Văn [vVĂN 12] nghị luận về hiện tượng Internet với giới trẻ hiện nay

Q

quinhmei

Last edited by a moderator:
B

bi_an

Giúp mình với!Mình cần gấp lắm!![-O<[-O<

Mình được cô cho đề này : Anh,chị suy nghĩ gì về hiện tượng “nghiện” Ka-ra-ô-kê và In-tơ-nét trong nhiều bạn trẻ hiện nay?
Giúp mình với ,mình chỉ cần dàn ý thôi .Cảm ơn nhiều lắm ^:)^^:)^^:)^
 
Q

quinhmei

Trả lời bạn Bi_an (Bí ẩn hay bị ăn gì đó!)

Mình thấy đề này hơi lạ à nha. Nghiện internet thì OK, nhưng nghiện karaoke thì chưa chắc (Chứng tỏ người ra đề chẳng hiểu gì về tam lý giới trẻ hiện nay hết trơn!). Vì thế, mình chỉ đưa ra gợi ý cho phần NGHIỆN INTERNET thôi.

MỞ BÀI:

Trong suốt dòng lịch sử con người, đã có những người phải vất vả chống lại tính nghiện ngập, nào là nghiện rượu, nghiện ma túy, cũng như những thói quen không thể bỏ được, chẳng hạn như bài bạc. Giờ đây, các nhà tâm lý học ở nhiều quốc gia lại lưu ý đến tình trạng khẩn cấp phải đối phó của một chứng tật ham mê mới, đó là nghiện Internet.

THÂN BÀI:

Ý 1. THỰC TRẠNG VỀ CĂN BÊNH NGHIỆN INTERNET TRONG GIỚI TRẺ

Với nhiều người, Internet là một thứ không thể thiếu; một thói quen không kiểm soát nổi. Riêng tại Mỹ đã có khoảng 15-20 triệu người mắc "bệnh” này.

Theo giáo sư Jerald Block của ĐH Khoa học và y tế Oregon, bốn triệu chứng nghiện Internet chính là: quên thời gian, sao lãng ăn uống và ngủ; tức giận, căng thẳng, bồn chồn khi không thể lên mạng; cần trang bị máy tính mạnh hơn, nhiều phần mềm mới; biểu hiện trầm cảm, hay cáu giận và tách biệt với xã hội.

Nghiện Internet – một hành vi gây căng thẳng cho cuộc sống của chính nạn nhân và cho cả gia đình, bạn bè, đồng nghiệp – là một căn bệnh tâm lý đang lan tràn trên toàn thế giới. Hiện nay, có khoảng 5-10% người Mỹ (tức khoảng 15-20 triệu người) có thể đã bị nghiện Internet, Kimberly Young, giám đốc Trung tâm Cai nghiện Internet của Mỹ, nói. Số người nghiện net có thể lên từ 18-30% ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Coleen Moore, điều phối viên tại Viện Phục hồi Nghiện Illinois, cho biết bà có những khách hàng từ độ tuổi học sinh cho đến độ tuổi trưởng thành, trong đó có những người dành đến 14-18 giờ mỗi ngày trên mạng.

Chơi game trực tuyến là một dạng của nghiện Internet và đang lan tràn nhanh chóng trong giới trẻ. Brian Robbins, một thành viên của Hiệp hội các nhà phát triển Game quốc tế, cho biết số người nghiện chơi video game trực tuyến ngày càng tăng. “Có đến 90-95% các trò chơi trên web đều miễn phí”, Robbins nói.

Ý 2: HẬU QUÁ CỦA NGHIỆN INTERNET

Internet mang theo cùng nó những lợi ích nhưng cả các tác hại. Trong đó có tình trạng vì quá mê mệt Internet mà các con nghiện xao lãng chuyện học hành, thậm chí bỏ học.

Họ giảm tiếp xúc với gia đình, bè bạn, sống cô lập trước màn hình máy tính, lặn vào những "chatroom" hay chơi những trò chơi bạo lực. Nói về các con nghiện này, giám đốc bệnh viện Tao Ran, chuyên gia điều trị các loại nghiện thâm niên 20 năm, cho rằng các thiếu niên mắc bệnh này thường là những em có vấn đề về thái độ hành xử, mặc cảm.

Họ lên Internet để củng cố sự tự tin. Chính ở trên thế giới mạng, họ có cảm giác chín chắn, thành công. Các con nghiện Internet thường đau khổ vì trầm uất, sợ sệt và không sẵn lòng giao tiếp với người khác. Nhiều em mắc bệnh rối loạn giấc ngủ, tê cóng hai tay.

Tuy nhiên, Internet chỉ là chất xúc tác chứ không phải là nguyên nhân gây nghiện. Hầu hết những em gặp trục trặc trong cách hành xử hay thiếu tự tin chỉ bị cơn nghiện Internet làm trầm trọng thêm, mà trong quá khứ, không có Internet, chúng có thể tìm tới tội ác, ma túy, có khi tự tử để đối phó với những vấn đề của mình.

3. GIẢI PHÁP

Để xử lý vấn đề này, chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng một mạng lưới 140 trung tâm tư vấn về nghiện Internet, cùng với các chương trình điều trị ở gần 100 bệnh viện và gần đây nhất là trại "Giải thoát khỏi Internet" - mới được mở hồi hè năm nay. Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra một danh sách để chẩn đoán chứng nghiện Internet và kết luận độ nghiêm trọng của nó, gọi là K-Scale (K là viết tắt của Korea). Rồi tháng 9 vừa rồi, Hàn Quốc cũng tổ chức hội thảo quốc tế đầu tiên về chứng nghiện Internet.

"Trại giải thoát" ở Hàn Quốc nằm tại một vùng rừng ở phía Nam Seoul, là nơi để điều trị những ca nghiêm trọng nhất. Năm nay, trại đã tổ chức hai kỳ điều trị đầu tiên, mỗi kỳ kéo dài 12 ngày, mỗi lần có 16-18 học viên nam (các nhà nghiên cứu Hàn Quốc nói rằng đa số những user nghiện net là nam giới).

"Trại" này được chính phủ tài trợ hoàn toàn, tức là ai cũng được điều trị miễn phí. Bây giờ vẫn còn quá sớm để nói rằng "trại" có thể "cai nghiện" được cho những người tham gia không, nhưng họ liên tục nhận được đơn đăng ký. Để đáp ứng nhu cầu, các nhà tổ chức nói rằng năm sau họ sẽ tăng gấp đôi số khoá điều trị.

Còn, giải pháp cho bệnh nghiện internet ở Vn, theo bạn?

KẾT BÀI:

Cũng giống như nghiện rượu hay ma tuý vậy, nghiện Internet mang lại những hậu quả nhất định về tâm lí, thể xác và các mối quan hệ xung quanh. Đừng để thành quả được coi là có ý nghĩa nhất đối với xã hội loài người lại huỷ hoại chính bạn - công dân của thời đại @.
 
B

bi_an

Cái đề này ở trong sách ngữ văn lớp 12 (cơ bản) trang 69 đó !
Cô thấy hay nên cho làm đề kiểm tra luôn.Cảm ơn bạn nhiều!
 
B

beby_08

Mấy anh chị giúp em zới , đề văn là : nghị luận về hiện tượng internet với giới trẻ hiện nay. Em gần nộp bài òi, nhanh lên dùm em.
 
L

leejunki18

Theo tớ đề này mình làm 2 luận điểm lớn...cũng đơn giản thôi....

Đầu tiên nói lên độ phủ sóng của IE với giới trẻ....( trình bày ra.......).Rồi nêu 2 luận điểm lớn

1. nói về mặt tích cực...( học tập "vd như hocmai mình í ...:D ''....,tìm kiếm thông tin,giải trí....)

1 . nói về mặt tiêu cực ( nêu hiện tượng nhiều hs quá đam mê với IE"chủ yêu mê gameonline" , bỏ bê học tập,ảnh hưởng tới kết quả học tập cũng như sức khoẻ..........)

Đề này nói chung đúng cái thực tế với bọn mình rùi còn gì

làm đi nhé....cố lên..........

KO biết nói có đúng ko nữa...:(
 
M

mr_l0n3ly

như bọn mình đây cũng là nghiện Internet nè :D------nhưng cũng còn phải tùy vào mục

đích sử dụng chứ đâu phải cứ nghiện 1 cái gì đó là xấu đâu
 
Last edited by a moderator:
T

tieuho0101

Trước hết bạn nên khái quát hay nêu ra một định nghĩa chung nhất về " nghị luận" sau đó nói một cách logic đến vấn đề internet và bạn trẻ, ở bạn trình bày những dẫn chứn cụ thể, những con số thống kể có thể có mối quan hệ giữa In và giới trẻ huiện nay! sau đó bình luận những tác động có thể là tích cực và tiêu cực vủa mối quan hệ ĐÓ. cuối cùng đưa ra phương hướng góp ý kiến của bản thân vào đề tài được giao! Chúc bạn thành công nhá:p
 
M

minhgiang206

bạn bi_an gì gì đó ui, cái dàn ý của bạn đọc có cảm giác nhiều dẫn chứng hơn lập luận rùi!
 
