Đề 1: Hãy tưởng tượng em là một cái cây,kể lại cuộc đời mình và sự việc bị các bạn học sinh không tôn trọng và bị bẽ gãy
Đề 2: Hãy tưởng tưởng em nghe được cuộc nói chuyện và tham gia vào cuộc nói chuyện đó với ghế và bàn nói về chuyện các học sinh đối xử với họ như thế nào. Từ đó em suy nghĩ được gì và làm như thế nào để bảo vệ tài sản nhà trường
Mình cần gấp ( ko lấy sách tham khảo hay trên mạng nha)
Hướng dẫn sơ lược
1.
- Có thể dẫn dắt bằng cách đối thoại với cây khác trong tình huống cây khác hỏi thăm vì sao trông mình đau buồn thế.Bắt đầu giãi bày tâm sự.
- Kể về cuộc đời mình : Tự xưng tên tuổi, được trồng và chăm sóc như thế nào, ở đâu?.Theo dòng chảy thời gian, mình lớn lên cùng những khoảnh khắc với các cô cậu học trò. Trải qua bao mưa gió, giờ đây mình đã trưởng thành như thế nào sau nhiều đổi thay
- Cũng từng ngày ngày lớn lên trong bàn tay chăm sóc tỉ mỉ , chồi non nảy nở, phát triển nhưng vẫn bị các bạn học sinh không tôn trọng, nhiều cô cậu học trò tinh nghịch còn bẻ gãy khiến mình đau buồn biết bao.
- Đối thoại, bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình
2. Đề cần làm rõ được hai vế
- Cuộc trò chuyện của bàn ghế và sự góp mặt của bản thân: Ngẫu nhiên trong lần đi học sớm nhất lớp em chợt nghe được tiếng thở dài của ai đó, bước vào lớp học trong sự ngỡ ngàng khi nghe tiếng trò chuyện của bàn và ghế.Đó là lời phân trần, đối thoại về những hành vi của các bạn trong lớp đã làm đối với ho.( Có thể là dùng bút xoa vẽ bậy compa khắc chữ lên bàn , ghế, nhảy dẫm lên bàn ghế....) Trong cuộc trò chuyện đó, em đã nói điều gì ( lời xin lỗi tuy rằng muộn màng nhưng lại xoa dịu phần nào nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần)
- Suy tư và lời thầm nhủ về trách nhiệm bảo vệ tài sản: