Văn 8 làm văn

hunghamobile869@gmail.com

Học sinh
Thành viên
28 Tháng tám 2018
136
84
36
Hà Nội
THCS Hoàng Liệt
  • Like
Reactions: Qυαиɢ нưиɢ

Duy Thường Trần

Học sinh
Thành viên
9 Tháng mười hai 2018
55
51
21
An Giang
Đại học Cần Thơ
Dưới đây là gợi ý cho những nội dung cơ bản. Bạn có thể hoàn chỉnh hóa nó theo giọng văn của bản thân.

- Câu chủ đề: Khẳng định vẻ đẹp phẩm chất của lão Hạc chính là sự nhân hậu và lòng tự trọng cao quý.
- Diễn dịch
+ Nhân hậu: yêu thương cậu Vàng như “một bà mẹ hiếm hoi yêu quý đứa con cầu tự”, xem cậu Vàng như người bạn, ngày ngày tâm sự. Việc lão bán cậu Vàng là hành động bất đắc dĩ do guồng quay bi kịch của xã hội bấy giờ (lão vẫn cắn rứt vì điều đó). Đối với con trai, lão dành những gì tốt nhất còn lại cho con (mảnh vườn có chết lão cũng không chịu bán).
+ Tự trọng: day dứt với cậu Vàng khi lừa bán nó; dằn vặt bản thân vì sự ra đi của con trai; ăn bả chó tự sát cũng không động đến mảnh vườn dành cho con; dùng tiền của bản thân để lo liệu hậu sự mà không muốn phiền hà hàng xóm.

Gợi ý về câu ghép: “Vẻ đẹp phẩm chất của lão Hạc không chỉ là sự nhân hậu mà nó còn thể hiện ở lòng tự trọng cao quý bên trong con người lão.”

Gợi ý về trợ từ: “Giữa guồng quay bi kịch của xã hội đương thời, chỉ có một con đường dành cho lão. Đó chính là cái chết, một cái chết dữ dội.”
 
  • Like
Reactions: baochau1112

Pineapple <3

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng mười hai 2018
750
964
111
Hà Nội
THCS-THPT Tạ Quang Bửu
viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của lão hạc trong đv có sử dụng câu ghép và trợ từ
Số phận đau thương của một lão nông – lão Hạc một người cha không đủ tiền để cưới vợ cho con. Lão đã phải khóc vì con trai, khi phải xa con, cảm thấy như mất con. Ngày đêm lão mong nhớ đến con, lão ân hận, day dứt, buồn bã, đau đớn tuyệt vọng bởi lão không lo được hạnh phúc cho con để con lão phải phẫn chí đi làm đồn điền cao xu. Và không muốn lạm dụng tiền của con trai thì lão đã chọn đến cái chết, Lão đã chọn cái chết đau đớn, dữ dội, ghê gớm như cái chết của con vật – cậu Vàng – kỉ vật của người con trai. Qua đó ta càng thấm thía lòng thương yêu con sâu sắc của người bố nghèo khổ, xuất phát từ tình yêu thương con âm thầm tha thiết, mãnh liệt mà lớn lao của Lão Hạc, một tình thương đầy lòng vị tha, của đức tính cao cả, giàu lòng tự trọng đáng kính.
 

Pineapple <3

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng mười hai 2018
750
964
111
Hà Nội
THCS-THPT Tạ Quang Bửu
viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của lão hạc trong đv có sử dụng câu ghép và trợ từ
Nhân vật lão Hạc trích trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao là một ông lão nông dân giàu lòng nhân hậu. Vợ mất sớm, lão chỉ còn lại 1 người con trai, một con chó vàng và một mảnh vườn nhỏ. Do không đủ tiền cưới vợ cho con, người con trai lão phẫn chí, bỏ đi làm đồn điền cao su. Còn lại mình lão Hạc sống thui thủi một mình với con chó, ông Lão yêu thương chăm sóc nó như một thành viên trong gia đình (âu yếm gọi nó là "cậu Vàng"; cho nó ăn trong bát như của nhà giàu; Lão Hạc cứ ăn một miếng thì lại gắp cho nó một miếng; rồi tắm rửa, bắt rận cho nó; mắng yêu nó...). Khi hoàn cảnh quá khó khăn, lão bị ốm một trận dài làm sức khỏe giảm sút, bao nhiêu tiền bạc đổ hết vào thuốc men, lão không kiếm được việc làm, bao nhiêu việc nhẹ đàn bà con gái trong làng tranh nhau làm hết, đắn đo mãi, Lão Hã buộc lòng phải bán cậu Vàng mặc dù vô cùng đau khổ, thương xót nó vì lão đã quá nặng lòng yêu thương nó, nhất là lão đã tự dằn vặt, tự trách mình, day dứt, ấn hận tự cho là mình đã lừa một con chó (gọi nó về ăn cơm để cho thằng Mục, thằng Xiên đến bắt nó đi giết thịt) và lão khóc vô cùng đau khổ: "Những nếp nhăn xô vào nhau ép cho nước mắt chảy ra".
 

ngocluvie@gmail.com

Học sinh
Thành viên
29 Tháng mười hai 2018
5
3
21
Gia Lai
Đại học sư phạm - đại học Huế
viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của lão hạc trong đv có sử dụng câu ghép và trợ từ
-------------------------------------------------------------------
Đoạn văn có sử dụng phương pháp lập luận là diễn dịch, ta hiểu nó như thế này: là phương pháp lập luận ngược lại với phương pháp lập luận quy nạp. Diễn dịch là đi từ cái chung , cái khái quát đến cái riêng cái cụ thể ; từ nguyên tắc nguyên lí để xem xét các hiện tượng riêng biệt.
Ví dụ: Ở Nguyễn Tuân, ý thức cá nhân phát triển rất cao. Ông viết văn trước hết để thể hiện cá tính độc đáo của mình. Ông ham du lịch, tự gán cho mình một chứng bệnh gọi là “chủ nghĩa xê dịch”. Lối sống tự do phóng túng của ông không phù hợp với chế độ thuộc địa (hai lần bị tù) – Ngữ văn 12

viết đoạn văn diễn dịch khoảng 10 câu làm rõ vẻ đẹp phẩm chất của lão hạc trong đv có sử dụng câu ghép và trợ từ
Lão Hạc trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao, là một nhân vật có phẩm chất giản dị mà tỏa sáng đại diện cho những người nông dân Việt Nam bấy giờ. Xuyên suốt những tình tiết của truyện ngắn, lão Hạc hiện lên là một người cha thương con khi con trai của cụ bị phụ tình, là một người tận tụy nuôi con chó vàng– kỷ vật người con trai để lại, một người cẩn trọng và tin tưởng nhờ ông giáo đứng tên mảnh vườn, một con người giàu lòng tự trọng khi không muốn lợi dụng lòng tốt của ông giáo. Nhưng không ngờ rằng, Lão Hạc khi càng đau ốm không làm được gì thì ông càng cảm thấy day dứt xót của và thương con mình nhiều hơn. Chính lão Hạc tự nguyện tìm đến cái chết như là một cách giải thoát, cái chết của lão cũng là sự hi sinh cao thượng vì con cái, vì mọi người.
Câu ghép (là câu có hai cụm C-V trở lên. Các cụm C-V này phải tách bạch nhau, nằm ngoài nhau. Mỗi cấu trúc C-V là một cấu trúc nòng cốt để làm thành một vế câu)
- Lão Hạc khi càng đau ốm không làm được gì thì ông càng cảm thấy day dứt xót của và thương con mình nhiều hơn.
- Lão Hạc tự nguyện tìm đến cái chết như là một cách giải thoát, cái chết của lão cũng là sự hi sinh cao thượng vì con cái, vì mọi người.
Trợ từ (là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ đánh gia sự vật dược nói đến ở từ ngữ đó)
- Càng (ông càng cảm thấy day dứt xót của và…),
- chính (chính lão Hạc tự tìm đến cái chết..)
 
Top Bottom