M

muahexanh07

giúp tớ khẩn cấp

bạn nghĩ gì về hiện tượng nghiện internet hiện nay trong giới trẻ
 
Q

quansuquatmo

“Nghiện internet”: Căn bệnh mới của xã hội hiện đại
"Nghiện internet" hiện được xem như một vấn nạn đang tiềm ẩn nhiều tác hại đối với các quốc gia phát triển trên thế giới. Đối tượng của nó không giới hạn ở riêng lứa tuổi nào mà đã tác động đến hầu hết tất cả mọi người.

Quên ăn, quên ngủ vì internet

Sự ra đời của internet đã đánh dấu một bước tiến lớn của cả nhân loại trong lĩnh vực kết nối thông tin toàn cầu. Với những ích lợi to lớn và những kiến thức mà nó mang lại trong hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, internet đã được coi như một phương tiện không thể thiếu đối với con người. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tốt đẹp mà nó mang lại, thì những vấn đề phức tạp cũng bắt đầu nảy sinh. Trong đó, hiện tượng "lạm dụng internet", hay như cách mà các nhà khoa học thường gọi là tình trạng "nghiện internet" của không ít người đã trở thành một vấn đề nhức nhối thực sự đối với xã hội thời hiện đại.

Lượng thời gian mà giới trẻ hiện đang dành cho việc online thực sự đã gây nên tâm lý lo sợ đối với các bậc phụ huynh. Gia đình nào cũng đặt nhiều hy vọng rằng việc kết nối internet sẽ giúp cho thế hệ trẻ được tiếp cận với những kiến thức bổ ích trên nhiều lĩnh vực. Kết nối internet cũng có nghĩa là kết nối được với một thế giới rộng lớn, với những cơ hội học tập, nghiên cứu và hiểu biết sâu rộng hơn... Tuy nhiên, các gia đình cũng bắt đầu nhận ra rằng thay vì sử dụng internet cho những mục đích tốt đẹp mà họ đang mong đợi ở con em mình, những đứa trẻ hiếu động lại dễ dàng bị cuốn hút hàng giờ đồng hồ vào những hoạt động khác trên mạng như: chát trực tuyến, gửi mail cho bạn bè, chơi game online (trò chơi trực tuyến), hay làm quen với những người lạ, đôi khi thực hiện các hoạt động harker phá hoại...

Việc giữ cân bằng giữa sức khỏe với các hoạt động vui chơi, giải trí và các hoạt động khác cho giới trẻ vốn đã luôn là những thách thức không nhỏ đối với bậc phụ huynh. Song sự xuất hiện của internet và hội chứng "nghiện internet" đã làm cho vấn đề trở nên khó khăn gấp bội. Một điều hết sức tự nhiên khi những người trẻ tuổi sử dụng internet đó là chúng dễ dàng bị mê hoặc bởi những điều mới lạ, thú vị và bị cuốn hút tới mức không còn kiểm soát được thời gian. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, thực trạng của việc trẻ em say mê internet và game online đã lên đến mức báo động. Nhiều trường hợp do mải mê với mạng internet, những đứa trẻ thậm chí quên ăn, quên ngủ trong suốt nhiều ngày. Kết quả tất yếu của tình trạng này là sức khỏe, năng lực học tập của chúng bị ảnh hưởng và giảm sút nghiêm trọng. Gia đình và nhà trường cũng không nhận ra vấn đề cho đến khi nó bắt đầu trở thành mối đe dọa thực sự, trẻ bắt đầu có những hành vi cư xử kỳ lạ, sự phát triển tâm sinh lý bị rối loạn và rơi dần vào một chứng bệnh có tên gọi là: hội chứng "nghiện internet".

Và kết cục...

Theo các chuyên gia tâm lý tại Trường đại học Harvard - Mỹ, chứng "nghiện internet" của giới trẻ phần nhiều là do sự buông lỏng quản lý từ phía gia đình và nhà trường đối với các hoạt động của chúng. Sự thiếu quan tâm này của người lớn đã dẫn tới sự thay đổi trong nhận thức của lớp trẻ, chúng bắt đầu xa lánh dần với thế giới bên ngoài và chìm dần vào thế giới game của riêng mình. Sự ham mê đối với game online ngày càng tăng lên và dần tới mức không thể kiểm soát được... Đó là hiện tượng thường thấy ở giới trẻ, song không ít trường hợp người lớn cũng mắc phải. Tại Bắc Kinh - Trung Quốc, nhiều gia đình đã thực sự bị ám ảnh về internet khi các phương tiện thông tin đại chúng của nước này cho biết: một người đàn ông 30 tuổi đã bị chết trên đường đến bệnh viện cấp cứu từ một của hàng internet. Ban đầu cảnh sát Trung Quốc nghi ngờ rằng người này đã tự tử, tuy nhiên sau khi tiến hành điều tra kỹ, người ta phát hiện ra rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của người đàn ông này là do chơi game quá lâu và điều này đã khiến cho anh ta bị kiệt sức. Trước đó, rất nhiều trường hợp người chơi bị kiệt sức, bị ngất xỉu phải cấp cứu... đã diễn ra. Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng lạm dụng internet, và hiện tượng chơi game vô độ của giới trẻ nước này. Không lâu sau đó, tại một số quốc gia châu Âu và châu Á, hiện tượng "nghiện game online" cũng đã khiến cho không ít người phải nhập viện trong tình trạng nguy cấp.

Tại Anh, chứng "nghiện internet" được xem như một chứng bệnh tương tự tình trạng "nghiện cờ bạc". Không riêng giới trẻ, mà kể cả người lớn cũng dễ dàng bị mắc phải chứng "nghiện" nguy hiểm này. Hàng loạt các hoạt động cờ bạc, cá độ diễn ra qua mạng internet đã tạo nên một làn sóng những người "hâm mộ" đủ mọi lứa tuổi. Cờ bạc qua internet đã trở thành một tệ nạn phổ biến và không thể kiểm soát ở nhiều quốc gia phát triển. Theo các nhà khoa học Anh thuộc Trường đại học Queensland, có nhiều dấu hiệu khá tiêu biểu cho hội chứng này: người "nghiện internet" thường thờ ơ với tất cả các công việc khác, kể cả những việc quan trong nhất; thường xảy ra hiện tượng xung đột bên trong tình trạng mất kiểm soát; luôn
 
T

tieuho0101

Ngiện internet ko phải là xấu đâu bạn!
ý mình nói là người ta nghiện như thế nào mới là quan trọng và như thế nào thì được coi là nghiện?
loài người đang trong nền văn minh tin học và tiếp đó là tiến đến một nền văn minh cao hơn: nền văn minh vũ trụ!
Nhưng VN ta thì đang ở nền văn minh nông nghiệp và tiền công nghiệp mà thôi!
Hãy tiếp cận và sử dụng đúng internet để chúng ta đồng hành cùng các nước phát triển các bạn nhé!
 
L

leejunki18

helu quansuquatmo..!!!...tích cực nhẩy...anh cũng như thế có tốt ko...nhưng mà này..

tớ bảo...tại sao trong bài viết ấy ko nêu lên những mặtc tích cực của Internet mà chỉ nêu những hiện tượng tiêu cực là sao...?:-/:-/:-/

sau đây là 1 số tài liệu "cướp giật" được trên Google.com khi type cái cụm từ "nghiện Internet" ( ai cũng có thể làm việc này,soa ko tự làm đi nhỉ...)

nghiện internet.
Trong cái này có nhièu loại nghiện lắm, có người nghiện nhiều thứ, có người chỉ nghiện 1 thứ.
Bao gồm: nghiện chat, game online, web thông tin, forum.
Tôi nghiện chat và forum và tôi nghĩ ko có gì xấu.
Đừng nghĩ chỉ có giới trẻ nghiện thôi nhé, người lớn tuổi cũng nghiện như thường, nên đừng nghe lời họ phê phán.
Chẳng là 1 số người già mù về máy tính, ngại tìm hiểu nên phán bừa "tao chả biết có cái gì trong ấy là lũ tụi bây cứ chúi mũi vào".
Thiệt ra nếu họ mà chịu khó ngồi xuống nghe chỉ chút thì thấy nó mới dễ chừng nào và vui làm sao, rồi mê ngay hêhê. Nói chung sức hấp dẫn ở chỗ được thể hiện mình một cách an toàn, lỡ có gì thì thay nick là xong, chả ai biết gì cả.
Nhưng quá đà thì cũng không tốt, đặc biệt là game online, vì các loại hình khác không đòi hỏi quá nhiều thời gian và cũng mau chán. Không thể có 1 nhân xét chung là tốt hoặc xấu cho tất cả những người trẻ mê net.
Thời gian sẽ trả lời, dừng ngay nếu thấy có hiệu ứng ko tốt, nếu thấy thanh thản, thoài mái hơn thì cứ tiếp tục.

