Sinh 11 Hướng sáng âm của rễ cây

Ngư Nhi

Học sinh mới
Thành viên
10 Tháng mười 2018
7
6
6
21
Tuyên Quang
trường phổ thông dân tộc nội trú ATK Sơn Dương
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Tại sao rễ cây lại có hướng sáng âm?
theo như mình hiểu thì ở thân cây phía không được ánh sáng chiếu vào sẽ có nhiều auxin hơn do đó các tế bào ở phía không nhận ánh sáng sẽ phát triển hơn => cây sẽ hướng về phía có ánh sáng (cong về phía có ánh sáng), vậy tại sao ở rễ cây lại ngược lại ạ?
 

Thùy TThi

Học sinh tiến bộ
Thành viên
25 Tháng chín 2018
1,302
1,229
176
Thái Nguyên
THPT Phổ Yên
Rễ cây có tính hướng sáng âm , có tính hướng trọng lực dương còn thân cây thì có tính hướng trọng lực âm.

Tính hướng của thực vật do chất kích thích sinh trưởng auxin quyết định. Chất này tập trung nhiều ở ngọn và rễ cây. Chất auxin có tính kị sáng và bị ảnh hưởng của trong lực. Khi có ánh sáng kích thích, lượng auxin trong thân sẽ di chuyển về nơi không nhận đc kích thích, do đó phần không được kích thích sẽ phát triển nhanh hơn, các tế bào dãn dài ra nhanh hơn, làm cho thân bị uốn về phía có ánh sáng, còn với trọng lực thì có cơ chế khác, trọng lực làm cho auxin tập trung nhiều về phía đỉnh rễ, gây ức chế sinh trưởng làm cho phần sau phát triển nhanh hơn, rễ cây hướng xuống dưới.

Tính kị sáng: Phần nào của cây được chiếu sáng nhiều thì auxin ở đó sẽ bị phân huỷ, dẫn đến bên tối sẽ phát triển mạnh hơn làm cây nghiêng về phía ánh sáng.

Anh hưởng của trọng lực: Auxin cũng tập trung nhiều vào phần bên dưới của chóp rễ khiến cho rễ phát triển theo hướng sâu xuống đất
 
Top Bottom