[truyen ngan] lop9

T

trungatl

Ông Sáu được về nhà nghỉ phép sau nhiều năm xa cách vợ con. Thế nhưng , con gái ông là bé Thu lại không nhận ra cha mình vì vết sẹo trên mặt ông khi ông đánh giặc. Ông chỉ đựoc nghỉ phép 3 ngày ngắn ngủi, và trong ba ngày đó, ông ở nhà suốt để vỗ về con và cho con cái cảm giác có cha ở bên. Thế nhưng bé Thu càng ngày càng ngỗ ngược, không chịu nhận cha, thậm chí lúc được cha gắp cho cái trứng cá, bé đã hất ra. Ông Sáu nổi giận, đánh bé Thu. Bé buồn chạy sang nhà bà, kể hết mọi chuyện cho bà. Được bà giải thích, bé hiểu ra và trong giây phút cuối cùng trước khi cha trở về chiến trường, cũng là giây phút cuối cùng bé được gặp cha mình, bé đã nhận cha trong sự xúc động của mọi người và bé đã vòi cha mua cho mình một chiếc lược. Thương con, ông Sáu đã tự tay làm cho con một chiếc lược bằng ngà voi, ngày ngày, ông đem chiếc lược ra ngắm đễ đỡ nhớ con. Rồi cái ngày mà ông hi sinh, ông đã trao chiếc lược ngà lại cho đồng đội ông để chuyển về cho con. Bé Thu sau này khi lớn lên theo bước cha làm một cô giao liên dũng cảm.
 
B

beng0c_haykh0cnhe17

Mình có thể tóm tắt gọn hơn chút:
Ông Sáu sau khi được nghỉ phép về thăm nhà sau suốt 8 năm ròng đi xa thì bé Thu_ con gái ông lại không nhận ra cha mình chỉ vì vết thẹo dài trên má ông, trong mắt bé Thu cha em không có vết thẹo dài như vậy những khi em được xem tấm hình của cha ngày trước. Ông Sáu vô cùng đau lòng khi bé Thu ko chịu nhận ông trong khi ông đã chờ đợi ngày này rất lâu. Rồi khi nghe bà ngoại nói về vết thẹo trên má ông Sáu là do chiến tranh thì bé Thu đã hiểu. Nhưng khi bé Thu nhận cha thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. Khi vào đến chiến trường, nhớ lời con ông Sáu đã tự tay mình làm một chiếc lược bằng ngà để tặng con. Sau khi ông Sáu bị hi sinh nơi chiến trường, người đồng đội của ông là bác Ba đã thay ông chuyển chiếc lược ngà đến cho bé Thu. Một tình cảm như tình cha con đã nảy nở giữa bác Ba và bé Thu.
 
Last edited by a moderator:
L

letien65

Mình thấy beng0c_haykh0cnhe17 tóm tắt gọn mà lại đầy đủ đó ^^!
Tóm tắt văn bản thì quan trọng là hiểu sao nói vậy,nói những chi tiết chính,sự việc chính,... Chứ mình thấy cô giáo mình..kỹ lắm.=.="
 
Last edited by a moderator:
O

o0trangnhung_cunyeu0o

Mình thấy beng0c_haykh0cnhe17 tóm tắt gọn mà lại đầy đủ đó ^^!
Tóm tắt văn bản thì quan trọng là hiểu sao nói vậy,nói những chi tiết chính,sự việc chính,... Chứ mình thấy cô giáo mình..khó lắm!..Cô bắt từng lỗi một.Cô lại hay trừ điểm những chi tiết nhỏ nhặt.Khủng =.="
nói thế là đúngnhưng mà bỏ mất các chi tiết phụ thì cũng hok đc
nên cô giáo bắt là phải rồi
Ông sáu được nghĩ phép 3 ngày, ông tranh thủ về nhà thăm vợ và nhận con. Nhưng bé Thu không nhận cha chỉ vì vết sẹo trên mặt khi ông chiến đấu. Đến lúc bé Thu nhận ra cha thì cũng là lúc Ông phải đi kháng chiến. Ở chiến trường ông giành hết tình yêu thương con vào việc làm 1 cây lược nhưng hok may thay hok đã bị hi sinh trước lúc mất ông đã kịp gửi nhờ ng bạn đưa lược cho bé thu
 
L

letien65

Mình ko nói là bỏ các chi tiết phụ.Mà mình nói là tập trung vào ý chính.
Hix!
 
C

congchuadautay_laal

sau 8 nam xa cach ong sau moi co dip ve tham nha , tham con nhung thu khong nhan ra cha cua minh ,cho den luc nhan ra cha va boc lo cam suc manh liet thi cung la luc ong sau phai vao chien khu . nhung ngay o chien khu ,ong sau da danh het tam huyet lam chiec luoc nga de tang cho con gai nhung chua kip trao tan tay cho con gai thi ong sau da hi sinh . ong nho nguoi ban trao lai tan tay cho thu , con gai cua ong
 
L

lunvan

Sau 8 năm đi kháng chiến, ông Sáu được về nghỉ 3 ngày. Trong 8 năm xa nhà đó, ông luôn khao khát đc gặp con, cho nên khi vừa về đến nhà, nhìn thấy bé gái đang chơi trước cửa ông vội gọi là con ngay. Nhưng đứa bé lại nhìn ông một cách ngạc nhiên, sợ hãi, chạy vào nhà để cầu cứu mẹ nó. Mấy ngày được nghỉ phép, ông chẳng đi đâu xa, chỉ ở nhà để vỗ về con. Nhưng ông càng vỗ về nó thì nó lại càng đẩy ra. Mãi đến khi chia tay, mọi người mới hiểu được lí do vì sao nó không chịu nhận ba nó. Và thế là bé Thu nhờ ông Sáu làm cho nó một cây lược. Nhưng chưa kịp trao cây lược cho con gái thì ông Sáu bị hi sinh, nên ông đã phải nhờ bác Ba đưa cho Thu hộ mình.
 
Top Bottom