Văn 9 Suy nghĩ về lối sống giản dị của bác hồ

Harry Nanmes

Cựu Mod Văn | Tài năng sáng tạo 2018
Thành viên
6 Tháng chín 2017
1,593
3,819
544
Hải Dương
THPT Tứ Kỳ.
I,Mở bài
II, Thân bài

1. Giải thích ý kiến
- Giản dị là sống một cách đơn giản, tự nhiên, không cầu kì phô trương trong lối sống.
=) Bác Hồ là ....
*) Biểu hiện của lối sống giản dị
- Lối sống giản dị bộc lộ ở nhiều phương diện: trang phục, ăn uống, thói quen, giao tiếp, nói năng, phong cách làm việc...
+ Trang phục phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, gọn gàng và tiện dụng, tránh cầu kì, loè loẹt.
+ Cách ứng xử lịch sự, đúng mực; cách suy nghĩ và sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, không hoa mĩ, cầu kì rắc rối...
+ Cách sinh hoạt: hòa đồng với mọi người, tự nhiên và gần gũi trong cách cư xử; không tự coi mình là người đặc biệt, khác người mà cần thấy mình bình thường như những người khác.
- Cốt lõi của lối sống giản dị là sự ý thức sâu sắc về mục đích và cách sống sao cho hoà đồng và thoải mái, tự nhiên để tạo thành một phong cách sống. Sống giản dị cũng là biểu hiện của sự sâu sắc trong nhận thức về cuộc sống.
2. Bàn luận, CM
*) Vì sao, tác dụng của lối sống giản dị
- Giản dị khiến người ta dễ hòa nhập với mọi người, làm cho con người trở nên thân thiện với nhau và giúp ta có thêm bạn bè... góp phần làm sáng lên nhân cách của mỗi con người. Được mọi người yêu quý, kính trọng.
- Giản dị tạo nên sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn và sự nhàn nhã, thư thái trong nhịp sống. Khiến con người hoà đồng với tự nhiên, gắn bó sâu sắc với các cá nhân khác.
- Sống giản dị là một trong những cách để mỗi người sống thật, sống có hứng thú, có ý nghĩa.
- Sống giản dị giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo cho xã hội sự hoà đồng, bình đẳng, nhân ái, phát triển.
*) Chứng minh: (Lấy dẫn chứng là Bác Hồ luôn nhé!)
*) Mở rộng:
- Lối sống giản dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu, gò bó, khuôn mẫu; giản dị cũng không đồng nghĩa với tiết kiệm, hà tiện... giản dị phù hợp với điều kiện, với hoàn cảnh vẫn thể hiện được sự tao nhã, thanh lịch, văn hóa.
- Phê phán lối sống xa hoa, đua đòi hay giản dị một cách giả tạo.
3. Bài học nhận thức và hành động
- Nhận thức được giản dị là một lối sống đẹp.
- Để sống giản dị, con người phải trải qua sự rèn luyện, cần một năng lực sống, quyết tâm cao, cũng cần hoà mình vào cuộc sống đế sống và cảm nhận, cần loại bỏ lòng tham và bù đắp tình yêu cuộc sống. Đó là cách để tránh mọi cám dỗ, giảm áp lực tinh thần và nâng cao bản lĩnh văn hoá.
- Là học sinh, mỗi chúng ta cần học tập phong cách sống giản dị, chân thành. Ở tuổi học đường, nên chú ý đến việc học tập và tu dưỡng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và sống cởi mở, chân thành, đơn giản.
III, Kết bài:
_________________

Dàn ý này mình có tham khảo, nhưng do luận điểm và các ý của bài gốc chưa hợp lý nên mình đã chỉnh sửa lại. Bạn tham khảo nhé!
 

