Một số nội dung Văn 9 ôn thi học kì I

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Xin chào mọi người :rongcon28
Đây là topic chúng ta cùng thảo luận, đăng đề và giải những nội dung thường bắt gặp trong các bài kiểm tra một tiết, thi HK1,... và những nội dung này thuộc khối 9 nhé! Hãy đặt câu hỏi cũng như chia sẻ kiến thức tất tần tật vào topic nào :Chuothong10

Mình sẽ bắt đầu với dạng đề đầu tiên
Đề: Cảm nhận về tính cách, vẻ đẹp tâm hồn và số phận của Vũ Nương :Tuzki10

Vẻ đẹp phẩm chất:
- Mở đầu tác phẩm, tác giả đã có lời giới thiệu bao quát về Vũ Nương “Tính đã thuỳ mị nết na lại thêm tư dung tốt đẹp” tạo ấn tượng về một chân dung phụ nữ hoàn hảo.
- Sau đó ông đi sâu miêu tả vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất của nhân vật trong các mối quan hệ khác nhau, trong các tình huống khác nhau.
* Trước hết Vũ Nương là người phụ nữ thuỷ chung, son sắc trong tình nghĩa vợ chồng:
- Trong cuộc sống vợ chồng, biết Trương Sinh vốn có tính đa nghi, nên nàng luôn “giữ gìn khuôn phép, không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hòa”. Nàng luôn giữ cho tình cảm gia đình đầm ấm, yên vui.Nàng là một người vợ hiền thục, khôn khéo, nết na đúng mực!
- Hạnh phúc êm ấm tưởng bền lâu, không ngờ đất nước xảy ra binh biến, Trương Sinh phải đầu quân ra trận ở biên ải xa xôi. Buổi tiễn chồng đi lính, Vũ Nương rót chén rượu đầy, dặn dò chồng nhữnglời tình nghĩa, đằm thắm, thiết tha: “ Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong được đeo ấn hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo đượchai chữ bình yên, thế là đủ rồi”. Ước mong của nàng thật bình dị, lời lẽ dịu dàng ấy, chứng tỏ nàng luôn coi trọng hạnh phúc gia đình mà xem thường mọi công danh phù phiếm. Nàng cảm thông trước những nỗi vất vả gian lao mà chồng sẽ phảichịu đựng: “Chỉ e việc quân khó liệu, thế giặc khôn lường.Giặc cuồng còn lẩnlút, quân triều còn gian lao, rồi thế chẻ tre chưa có, mà mùa dưa chín quá kì,khiến thiếp ôm nỗi quan hoài, mẹ già triền miên lo lắng.”.Qua lời nói dịu dàng,nàng cũng bộc lộ nỗi khắc khoải nhớ chồng của mình: “Nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo rét, gửi người ải xa, trông liễu rủ bãi hoang, lại thổn thức tâmtình, thương người đất thú! Dù có thư tín nghìn hàng,cũng sợ không có cánh hồng bay bổng”. Đúng là lời nói, cách nói của một người vợ hết mực thùy mị, dịudàng. Trái tim ấy giàu lòng yêu thương, biết chịu đựng những thử thách, biết đợi chờ để yên lòng người đi xa, thật đáng trân trọng biết bao!
