Văn Nghị luận xã hội

Tuấn Nguyễn Nguyễn

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tư 2017
449
256
96
22
Hà Nam
THPT

baochau1112

Cựu Phụ trách nhóm Văn | CN CLB Khu vườn ngôn từ
Thành viên
6 Tháng bảy 2015
6,549
13,982
1,304
Quảng Nam
Vi vu tứ phương
Trong ngành Giáo dục đang phát động phong trào " Chống bệnh thành tích trong giáo dục ". Em hãy viết một bài văn nêu suy nghĩ của mình về vấn đề được nêu trên
Chị gợi ý e hướng làm bài nhé ^^
- Ai cũng thích, cũng mong muốn được khen ngợi, được ghi nhận, được thành danh. => Có ng phải rất nỗ lực, có ng gian lận để đc thành danh
- Thành tích là nhóm để biểu dương, nêu gương những kết quả thực tế tốt đẹp. Điều đó động viên cố gắng của người được nêu gương, thúc đẩy họ tiếp tục cố gắng. Nhưng thách thức người khác cùng “chạy đua” để tiếp tục đi lên.
- Bệnh thành tích là tên gọi của sự không phù hợp giữa hình thức và bản chất: hình thức rất hào nhoáng, sáng bóng, lẫy lừng nhưng bản chất thì xuống cấp, gỉ sét, cong vênh.
- Bệnh thành tích đã tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, đục sâu lan rộng vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
(Dẫn chứng ra nhé)
- Bệnh thành tích sẽ để lại hậu quả vô cùng tai hại
+ Khiến mỗi cá nhân tổ chức không hiểu rõ về thực lực của mình, tự mãn về thành tích, không có xu hướng vận động phát triển
+ bệnh thành tích đã làm đảo lộn truyền thống đạo lý ấy và mỗi hệ thống xã hội đang có nguy cơ lung lay, suy sụp vì chất gỗ bên trong đang mối mọt dần.
- Nguyên nhân:
+ Một thói xấu của con người: thói ghen ăn tức ở => Muốn đc đánh bóng bản thân
+ Sai lầm trong công tác quản lý tổ chức của nhiều cấp, ngành: trọng giấy tờ, hình thức, không gần gũi sâu sát thực tế và chỉ tiêu hoá, kế hoạch hóa cao độ mọi vấn đề thi đua.
 

justin huynh

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng ba 2017
26
94
141
21
sứ sở vampire
twitter.com
Trong ngành Giáo dục đang phát động phong trào " Chống bệnh thành tích trong giáo dục ". Em hãy viết một bài văn nêu suy nghĩ của mình về vấn đề được nêu trên

Trong một thời gian dài, chúng ta quá coi trọng những bản báo cáo thành tích, những con số "trăm phần trăm" (100%) đầy ma lực, những bằng khen, những lời tuyên dương,... Cần hiểu rằng thành tích không phải là xấu, ngược lại đó là điều tốt đẹp. Thừa nhận thành tích là ghi nhận những cố gắng nỗ lực và kết quả tốt đẹp trong giáo dục. Điều đó có tác dụng động viên các cá nhân, đơn vị tiếp tục phát huy năng lực, sở trường để đạt kết quả tốt hơn nữa.

Nhưng nếu không phải là thành tích mà là "bệnh thành tích" thì cần hiểu rằng đó đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. "Bệnh thành tích" được biểu hiện ở những báo cáo sai sự thật, ở những lời khen ngợi, tuyên dương sai người, sai đơn vị. Và hậu quả của nó thật khôn lường: sự thật đã có hàng trăm học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm trường ; đã có hàng chục giáo viên được ghi nhận là giáo viên dạy giỏi nhưng không nhận được sự tin tưởng của học sinh,... Rõ ràng, cần chữa trị triệt để căn bệnh này.
 
Top Bottom