[Trưng cầu ý kiến]Chức năng hỏi bài, Tốt - hay không tốt?

H

hocmai.diendan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chức năng hỏi bài đã hoạt động được hơn 1 năm và có nhiều điểm bất cập đang tồn tại cả về mặt kỹ thuật và mặt quản lý. Điều này các mod đều có thể nhận ra tiện thể có thẻ liệt kê vài điểm như sau:
- Lỗi về xác nhận sai, câu trả lời hay hơn,.... (không thường xuyên nhưng có vài trường hợp có)
- Có kẻ hở để cho một số thành viên cá biệt lợi dụng để tăng điểm học tập.
- Tạo sự đam mê ảo (ham hố) về điểm học tập, làm mất đi sự trung thực, nhiệt huyết của mod
....
Tuy nhiên, đứng ở góc độ quản lý mà xét thì cũng cần nêu vài điểm mà CNHB đã và có thể mang lại:
- Dù chưa có hình thức khen thưởng gì dựa vào chức năng hỏi bài mà mới chỉ là điểm học tập đơn thuần nhưng CNHB đã tạo nên sự ganh đua giữa các thành viên, các mod, ghi nhận những hoạt động, đóng góp mà thành viên đóng góp cho diễn đàn....=> nhìn về mặt tích cực thì đơn thuần nó cũng đã tạo động lực cho các thành viên tham gia.
- Tạo nên những tiêu chí, mục tiêu cho mọi người cùng phấn đấu.

Vậy tại sao lại có tình trạng tiêu cực nhiều hơn tích cực? đơn giản là ở khâu quản lý của BQT diễn đàn cũng như các mod trực tiếp quản lý chưa tốt; chưa có chế tài xử phạt nghiêm minh cho các hành vi gian lận; khen thưởng cho các thành viên xuất sắc thực sự. Bản chất của CNHB là tốt nhưng cái mà chúng ta đang gặp phải là quản lý và điều hình hoạt động của nó không tốt. Đó là điều Anh đang trăn trở!

Bỏ hay phát triển và quản lý tốt hơn chức năng hỏi bài?
- Nếu các bạn đồng tình với việc bỏ CNHB tức là mình đang quy về 1 mối: cái gì không quan lý được thì cấm! điều đó có thực sự là cần thiết ở thời điểm này???
- Duy trì CNHB mà không có cơ chế rõ ràng và như hiện tại cũng làm biến dạng CNHB và tiếp tay cho nhiều hình thức gian lận nữa.
- Duy trì CNHB, khắc phục các yếu kém về quản lý, có cơ chế thưởng - phạt hàng tháng về điểm học tập với các cá nhân và BQT các môn. Việc này Anh đang xây dựng và mong muốn triển khai được với sự hỗ trợ của các thành viên, các mod trên toàn diễn đàn với mong muốn đưa khu vực học tập phát triển sôi nổi nhất có thể:
+ Cơ chế quản lý: Điểm học tập vẫn duy trì như cũ, tuy nhiên hàng ngày sẽ có 3 bộ phận view vào điểm học tập của từng cá nhân và báo cáo về vùng làm việc của BKS, BKS làm đầu mối học tập. Với cơ cấu BKS trải rộng khắp các môn và trong nhiệm vụ của BKS có 1 nhiệm vụ chính là kiểm soát việc xác nhận và trả lời của thành viên/mod... thực hiện báo cáo hàng ngày/tuần; Đội ngũ mod cũng thường xuyên tự kiểm tra lại các câu hỏi, bài tập trong box quản lý của mình; Công tác viên: đây là đội ngũ mà Anh đang liên hệ để mời các bạn về hoạt động, đó là các bạn thủ khoa, á khoa, điểm cao trong kỳ thi ĐH năm nay, các bạn đó sẽ cùng hỗ trợ kiểm tra, giám sát và gần như 1 lần nữa chấm bài làm của các thành viên.
+ Chế tài xử lý:
Về kỉ luật: cứ 1 lỗi vi phạm về việc xác nhận trừ 10 điểm, 1 lỗi vi phạm về cố tình trả lời và tự xác nhận trừ 15 điểm, với các hành vi vi phạm khác trừ 10 điểm; Box có mod vi phạm sẽ không được set box xuất sắc nhất, BQT của box không được sét BQT xuất sắc.
Về khen thưởng: Điểm học tập là 1 tiêu chí trong set mod/thành viên/box xuất sắc nhất tháng, chiếm khoảng 20-40% tuỳ theo hạng mục, ví dụ:
I. Khen thưởng mod/t-mod
1Tiêu chí
a. Đề cử của BKS, Trưởng nhóm, smod và BQT diễn đàn
b. Số bài viết chất lượng trong tháng, điểm học tập
c. Tình hình hoạt động của mod, box mà mod quản lý
d. Các hoạt động quản lý nổi bật trong tháng.
e. Tính gắn bó với diễn đàn, khả năng phối hợp cùng các thành viên khác trong box, diễn đàn để quản trị box.
Về cơ chế trong hệ thống huy chương cũng được làm lại, bài viết trong khu vực học tập và khu vực ngoài học tập sẽ được tách ra.