- Khi xa chồng, VũNương ngày ngày đợi chờ, ngóng trông đến thổn thức “Giữ trọn tấm lòng thủy chung, son sắt”, “tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liêu tường hoa chưahề bén gót”. Nỗi nhớ thương dài theo năm tháng “Mỗi khi thấy bướm lượn đầyvườn,mây che kín núi,thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được”.Nàng vừa thương chồng, vừa nhớ chồng, vừa thương xót cho chính mình đêm ngàyphải đối mặt với nỗi cô đơn vò võ. Tâm trạng nhớ thương đau buồn ấy của VũNương cũng là tâm trạng chung của những người chinh phụ trong mọi thời loạn lạcxưa nay:
-> Thể hiện tâmtrạng ấy, Nguyễn Dữ vừa cảm thông với nỗi đau khổ của Vũ Nương, vừa ca ngợi tấmlòng thủy chung, thương nhớ đợi chờ chồng của nàng.
- Khi hạnh phúc gia đình có nguy cơ tan vỡ: Vũ Nương ra sức cứu vãn, hàn gắn. Khi người chồng trút cơn ghen bóng gió lên đầu, Vũ Nương đã ra sức thanh minh, phân trần. Nàng đã viện đến cả thân phận và tấm lòng củamình để thuyết phục chồng “Thiếp vốn con kẻ khó được nương tựa nhà giàu.....cách biệt ba năm giữ gìn một tiết.....” Những lời nói nhún nhường tha thiết đó cho thấy thái độ trân trọng chồng, trântrọng gia đình nhà chồng, niềm tha thiết gìn giữ gia đình nhất mực của Vũ Nương.
- Rồi những năm tháng sống ở chốn làng mây cung nước sung sướng nàng vẫn không nguôi nỗi thương nhớ chồng con. Vừa gặp lại Phan lang, nghe Lang kể về tình cảnh gia đình nàng đã ứa nước mắt xót thương. Mặc dù đã nặng lời thề sống chết với Linh Phi nhưng nàng vẫn tìm cách trở về với chồng con giây lát để nói lời đa tạ tấm lòng chồng. Rõ ràng trong trái tim ngườiphụ nữ ấy, không chút thù hận, chỉ có sự yêu thương và lòng vị tha.
* Vũ Nương còn là người con dâu hiếu thảo với mẹ chồng, một người mẹ hiền đầy tình yêu thương con.
- Trong ba năm chồng đi chiến trận, một mình nàng vừa làm con vừa làm cha vừa làm mẹ để chăm sóc phụng dưỡng mẹ chồng, nuôi dạy con thơ.
- Với mẹ chồng, nàng là một cô con dâu hiếu thảo.Chồng xa nhà, nàng đã thay chồng phụng dưỡng mẹ chu đáo. Khi bà ốm nàng đã thuốc thang lễ bái thần phật và lấy những lời khôn khéođể khuyên răn để bà vơi bớt nỗi nhớ con Đến khi bà mất, nàng đã hết lời thương xót, ma chay tế lễ cẩn trọng hệt như với cha mẹ đẻ của mình. Cái tình ấy quả có thể cảm thấu cả trời đất cho nên trước lúc chết người mẹ già ấy đã trăng trối những lời yêu thương, động viên, trân trọng con dâu “Sau này, trời xét lòng lành, ban cho phúc đức giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ lòng con như con đã chẳng phụ mẹ".
- Với con thơ nàng hết sức yêu thương, chăm chút. Sau khi xa chồng đầy tuần, nàng sinh bé Đản, một mình gánh vác cả giang sơn nhà chồng nhưng chưa khi nào nàng chểnh mảng việc con cái. Chi tiết nàng chỉ bóng mình trên vách và bảo đó là cha Đản cũng xuất phát từ tấm lòng của người mẹ : để con trai mình bớt đi cảm giác thiếu vắng tình cảm của người cha.
=> Nguyễn Dữ đã dành cho nhân vật một thái độ yêu mến, trân trọng qua từng trang truyện, từ đó khắc họa thành công hình tượng người phụ nữ với đầy đủ phẩm chất tốt đẹp.



