- 8 Tháng năm 2019
- 1,998
- 4,049
- 461
- 19
- Đà Nẵng
- THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả ( Thanh Tịnh)
- Thanh Tịnh tên thật là Trần Văn Ninh
- Ông sinh năm1911 và mất năm 1988
- Là một nhà thơ Việt Nam thời tiền chiến
- Các bút danh khác của ông là: Thinh Không, Pathé
2. Tác phẩm
- Tác phẩm được in trong tập Quê mẹ
- Truyện mang tính chất tự truyện, thể hiện tâm trạng của nhân vật tôi ngày đầu đi học
Thể loại: truyện ngắn
PTBĐ chính: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm
- Bố cục: 4 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến “… rộn rã”: những hình ảnh thiên nhiên, quang cảnh ngày đầu đi học của nhân vật tôi.
Đoạn 2: tiếp theo “….trên ngọn núi”: Cảm nhận của Tôi trên con đường cùng mẹ tới trường.
Đoạn 3: tiếp theo “….được nghỉ cả ngày”: Cảm nhận của Tôi lúc ở sân trường.
Đoạn 4: phần còn lại: Cảm nhận của Tôi trong lớp học.
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Khung cảnh ngày đầu đến trường của nhân vật tôi
- Thời gian là một buổi sáng cuối thu
- Không gian là trên con đường làng dài bà hẹp của nhân vật tôi
- Thời gian và không gian vẫn như thường ngày nhưng nhân vật tôi có một cảm nhận mới, một cột mốc của cuộc đời mình
- Qua những điều đó cho thấy nhân vật tôi đã cảm thấy mình lớn lên chính vì thế mà con đường làng không còn dài rộng như trước nữa.
- “ Ghì thật chặt hai quyển vở mới trên tay, muốn thử sức tự cầm bút, thước…”: thể hiện tình yêu mái trường quê hương, bạn bè của nhân vật tôi.
=> kỷ niệm của Tôi ngày đầu tiên đi học thật cao đẹp và sâu sắc và qua hình ảnh này tác giả đề cao sự học hành với con người
2. Cảm nhận của nhân vật Tôi khi ở trước sân trường
- “ Trường Mỹ Lý vừa xinh xắn, vừa oai nghiệm như cái đình làng Hòa Ấp khiến lòng Tôi đâm ra lo sợ vẫn sợ”: thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức của nhân vật tôi
- Tác giả so sánh hình ảnh con chim với một cậu bé, thể hiện sự khát vọng bay cao bay xa của một con người vừa bắt đầu đi học
- “ Trong hồi ức của Tôi ông đốc được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, thái độ rất đẹp. Ông nói và nhìn học trò với cặp mắt hiền từ và cảm động”: sự quý trọng thầy từ ngày đầu đến trường của nhân vật tôi
3. Cảm nhận của nhân vật Tôi trong lớp học
- Sự xa mẹ, cảm nhận và suy nghĩ của cậu bé ngày càng lớn lên
- “ Tôi đã nhận thấy một mùi hương lạ xông đến, nhìn lên tường thấy lạ và hay hay, nhìn bàn ghế chỗ ngồi như là của mình, nhìn bạn bè chưa quen nhưng không cảm thấy xa lạ chút nào”: nhân vật tôi nhận thức được răng đây là nơi mà cậu sẽ gắn bó một thời gian dài.
- Bên cạnh đó nhân vật tôi có tâm trạng buồn bã khi thời thơ ấu sắp qua đi
=> Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của nhà thơ
III. Tổng kết
- Nghệ thuật:
+ Kết hợp hài hòa giữa kể, miêu tả
+ Mang chất trữ tình thiết tha, êm dịu.
+ Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và cách so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả
- Nội dung: thể hiện tâm trạng của nhân vật Tôi ngày đầu tiên đi học tại quê hương của mình
1. Tác giả ( Thanh Tịnh)
- Thanh Tịnh tên thật là Trần Văn Ninh
- Ông sinh năm1911 và mất năm 1988
- Là một nhà thơ Việt Nam thời tiền chiến
- Các bút danh khác của ông là: Thinh Không, Pathé
2. Tác phẩm
- Tác phẩm được in trong tập Quê mẹ
- Truyện mang tính chất tự truyện, thể hiện tâm trạng của nhân vật tôi ngày đầu đi học
Thể loại: truyện ngắn
PTBĐ chính: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm
- Bố cục: 4 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến “… rộn rã”: những hình ảnh thiên nhiên, quang cảnh ngày đầu đi học của nhân vật tôi.
Đoạn 2: tiếp theo “….trên ngọn núi”: Cảm nhận của Tôi trên con đường cùng mẹ tới trường.
Đoạn 3: tiếp theo “….được nghỉ cả ngày”: Cảm nhận của Tôi lúc ở sân trường.
Đoạn 4: phần còn lại: Cảm nhận của Tôi trong lớp học.
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Khung cảnh ngày đầu đến trường của nhân vật tôi
- Thời gian là một buổi sáng cuối thu
- Không gian là trên con đường làng dài bà hẹp của nhân vật tôi
- Thời gian và không gian vẫn như thường ngày nhưng nhân vật tôi có một cảm nhận mới, một cột mốc của cuộc đời mình
- Qua những điều đó cho thấy nhân vật tôi đã cảm thấy mình lớn lên chính vì thế mà con đường làng không còn dài rộng như trước nữa.
- “ Ghì thật chặt hai quyển vở mới trên tay, muốn thử sức tự cầm bút, thước…”: thể hiện tình yêu mái trường quê hương, bạn bè của nhân vật tôi.
=> kỷ niệm của Tôi ngày đầu tiên đi học thật cao đẹp và sâu sắc và qua hình ảnh này tác giả đề cao sự học hành với con người
2. Cảm nhận của nhân vật Tôi khi ở trước sân trường
- “ Trường Mỹ Lý vừa xinh xắn, vừa oai nghiệm như cái đình làng Hòa Ấp khiến lòng Tôi đâm ra lo sợ vẫn sợ”: thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức của nhân vật tôi
- Tác giả so sánh hình ảnh con chim với một cậu bé, thể hiện sự khát vọng bay cao bay xa của một con người vừa bắt đầu đi học
- “ Trong hồi ức của Tôi ông đốc được thể hiện qua lời nói, ánh mắt, thái độ rất đẹp. Ông nói và nhìn học trò với cặp mắt hiền từ và cảm động”: sự quý trọng thầy từ ngày đầu đến trường của nhân vật tôi
3. Cảm nhận của nhân vật Tôi trong lớp học
- Sự xa mẹ, cảm nhận và suy nghĩ của cậu bé ngày càng lớn lên
- “ Tôi đã nhận thấy một mùi hương lạ xông đến, nhìn lên tường thấy lạ và hay hay, nhìn bàn ghế chỗ ngồi như là của mình, nhìn bạn bè chưa quen nhưng không cảm thấy xa lạ chút nào”: nhân vật tôi nhận thức được răng đây là nơi mà cậu sẽ gắn bó một thời gian dài.
- Bên cạnh đó nhân vật tôi có tâm trạng buồn bã khi thời thơ ấu sắp qua đi
=> Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của nhà thơ
III. Tổng kết
- Nghệ thuật:
+ Kết hợp hài hòa giữa kể, miêu tả
+ Mang chất trữ tình thiết tha, êm dịu.
+ Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và cách so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả
- Nội dung: thể hiện tâm trạng của nhân vật Tôi ngày đầu tiên đi học tại quê hương của mình