn công hắn nhưng hắn đã tiến bàn phải của mình thành một thanh kiếm lớn chìa vào cổ Takeshi:
_ Nếu ngươi định đánh ta, ta nhất quyết sẽ giết Takeshi.
Sau đó hắn nham hiểm cười và bay vút đi, để cho Miyuki và Yukiko đứng lại một mình. Miyuki và Yukiko bay lại tới chỗ Zed. Chẳng hiều bằng cách nào, con quái vật đã đánh bại cô, cô đang nằm với vết thương lớn ở cánh tay phải. Bộ váy nhuốm máu đỏ và màu bùn đen. Miyuki nhanh chóng tạo ra chiếc dây kéo người con quái vật lại sau đó quăng thật mạnh con quái vật ra ra. Yukiko cõng Zed bay về trụ sở - nơi căn nhà hai tầng. Sau khi Zed được băng vết thương cẩn thận, Miyuki than với Zed:
_ Takeshi bị tên Nobuko bắt rồi chị ạ.
Cả ba người ai nấy đều im lặng buồn bã. Sáng hôm sau, cả ba không nói không rằng ai nấy cũng đều cùng nhau bay đến trụ sở của Nobuko. Đó là ngôi nhà thấp, nhỏ bé giữa khu rừng. Nobuko đang ngồi bên trong nhà, còn Takeshi bị trói chân tay đang giàn giụa nước mắt được Nobuko đặt ở xó nhà. Zed mặc dù đang bị thương nhưng cô vẫn hét lớn, đòi chiến đấu với Nobuko:
_ Nobuko ngươi hãy ra đây. Hôm nay bọn ta nhất quyết sẽ không tha cho ngươi.
Nobuko nhanh chón thò đầu ra khỏi nhà, mặt mày nhăn lại, tức giận. Hình như cơn tức giận đã bộc phát sức mạnh thật của hắn. Hăn gầm lên rồi làm phép hiện ra những quả cầu tím hiện ra trong tay ném vào Zed. Miyuki tạo ra một chiếc gương lớn che chắn cho Zed và phản lại đòn của Nobuko. Hai quả cầu ấy quay lại và trúng và ngôi nhà kia của Nobuko. Ngôi nhà cháy, Takeshi đang ngồi trong nhà lại là một phần bị ảnh hưởng bởi hai quả cầu ấy. Cậu bị lửa thiêu đốt. Dây đã bị cháy đứt, cậu thở hổn hển nhanh chóng lăn xung quanh để lửa hết dính vào người rồi bò ra khỏi chiếc nhà. Ngay lúc đó căn nhà sập. Nobuko tức giận lắm, hắn gào lên:
_ Các ngươi dám phá hủy căn nhà của ta, ta sẽ tiêu diệt các ngươi.
Nói rồi hắn bay nhanh ngay tới chỗ có chiếc gương đang chắn cho Zed, hắn đấm vỡ chiếc gương ấy rồi đủn thật mạnh Zed làm cô bị ngã bay xa. Miyuki tức lên, cô giận dữ đáp:
_ Ngươi dám đánh chị ta à? Ta sẽ đánh lại ngươi
Rồi cô quyết liệt chống chả đánh lại hắn. Sức của Miyuki yếu hơn Nobuko nhiều, ngay lúc đó anh Yukiko nhanh chóng thay đổi vị trí từ làm bác sĩ chăm sóc cho Takeshi thành một chiến binh chống chả quyết liệt lại Nobuko. Zed mặc dù đau nhưng cô vẫn đủ sức và chiến đấu cùng. Cả bốn người chiến đấu với nhau ròng ra nửa ngày, cuối cùng Nobuko hụt hơi và xin đầu hàng xin chịu thua. Nhưng hắn là con người tham hiểm, thấy mình đã thua thế nhưng nhìn thấy Takeshi đang nằm sau gốc cây hắn phóng ngay một tia lửa đỏ vào Takeshi. Thế nhưng Yukiko đã phát hiện ra điều này và ngăn chặn ngay được tia lửa của Nobuko. Hắn bị giết ngay lập tức.
Sau khi đã tiêu diệt được tên Nobuko, cả bốn người: Zed, Miyuki, Takeshi, Yukiko được tôn vinh và được coi là những vị anh hùng của giới phù thủy. Cuộc sống của giới phù thủy cũng bình yên hơn trước.
Hết
Nguồn ảnh: designbold
 
  • Like
Reactions: kaede-kun

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 019: @Junery N với tác phẩm "Ngóng em trở về" thuộc thể loại thơ

Tên tác phẩm: Ngóng em trở về
Ngóng em trở về
Nếu như anh là hòn sỏi​
Thì em sẽ hỏi ai để tìm anh?
Nếu như anh là cánh buồm​
Liệu em có buồn lòng hay không?

Biết rằng dù đôi ta đã xa cách​
Lòng anh vẫn buồn mỏi nỗi nhớ em
Đâu còn những ngày vui trước mắt​
Ai đã tước đoạt em khỏi anh bây giờ?

Buồn lòng ngước lên trời​
Trời yên một cảnh rước buồn lại thêm
Lại buồn ngó xuống đất​
Đất im những luống hoa mới tàn đêm
Bâng khuâng nhớ lại một thời​
Cùng thề hẹn ước mãi ở bên nhau
Vậy mà giờ đây đất trời đã đổi​
Đâu còn những ngày tháng lứa đôi
Anh đứng một mình chờ mong ngóng​
Nếu trở về ai sẽ đón em?
Hết
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 020: @Khởi Đầu Mới với tác phẩm "Dưới bóng dừa xiêm" thuộc thể loại tiểu thuyết ngắn


DƯỚI BÓNG DỪA XIÊM
Chương 1: Trận đấu định mệnh
Tùng tùng tùng!

Tiếng trống trường vang lên báo hiệu giờ lên lớp đã hết. Các khối lớp của trường THCS Phan Thúc Duyên ùa ra như ong vỡ tổ. Những tiếng gọi ríu rít rủ đi chơi, những tiếng lộc cộc lộc cộc của những chú ngựa xanh đã lỗi thời, những tiếng cười nói rộn ràng của các nàng hoa khôi đội văn nghệ,… Nhưng đặc biệt nhất vẫn là tiếng thúc giục đi chơi bóng đầy hùng hồn của Vương “trâu”: “Nhanh cái chân lên! Tụi 8B nó chiếm sân bây giờ!!!”

Cái lí do mà lớp đặt biệt danh cho nó là trâu không đơn giản bởi vì nó cao lớn, vạm vỡ mà còn bởi vì nó cực kì trâu bò về học tập lẫn thể thao. Nó tuy không đứng nhất lớp nhưng nhỏ Hà – lớp phó học tập của lớp tôi nếu gặp bài toán khó hay đề văn hay nào mà cảm thấy bí thì đều đi hỏi nó cả. Còn về thể thao thì chả phải bàn. Với chiều cao 1m87 vào năm 13 tuổi này thì nó dư sức “hù” đội bạn khi chơi các môn thể thao đồng đội. Bởi vậy, lớp tôi luôn toàn thắng. Mãi cho đến buổi đấu tập với đàn anh lớp 9 ngày hôm ấy.

Vương là tiền đạo trong đội hình tấn công của lớp tôi. Nó chơi rất hăng và dẫn dắt đội từng bước ép sát sân đội lớp 9. Đội trưởng đội lớp 9 – anh Đông ngay lập tức tung ra chiến thuật 3 kèm 1. Tam hướng lên trái phải đều bị kiềm chặt nên toàn bộ tiền đạo của lớp tôi buộc phải đưa bóng về sân nhà. Trận đấu dằn co mãi ở tỷ số 1 – 1 cho đến lúc trung vệ Lâm làm pha bóng bổng đưa thẳng bóng đến chân Hùng ở tận phần sân bên kia. Vì các thành viên đội bị kiềm chặt, Vương buộc phải một mình đột phá vòng vây. Nó dằn co hồi lâu với hậu vệ Khải đội bạn. Với kỹ thuật dắt bóng đẳng cấp của mình, nó linh hoạt xoay người và vượt qua hắn. Tuy nhiên, Khải không cam lòng nên cũng lắc mình xoạc bóng của Vương. Và điều tất yếu và thường thấy nhất cũng đã xảy ra. Đế giày của Khải đạp thẳng vào bắp chân của nó khiến nó lộn vài vòng mới dừng được. Tiếng hét đau đớn vang vọng cả sân bóng. Cuộc đấu tập cũng vì thế mà tạm thời bị buộc dừng lại.
Thầy Hoàng phụ trách y tế của trường tôi may mắn hôm ấy cũng có mặt. Ngay khi chạm vào chấn thương của Vương, thầy trở nên ngưng trọng hẳn lên. Thầy yêu cầu Vương ngay lập tức nhập viện để kiểm tra chấn thương. Có vẻ là cảm thấy tội lỗi về hành vi của mình nên Khải đề nghị cùng tôi đưa Vương cùng vào viện và để lại đằng sau hai đội bóng tiếp tục thi đấu tập…

Vương bị chẩn đoán là gãy xương và còn bị bác sĩ phán án tử hình rằng sau này cậu không thể chơi lại các môn thể thao có cường độ vận động cao nữa. Nếu không thì cậu sẽ vĩnh viễn không thể đứng lên lại một lần nữa. Nó buồn lắm. Bởi vì bóng đã là niềm đam mê từ thuở còn nhỏ của nó. Và trên hết, quả bóng là thứ duy nhất anh nó để lại sau tai nạn xe máy khi nó mới vừa lên 5.

Chương 2: Đế vương bị quên lãng
Vương rời khỏi đội bóng vì lí do mà ai cũng biết đấy. Mọi người trong đội bóng đến thăm và động viên nó vài lần rồi đâu lại vào đấy. Họ tiếp tục điên cuồng luyện tập cho các trận đấu sắp tới và cho cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng của huyện nhà. Và xa hơn đó là cuộc tuyển chọn tuyển thủ cho đội bóng tỉnh tham gia giải bóng cấp tỉnh.

Mới đầu, họ quen với sự dẫn dắt của Vương mỗi khi triển khai đội hình tấn công. Nhưng sau khi chọn lại đội trưởng, với sự chỉ đạo nhiệt tình của thầy Phong và với sự linh hoạt của tân đội trưởng Việt, đội bóng lớp 8A lại một lần nữa tỏa sáng. Nó đắm mình trong những buổi tập thể lực, với những buổi thi đấu giao hữu với các lớp, các trường bạn. Những tỷ số mới, những thành tích mới được lập lên bởi những cầu thủ đầy tiềm năng khiến họ quên đi đã từng một thời thống trị sân cỏ, làm đối thủ cùng cấp phải khiếp sợ - đế vương sân cỏ - Trần Huy Vương.

Tôi vẫn nhớ có một lần vì kiệt sức nên tôi xin nghỉ buổi tập bóng giữa chừng. Và lúc dắt xe đi về, tôi thấy Vương đứng xa xa ở hàng rào sân bóng nhìn lũ bạn tập bóng. Gió nhẹ phất qua, cỏ lau tiêu điều. Nó đứng dưới tàng cây, lá vàng xơ xác dừng ở đầu vai nó. Bất giác, tôi cảm thấy nó giống như những phiến lá khô vàng ấy, cô tịch mà hiu quạnh. Ánh mắt nó đuổi theo trái bóng, thật lâu cũng không chưa thu hồi tới, cho đến trái bóng được sút thẳng đến khung thành, nó vẫn như cũ thẳng đứng ở tàng cây, phảng phất toàn bộ thế giới, đều chỉ còn lại có một đạo tàn ảnh bóng lăn lóc ở góc khung thành ấy… Nhìn cảnh ấy, lòng tôi đau quặn thắt lại.

Có lẽ với một số người, bóng đá là thứ có cũng được, không có cũng được. Nhưng với nó, bóng đá là cuộc sống của nó, là tuổi trẻ, là bạn bè đã theo bước nó trưởng thành. Bất giác, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi có một cơ thể khỏe mạnh, có một đôi chân săn chắc để tự tin bước đi và lựa chọn những thứ mình yêu thích.

Chương 3: Dưới bóng dừa xiêm
Sững sờ một hồi, tôi quyết định tiến đến bên Vương. Nhưng không ngờ đến, tôi thấy đàn anh lớp trên – Khải đồng thời cũng là người gây ra tai nạn cho Vương cũng ở đây. Thấy Khải, Vương dường như chột dạ một chút rồi nhìn hắn với đôi mắt nhàn nhạt xa cách cùng bất mãn. Khải ra hiệu cho Vương đi cùng hắn. Thấy họ đi, tôi bất giác đạp xe đi theo phía sau.

Khải dẫn Vương đến bờ sông Thu Bồn. Bất ngờ thay, dưới bóng cây dừa xiêm có khoảng đất trống tương đối rộng đã được vẽ thành hình sân bóng. Tại đây, Khải mới lên tiếng: “Chỗ này là sân sau nhà ta, vị trí tương đối khuất với gần sông nên chả trồng trọt được chi hết. Rứa cho nên ba ta với ta mới cùng dọn chút cỏ đi để làm cái sân bóng nhỏ. Không thi đấu được nhưng chơi 3-4 người không thành vấn đề.” Vương ngơ ngác nhìn sân bóng rồi nhìn Khải, hốc mắt đỏ lên mà không nói gì cả.

Tôi chợt hiểu ra và mạnh bạo tiến lên phía trước định khoác vai Vương để nói vài câu. Nhưng vừa vươn tay lên thì bất giác phát hiện, mình thấp hơn nó cái đầu. Vì thế, tôi đập lưng nó một phát và phát ngôn thật hùng hồn: “Đợi chân mi hoàn toàn lành lại, ta với Khải bồi mi mấy đạo bóng. Không từ chối chứ?”

Bỗng nhiên, Vương bật khóc. Lúc nó ngã gãy xương chân, nó không khóc. Lúc mọi người quên lãng nó, nó không khóc. Nhưng lúc tôi rủ nó chơi bóng lại, nó khóc. Tôi cảm thấy có vẻ như là tôi là một đứa cực kỳ bại hoại đạo đức khi vô duyên vô cớ làm thiếu niên rơi lệ. Tôi lớ ngớ tay chân rồi bật thốt: “Uy! Đừng khóc nữa! Ta không nói nữa. Ê, đừng khóc nữa. Ta không biết dỗ người nín khóc đâu á”

Thấy tôi lải nha lải nhải, Khải đập cái óc tôi một cái rồi ôm lấy Vương, vỗ vỗ lưng hắn. Nhìn hai thằng đực rực ôm nhau dưới bóng dừa xiêm, tôi cảm thấy có cái gì đó sai sai. Nhưng cũng cảm thấy đúng đúng. Thế là lại thêm một đứa 1m6 vòng lên ôm ngoài 2 thằng trên 1m8 và bắt chước vỗ lưng nhau. Vương bật cười ha hả khi nhận ra hành động ngây ngô của tôi. Đôi mắt đỏ hoe kết hợp với một nụ cười lộ hẳn hai hàng răng trắng sáng khiến tôi cảm thấy vốn từ miêu tả cảm xúc của mình, của Vương và cả của Khải thiếu càng thêm thiếu. Cơ mà không đợi tôi tiếp tục tấu hài thêm bởi những hành vi đã xuẩn càng thêm xuẩn của mình, Khải đập tay Vương và tôi lập nên liên minh.

Và ngay lúc này đây, chúng tôi không hề biết là liên minh tổ hợp lâm thời của 3 người chúng tôi đã ảnh hưởng đến cuộc đời của chúng tôi sau này.

Chương 4: Sóng gió nổi lên
Ba mẹ Vương ly dị.

Cái tin sét đánh ngang trời này nghe từ chính miệng Khải nên chẳng thể nào lầm được. Dù hơn nhau 1 tuổi nhưng Khải làm người rất có trách nhiệm và cực kỳ đáng tin cậy. Hắn không nói thì thôi chứ đã nói thì tin tức chuẩn xác 100%. Giờ này, tôi và Vương đã sắp sửa thi chuyển cấp rồi nhưng với tình huống của Vương thì có lẽ đây là ngã rẽ lớn trong cuộc đời của nó. Tôi cùng Khải quyết định hỗ trợ nó thi đậu trường điểm cấp 3 Phan Châu Trinh. Khải tìm gặp các thầy cô toán cấp 3 của mình để xin đề ôn luyện thi vào trường. Còn tôi thì ngay và luôn đi nhờ Hà – lớp phó học tập 4 năm cấp 2 của lớp tôi để nhờ nó kèm cặp giúp Vương học tập.

