Văn 12 câu hỏi văn học

Buit4602@gmail.com

Học sinh mới
Thành viên
23 Tháng chín 2018
83
15
11
14
Tây Ninh
THPT Nguyễn Chí Thanh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

1 / Trong truyện Tấm Cám, sau khi chết Tấm đã biến hóa thành các sự vật hiện tượng gì ? Qúa trình biến đồi đó nói lên ý nghĩa gì ?
2 / Trong bài thơ Tự Tinh II của Hồ Xuân Hương , tác giả đã nêu lên một nghịch đối : Duyên phận muộn màng, dang dở trong khi thời gian cứ lạnh lùng trôi qua. Qua nghịch đối đó,theo em nữ sĩ muốn thể hiện tâm trạng gì?
3 / Trong lịch sử giải Nobel Văn học thì quốc gia nào có nhiều tác giả đạt giải nhất ?
 

Miyano Shiho

Học sinh
Thành viên
22 Tháng hai 2018
67
67
36
TP Hồ Chí Minh
Thcs tân bình
1. - Trong truyện Tấm Cám, sau khi chết, Tấm đã hóa thành: chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, cây thị, quả thị.
- Quá trình biến đổi đó nói lên sức sống mãnh liệt, khao khát sự công bằng và hạnh phúc của cô Tấm. Đồng thời cũng thấy được quan niệm "Ở hiền gặp lành", người tốt dù trải qua bao khó khăn, cuối cùng cũng sẽ được hạnh phúc.
3. Trong lịch sử giải Nobel Văn học thì Pháp là quốc gia có nhiều tác giả đạt giải nhất.
 
  • Like
Reactions: dotnatbet

Phủ Thiên

Học sinh chăm học
Thành viên
9 Tháng tám 2019
580
615
121
16
Bình Định
Trường Free
Trong truyện Tấm Cám, sau khi chết Tấm đã biến hóa thành các sự vật hiện tượng gì ? Qúa trình biến đồi đó nói lên ý nghĩa gì ?
Tấm chết, linh hồn hóa thân thành chim vàng anh, cây xoan đào ,khung cửi, rồi cây thị ,quả thị. Đây vốn là những vật rất gần gũi trong cuộc sống của người lao động nơi thôn quê dân dã. Mỗi hình thức biến hóa mang một ý nghĩa đặc sắc riêng.
a. Chim vàng anh tiếng hót trong trẻo, thánh thót đem lại niềm vui. Chim quấn quýt bên nhà vua, được vua sủng ái yêu chiều như với người. Hình ảnh chim vàng anh là sự hóa thân của một linh hồn trong sáng, hồn hậu, đồng thời trong sự hóa thân đó đã xuất hiện một cô Tấm không còn yếu đuôi, bị động như trước.
b. Lần thứ hai, Tấm hóa thành cây xoan đào. Cây xoan đào cành lá xanh tươi xòe bóng che mát cho nhà vua, lòng cây màu hồng như tấm lòng son mãi không phai qua bao thăng trầm của Tấm. Bị chặt đem đi làm khung cửi, Tấm trong cây xoan đào lại lên tiếng vạch mặt, tiếp tục tuyên chiến với kẻ thù quyết liệt hơn.
c. Lần thứ ba, Tấm hóa thành cây thị. Cây thị mộc mạc dân dã và thân thiết với người nông dân nơi thôn quê. Quả thị nhỏ nhắn luôn tỏa ngát hương thơm khiến ai cũng thích, cũng qúy. Đó là hóa thân của tấm lòng thơm thảo của Tâm. Bước ra từ quả thị trở về với cuộc sống bên bà lão hàng nước. Tấm trở lại đúng là chính mình. Không lam lũ nghèo hèn, không cao sang quyền qúy và rất đỗi bình dị. Qua mấy kiếp luân hồi. Tấm vẫn vừa là cô Tấm nết na thảo hiền chịu thương chịu khó thuở nào, lại vừa như được lột xác để mang một dáng dấp mới, xinh đẹp hơn, tự tin hơn và chủ động hơn trong cuộc sống của chính mình.
Như vậy mỗi lần, Tấm đều hóa thân trong những hình ảnh rất đẹp. Mỗi lần mỗi khác nhưng tất cả những hình ảnh đó đều có một sự thống nhất chung. Hiển hiện của một linh hồn lương thiện, trong sáng, thủy chung, một linh hồn không cam chịu khuất phục khi ý thức được nỗi oan ức của mình.
Quá trình hóa thân của Tấm là sự thể hiện một sức sống mãnh liệt, không thể bị tiêu diệt của cái đẹp, cái thiện. Đó là quan niệm, đồng thời cũng là mơ ước cháy bỏng của nhân dân lao động bao đời nay trong cuộc đối mặt với cái ác, cái xấu.
Nguồn : Internet
 
  • Like
Reactions: Maria Mariko

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
804
1,014
181
25
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
Câu 2: Thể hiện sự tự ý thức, khát vọng của nữ sĩ về tình yêu cũng như mối quan hệ vợ chồng khi mà nữ sĩ làm vọe lẽ. Đó là nỗi trống vắng sâu thẳm trong lòng của nữ sĩ.
Câu 3: Nước Pháp là nước có nhiều giải nobel Văn học nhất thế giới.
 
Top Bottom