Số phận của Vũ Nương
* Là nạn nhân của chế độ nam quyền, một xã hội mà hôn nhân không có tình yêu và tự do.
- Cái thua thiệt đầu tiên làm nên bất hạnh của Vũ Nương làthua thiệt về vị thế. Cuộc hôn nhân giữa Vũ Nương và Trương Sinh có phần khôngbình đẳng. Vũ Nương “vốn con kẻ khó” còn Trương Sinh lại là “nhà giàu” đến độkhi muốn Sinh có thể xin mẹ trăm lạng vàng để cưới Vũ Nương về. Sự cách bứcgiàu nghèo ấy khiến Vũ Nương sinh mặc cảm và cũng là cái thế khiến Trương Sinh có thể đối xử thô bạo, gia trưởng với nàng.
* Là nạn nhân củachiến tranh phi nghĩa:
- Nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm không chỉ là nạn nhân của chế độ phụ quyền phong kiến mà còn là nạn nhân của chiến tranh phong kiến , của cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn. Nàng lấy Trương Sinh, cuộc sống hạnh phúc,cuộc sống vợ chồng kéo dài chưa được bao lâu thì chàng phải đi lính để lại mình Vũ Nương với mẹ già và đứa con còn chưa ra đời. Suốt ba năm, nàng phải gánh vác trọng trách gia đình, thay chồng phụng dưỡng mẹ già, chăm sóc con thơ, phải sống trong nỗi nhớ chồng triền miên theo năm tháng.
- Chiến tranh đã làm xa cách, tạo điều kiện cho sự hiểu lầmtrở thành nguyên nhân gây bất hạnh. Đó cũng là ngòi nổ cho thói hay ghen, đanghi của Trương Sinh nảy nở, phát triển, dẫn đến cái chết oan uổng của Vũ Nương.
* Đỉnh điểm của bi kịch là khi gia đình tan vỡ, bản thân phải tìm đến cái chết.
- Là người vợ thuỷ chung nhưng nàng lại bị chồng nghi oan vàđối xử bất công, tàn nhẫn.
- Nghe lời ngây thơ của con trẻ Trương sinhđã nghi oan chovợ, mắng nhiếc, đánh đuổi nàng đi bất chấp lời van xin khóc lóc của nàng và lời biện bạch của hàng xóm.
- Vũ Nương đau đớn vô cùng vì tiết giá của mình bị nghi kị,bôi bẩn bởi chính người chồng mà mình yêu thương.
- Bế tắc, Vũ Nương đã phải tìm đến cái chết để giải nỗi oanức, thoát khỏi cuộc đời đầy đau khổ, oan nghiệt.
* Cái kết thúc tưởng là có hậu hoá ra cũng chỉ đậm tô thêm tính chất bi kịch trong thân phận Vũ Nương.
- Lược thuật lại kết thúc tác phẩm.
- Phân tích:
+ Có thể coi đây là một kết thúc có hậu, thể hiện niềm mơ ước của tác giả về một kết thúc tốt lành cho người lương thiện, niềm khát khaom cuộc sống công bằng nới cái thiện cái đẹp sẽ chiến thắng cái xấu, cái ác.
+ Nhưng sâu xa, cái kết thúc ấy không hề làm giảm đi tính chất bi kịch của tác phẩm. Vũ Nương hiện về uy nghi, rực rỡ nhưng đó chỉ là sự hiển linh trong thoáng chốc, là ảo ảnh ngắn ngủi và xa xôi. Sau giây phút đó nàng vẫn phải về chốn làng mây cung nước, vợ chồng con cái vẫn âm dương đôi ngả. Hạnh phúc lớn nhất đời người đàn bà ấy là được sum họp bên chồng bên con cuối cùng vẫn không đạt được. Sự trở về trong thoáng chốc và lời từ biệt của nàng đã hé ra cái sự thực cay đắng là cái nhân gian đầy oan nghiệt, khổ đau nàykhông có chốn dung thân cho người phụ nữ vì thế mà “Thiếp chẳng thể trở lại chốn nhân gian được nữa”
=> Nguyễn Dữ đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh người phụ nữ dưới chế độ phong kiến tàn ác, tuy có "tư dung tốt đẹp" nhưng số phận lại lênh đênh, trắc trở. Nghịch lí oan nghiệt ấy đã chà đạp lên hạnh phúc con người. Đồng thời, thể hiện sự thương cảm của tác giả đối với nhân vật của mình (không cho nàng chết hẳn)
 
Last edited:

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Đề: Phân tích 8 dòng thơ cuối "Kiều ở lầu Ngưng Bích"
1. Mở bài
- Giới thiệu tác giả, đoạn trích
- 8 dòng thơ cuối bộc lộ rõ nét nhất bút pháp tả cảnh ngụ tình của Nguyễn Du, có sức sống lâu bền trong dòng chảy văn học bất tận.

2. Thân bài:
Phân tích bốn cặp thơ lục bát “buồn trông” để thấy được những đặc sắc nội dung và nghệ thuật:
a, Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
- Không gian, thời gian, cảnh vật:
+ Không gian cửa bể mênh mông, rộng lớn
+ Thời gian: chiều hôm. Trong ca dao, thơ ca, thời điểm chiều tà là thời điểm dễ khiến con người buồn, nhớ (dẫn chứng một vài câu thơ, câu ca dao: Chiều chiều ra đứng ngõ sau/ Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều…)
+ Cảnh vật: chỉ có bóng con thuyền và cánh buồm thấp thoáng, càng khiến không gian trở nên mênh mông, cô quạnh, không một bóng người.
- Nghệ thuật: đảo ngữ thấp thoáng lên trước, cùng từ láy xa xa làm tăng thêm cảm giác xa xôi, nhỏ bé của con thuyền, tăng cảm giác cô độc của nhân vật.
b, Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
- Hình ảnh ẩn dụ: hoa trôi trên dòng nước ẩn dụ cho thân phận người con gái chìm nổi trên dòng đời. Kiều nhìn cánh hoa trôi mà cảm thương cho số phận chìm nổi lênh đênh của mình.
+ Liên hệ với ca dao: Thân em như thể bèo trôi/ Sóng dập gió dồi biết tựa vào đâu; Thân em như thể cánh bèo/ Ngược xuôi xuôi ngược theo chiều nước trôi…
⇒ Cánh hoa, cánh bèo, cánh lục bình… đều ẩn dụ cho sự mong manh, yếu đuối, không thể tự định đoạt của thân phận người con gái trong xã hội phong kiến. Sóng, dòng nước ẩn dụ cho cuộc đời.
c, Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
- Màu sắc của cảnh vật:
+ “Rầu rầu”: màu sắc ảm đạm, úa tàn
+ “Xanh xanh”: ý nói không gian không có sự sống con người, trời đất lẫn vào nhau một màu xanh.
⇒ Tâm trạng mệt mỏi chán chường của Thúy Kiều, nhìn đâu cũng thấy sự ảm đạm, thê lương; câu thơ tiêu biểu cho thủ pháp tả cảnh ngụ tình trong đoạn thơ (người buồn cảnh có vui đâu bao giờ).
d. Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi
- Âm thanh dữ dội của sóng, gió gợi sự kinh hãi. Câu thơ như báo trước những sóng gió trong cuộc sống sắp tới với Kiều.
e, Đánh giá chung về nghệ thuật của đoạn thơ
- Điệp từ “buồn trông”: tạo nên âm hưởng trầm buồn, như một điệp khúc của đoạn thơ, là ngọn nguồn lí giải cảnh sắc trong đoạn thơ.
- Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình: cảm xúc của Thúy Kiều ảnh hưởng tới cảnh vật nàng nhìn thấy -> cảnh nào cũng buồn, cô quạnh, u ám, đáng sợ.
- Hệ thống từ ngữ tả cảnh: tính từ, từ láy.
- Nhịp thơ thay đổi ở 2 câu cuối: đang từ chậm buồn trở nên gấp gáp.
- Thủ pháp đối lập giữa 2 câu cuối và 6 câu trước: âm thanh dữ dội đối lập với những hình ảnh ảm đạm.
- Hình ảnh được tả từ xa đến gần: sự thay đổi điểm nhìn của nhân vật, đứng trên lầu cao nhìn từ xa lại.

3. Kết bài:
- Đoạn thơ là thành công vang dội của "Truyện Kiều" đưa đến những cảm xúc dạt dào về số phận và tấm lòng của Thúy Kiều
- Thể hiện sự thương cảm, tấm lòng nhân đạo của đại thi hào.
 

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Đề: Phân tích chi tiết cái bóng
1. Nội dung:
- Vũ Nương chỉ cái bóng mình nói với con rằng đó là cha Đản
=> Một người mẹ hết lòng yêu con, không muốn con thiếu vắng tình cha, muốn lấp đầy nỗi trống trải trong lòng bé Đản. Bên cạnh đó còn thể hiện tấm lòng thủy chung, muốn giữ trọn sự êm ấm trong gia đình.
- Bé Đản thơ ngây, tin ngay lời mẹ.
- Chỉ vì lời nói trẻ thơ mà Trương Sinh nỗi lòng ghen tuông bóng gió, đánh đuổi Vũ Nương khỏi nhà -> Nàng tự vẫn để bảo vệ danh dự bản thân
=> Chi tiết cái bóng thắt nút câu chuyện, mâu thuẫn câu chuyện được mở ra, chỉ vì lời nói của con nhỏ, Trương Sinh đã đẩy vợ mình rơi vào cái chết

