Chào mừng bạn đến với HMForum. Vui lòng đăng ký để sử dụng nhiều chức năng hơn!

[Toán 8]Giải bài toán bằng cách lập phương trình.

Thảo luận trong 'Đại số' bắt đầu bởi brandnewworld, 1 Tháng một 2009.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 33,050

  1. Đặt chỗ PEN 2017 - Cập nhật theo mọi thay đổi của kỳ thi THPT QG

    Phương án thi năm 2017 sẽ không thay đổi


    Một cánh đống mọc đầy cỏ, cỏ luôn mọc đều trên toàn bộ cánh đồng. Cứ 12 con bò ăn cỏ trên 10/3 acrơ (1acrơ = 4047m^2) trong 4 tuần; 21 con bò ăn hết cỏ trên 10 acrơ trong 9 tuần. Hỏi bao nhiêu con bò ăn hết cỏ trên 24 acrơ trong 18 tuần?
     
    Sửa lần cuối bởi BQT: 5 Tháng một 2009

  2. đáp án là : 17,5 con gần bằng 18con.
    a) 12 con bò ăn trên 10/3 acro nên suy ra :
    1acro -->3,6 con
    b) 21 con ăn hết cỏ 10 acro trong 9 tuần, ta có : 1acro --> 21 con --> 6,3 ngày
    c) bao nhiêu con bò ăn 24 acro trong 18 tuần, nên : 1acro --> x(con) --> 5,25 ngày
    do đó : x = (5,25 . 21): 6,3 = 17,5 con.
    ( tớ giải như zi ko biết có đung ko nữa, co j cậu sửa lại nha!!)
     

  3. Bạn giải S rồi. Nếu bạn giải như thế sẽ dư số liệu ban đầu. Số bò làm sao là số thập phân được. Nếu gọi x là số bò cần tìm thì điều kiện của x phải là x thuộc N và x khác 0. Đáp số là 36 con bò, còn cách giải thì là bí mật. Bài toán này không dễ đâu, bài toán của Niu-tơn đó.
     
    Sửa lần cuối bởi BQT: 2 Tháng một 2009
  4. hoanglethanh

    hoanglethanh Guest


    Mình đã xem lại sách và thấy rằng bạn đã cho sai đề bài, bạn thiếu là 12 con bò ăn trên 10/3 acrow trong 4 tuần, xem lại đi nha(thiếu 4 tuần)
     
  5. hello115day

    hello115day Guest


    Còn phải cộng cả tốc độ cỏ mọc nữa mình lười chăng làm đâu nhưng mà phải tính ra tốc độ cỏ mọc trông từng ấy ngày nữa cơ bài nay đâu có khó ??
     

  6. Ai cũng biết là bài này phải tính số cỏ mọc thêm bằng bao nhiêu lần số cỏ ban đầu (điểm khó)!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     

  7. Trả lời

    Không ai làm được thì mình làm luôn, cứ nhận xét nha, không hiểu cứ hỏi!!!
    Gọi y là số cỏ mọc thêm trong 1 tuần (y>0).
    Vậy số cỏ mọc thêm trong 4 tuần là 4y nên tổng số cỏ nên tổng số cỏ có sẵn trên [tex] \frac{10}{3} [/tex]acrơ và số cỏ mọc thêm là:
    [tex] \frac{10}{3}(1+4y) = \frac{10}{3}+\frac{40}{3}y. [/tex]
    Vì 12 con bò ăn hết số cỏ có sẵn và số cỏ mọc thêm trong 4 tuần.
    \Rightarrow 48 con bò ăn hết số cỏ có sẵn và số cỏ mọc thêm trong 1 tuần. Do đó mỗi con bò trong 1tuần ăn được:
    [tex] \frac{48}{\frac{10}{3}+\frac{40y}{3}}[/tex]
    [tex] = \frac{72}{5+2y} [/tex] (1)
    Lập luận tương tự(LLTT) ta có mỗi con bò trong 1tuần ăn được:
    [tex] \frac{189}{10+90y} [/tex] (2)
    Từ (1) và (2) ta có phương trình:
    [tex] \frac{48}{\frac{10}{3}+\frac{40y}{3}} = \frac{189}{10+90y} [/tex]
    Giải phương trình trên ta có [tex]y=\frac{1}{12}[/tex]

