Văn 12 Tuyên ngôn độc lập

Hoa Trần

Học sinh
Thành viên
18 Tháng tám 2017
60
20
36
23
Hà Nam
THPT A Phủ Lý
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Lập dàn ý bài văn: Nhà thơ Tố Hữu đã viết về những giây phút xúc động , thiêng liêng khi chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản "Tuyên ngôn độc lập":"Người đứng trên đài lặng phút giây/Trông đàn con đó vẫy hai tay/Cao cao vầng trán ngời đôi mắt/Độc lập bây giờ mới thấy đây".Đọc "Tuyên ngôn độc lập" anh chị có nhận ra dòng cảm xúc "lặng phút giây" ẩn sau mạch lập luận và hệ thống lập luận , lí lẽ sắc sảo , đanh thép đó không
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Lập dàn ý bài văn: Nhà thơ Tố Hữu đã viết về những giây phút xúc động , thiêng liêng khi chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản "Tuyên ngôn độc lập":"Người đứng trên đài lặng phút giây/Trông đàn con đó vẫy hai tay/Cao cao vầng trán ngời đôi mắt/Độc lập bây giờ mới thấy đây".Đọc "Tuyên ngôn độc lập" anh chị có nhận ra dòng cảm xúc "lặng phút giây" ẩn sau mạch lập luận và hệ thống lập luận , lí lẽ sắc sảo , đanh thép đó không
Mở bài: Giới thiệu tác giả (Hồ Chí Minh), tác phẩm "Tuyên ngôn độc lập" và câu thơ của Tố Hữu
Thân bài:
1. Khái quát về tác phẩm
- Hoàn cảnh sáng tác: Cách mạng tháng Tám thắng lợi, chính quyền về tay nhân dân. Ngày 26 tháng 8 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu Việt Bắc về tới Hà Nội, tại căn nhà số 48, phố Hàng Ngang, Người soạn thảo "Tuyên ngôn độc lập". Ngày 2 tháng 9 năm 1945 tại quảng trường Ba Đình, thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Người đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập trước hàng chục vạn đồng bào, chính thức khai sinh nước Việt Nam mới
- Mục đích sáng tác
- Đối tượng hướng tới
2. Phân tích mạch lập luận và hệ thống lập luận, lí lẽ
- Mở đầu áng văn, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn 2 bản tuyên ngôn nổi tiếng của Pháp và Mỹ. Lí lẽ của hai bản tuyên ngôn đó trở thành những luận điểm quan trọng có ý nghĩa pháp lý về chủ quyền dân tộc và quyền sống của con người
- Trên cơ sở đó tác giả lần lượt bác bỏ luận điệu xảo trá của thực dân Pháp
+ Nếu thực dân Pháp kể công "khai hóa" thì bản Tuyên Ngôn lại kể tội, kết tội chúng bằng giọng văn đanh thép vừa nén cả sự khinh bỉ và lòng căm thù của nhân dân ta. Chúng không hề mang lại sự văn minh mà chỉ toàn bóc lột, đau khổ. Các điệp từ điệp cấu trúc góp phần quan trọng trong việc nhấn mạnh những tội ác cụ thể của thực dân Pháp
+ Nếu thực dân Pháp kể công "bảo hộ" thì bản tuyên ngôn lại lên án chúng trong 5 năm đã bán nước ta hai lần cho Nhật. Bác đưa ra những dẫn chứng cụ thể về quan hệ giữa Pháp và Nhật từ mùa thu năm 1940. Thực tế: hai triệu đồng bào ta chết đói dưới ách thống trị của bọn phát xít. Từ đó đi đến kết luận rằng: thực dân Pháp không những không bảo hộ được nước ta mà trái lại chúng đã bán nước ta hai lần cho Nhật gây ra cảnh lầm than
+ Để tăng thêm sức thuyết phục cho bản Tuyên Ngôn, Người lại chỉ ra thêm hành động chính nghĩa và thái độ khoan hồng nhân đạo của nhân dân Việt Nam
-> Thủ pháp đối lập đã phát huy được sức mạnh, mang tới hiệu quả rõ rệt
+ Nếu thực dân Pháp khẳng định Đông Dương là thuộc địa của chúng thì bản tuyên ngôn nói rõ Đông Dương đã trở thành thuộc địa của Nhật từ năm 1940 và chính nhân dân ta đã đánh đổ ách thống trị của Nhật chứ không phải lấy từ tay Pháp
+ Thực dân Pháp nói rằng nhân danh Đồng minh, tuyên bố Đồng minh đã thắng Nhật vì thế Pháp có quyền lấy lại Đông Dương, bản Tuyên ngôn lại nói rằng chúng chính là kẻ phản bội Đồng minh, chỉ có dân tộc Việt Nam mới thực sự thuộc phe đồng minh và đã đứng lên đánh Nhật giành chính quyền
- Từ những cơ sở thực tế hùng hồn, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố nền độc lập của dân tộc Việt Nam đã thực sự được xác lập với sự ra đời của một quốc gia mới, một chính phủ mới sau sự kiện lịch sử "Pháp chạy, Nhật hàng, Vua Bảo Đại thoái vị"
3. Bàn luận
Kết bài.
 
Top Bottom