- Một đêm, bé Đản gọi "cha" như bao lần ngồi với mẹ dưới ngọn đèn dầu
- Bấy giờ, Trương Sinh mới hiểu thấu câu chuyện -> thấu hiểu nỗi oan cho vợ trong muộn màng
=> Chi tiết cái bóng mở nút câu chuyện, hoá giải những oan cố cố mà Vũ Nương phải gánh chịu
- Tô đậm vẻ đẹp phẩm chất người phụ nữ
- Ẩn dụ mong manh cho số phận của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến
- Câu chuyện là một lời cảnh tỉnh cho kẻ ghen tuông, đa nghi vô cớ. Lời nhắc nhở: Đừng để cái bóng vô hình giết chết hạnh phúc gia đình bạn


2. Nghệ thuật:
- Tạo ra tình huống cho câu chuyện
- Mang lại tính hấp dẫn, sự lôi cuốn, sự chặt chẽ trong kết cấu thắt, mở nút truyện
- Cái bóng là chi tiết nghệ thuật đắt giá, góp phần tạo kịch tính và thúc đẩy sự phát triển của câu chuyện.
 

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng

loveimyoonA3005

Học sinh
Thành viên
21 Tháng bảy 2019
31
19
21
18
Hà Nội
THCS Nguyễn Trãi
nghị luận văn học kiểu viết đoạn ý bạn mình đang cần dạng so sánh giữa 2 vb
Đề là: Cảm nhận của em qua hai đoạn thơ sau :
"Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo."
(Đồng chí-Chính Hữu)
"Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng."
(Bài thơ về tiểu đội xe không kính-Phạm Tiến Duật)
:MIM23:MIM23
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
nghị luận văn học kiểu viết đoạn ý bạn mình đang cần dạng so sánh giữa 2 vb
Đề là: Cảm nhận của em qua hai đoạn thơ sau :
"Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo."
(Đồng chí-Chính Hữu)
"Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng."
(Bài thơ về tiểu đội xe không kính-Phạm Tiến Duật)
:MIM23:MIM23
1. Giống nhau:
- Yêu quê hương, đất nước, đều giác ngộ được lí tưởng của thời đại: đứng lên đấu tranh bảo vệ dân tộc
- Niềm tin vào chiến thắng dân tộc, lạc quan vì tương lai rạng rỡ đang dang tay chào đón "chờ giặc tới" "ung dung buồng lái ta ngồi"
- Ý chí vượt lên khó khăn, nguy hiểm "sương muối", "bom giật bom rung", "nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng"
2. Khác nhau:
- Người lính qua "ĐC": mộc mạc, chân chất, tình đồng đội đến với họ bằng tình cảnh đầy khó khăn. Mặc dù vậy, các chiến sĩ vẫn đứng lên chống Pháp đầy anh hùng, lạc quan bên hình ảnh thơ đầy chất lãng mạn "đầu súng trăng treo"
- Người lính qua "BTVTDXKK": ngang tàng, mạnh mẽ, sôi nổi và đầy nhiệt huyết trên con đường vận chuyển đạn dược, thống nhất miền Nam trước sự xâm lược của đế quốc Mĩ.
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Đề tài: Người phụ nữ
1. Truyện Kiều
*Vẻ đẹp của Vân:

Câu thơ mở đầu: “Vân xem trang trọng khác vời” đã giới thiệu khái quát vẻ đẹp của Thúy Vân: một vẻ đẹp cao sang, quí phái.
- Bút pháp ước lệ tượng trưng, phép ẩn dụ, nhân hoá: “khuôn trăng”, “nét ngài”, “hoa cười ngọc thốt, “Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da”
-> Vẻ đẹp của Thúy Vân là vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu; tính cách thì đoan trang, thùy mị: khuôn mặt đầy đặn, tươi sáng như trăng đêm rằm;lông mày sắc nét như mày ngài; miệng cười tươi thắm như hoa; giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngọc ngà là những lời đoan trang, thùy mị. Mái tóc của nàng đen mượt hơn mây, da trắng mịn màng hơn tuyết.
-> Vân đẹp hơn những gì mỹ lệ của thiên nhiên – một vẻ đẹp tạo sự hòa hợp, êm đềm với xung quanh. Cũng là hương sắc của tạo hóa, báu vật của nhân gian. -> Dự báo về một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ.

* Vẻ đẹp của Kiều
"sắc sảo" : về trí tuệ
"mặn mà": về tâm hồn
"càng" : Cho thấy kiều hơn Vân về mọi mặt
"Làn thu thủy " : Mắt trong như nước mùa thu
" Nét xuân sơn" : Lông mày đẹp như dãy núi mùa xuân
" Nghiêng nước, nghiêng thành " : sự say mê của con người (thành ngữ, điển cố )
"Sắc đành đòi một tài đành họa hai" Nghệ thuật ẩn dụ ước lệ tượng trưng => Sắc là nhất , tài may ra có người thứ hai
Thủ pháp đòn bẩy vẽ lên bức chân dung của Kiều, Vân đã đẹp Kiều càng rực rỡ hơn
"Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" Vẻ đẹp khiến cho thiên nhiên phải ganh ghét,đố kị => Dự báo số phận đầy sóng gió

VD - Viết đoạn: Phân tích Kiều
Như vườn cây mất đi những bông hoa giàu hương sắc, như bầu trời đêm thiếu vắng những vì sao. Nếu không có đại thi hào dân tộc - ND, nền văn học trung đại sẽ trống trải biết nhường nào. Nhắc đến ông không thể bỏ qua vẻ đẹp của nhân vật TK được khắc hoạ thật kiều diễm qua những dòng thơ :
"Kiều càng sắc sảo mặn mà..."
Chỉ với bốn chữ "sắc sảo", "mặn mà" cùng quan hệ từ "càng" đã lột tả vẻ đẹp trí tuệ cùng với dung nhan tuyệt trần của TK. Vẻ đẹp ấy đã vượt ngưỡng chuẩn mực của tạo hoá, được bộc lộ đặc sắc qua các hình ảnh ước lệ "làn thu thủy" "nét xuân sơn" vừa gợi tả vẻ đẹp nhan sắc, vừa toát lên sự tinh anh trí tuệ bởi đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Đôi mắt đẹp lại ẩn dưới nét mày thanh bạch, tươi non của sắc núi mùa xuân. Thành ngữ "nghiêng nước nghiêng thành" càng làm nhan sắc của Kiều càng thêm rực rỡ. Chính Thúy Vân đã được ND dụng ý trở thành điểm tựa làm nền cho bức tranh tinh khôi, sắc sảo của Thúy Kiều. Có lẽ chính sắc đẹp ấy là một dự cảm chẳng lành về một tương lai đầy bấp bênh, sóng gió...
- Viết tiếp phần kết đoạn (suy nghĩ cá nhân)

2. Suy nghĩ về người phụ nữ trong xã hội ngày nay qua bài "Bánh trôi nước" (Hồ Xuân Hương)
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
- Ngày nay, người phụ nữ được gọi là phái đẹp, họ có nhu cầu tất yếu về ngoại hình, chăm chút, bảo vệ bản thân.
- "Thân em" thể hiện sự kín đáo, khiêm nhường

"Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn"
- Ngày xưa, người phụ nữ sống một đời người đầy vất vả, gian lao, khó khăn, cực khổ, họ bị định đoạt bởi gia đình, tục lệ phong kiến lạc hậu, tuổi xuân, sức trẻ, tình yêu cuộc sống,... Đều dần bị chôn vùi. tam tòng “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” nghĩa là ở nhà thì nghe cha, khi lấy chồng thì theo chồng và khi chồng chết thì theo con chỉ đúng với xã hội cũ.
- Ngày nay, người phụ nữ đã có thể sống sung túc hơn, họ không còn là những kẻ thất học, kém hiểu biết, tối mặt vào việc nông, việc nhà mà ngược lại người phụ nữ đã có tiếng nói trong xã hội, được mọi người thừa nhận, giúp đỡ, họ được tham gia nhiều lĩnh vực xã hội, được thể hiện giá trị bản thân. Tuy thế, họ vẫn biết lưu giữ những truyền thống tự đời xưa: chăm con, lo toan gia đình, nấu nướng, làm việc nhà,..

"Mà em vẫn giữ tấm lòng son"
- Xã hội có đổi thay thì vẻ đẹp tâm hồn trong họ vẫn khó lòng thay đổi, vẫn sống có khuôn phép, biết quản lí, sắp xếp việc nhà, việc ngoài. Sống biết yêu thương chồng con, thủy chung son sắt.

P/s: Tất cả nội dung trên cần có dẫn chứng và liên hệ giữa các bài, điều này giúp bài làm mang tính thuyết phục cao, dễ dàng đạt điểm cao hơn (trích thơ, câu văn, đề cập hình ảnh,.. từ các bài có nội dung liên quan)


 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Top Bottom