    Gọi x là số bò cần tìm và LLTT như trên ta cũng có phương trình:
    [tex] \frac{189}{10+9y} = \frac{18x}{24+432y} [/tex]
    Thay [tex]y=\frac{1}{12}[/tex] ta thu được x=36
    Vậy số bò cần tìm là 36 con bò.


    Mày mò mấy hết 2 tuần mới giải được đấy!!!!!!!!!:cool::cool::cool::)>-:)>-:)>-:D:D:D
     
  8. vinvin

    vinvin Guest


    Các bác có thể nói cho em cách giải bài toán = cách lập phương trình cái , phần này khó quá , không hiểu gì cả YY_YY .
     
  9. linh954

    linh954 Guest


    Bạn nên nói rõ Gọi y là số cỏ mọc thêm trên 1 acrơ trong 1 tuần
    Mình chỉ nhận xét thế thui
     

  10. Này mình có nói y là số người mọc thêm tong 1 tuần mà (ở dòng thứ 2 ấy)
     

  11. Phần này rất thú vị, không khó đâu. Trong SGK lớp 8 HKII có đó, các bạn cứ lậy ra coi là hiểu ngay ý mà!!! Còn khi nào không hiểu thì có thể liên hệ qua nick chat BrandTheEarth hặc viết bài tực tiếp trên diễn đàn hocmai.vn nhe!
    Mà mình thì chỉ 14 tuổi thôi, đùng gọi là bác nhé!
     
  12. thanh0123

    thanh0123 Guest


    Đố các bạn bài về chuyển động nè

    Một ca nô đi xuôi dòng từ A đến B mất a (thời gian) đến B thì đi ngược dòng từ B về A mất b (thời gian)
    tính vận tốc của dòng nước??????????
     

  13. Gọi quãng đường AB là x.
    Ta có vận tốc trung bình của ca nô trên quãng đường xuôi AB là [tex]\frac{x}{a}[/tex].
    vận tốc trung bình của ca nô trên quãng đường xuôi AB là [tex]\frac{x}{b}[/tex].
    Gọi vận tốc riêng của ca nô là v.
    Ta có phương trình:[tex]\frac{x}{a}-v=\frac{x}{b}+v[/tex]
    \Leftrightarrow [tex]v=\frac{\frac{x}{a}-\frac{x}{b}}{2}[/tex]
    Vậy vân tốc của dòng nước là: [tex]\frac{x}{a}-\frac{\frac{x}{a}-\frac{x}{b}}{2}[/tex]
    =[tex]\frac{x}{2a}+\frac{x}{2b}[/tex]
     

  14. the giai ho^. bai nay di:
    Tổng số học sinh của hai lớp 8a và 8b là 78 em. Nếu chuyển 2 em từ lớp 8a qua lớp 8b thì số học sinh của hai lớp bằng nhau. Tính số học sinh của mỗi lớp?
     
  15. minhvu_94

    minhvu_94 Guest



    Mình làm bài này nha !!

    Gọi số hs lớp 8a là x (hs) 0<x<78 ; x nguyên dương
    khi đó số hs lớp 8b là 78 - x (hs)

    Do Nếu chuyển 2 em từ lớp 8a qua lớp 8b thì số học sinh của hai lớp bằng nhau nên ta có PT :
    x-2 = (78-x) +2
    GPT ta đc : x= 41 (tm đk của ẩn)


    Vậy Gọi số hs lớp 8a là 41 hs ; số hs lớp 8b là 37 hs

    OK nha !!!!!!!
     

  16. Các bạn ơi giúp mình làm hai bài toán này nha!Vì mình đang cần gấp lắm .Mong các bạn giúp đỡ nhé!
    Bài toán 1 : Mẫu số của một phân số lớn hơn tử số của nó là 3 đơn vị . Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì được phân số mới bằng 1 / 2 . Tìm phân số ban đầu .
    Bài toán 2 : Học kì một , số học sinh giỏi của lớp 8A bằng 1 / 8 số học sinh cả lớp . Sang học kì hai , có thêm 3 bạn phấn đấu trở thành học sinh giỏi nữa , do đó học sinh giỏi bằng 20% số học sinh cả lớp . Hỏi lớp 8A có bao nhiêu học sinh ?
     
  17. nh0c_bee_95

    nh0c_bee_95 Guest


    Gọi tử số là x, mẫu số là y. [TEX]( x,y \in \ N^* )[/TEX]
    - Theo đk 1, mẫu số lớn hơn tử số 3 đơn vị
    \Rightarrow [TEX]y = x + 3 [/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX] -x + y = 3 (1)[/TEX]
    - Theo đk 2, nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì được phân số mới bằng [TEX]\frac{1}{2} [/TEX]
    \Rightarrow [TEX]\frac{x + 2}{y + 2} = \frac{1}{2}[/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX]2x + 4 = y + 2[/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX]2x - y = - 2 (2)[/TEX]
    Từ (1) và (2), ta có hệ pt
    [TEX]\left{\begin{-x + y = 3}\\{2x - y = - 2} [/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX]\left{\begin{x=1}\\{y=4} [/TEX]
    \Rightarrow Phân số cần tìm là [TEX]\frac{1}{4} [/TEX]
     
    Sửa lần cuối bởi BQT: 9 Tháng hai 2010
  18. nh0c_bee_95

    nh0c_bee_95 Guest


    - Gọi số học sinh cả lớp là x, số học sinh giỏi là y [TEX]( x, y \in \ N^* )[/TEX]
    - Theo đk 1, học kì một , số học sinh giỏi của lớp 8A bằng [TEX]\frac{1}{8}[/TEX] số học sinh cả lớp
    \Rightarrow [TEX]y = \frac{1}{8}. x [/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX]8y = x[/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX] - x + 8y = 0 (1)[/TEX]
    - Theo đk 2, học kì hai , có thêm 3 bạn phấn đấu trở thành học sinh giỏi nữa , do đó học sinh giỏi bằng 20% số học sinh cả lớp
    \Rightarrow [TEX]y + 3 = \frac{1}{5}. x[/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX] 5y + 15 = x[/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX] - x + 5y = - 15 (2)[/TEX]
    Từ (1), (2), ta có hệ pt
    [TEX]\left{\begin{- x + 8y = 0}\\{ - x + 5y = - 15} [/TEX]
    \Leftrightarrow [TEX]\left{\begin{x = 40}\\{y = 5} [/TEX]
    \Rightarrow Số học sinh của cả lớp là 40.
     
  19. thuy_bi

    thuy_bi Guest


    Mình có một bài toán khó nhờ các bạn giải hộ nhé.
    Một người lái ô tô dự định đi từ A đến B vớ vận tốc 48 km/h. Nhưng sau khi đi được một giờ với vận tốc ấy, ô tô bị tàu hoả chắn ngang đường trong 10 phút. Do đó để kịp đến B đúng thờ gian đã định, người đó phải tăng vận tốc thêm 6 km/ h. Tính quãng đường AB.
     
  20. vanchienbk

    vanchienbk Guest


    Giải bài toán bằng cách lập phương trình

    Giai
    Gọi quãng đường AB:an
    Sau 1h người đó đi đc 1.48=48km.=> người đó con cach B:a-48km
    trong 10' bị chắn người đó bị mất số km so với vận tốc cũ:1:6.48=8km
    nên ta có a-48km=54km.t(t la thoi gian chung)=48.t+8
    Giải PT:54t=48t+8
    <=> 54t-48t=8km
    <=>6t=8
    <=>t=8:6
    Vậy a-48=54.8:6=48.8:6+8=72km
    A=72+48=120km
    Vay qd ab:120km