Làm thế nào để biết mình đã nghiện Internet.../


nếu năm trong số này là "có” thì bạn đã nghiện Internet.

- Trước khi lên mạng, bạn có lên kế hoạch những việc sẽ làm trên mạng?

- Bạn có cần thêm thời gian trên mạng để cảm thấy thoải mái hơn?

- Bạn đã bao giờ cố gắng giảm thời gian sử dụng Internet chưa?

- Bạn có cảm thấy bồn chồn, lo lắng và bứt rứt khi không sử dụng Internet?

- Bạn thường lên mạng lâu hơn dự kiến không?

- Internet có làm bạn mất đi những cơ hội nghề nghiệp, công việc, học hành hay đánh mất những mối quan hệ khác?

- Bạn đã bao giờ nói dối gia đình hay chuyên gia về việc cần phải sử dụng Internet nhiều hơn?

- Bạn dùng Internet như là nơi trốn chạy những khó khăn trong cuộc sống bình thường?



HẬU QUÁ CỦA NGHIỆN INTERNET

Internet mang theo cùng nó những lợi ích nhưng cả các tác hại. Trong đó có tình trạng vì quá mê mệt Internet mà các con nghiện xao lãng chuyện học hành, thậm chí bỏ học.

Họ giảm tiếp xúc với gia đình, bè bạn, sống cô lập trước màn hình máy tính, lặn vào những "chatroom" hay chơi những trò chơi bạo lực. Nói về các con nghiện này, giám đốc bệnh viện Tao Ran, chuyên gia điều trị các loại nghiện thâm niên 20 năm, cho rằng các thiếu niên mắc bệnh này thường là những em có vấn đề về thái độ hành xử, mặc cảm.

Họ lên Internet để củng cố sự tự tin. Chính ở trên thế giới mạng, họ có cảm giác chín chắn, thành công. Các con nghiện Internet thường đau khổ vì trầm uất, sợ sệt và không sẵn lòng giao tiếp với người khác. Nhiều em mắc bệnh rối loạn giấc ngủ, tê cóng hai tay.

Tuy nhiên, Internet chỉ là chất xúc tác chứ không phải là nguyên nhân gây nghiện. Hầu hết những em gặp trục trặc trong cách hành xử hay thiếu tự tin chỉ bị cơn nghiện Internet làm trầm trọng thêm, mà trong quá khứ, không có Internet, chúng có thể tìm tới tội ác, ma túy, có khi tự tử để đối phó với những vấn đề của mình

Giải pháo nào...??? ==> đưa ra...

Kết luận :Cũng giống như nghiện rượu hay ma tuý vậy, nghiện Internet mang lại những hậu quả nhất định về tâm lí, thể xác và các mối quan hệ xung quanh. Đừng để thành quả được coi là có ý nghĩa nhất đối với xã hội loài người lại huỷ hoại chính bạn - công dân của thời đại @.( sưu tầm )


Chỉ là sưu tầm tài liệu cho bài này chứ tớ chưa sắp xếp các ý...mọi ng` ai viết thì tham khảo nhe....
 
K

kold.gem

dính bài này thì chắc là mình viết hay đây (tuy ngu văn) vì có nhân chứng sống trong nhà đây này =.="
khổ quá đi mất :-<
 
N

nguoidocthan

to thay bai cua cau hinh nhu doc o dau do roi noi that do

Bạn chú ý post bài có dấu!
 
Last edited by a moderator:
N

nguoidocthan

kold.gem viet giup to 1 bai chu de la ve hien tuong nghien internet

Bạn chú ý post bài có dấu!
 
Last edited by a moderator:
N

nguoidocthan

ban bi an oi ban co viet gium tui 1 bai nhu the dc ko?

Bạn chú ý post bài có dấu!
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom