VĂN THI VÀO 10: CẦN ÔN LUYỆN NHỮNG GÌ?

T

thptlequydon

Hey,năm nay em cũng thi vào lớp 10 em định thi vào truờng nhưng ko phải chuyên văn.Kiến thức văn thì em cũng có ,hành văn của em thì ko đến nỗi tệ.Nhưng mà bi h em học mí cái dẫn chứng để viết văn cho tốt nhưng sợ 2 thnág tới sẽ quên mất.Mí 2 anh chị có thể chỉ em cách nhớ ko?
cho em hỏi mỗi tác phẩm truyện hay thơ mình cần làm những đề bài nào?
Có thể cho em dàn bài chung cho mỗi đề bài đc ko ạ?
Ko bik cái cách em thuộc lòng văn em viết nó có hiệu quả ko nữa?
Mong nhận đc câu trả lời sớm nhất;)
 
B

bengoc5

Hey,năm nay em cũng thi vào lớp 10 em định thi vào truờng nhưng ko phải chuyên văn.Kiến thức văn thì em cũng có ,hành văn của em thì ko đến nỗi tệ.Nhưng mà bi h em học mí cái dẫn chứng để viết văn cho tốt nhưng sợ 2 thnág tới sẽ quên mất.Mí 2 anh chị có thể chỉ em cách nhớ ko?
cho em hỏi mỗi tác phẩm truyện hay thơ mình cần làm những đề bài nào?
Có thể cho em dàn bài chung cho mỗi đề bài đc ko ạ?
Ko bik cái cách em thuộc lòng văn em viết nó có hiệu quả ko nữa?
Mong nhận đc câu trả lời sớm nhất;)

Mình nghĩ bạn học tốt như thế thì sẽ ko quên mau đâu, thi HK 2 xong là tiến hành ôn thi chuyển cấp lúc đó chỉ còn 1 tháng hơn. Nếu là dẫn chứng cho NLXH thì bạn nhớ những câu nói của các bác học như lenin, bác Hồ, nhớ tên và sự kiện ngắn gọn của các nhân vật lịch sử mà tiêu biểu phù hợp đề bài.
Đối với NLVH thì bạn đã đọc hết các tác phẩm rồi nên cũng không có gì khó khăn thấy câu nói nào hoặc sự việc có thể làm rõ luận điểm thì học sơ, chứ đừng có học hết, như mình hồi đó dẫn câu nói mà chỉ nhớ mang máng thì viết vào thế thôi chứ gv ko có gắt đến nỗi mà từng câu từng chữ phải giống sgk.

Đa số bây giờ đề thi toàn ra theo hướng phân tích vì vậy bạn hãy tập phân tích các tác phẩm
Dàn bài của văn phân tích mình thường làm theo cách này
MB: gt tác giả, tác phẩm
TB: 1) đối với truyện thì nêu hoàn cảnh (tóm tắt), đối với thơ thì nêu khái quát bài thơ (thuộc thể thơ nào, nhịp thơ, giọng thơ, nội dung bài thơ)
2) Truyện thì nêu luận điểm rùi dẫn chứng phân tích
Thơ thì chuyển ý; dẫn thơ; phân tích nghệ thuật và nội dung
3) Truyện thì nêu nghệ thuật; do thơ đã nêu nghệ thuật luôn rồi nên phần này ko cần
KB: rút ra nhận xét

bây giờ ko chỉ ngoài bạn ra mà còn nhiều người học thuộc như bạn. Đúng là nó có ích cho bạn khi chỉ kt trong lớp 2 3 bài văn. Còn đối vs cuộc thi lớp 10, bạn thử hỏi xem liệu 14 15 tác phẩm bạn có thuộc hết để mà thi ? Nếu có thuộc bạn có nhớ đến ngày thi ko, dẫn chứng bạn còn sợ quên nói chi nguyên 1 bài. Bạn cứ học theo cách ấy thì thế nào cũng học tủ cho mà coi lỡ tủ đè thì sao nhỉ ?
 