Phủ Thiên

Học sinh chăm học
Thành viên
9 Tháng tám 2019
580
615
121
16
Bình Định
Trường Free
suy nghĩ về lối sống giản dị của bác hồ (văn theo nghị luận xã hội)
bạn tham khảo :
Bác Hồ là một người cha già đáng kính luôn hiện hữu trong tim của chín mươi ba triệu người dân Việt Nam. Người anh hùng của cả dân tộc, luôn là tấm gương sáng ngời cho chúng ta noi theo. Ở Bác có rất nhiều phẩm chất tốt đẹp, đặc biệt là lối sống giản dị, hòa hợp với thiên nhiên của Bác.
Là chủ tịch của một đất nước nhưng lối sống sinh hoạt của Bác lại vô cùng giản dị. Trong bữa ăn của Bác cũng chỉ có vài ba món ăn đạm bạc. Khi ăn Bác không bao giờ để rơi vãi, bát chén lúc nào cũng sạch sẽ và gọn gàng. Điều đó thể hiện sự tôn trọng cùng với lòng biết ơn của Bác đối với những người nông dân vất vả. Ngay cả cách ăn mặc của Bác cũng rất giản dị, gắn liền với Bác luôn là bộ quần áo ka-ki đơn sơ cùng với đôi dép cao su và đồng hồ Liên Xô, thêm một điếu thuốc trên tay luôn là hình ảnh của Bác trong lòng nhân dân.
Dù là Chủ tịch nước nhưng Bác chỉ có bộ quần áo nâu và cái nhà sàn vài ba phòng đơn giản, nhưng Bác lại có tất cả trái tim của những người con đất Việt. Bác và thiên nhiên như người bạn thân thiết không thể tách rời, những lúc rảnh rỗi Bác luôn chăm sóc cây, tưới nước, tỉ mỉ cắt tỉa từng chiếc lá. Bác không chọn nơi thành phố ồn ào nhộn nhịp mà lại chọn đồng quê yên bình, luôn làm lòng người thoải mái để làm căn cứ cho quân đội. Bác hòa nhập cùng với thiên nhiên muôn màu muôn vẻ. Điều đó thể hiện qua những câu văn, câu thơ của Người.
Trong những bài thơ của Bác đa phần đều là những xúc cảm, cảm hứng về thiên nhiên tuyệt đẹp. Không những có đức tính giản dị và lòng yêu thiên nhiên sâu sắc. Người còn rất gần gũi với các đồng chí và nhân dân, tựa như một người cha ấm áp. Dù cho thời gian có trôi đi, Người vẫn luôn là ánh sáng của Việt Nam.
Bác Hồ là người cha đã bảo vệ và hi sinh cho đất nước. Người luôn được mọi người kính trọng và ngưỡng mộ. Những hành động và bài học của Người luôn là những điều đáng quý để chúng ta học tập và làm theo
Nguồn : Internet
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
* Dẫn chứng lối sống giản dị của Bác:
- Quần áo Người mặc thường ngày cũng chỉ là bộ bà ba màu nâu với đôi dép cao su, khi tiếp khách hay đến những sự kiện quan trọng cũng chỉ bộ ka ki màu vàng với đôi giày vải.
- Ít có vị lãnh tụ nào mà hình ảnh đọng lại trong tâm trí người dân lại gần gũi, bình dị đến thế. Bác Hồ, với bộ quần áo ka ki bạc màu, tay áo đã sờn, chân đi dép cao su, đôi dép đế mòn đã cùng Bác “từ chiến khu” về Hà Nội.
- Kể cả khi hòa bình, về Hà Nội, Người ăn uống vẫn rất thanh đạm. Người yêu thích những món ăn mang đậm chất Việt Nam như: cá kho, dưa chua, cà muối…
- Bác Hồ đi công tác thường không báo trước. Không đón rước linh đình. Đi công tác Bác thường đem theo cơm nắm, muối vừng để dùng bữa cho tiện, cho đỡ phiền phức địa phương, kẻo “vì Bác đến thăm mà phải thịt một con bò”. Bác đến với các chiến sỹ trên mặt trận, cùng chiến sỹ hành quân; Bác đi thăm chỗ ở, nhà bếp, nhà vệ sinh của các gia đình, tập thể; Bác trực tiếp xuống ruộng làm việc, hướng dẫn bà con về sâu bệnh, về thủy lợi; Bác đến thăm các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học; Bác viết thư thăm hỏi người già, trẻ em,...
- Lúc ở chiến khu, Người sống chung với cán bộ, nhân viên, cùng ăn ở, sinh hoạt như mọi người. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Bác cùng Trung ương Đảng trở về Hà Nội. Thể theo nguyện vọng của nhân dân, Đảng và nhà nước trân trọng mời Bác về ở tại tòa nhà của Toàn quyền Đông Dương trước kia, nhưng Bác đã từ chối. Bác đã chọn cho mình ngôi nhà nhỏ của một người thợ điện phục vụ Phủ Toàn quyền Đông Dương để ở và làm việc.
- Không chỉ thể hiện trong lối sống, đức tính khiêm tốn, giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn được thể hiện thông qua cách nói, cách viết, cách làm việc của người. Là người có trí tuệ uyên thâm, thông thạo nhiều ngoại ngữ, là nhà chính trị tài ba, nhà ngoại giao sắc sảo, nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc nhưng khi bàn luận, giải thích hay đề cập đến vấn đề chính trị, người luôn trình bày đơn giản, không triết lý, dài dòng, không vòng vo, khuôn sáo, sách vở, biến những điều phức tạp thành dễ nghe, dễ hiểu.
 
Top Bottom