Sử 8 Thống nhất đất nước sau năm 1975

nguyenhuudangxcz

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng tư 2019
2
7
6
24
Lâm Đồng
THCS Tan Thanh
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tại sao phải thống nhất đất nước về mặt nhà nước những năm sau Đại thắng mùa xuân năm 1975.
Xuất phát từ thực tế hoàn cảnh tình hình nước ta những năm đầu sau giải phóng.

Hai tháng sau hiệp định Pa-ri, những tên lính Mĩ cuối cùng đã rút khỏi miền Nam Việt Nam, tạo điều kiện cho ta tiến lên giải phóng hoàn toàn lãnh thổ.
Đại thắng mùa xuân năm 1975, quân Ngụy đã bị lật nhào, nguồn gốc của sự chia cắt đất nước đã bị gạt bỏ. Tổ quốc Việt Nam trên thực tế đã được thống nhất về mặt lãnh thổ từ sau ngày 30 – 4 – 1975.

Về mặt thể chế chính trị: Việt Nam chưa có một nhà nước chung, hai miền Nam - Bắc vẫn chưa được thống nhất về mặt nhà nước.

Về mặt lãnh thổ: Tổ quốc Việt Nam trên thực tế đã được thống nhất từ sau chiến thắng lịch sử ngày 30 – 4 – 1975, song ở mỗi miền vẫn tồn tại hình thức tổ chức nhà nước khác nhau:
• Miền Bắc: có Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất và chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, có Hội đồng nhân dân và Ủy ban hành chính là chính quyền các cấp.
• Miền Nam, có chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Hội đồng cố vấn của Chính phủ, Ủy ban nhân dân cách mạng là chính quyền các cấp.

Yêu cầu đặt ra lúc này là phải thống nhất đất nước về mặt nhà nước. Đó là một yêu cầu cấp bách và là nguyện vọng chính đáng của nhân dân sau ¼ thế kỉ bị chia cắt.
Ngoaì ra, thống nhất đất nước còn là quy luật phát triển của dân tộc Việt Nam.
Có thống nhất đất nước về mặt nhà nước mới tạo điều kiện thống nhất toàn diện, phát huy sức mạnh và tiềm năng, từng miền, mở ra khả năng to lớn trong xây dựng và phát triển đất nước, mở ra quan hệ hợp tác quốc tế.

Xuất phát từ hoàn cảnh, yêu cầu khách quan của lịch sử, Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 24 đã họp (tháng 8/1975), để bàn về chủ trương hoàn thành thống nhất đất nước về mặt nhà nước.
 
Top Bottom