May mắn thay, Hà thật sự dễ gần và tuyệt đối là cô gái lương thiện nhất mà tôi từng gặp. Nó đồng ý ngay và luôn khi biết về tình huống của Vương. Nhưng không chỉ kèm cặp Vương mà còn khuyến mãi thêm cả tôi nữa. Với mỹ danh rằng “nam nữ thụ thụ bất tương thân” hay một nam một nữ học nhóm hoàn toàn không hiệu quả. Thế là để tạo tính cạnh tranh cũng như để tăng tốc độ giải đề, Khải cũng nhập vào nhóm ôn thi cấp 3 cùng chúng tôi.

Với trình độ lớp 10 để đi giải lại đề lớp 9 của chúng tôi, Khải đưa ra một số cách nghĩ mới khiến Hà chú ý. Với tài du thuyết có một không hai, Hà dễ dàng hướng Vương đắm mình trong các con số toán học, các đoạn văn tiếng anh ngữ nghĩa khó hiểu hay các bài văn mẫu dài lê thê và quên đi cảnh ngộ hiện tại của mình.

2 tháng ôn thi cấp 3 với cường độ cao, chúng tôi đã có thể hoàn thành bài dự thi một cách toàn vẹn. Để cảm ơn Hà, 3 thằng đực rực rủ nàng đi chơi bóng. Hà xung phong làm thủ môn và ngồi ôm khung thành cả một buổi chiều mà không cần dịch chuyển dù chỉ một bước chân. Trong khi tôi, Vương và Khải thì đầm đìa mồ hôi khi kết thúc một buổi lăn bóng tuyệt vời.

Hà hiểu ý và bổ dừa để 4 người chúng tôi nhâm nhi hương vị giải khát tươi mát trong mùa hè nóng bỏng của mùa thi chuyển cấp. Chúng tôi cùng ngắm hoàng hôn và hồi tưởng về quá khứ cũng như mộng tưởng về tương lai.

Chương 5: Thời gian thấm thoát như thoi đưa
Thời gian trôi nhanh vùn vụt giống như tên lửa. Không biết là đã cùng nhau chơi bao nhiêu hiệp bóng, không biết là đã uống bao nhiêu trái dừa và cũng không biết là từ khi nào mà liên minh 3 người đã vô tình chung trở thành 4 người. Ngoảnh đầu đi rồi quay đầu lại, chúng tôi bước vào ngưỡng cửa lớp 12 còn Khải thì đang tốc hành ôn thi đại học.

Hôm ấy là một sáng đẹp trời cuối tháng 6 và cũng là ngày mà Khải bắt đầu ngày thi tuyển đại học đầu tiên. Ba đứa chúng tôi dậy thật sớm đến trước cổng trường thi để tiếp sức cho Khải. Nhưng chờ mãi không thấy anh đến trường. Hà đề nghị chúng tôi đến nhà Khải xem sao. Và điều lo lắng mà Hà sợ cũng đã xảy ra.
Để chuẩn bị cho con trai lên đường đi thi trọn vẹn, cô Lan – mẹ Khải thức dậy thật sớm để kiểm tra lại đồ dùng cho con và chuẩn bị đồ ăn sáng thật chắc bụng. Nhưng không ngờ, cô lại không may trượt cầu thang phải nhập viện. Thế là bận rộn cả buổi sáng, Khải quá lo lắng nên không để ý thấy thời gian sắp sửa điểm đến giờ thi cử. Ba đứa chúng tôi đến nhà Khải, dưới sự thuyết phục và an ủi của Hà, Khải lấy lại bình tĩnh và theo Vương đến điểm thi. Còn tôi cùng Hà đưa bác gái vào viện.

Trong cái họa có cái may, bác gái chỉ bị trầy xước ngoài da chứ không bị chấn thương ở vùng não hay các bộ phận quan trọng. Còn Khải thì thi trúng đề nên dù ban đầu hơi hoảng nhưng khi bình tĩnh lại vẫn có tự tin về kết quả bài dự thi đại học của mình.

Sau kỳ thi đại học, Khải đáp lại sự hỗ trợ của chúng tôi bằng một chầu trái cây thật khủng cùng những tập tài liệu ôn thi đại học cực kỳ hữu ích. Với kiến thức của mình, Khải giúp chúng tôi giải đáp những vướng mắc nền tảng trong các môn học chưa vững nền tảng cùng với gia cố những môn học sở trường của bản thân.