H

hongtuan96

Trong chương trình lớp 9 , phạm vi nghị luận về một tác phẩm truyện chỉ dừng lại ở nghị luận về một nhân vật trong truyện ngắn
1/Tác phẩm truyện của văn học trung đại
-Người con gái Nam Xương ( Nguyễn Dữ )
-Truyện Kiều ( Nguyễn Du )
-Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh ( Lê Hữu Trác )
2/Văn học hiện đại
+Giai đoạn 1930-1945
-Lão Hạc ( Nam Cao )
-Trong lòng mẹ ( Nguyên Hồng )
-Tức nước vỡ bờ ( Ngô Tất Tố )
+Giai đoạn kháng chiến chống Pháp
-Làng ( Kim Lân )
+Giai đoạn 1955-1975
-Lặng lẽ Sa Pa ( Nguyễn Thành Long )
+Nhân vật ý thức được giá trị của mình :
-Chiếc lược ngà
-Những ngôi sao xa xôi ( Lê Minh Khuê )
+Sau năm 1975 :
-Bến quê ( Nguyễn Minh Châu )
2/Phạm vi đề thi ở tác phẩm truyện chủ yếu là : phân tích một nhân vật trong tác phẩm truyện hoặc một cảnh , những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm truyện . Cần chú ý các nhân vật sau :
+Vũ Nương + chiếc bóng
+Thúy Kiều , Thúy Vân , Mã Giám Sinh , Từ Hải
+Anh thanh niên + anh cán bộ nghiên cứu sét + ông kĩ sư vườn rau ;ông họa sĩ , cô kĩ sư
+Ông Hai
+Nhĩ
+Ông Sáu - Bé Thu
+Phương Định + Nho + Thao .

Dàn ý đại cương :
1/Mở bài
a/Giới thiệu nhân vật mà đề bài yêu cầu
b/Nếu khái quát đặc điểm của nhân vật cần p/tích
2/Thân bài
a/Lần lượt phân tích nhân vật theo 2 cách :
-Cách 1 : Phân tích theo từng đặc điểm của nhân vật chủ yếu theo cái phương diện :
+Lai lịch , ngoại hình , tính cách ( phẩm chất tâm hồn của nhân vật )
-Cách 2 : Phân tích nhân vật theo từng chặng đường đời của nhân vật thường là trước hoặc sau sự kiện nào đó trong cuộc đời nhân vật
vd lun nè =.=" :phân tích Vũ Nương
+Trước khi chồng đi lính
+Khi chồng trở về
Phân tích ông Hai - Làng :
+Khi nghe tin làng dầu theo giặc
+Khi tin làng theo giặc được cải chính
....
Các nhân vật còn lại : Thúy Kiều , Nhóm nhân vật trong lặng lẽ Sa Pa , Phương Định + Thao + Nho , Bé Thu + Ông Sáu nên phân tích theo cách 1
b/Khi phân tích nhân vật cần chú ý mối quan hệ giữa nhân vật và tình huống truyện :
vd:phân tích nhân vật Thúy Kiều phải chú ý đến các tình huống éo le :
+Gia đình bị vu oan , quyết định bán mình chuộc cha của nàng đã thể hiện lòng hiếu thảo và đức hy sinh cao đẹp
+Thúy Kiều bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích sau những hãi hùng nàng đã trải qua mà nàng vẫn nhớ đến người yêu , người thân rồi nàng mới thương thân tủi phận . Tình huống này tô đậm phẩm chất giàu tình yêu thương của Thúy Kiều
.....
c/Đánh giá nhân vật
-Khẳng định tài năng xây dựng nhân vật của tác giả
+Nhân vật biểu tượng cho lớp người nào trong xã hội
+Qua nhân vật , tác giải muốn gửi gắm tư tưởng gì
3/Kết luận
+Khái quát và nhấn mạnh ấn tượng của chúng ta đến vẻ đẹp của nhân vật
+Nêu cảm nghĩ và rút ra bài học cho bản thân




Còn phân tích văn bản thơ chắc mai mình post , h phải đi học bài ^^! mai k/tra ròy
 
C

congchuatuyet_lc

Là một học sinh lớp 9,người cùng hoàn cảnh với các bạn mình cũng có tâm lí như thế.Nhưng theo mình,thi vào THPT là một bước ngoặt lớn vì vậy cần ôn và chuẩn bị kỹ.Việc đầu tiên cần làm đối với môn văn là tổng hợp lại những gì đã học,những phần quan trọng để học kỹ.Những đề nào không hiểu phải hỏi thầy cô,bạn bè để viết bài còn đề nào viết được rồi thì đọc lại sẽ nhớ rõ.Còn trước khi làm một bài văn,nhất định phải có dàn ý để không bị nhầm lẫn trong quá trình làm bài.
Đó là những phương pháp mình đang làm để ôn môn Văn và mình nghĩ bạn nên mua cuốn ôn luyện học sinh lớp 9 thi vào 10 văn để biết kỹ hơn về các dạng đề,dạng bài thường gặp.Chúc may mắn và thành công.Thân!
 
