[Toán 8]Giải bài toán bằng cách lập phương trình.

B

brandnewworld

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Một cánh đống mọc đầy cỏ, cỏ luôn mọc đều trên toàn bộ cánh đồng. Cứ 12 con bò ăn cỏ trên 10/3 acrơ (1acrơ = 4047m^2) trong 4 tuần; 21 con bò ăn hết cỏ trên 10 acrơ trong 9 tuần. Hỏi bao nhiêu con bò ăn hết cỏ trên 24 acrơ trong 18 tuần?
 
Last edited by a moderator:
N

ngayhomqua1993

đáp án là : 17,5 con gần bằng 18con.
a) 12 con bò ăn trên 10/3 acro nên suy ra :
1acro -->3,6 con
b) 21 con ăn hết cỏ 10 acro trong 9 tuần, ta có : 1acro --> 21 con --> 6,3 ngày
c) bao nhiêu con bò ăn 24 acro trong 18 tuần, nên : 1acro --> x(con) --> 5,25 ngày
do đó : x = (5,25 . 21): 6,3 = 17,5 con.
( tớ giải như zi ko biết có đung ko nữa, co j cậu sửa lại nha!!)
 
B

brandnewworld

Bạn giải S rồi. Nếu bạn giải như thế sẽ dư số liệu ban đầu. Số bò làm sao là số thập phân được. Nếu gọi x là số bò cần tìm thì điều kiện của x phải là x thuộc N và x khác 0. Đáp số là 36 con bò, còn cách giải thì là bí mật. Bài toán này không dễ đâu, bài toán của Niu-tơn đó.
 
Last edited by a moderator:
H

hoanglethanh

Một cánh đống mọc đầy cỏ, cỏ luôn mọc đều trên toàn bộ cánh đồng. Cứ 12 con bò ăn cỏ trên 10/3 acrơ (1acrơ = 4047m^2); 21 con bò ăn hết cỏ trên 10 acrơ trong 9 tuần. Hỏi bao nhiêu con bò ăn hết cỏ trên 24 acrơ trong 18 tuần?

Mình đã xem lại sách và thấy rằng bạn đã cho sai đề bài, bạn thiếu là 12 con bò ăn trên 10/3 acrow trong 4 tuần, xem lại đi nha(thiếu 4 tuần)
 
H

hello115day

Còn phải cộng cả tốc độ cỏ mọc nữa mình lười chăng làm đâu nhưng mà phải tính ra tốc độ cỏ mọc trông từng ấy ngày nữa cơ bài nay đâu có khó ??
 
B

brandnewworld

Ai cũng biết là bài này phải tính số cỏ mọc thêm bằng bao nhiêu lần số cỏ ban đầu (điểm khó)!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
B

brandnewworld

Trả lời

Không ai làm được thì mình làm luôn, cứ nhận xét nha, không hiểu cứ hỏi!!!
Gọi y là số cỏ mọc thêm trong 1 tuần (y>0).
Vậy số cỏ mọc thêm trong 4 tuần là 4y nên tổng số cỏ nên tổng số cỏ có sẵn trên [tex] \frac{10}{3} [/tex]acrơ và số cỏ mọc thêm là:
[tex] \frac{10}{3}(1+4y) = \frac{10}{3}+\frac{40}{3}y. [/tex]
Vì 12 con bò ăn hết số cỏ có sẵn và số cỏ mọc thêm trong 4 tuần.
\Rightarrow 48 con bò ăn hết số cỏ có sẵn và số cỏ mọc thêm trong 1 tuần. Do đó mỗi con bò trong 1tuần ăn được:
[tex] \frac{48}{\frac{10}{3}+\frac{40y}{3}}[/tex]
[tex] = \frac{72}{5+2y} [/tex] (1)
Lập luận tương tự(LLTT) ta có mỗi con bò trong 1tuần ăn được:
[tex] \frac{189}{10+90y} [/tex] (2)
Từ (1) và (2) ta có phương trình:
[tex] \frac{48}{\frac{10}{3}+\frac{40y}{3}} = \frac{189}{10+90y} [/tex]
Giải phương trình trên ta có [tex]y=\frac{1}{12}[/tex]

Gọi x là số bò cần tìm và LLTT như trên ta cũng có phương trình:
[tex] \frac{189}{10+9y} = \frac{18x}{24+432y} [/tex]
Thay [tex]y=\frac{1}{12}[/tex] ta thu được x=36
Vậy số bò cần tìm là 36 con bò.


Mày mò mấy hết 2 tuần mới giải được đấy!!!!!!!!!:cool::cool::cool::)>-:)>-:)>-:D:D:D
 
V

vinvin

Các bác có thể nói cho em cách giải bài toán = cách lập phương trình cái , phần này khó quá , không hiểu gì cả YY_YY .
 
L

linh954

Bạn nên nói rõ Gọi y là số cỏ mọc thêm trên 1 acrơ trong 1 tuần
Mình chỉ nhận xét thế thui
 
B

brandnewworld

Các bác có thể nói cho em cách giải bài toán = cách lập phương trình cái , phần này khó quá , không hiểu gì cả YY_YY .

Phần này rất thú vị, không khó đâu. Trong SGK lớp 8 HKII có đó, các bạn cứ lậy ra coi là hiểu ngay ý mà!!! Còn khi nào không hiểu thì có thể liên hệ qua nick chat BrandTheEarth hặc viết bài tực tiếp trên diễn đàn hocmai.vn nhe!
Mà mình thì chỉ 14 tuổi thôi, đùng gọi là bác nhé!
 
T

thanh0123

Đố các bạn bài về chuyển động nè

Một ca nô đi xuôi dòng từ A đến B mất a (thời gian) đến B thì đi ngược dòng từ B về A mất b (thời gian)
tính vận tốc của dòng nước??????????
 
B

brandnewworld

Gọi quãng đường AB là x.
Ta có vận tốc trung bình của ca nô trên quãng đường xuôi AB là [tex]\frac{x}{a}[/tex].
vận tốc trung bình của ca nô trên quãng đường xuôi AB là [tex]\frac{x}{b}[/tex].
Gọi vận tốc riêng của ca nô là v.
Ta có phương trình:[tex]\frac{x}{a}-v=\frac{x}{b}+v[/tex]
\Leftrightarrow [tex]v=\frac{\frac{x}{a}-\frac{x}{b}}{2}[/tex]
Vậy vân tốc của dòng nước là: [tex]\frac{x}{a}-\frac{\frac{x}{a}-\frac{x}{b}}{2}[/tex]
=[tex]\frac{x}{2a}+\frac{x}{2b}[/tex]
 
W

wild.cat_1791

the giai ho^. bai nay di:
Tổng số học sinh của hai lớp 8a và 8b là 78 em. Nếu chuyển 2 em từ lớp 8a qua lớp 8b thì số học sinh của hai lớp bằng nhau. Tính số học sinh của mỗi lớp?
 
M

minhvu_94

the giai ho^. bai nay di:
Tổng số học sinh của hai lớp 8a và 8b là 78 em. Nếu chuyển 2 em từ lớp 8a qua lớp 8b thì số học sinh của hai lớp bằng nhau. Tính số học sinh của mỗi lớp?


Mình làm bài này nha !!

Gọi số hs lớp 8a là x (hs) 0<x<78 ; x nguyên dương
khi đó số hs lớp 8b là 78 - x (hs)

Do Nếu chuyển 2 em từ lớp 8a qua lớp 8b thì số học sinh của hai lớp bằng nhau nên ta có PT :
x-2 = (78-x) +2
GPT ta đc : x= 41 (tm đk của ẩn)


Vậy Gọi số hs lớp 8a là 41 hs ; số hs lớp 8b là 37 hs

OK nha !!!!!!!
 
T

thienthantuyet_dethuong

Các bạn ơi giúp mình làm hai bài toán này nha!Vì mình đang cần gấp lắm .Mong các bạn giúp đỡ nhé!
Bài toán 1 : Mẫu số của một phân số lớn hơn tử số của nó là 3 đơn vị . Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì được phân số mới bằng 1 / 2 . Tìm phân số ban đầu .
Bài toán 2 : Học kì một , số học sinh giỏi của lớp 8A bằng 1 / 8 số học sinh cả lớp . Sang học kì hai , có thêm 3 bạn phấn đấu trở thành học sinh giỏi nữa , do đó học sinh giỏi bằng 20% số học sinh cả lớp . Hỏi lớp 8A có bao nhiêu học sinh ?
 
N

nh0c_bee_95

Bài toán 1 : Mẫu số của một phân số lớn hơn tử số của nó là 3 đơn vị . Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì được phân số mới bằng 1 / 2 . Tìm phân số ban đầu .

Gọi tử số là x, mẫu số là y. [TEX]( x,y \in \ N^* )[/TEX]
- Theo đk 1, mẫu số lớn hơn tử số 3 đơn vị
\Rightarrow [TEX]y = x + 3 [/TEX]
\Leftrightarrow [TEX] -x + y = 3 (1)[/TEX]
- Theo đk 2, nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì được phân số mới bằng [TEX]\frac{1}{2} [/TEX]
\Rightarrow [TEX]\frac{x + 2}{y + 2} = \frac{1}{2}[/TEX]
\Leftrightarrow [TEX]2x + 4 = y + 2[/TEX]
\Leftrightarrow [TEX]2x - y = - 2 (2)[/TEX]
Từ (1) và (2), ta có hệ pt
[TEX]\left{\begin{-x + y = 3}\\{2x - y = - 2} [/TEX]
\Leftrightarrow [TEX]\left{\begin{x=1}\\{y=4} [/TEX]
\Rightarrow Phân số cần tìm là [TEX]\frac{1}{4} [/TEX]
 
Last edited by a moderator:
N

nh0c_bee_95

Bài toán 2 : Học kì một , số học sinh giỏi của lớp 8A bằng 1 / 8 số học sinh cả lớp . Sang học kì hai , có thêm 3 bạn phấn đấu trở thành học sinh giỏi nữa , do đó học sinh giỏi bằng 20% số học sinh cả lớp . Hỏi lớp 8A có bao nhiêu học sinh ?

- Gọi số học sinh cả lớp là x, số học sinh giỏi là y [TEX]( x, y \in \ N^* )[/TEX]
- Theo đk 1, học kì một , số học sinh giỏi của lớp 8A bằng [TEX]\frac{1}{8}[/TEX] số học sinh cả lớp
\Rightarrow [TEX]y = \frac{1}{8}. x [/TEX]
\Leftrightarrow [TEX]8y = x[/TEX]
\Leftrightarrow [TEX] - x + 8y = 0 (1)[/TEX]
- Theo đk 2, học kì hai , có thêm 3 bạn phấn đấu trở thành học sinh giỏi nữa , do đó học sinh giỏi bằng 20% số học sinh cả lớp
\Rightarrow [TEX]y + 3 = \frac{1}{5}. x[/TEX]
\Leftrightarrow [TEX] 5y + 15 = x[/TEX]
\Leftrightarrow [TEX] - x + 5y = - 15 (2)[/TEX]
Từ (1), (2), ta có hệ pt
[TEX]\left{\begin{- x + 8y = 0}\\{ - x + 5y = - 15} [/TEX]
\Leftrightarrow [TEX]\left{\begin{x = 40}\\{y = 5} [/TEX]
\Rightarrow Số học sinh của cả lớp là 40.
 
T

thuy_bi

Mình có một bài toán khó nhờ các bạn giải hộ nhé.
Một người lái ô tô dự định đi từ A đến B vớ vận tốc 48 km/h. Nhưng sau khi đi được một giờ với vận tốc ấy, ô tô bị tàu hoả chắn ngang đường trong 10 phút. Do đó để kịp đến B đúng thờ gian đã định, người đó phải tăng vận tốc thêm 6 km/ h. Tính quãng đường AB.
 
V

vanchienbk

Giải bài toán bằng cách lập phương trình

Mình có một bài toán khó nhờ các bạn giải hộ nhé.
Một người lái ô tô dự định đi từ A đến B vớ vận tốc 48 km/h. Nhưng sau khi đi được một giờ với vận tốc ấy, ô tô bị tàu hoả chắn ngang đường trong 10 phút. Do đó để kịp đến B đúng thờ gian đã định, người đó phải tăng vận tốc thêm 6 km/ h. Tính quãng đường AB.
Giai
Gọi quãng đường AB:an
Sau 1h người đó đi đc 1.48=48km.=> người đó con cach B:a-48km
trong 10' bị chắn người đó bị mất số km so với vận tốc cũ:1:6.48=8km
nên ta có a-48km=54km.t(t la thoi gian chung)=48.t+8
Giải PT:54t=48t+8
<=> 54t-48t=8km
<=>6t=8
<=>t=8:6
Vậy a-48=54.8:6=48.8:6+8=72km
A=72+48=120km
Vay qd ab:120km
 
Top Bottom