Các em cùng cho ý kiến về CNHB để cùng xây dựng lại nhé

 
Last edited by a moderator:
T

thienxung759

Dù không còn làm mod nữa, nhưng em xin phép có chút ý kiến.

Nếu BQT định giữ chức năng hỏi bài làm căn cứ khen thưởn thì em nghĩ nên có một số thay đổi sau:

- Không cho mod xác nhận nữa, bỏ cái chức năng tự động gửi tin nhắn đến hộp thư của mod. Việc xác nhận sẽ hoàn toàn do chủ pic thực hiện.
- Thay nút "đúng" thành nút "đáp ứng".

Như thế giảm khối lượng làm việc của mod. Mod muốn thi đua kiếm điểm thì cũng giải bài như mem. Và những bài giải sơ sài, giải cho ra đáp án mà không quan tâm tới người hỏi sẽ không được cộng điểm.
Mem cũng không thể chỉ xem bài nào được xác nhận đúng mà ngồi chép, mà phải đọc, phải hiểu....như thế sẽ tránh được lối học thụ động, đối phó. Những bài giải đúng cách nhưng vì những sơ suất nhỏ cũng không bị mất giá trị.
Những mem ích kỉ sẽ ít được giúp đỡ.

Hết ạ.
 
Q

quocthinh_psi

Nếu BQT định giữ chức năng hỏi bài làm căn cứ khen thưởn thì em nghĩ nên có một số thay đổi sau:

- Không cho mod xác nhận nữa, bỏ cái chức năng tự động gửi tin nhắn đến hộp thư của mod. Việc xác nhận sẽ hoàn toàn do chủ pic thực hiện.
- Thay nút "đúng" thành nút "đáp ứng".
Em có vài ý kiến sau:
-Về gạch đầu dòng thứ nhất: Không cho mod xác nhận nữa là một chủ trương rất đúng. Theo đó vì mod đã không còn khả năng xác nhận nữa nên chỉ còn tin nhắn báo yêu cầu xác nhận/xác nhận đúng/sai đến người gửi câu hỏi và người có bài viết được xác nhận. Nếu họ không muốn nhận tin báo thì có thể tắt đi. Nhưng tắt ntn cho tiện mới được! Hiện tại muốn tắt tin nhắn báo xác nhận thì một thành viên hầu như phải tắt tất cả các chức năng về tin nhắn cá nhân + nhận thông tin từ diễn đàn của họ. Vì thế, Admin nên thêm vào trong trang Thay đổi tuỳ chọn bên dưới tuỳ chọn nhận tin nhắn từ diễn đàn một tuỳ chọn nữa: "Nhận tin nhắn báo xác nhận từ CNHB" với chú thích là: "Nếu bạn không muốn nhận tin nhắn báo xác nhận thì hãy tắt chúng đi.".
-Về gạch đầu dòng thứ hai: Việc thay đổi này tuy rất nhỏ nhưng rất có ý nghĩa. Nếu thay đổi nút "Đúng" thành nút "Đáp ứng" thì sẽ không còn quan hệ đúng-sai nữa, lúc đó sẽ không còn các nút "Báo xác nhận sai" hoặc "Có lời giải hay hơn", bài viết không nhất thiết phải đúng miễn là "đáp ứng" được nhu cầu của người hỏi là được.
 