T

thuyhoa17

Vậy theo chị em phải học như thế nào .Chị có thể cho em biết kinh nghiệm của mình ko?
Chị sẽ chuyển câu hỏi này của em ra đây, sẽ có người trả lời trg một thời gian sớm :) Em ra đó xem thử nhé :)

Thê còn đề bài nêu cảm nhận về 1 nhân vật thì mình có dàn ý chung như thế nào ạ?

Còn câu này thì sẽ nằm ở đây :)

Cảm ơn em! :)
 
S

straw_sweet_honganh

các bạn post giùm mình bài phân tích các nhân vật trong N~ ngôi sao xa xôi nha!, mình đang rất cần đề đó, nghe nói năm nay tập trung ptich nhân vật
 
X

xonefmkhanh

không hiểu sao mình học nó không vô
học 1 tí là thấy chán , buôn` ngũ , ai bik cach trị chĩ mình zơi :D
 
C

ckin

minh ko giỏi văn lắm nhưng qua các kì thi mình rút ra được một kinh nghiệm như thế này :khi làm văn ta hãy thống kê lại tất cả những ý của mình ra và cố gắng dàng ý ra .ko nên sử dụng câu ngắn quá nhiều sẽ làm cho bài văn cụt ngủn ,mất ý.nhưng củg nên khôn khéo đưa những câu ngắn zào bài (chỷ sử dụng một zài câu thui)
mình ko giỏi lắm nên ko bit j nhìu mong rằng các bạn chia sẽ thêm cho mình nhiều điều nữa nha
mình cũng sắp thy lớp 10 rôi` lo wá đj
 
C

ckin

không hiểu sao mình học nó không vô
học 1 tí là thấy chán , buôn` ngũ , ai bik cach trị chĩ mình zơi :D
mình nghĩ bạn nên thoả mái hơn
một cốc nước trà đào chẳng hạn sẽ làm bạn bớt buồn ngủ hơn
bạn ko nên học ở một nơi quá yên tĩnh vì sẽ dễ làm bạn bùn ngủ lắm
mong bạn khắc phục được nha@};-:)
 
H

hocmai_

mình chẳng bít làm sao để học văn tốt hơn
các bạn chia sẻ phương pháp học siêu tốc cho mình với
 
C

ckin

aaa

mình chẳng bít làm sao để học văn tốt hơn
các bạn chia sẻ phương pháp học siêu tốc cho mình với
minhf ko biết có cách nào học cấp tốc nhưng mình có một chút kinh nghiệm nho nhỏ muốn chia sẽ với bạn
trước tiên bạn hãy học thật tốt môn mà bạn thích nhất (vì khi bạn học những môn mà bạn thích sẽ tốt và nhanh hơn)
không nên chú tâm zào bất cứ một môn nào cả
sau khi học xong những môn mà bạn thích hãy bắt đầu với những môn học còn lại
việc này sẽ làm việc học của bạn nhanh hơn sẽ ko quá tải cũg ko nhàm chán
bạn thử đj
mình cũg sắp thi rồi
chúc bạn học tốt nha!@};-:)
 
C

ckin

phương pháp học siêu tốc có lẽ chẳng có
"giục tốc bất đạt"mà
nhưng mình có chút kinh nghiệm nè:
bạn nên học những môn bạn thích trước ,đừng quá chủ quan với môn học nào hết,Sau khi học xong môn bạn thích bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn
từ đó bạn hãy bắt đầu học những môn còn lại
việc này sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú với việc ôn tập hơn và viêc học sẽ nhanh hơn mà không hề quá tải hay nhàm chán!
 
C

changmin182

e học văn kém lắm và nói thật là cũng hơi lười :D
các tác fẩm thơ ở HK 2 e có học thuộc hết (trừ con cò) còn Hk1 thì e mù tịt :(( .Mấy cái về Kiều với Lục Vân Tiên e k thể nào nhét vào đầu đc. mọi người có ý kiến gì thi giúp e nhá :x
 
F

freezy3799

Bạn ơi nếu mà bạn nói vậy thì ngay bây h bạn phải học lại hết các tác phẩm của học kì 1 đi :( 50% sẽ có câu rơi vào học kì 1 ,Lục Vân Tiên thì xác xuất cho là khó nhưng mà vẫn phải học ,vs ca? truyện kiều cũng rât quan trọng nên bạn không thể bỏ qua được.Có thể do bạn chưa hiểu ro~ về Truyện Kiều nên mới có suy nghĩ vậy ,nghe mình đi bạn hãy đọc tài liệu về những đoạn trích của TK và tập trung và cảm nhận sâu hơn chút bạn sẽ cảm thấy rất yêu TK đấy.à truyện kiều cũng rất dễ học thuộc lòng nên cố gắng lên bạn ạ,chỉ có mỗi Kiều ở lầu nGưng Bích là hơi hơi hóc một chút thôi .Năm nay mình cũng thi cấp 3 , chỉ còn 1 tháng nữa thôi nên Cugnf cố gắng nhé : D Chúc bạn may mắn và thành công
 
M

maunguyet.hilton

tkeo sự chỹ dẫn of mama 'cruel' (tức bà gia sư chủ lò ôn tki chỹ dẫn) những bài thi lên 10 thường rơi vào thơ of lý bạch,mạc tri chương, rồi 1 ai nữa đó sách lớp 8 á học cả phần phiên âm lẫn bản gốc! học cả chủ đề của các bài thơ sang thu,nói với con,con cò.đề văn nghị luận(thường là nghị luân văn thơ hơn là nghị luận đời sống.Mấy bác trên sở GD mà ra NL đời sống chéc què què 5 điễm cũng được 4 điễm ka~ka~ ra NL văn thơ mới hóc búa khó phân tích.FALL=))).1 số bài liên quan đeesn phần TLV như bài sang thu of Hữu Thĩnh,Mùa xuân nho nhỏ of Thanh Hải,Những ngôi sao xa xôi of Lê Minh Khuê and Lặng lẽ Sa pa nữa.cả chục năm nay trên sở chỗ tớ mò wa mò lại mấy bài này đố năm nay ra đề bài # (là giận gét gét hết mấy bác trên sỡ á >:) hoặc phân tích nêu nhận xét về cách đặt tên của các tác phẩm bến quê lặng lẽ sa pa những ngôi sao xa xôi? hoặc tại sao các a chiến sĩ lại nhận xét Phương Định là cô ấy có đôi mắt nhìn xa xăm? hay nếu bị lạc ngoàid dảo hoang như rô bin xơn e sẽ xữ lí ntn?(câu này tớ ngồi nói leo:nếu e mà như dậy thỳ e khóc ré lên chết lUn cho gòi...còn k e sẽ nui đại bàng có gì nó lớn nó chở e về quê ạ ko`ko`.bị 'xạt' LUN 1 trận hãm thật)…
Lưu ý khi đi thi lên 10 bạn nên tranh thũ làm quen nói chiện dễ thwuwong tỏ rõ sự thông minh hoạt bát vs thầy cô coi thi p` trc' giờ 'g'...đẹn tạo gần gũi thầy cô sẽ ít quan sát bạn hơn.Tuyệt đối k mang tài lịu dù bản thân k mún xem chỹ bọc đại nhưng như thế dễ kích thích tò mò ngứa ngáy,mất tập trung.Trc' khi phát đề tranh thũ mĩm cười or nháy mắt vs cô or cậu bạn ngồi bên=)) smile~ .K nên nháp nguyên 1 bài TLV tốn kém thời gian,vs 1 bài toán chỹ nên vẽ nháp hình đúng vẽ ngay vô bài sau đó suy luận giải ngay trên bài sai thỳ gạch bỏ(thi lên 10 giấy thi tràn lan k sợ tốn kém chỹ sợ hết giờ).À chéc ôn thi thầy cô sẽ nhắc bạn khi ra 1 đề văn hay tiếng việt dù ngắn hay dài nếu đề kêu phần tích or nhận xét về 1 câu nói hay đoạn thơ,VD như e hãy nhận xét về tình trạng mặc quần đáy ngắn đáy xệ đi học of HS hiện nay(2 điễm) bạn chú ý viết thành 3 phần MB TB KB (khi k bĩu viết đoạn dù đề ngắn hay dài nhìu điẽm hay ít điễm đều có 3 phần như vậy)

Hỳ tớ thực hành y hệt như bài viết trên k biết có 'trò' bạn nào mem me thực hành theo =)))?
 
C

chutkieu

chào mọi người...em năm nay cũng là sỹ tử thi vào cấp 3...cũng định thi vào chuyên văn nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu...mặc dù em thường làm nhiều đề văn nhưng vẫn chưa thấy mình có nhiều sáng tạo để lấy diểm cao. mong mọi ngưởi chỉ giúp
cảm ơn !!!
 
M

maunguyet.hilton

Hỳ vào ban C đó hả?Mà nè có văn có sử ắt có địa?Giúp mình 1 câu địa được chứ??T_T
 
P

phuongthanh31

Có cần phải đi học thêm văn không?
Mình lo thi vào 10 môn văn quá!
Kĩ năng làm bài thi như thế nào? Ai giúp mình với?
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom