Sinh 11 tiêu hóa ở người

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,409
409
Phú Yên
trung học
Với các topic sau anh/ chị có thể đăng rõ ý thêm một chút để rõ đề hơn cho người giải khỏi phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần ạ.
Tiêu hóa ở miệng: thức ăn được nghiền nhỏ nhào trộn lẫn nước bọt thành viên thức ăn mềm, trơn rồi được lưỡi đưa xuống họng vào thực quản, xuống dạ dày. Về mặt hóa học, một phần tinh bột được cắt nhỏ thành các đường đôi và tiếp tục quá trình tiêu hóa.
Sau khi thức ăn từ thực quản xuống dạ dày, thức ăn được chứa đựng trong dạ dày, trộn lẫn với axit, enzym pepsin,đưa từng đợt xuống tá tràng với tốc độ phù hợp với sự tiêu hóa và hấp thu ở ruột non.
Dịch vị của dạ dày là một hỗn hợp nhiều thành phần: axit dịch vị HCl, các enzyme tiêu hóa pepsin, lipazo giúp quá trình tiêu hóa protein, các collagen, lipit… Ngoài ra đây cũng tạo điều kiện để hoạt hóa pepsinogen ở ruột non, sát khuẩn và phá vỡ xenlulozo ở thực vật non.
Kết quả tiêu hóa ở dạ dày tạo ra vị trấp trong đó một phần protein được chuyển hóa thành proteozo và pepton, một phần tinh bột chín thành mantozo, manltotriozo và oligosaccharide. Dầu mỡ, lipit hầu như chưa được phân giải.
Ở ruột non, thức ăn được nhào trộn với dịch mật và dịch tụy, dịch mật và dịch ruột. Sự tiêu hóa thức ăn bắt đầu từ miệng đến dạ dày sẽ được hoàn tất tại lòng ruột do biểu mô ruột non hấp thu. Sau đó các sản phẩm tiêu hóa được hấp thu cùng với vitamin, các chất điện giải và nước.
Tại đây tụy đổ vào ruột non dịch tụy.
Ở ruột non hấp thu hoàn toàn lượng glucozo qua các tế bảo biểu mô ở đoạn cuối hỗng tràng. Các protein được cắt nhỏ ra thành các sản phẩm tiêu hóa dễ dàng hơn: tripeptit, dipeptit, và một ít axit amin. Còn chất béo được cắt nhỏ thành các dạng hấp thu dễ hơn là axit béo. Được khuếch tán qua màng tế bào biểu mô niêm mạc ruột.
 

Đỗ Hằng

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
2,110
2,764
456
20
Thanh Hóa
THPT Triệu Sơn 3
Đường đi: miệng -> hầu -> thực quản-> dạ dày-> ruột non
Biến đổi hoá học:
Ở khoang miệng: một phần thức ăn là tinh bột được enzim amilaza biến đổi thành đường mantozo
Ở dạ dày: enzim pepsin phân cắt các protein thành các protein chuỗi ngắn 3-10!aa
Ở ruột non: ruột non có đủ các ezim biến đổi các chất phức tạp thành các chất đơn giản mà cơ thể có thể hấp thụ được
Biến đổi lí học:
Khoang miệng: thức ăn được nhai, nghiền, đảo trộn, thấm nước bọt, tạo viên, nuốt
Dạ dày: t.ăn được co bóp đảo trộn, nghiền nát, thấm đều với dịch vị
Ruột non: thức ăn vẫn được đảo trộn nhưng ít
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng
Top Bottom