Q

quocthinh_psi

@Admin: anh ăn gian nhá, mở một cuộc bầu chọn mà có mỗi một phiếu được bỏ còn những người khác không được bỏ phiếu. Vậy thì mở bầu chọn này ra làm gì nữa chứ? :|
 
S

sojumeo

em là tại sao hocmai không cho học sinh hỏi bằng cách nhắn tin qua gmail hoặc chat mà cứ phải gọi điện vậy
 
N

noinhobinhyen

theo em cứ giữ cnhb lại nhưng bỏ quyền xn của chủ pic đi để mod xn thôi là xog rồi
 
H

hardyboywwe

+ Cơ chế quản lý: Điểm học tập vẫn duy trì như cũ, tuy nhiên hàng ngày sẽ có 3 bộ phận view vào điểm học tập của từng cá nhân và báo cáo về vùng làm việc của BKS, BKS làm đầu mối học tập. Với cơ cấu BKS trải rộng khắp các môn và trong nhiệm vụ của BKS có 1 nhiệm vụ chính là kiểm soát việc xác nhận và trả lời của thành viên/mod... thực hiện báo cáo hàng ngày/tuần; Đội ngũ mod cũng thường xuyên tự kiểm tra lại các câu hỏi, bài tập trong box quản lý của mình;

Hai bộ phận trên cũng chưa chắc ăn lắm đâu ad.Có thể kiểm soát viên cũng là mod kiêm nhiệm box đó.Mà nếu như có sự bao che,gây rối,hoặc có những "tai nạn bất đắc kì tử" kiểu như đột nhập nick,bày trò phá hoại...này nọ trong đội ngũ mod thì sao?Nên là:

Công tác viên: đây là đội ngũ mà Anh đang liên hệ để mời các bạn về hoạt động, đó là các bạn thủ khoa, á khoa, điểm cao trong kỳ thi ĐH năm nay, các bạn đó sẽ cùng hỗ trợ kiểm tra, giám sát và gần như 1 lần nữa chấm bài làm của các thành viên.

Phải thực sự quan tâm tới ý tưởng này.Đưa nó thành một trong những ý tưởng trọng tâm,cần được ưu tiên trong việc phát triển,cải tiến chức năng hỏi bài.Bên cạnh các thủ khoa,á khoa,các sĩ tử đạt điểm cao ta nên mời thêm các sinh viên chuyên ngành,giáo viên.....vào đội ngũ CTV.Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của một diễn đàn lớn cỡ như hocmai.

Tại sao ta không lập một topic bảng đen nhỉ?Hằng ngày sẽ cập nhật danh sách các nickname tự xác nhận,gian lận trong điểm học tập bị phát hiện.Làm cho chúng nó xấu hổ thì chúng mới không tái phạm.

@Ad: Còn một vấn đề quan trọng nữa.Tại sao em ko bỏ phiếu vote được? :|
 
Last edited by a moderator:
H

hocmai.diendan

Các em tiếp tục nêu ý kiến nhé, do phần bình bầu bị lỗi vì anh lập trong box ẩn rồi chuyển ra nên chắc chỉ có các bạn mod mới bỏ phiếu được thì phải. Các bạn không bỏ phiếu được thì cứ cho ý kiến, tất cả đều được tính là 1 phiếu :d
 
N

nguoianhtinhthan

theo em cứ giữ cnhb lại nhưng bỏ quyền xn của chủ pic đi để mod xn thôi là xog rồi
Nếu bỏ quyền xác nhận của chủ pic thì em đề nghị bỏ luôn quyền xác nhận của mod :|
Chủ pic chưa chắc đã xác nhận đúng, mod cũng chắc gì biết đúng mà xác nhận? :-\"
Em tán thành với comment thứ 2 :D
 
C

cam25101998

em nghĩ phương án 3 là tốt nhất ...................................................... :D
 
C

conga222222

tán thành ý kiến siết chặt quản lý việc xác nhận
- trừ điểm học tập cho mod xác nhận sai (khoảng 10 điểm theo ad đó)
- cộng điểm học tập cho mem báo xác nhận sai đúng báo sai thì trừ điểm (cũng 10 điểm có lẽ hợp lý)
 
Last edited by a moderator:
P

pe_lun_hp

tán thành ý kiến siết chặt quản lý việc xác nhận
- trừ điểm học tập cho mod xác nhận sai (khoảng 10 điểm theo ad đó)
- cộng điểm học tập cho mem báo xác nhận sai đúng báo sai thì trừ điểm (cũng 10 điểm có lẽ hợp lý)

Em có bổ sung thêm ý kiến này.

MOD cần hành động khác mem thường.

Trừ 30đ khi phát hiện bài của MOD chép nguồn mà không ghi trích dẫn.

Việc phát hiện rất đơn giản. Nhìn vào một bài nghi ngờ người đó không có đủ năng lực làm , chép câu hỏi -> dán vào gg. Nếu tìm được bài giải giống MOD hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Người tố cáo MOD chép mạng được cộng 30đ
 
Top Bottom