1 năm sau. Ba đứa chúng tôi cũng bước vào kỳ thi đại học. Lúc này đây, chờ ở phía ngoài cổng trường thi không chỉ có cha mẹ chúng tôi còn có gia đình của Khải – chú Đạt, cô Lan, anh Minh cùng Khải. Kết thúc 3 ngày thi căng thẳng, chúng tôi cùng đi ăn, cùng tán gẫu những chuyện trên trời dưới đất và mơ về một tương lai đại học cùng những công việc sau khi tốt nghiệp thật đẹp.

Một thời gian sau.

Khi tôi vừa kết thúc cuộc họp dự án xây dựng với các đồng nghiệp thì nhận được cuộc gọi đến từ Vương. Tôi choáng váng khi nghe Hà sẽ cưới anh Minh – anh trai của Khải. Cuộc đời thật biết trêu ngươi. Ngay khi chúng tôi xưng huynh gọi đệ với nhau từ thời cấp 2 trẻ trâu xuyên suốt những năm tháng thanh xuân đến tận khi trưởng thành, vậy mà Hà sẽ trở thành chị dâu của anh cả trong liên minh dừa xiêm.

Trước ngày đám cưới của anh Minh cùng Hà, 4 người chúng tôi một lần nữa tụ họp dưới bóng dừa xiêm. Lần này, Khải xung phong chặt dừa để chúng tôi nhâm nhi giải cơn khát mùa hè. Khi ngồi lại với nhau, bất giác đã trôi qua 10 năm kể từ lần đầu lập liên minh.

Đó là vào năm tôi, Vương và Hà vẫn còn là những cô cậu học trò lớp 8. Chúng tôi cuồng nhiệt trong một trận bóng giao hữu và gặp gỡ đàn anh lớp trên - Khải. Có vẻ ông trời đã an bài tốt cho chúng tôi. Nếu không có tai nạn ngoài ý muốn của Vương, 3 người chúng tôi đã không có cơ hội hội ngộ. Nếu không có cuộc chia tay trong tình yêu tan vỡ của ba mẹ Vương, chúng tôi đã không có cơ hội thân thiết với một thiên sứ lương thiện như Hà. Nếu không có sự cố ngoài ý muốn trước thềm đại học của Khải thì tình bạn của 4 đứa chúng tôi sẽ không khăng khít như hiện nay. Phải nói rằng ông trời ban cho con người thử thách là để tôi luyện họ, là để thử nghiệm họ có đủ tư cách để vươn đến đỉnh cao hay không.

Có lẽ rằng, nếu không có những thử thách ấy, nếu không có những chông gai ấy, nếu không có những giai đoạn gian truân ấy thì sẽ vĩnh viễn không có một tình bạn đẹp đẽ dưới bóng dừa xiêm, thì 4 người sẽ như những người dưng đến và đi qua đời nhau. Cảm ơn cuộc đời đã cho chúng tôi cơ hội gặp nhau và trở thành những tri kỷ của nhau giữa dòng đời ngược xuôi.

HẾT
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
MS 021: @Khởi Đầu Mới với tác phẩm "Giọt nước mắt tràn ly" thuộc thể loại thơ


GIỌT NƯỚC MẮT TRÀN LY

Nếu em có thể dứt khoát
Thì anh sẽ vĩnh không khoát rời đi

Nếu anh một mực kiên trì
Thì em liệu thứ tha sai lầm chăng?

Nếu em đúng ước đêm rằm
Thì anh sẽ cầu hôn nhằm xin cưới

Tất rồi chỉ còn ly rượi
Đêm say chếnh choáng lầm người mình yêu

Ngàn giọt nước mắt tình yêu
Đong đầy ái hận khi yêu sai người

Nào ai minh chứng lòng người
Nào ai biết được tâm người tôi thương?

Chuyện tình sai ở đơn phương
Nào quan nguyệt lão se nhầm lương duyên đây?

Nỗi đau dần kết vảy dày
Ai sai ai đúng hết thảy hư vô!

Chúc người mạnh khỏe chớ tô
Mong tròn một kiếp biệt cô đơn mệnh.

- HẾT -
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom