Vật lí [lớp 11] dòng điện trong các môi trường

Dương Minh Nhựt

Cựu Phó nhóm Vật lí
Thành viên
29 Tháng sáu 2017
2,299
4,069
546
24
Cần Thơ
Đại Học Cần Thơ
thật chất là không biết gõ để làm gì, đó có thể là bạn thấy như thói quen của thợ. Nhưng khi hàn một vật gì đó trên khung sườn xe người thợ thường hay tháo Cáp điện ở cọc âm của bình
 

Mark Urich

Học sinh chăm học
Thành viên
11 Tháng một 2018
133
236
59
Hà Nội
NDC
Hàn điện nó có 2 cái kìm kẹp, 1 cái màu đỏ 1 cái màu đen (cực dương và cực âm) nối với 1 nguồn điện. Khi hàn thợ nó kẹp cực dương với khối kim loại cần hàn và kẹp cực âm với que hàn, rồi chỉnh điện áp để có thể tạo ra dòng điện phù hợp với nhiệt độ nóng chảy của que hàn. Khi hàn thì thợ chạm que hàn vào chỗ tiếp xúc cần hàn trên khối kim loại rồi nhấc nhẹ ra, và lại chạm và nhấc ra vài lần, đấy chính là gõ. Việc chạm vào là để mồi hồ quang điện và nhấc ra là để làm hồ quang xuất hiện và phóng tia lửa điện sinh ra nhiệt lớn nung chảy chỗ tiếp xúc để dính mối hàn vào.
Khi chạm thì mạch kín (chập mạch) nên HĐT giảm đột ngột và xuất hiện dòng điện mạnh đột ngột trong mạch, dòng này sẽ đẩy các electron (và có thể các các ion ở nút mạng nữa do trong quá trình chuyển động mạnh electron cũng có thể phá cấu trúc của các ion ở nút mạng tinh thể) ở phía que hàn đến va chạm mạnh vào chỗ tiếp xúc với vật liệu hàn và đầu que hàn làm nóng đỏ đầu que hàn và chỗ tiếp xúc, khi nóng đỏ thì cả que hàn và vật liệu hàn cũng phát xạ ra thêm các electron nữa. Sau đó thợ hàn sẽ nhấc nhẹ que hàn ra, lúc này mạch hở nên xuất hiện điện trường giữa đầu que hàn và vật liệu hàn và điện trường này cũng mạnh nhất ở đầu que hàn, kết hợp với nhiệt nóng làm phát xạ electron nữa nó sẽ ngay lập tức ion hóa ko khí trong khoảng ngắn giữa đầu que hàn và chỗ tiếp xúc, quá trình ion hóa nhanh và mạnh này tạo ra tia lửa điện (hồ quang xuất hiện), như đã biết đây là quá trình phóng điện tự lực và được duy trì, dòng chủ yếu là dòng của các electron đc phát xạ ra kết hợp với điện trường làm ion hóa ko khí, các electron dưới tác dụng của điện trường nó đi từ cực âm về cực dương nhưng cũng có cả các ion dương đi ngược lại do sự ion hóa ko khí, các ion dương này lại đập vào que hàn làm duy trì nhiệt và phát xạ ra electron, sự phát xạ electron đến va chạm vào vật hàn làm nhiệt độ rất cao nung chảy chỗ tiếp xúc để dính vật liệu vào nhau. Như vậy mục đích gõ là để mồi làm phát sinh hồ quang tạo nhiệt độ lớn khi hàn điện.
 
Top Bottom