Kinh nghiệm làm bài văn thi vào 10 cho các em lớp 9

B

banhthikimmy

hoc van 9

Chị ơi không biết nói sao luôn từ lúc lớp 7 tới giờ em hay xem văn mẫu rồi dua làm theo, tới lớp 8 không biết sao em không nghĩ ra cái gì để làm bài văn, nhìn vào đề nào cũng ngán .Tới thi thi kêu chị của em làm dùm bài văn rồi học thuộc, kiểu này em nghỉ tới lớp 9 em ngu văn luôn quá bây giờ em không biết làm sao bây giờ nữa. Tư vấn dùm em đi chị huhu

~~>Chú ý viết bài có dấu bạn nhé
Đã sửa!
 
Last edited by a moderator:
C

candyxbaby

Chị ơi không biết nói sao luôn từ lúc lớp 7 tới giờ em hay xem văn mẫu rồi dua làm theo, tới lớp 8 không biết sao em không nghĩ ra cái gì để làm bài văn, nhìn vào đề nào cũng ngán .Tới thi thi kêu chị của em làm dùm bài văn rồi học thuộc, kiểu này em nghỉ tới lớp 9 em ngu văn luôn quá bây giờ em không biết làm sao bây giờ nữa. Tư vấn dùm em đi chị huhu

Người đồng cảnh ngộ đây :-SS, trước tiên bạn ráng nắm kỹ nội dung những bài đã học, sau đó xem lại các dàn ý về các bài chưa vững, tập tành làm một hai lần bạn sẽ thấy nó thú vị chứ không ngán ngẩm như việc làm sẵn cho học thuộc đâu. Đi thi nhớ đừng để giấy trắng nhé, viết được cái nào hay cái nấy.
 
Z

zzjoezz

câu trả lời của chị thật đúng và mỗi tuần em làm 3 bài cứ thì em từ 5,6 điển văn nhưng theo "Lời ngọc,ý vàng" ấy đã giúp em học đc cách kiên nhẫn và cuối cùng cũng kết thúc có hậu khi phát bái bất ngờ đc 9 điểm văn viết :)
 
Z

zzjoezz

Người đồng cảnh ngộ đây :-SS, trước tiên bạn ráng nắm kỹ nội dung những bài đã học, sau đó xem lại các dàn ý về các bài chưa vững, tập tành làm một hai lần bạn sẽ thấy nó thú vị chứ không ngán ngẩm như việc làm sẵn cho học thuộc đâu. Đi thi nhớ đừng để giấy trắng nhé, viết được cái nào hay cái nấy.

Đừng nên làm theo văn mẫu phải vì nó là"Sát thủ gầm" giết chết bạn từ từ đấy hãy làm 1 bài văn theo những gì mình nghĩ 1,2 ngày sau đọc lại chỉnh sửa cho hay hơn như lời chỉ ấy đã chỉ
 
N

nlht20081997

Sắp thi tuyển sinh rồi, mà con bài mình chưa nắm kĩ ý phân tích quá, có ai biết vẽ sơ đồ ý sao cho dễ thuộc chỉ mình với
 
H

hhhaivan

Mình thi lên 10 cũng lâu rùi, nhưng thấy topic cũng hay hay nên vào thảo luận nhe.
Mình thì k học giỏi văn cho lắm, nhưng là cơ bản là nhà có mẹ là giáo dạy văn 9 , nên cũng học hỏi được ít nhiều.

Chưa cần biết bạn thuộc được bao nhiêu ý, nhớ được bao nhiêu phần phân tích của thầy cô hay văn mẫu, muốn nắm vững được tác phẩm trước hết bạn phải thật sự cảm thấy nó thú vị, cảm được suy nghĩ, tâm tư tình cảm của tác giả.
Một khi đã cảm được rồi thì dễ dàng lắm. rõ ràng là nếu bạn thích cái gì thì làm cái đó dễ hơn rùi.

Sau đó, một điều tối quan trọng để nắm được kết cấu của bài là tư duy logic, bởi vì văn học thật sự rất logic, không phải ngẫu nhiên mà Nhĩ ngồi ở cạnh cửa sổ nhìn ra bãi bồi ở xa, không phải ngẫu nhiên mà ánh trăng lại khiến Nguyễn Duy giật mình. Bạn đã bao giờ tự hỏi như thế chưa? Hãy tự suy nghĩ để tìm ra, hãy đến bên nhân vật để hiểu.
Đừng chỉ ỷ lại vào phân tích có sẵn của thầy cô, học như thế là học thuộc. Mà văn thì không thể học thuộc, phải hiểu,phải yêu.

Wa wa, siêu quá, mình đã viết ra những gì thế kia, sau 3 năm ngập lụt trong Toán Lý Hóa Sinh, giờ đây lại rút ra được những chân lý hay thế.

Đừng ngại môn Văn, học văn không nhất thiết phải có tố chất. chỉ cần bạn có một cái nhìn, một đôi mắt quan sát của riêng mình là sẽ thành công.

Chúc các bạn thi tốt nhe!
 
N

nlht20081997

Mình thi lên 10 cũng lâu rùi, nhưng thấy topic cũng hay hay nên vào thảo luận nhe.
Mình thì k học giỏi văn cho lắm, nhưng là cơ bản là nhà có mẹ là giáo dạy văn 9 , nên cũng học hỏi được ít nhiều.

Chưa cần biết bạn thuộc được bao nhiêu ý, nhớ được bao nhiêu phần phân tích của thầy cô hay văn mẫu, muốn nắm vững được tác phẩm trước hết bạn phải thật sự cảm thấy nó thú vị, cảm được suy nghĩ, tâm tư tình cảm của tác giả.
Một khi đã cảm được rồi thì dễ dàng lắm. rõ ràng là nếu bạn thích cái gì thì làm cái đó dễ hơn rùi.

Sau đó, một điều tối quan trọng để nắm được kết cấu của bài là tư duy logic, bởi vì văn học thật sự rất logic, không phải ngẫu nhiên mà Nhĩ ngồi ở cạnh cửa sổ nhìn ra bãi bồi ở xa, không phải ngẫu nhiên mà ánh trăng lại khiến Nguyễn Duy giật mình. Bạn đã bao giờ tự hỏi như thế chưa? Hãy tự suy nghĩ để tìm ra, hãy đến bên nhân vật để hiểu.
Đừng chỉ ỷ lại vào phân tích có sẵn của thầy cô, học như thế là học thuộc. Mà văn thì không thể học thuộc, phải hiểu,phải yêu.

Wa wa, siêu quá, mình đã viết ra những gì thế kia, sau 3 năm ngập lụt trong Toán Lý Hóa Sinh, giờ đây lại rút ra được những chân lý hay thế.

Đừng ngại môn Văn, học văn không nhất thiết phải có tố chất. chỉ cần bạn có một cái nhìn, một đôi mắt quan sát của riêng mình là sẽ thành công.

Chúc các bạn thi tốt nhe!

Mình hiểu ý bạn, và cũng đang học như bạn nói nhưng chỉ với những bài mình thích thì mới học vậy được- mấy bài nào tình cảm tí (bếp lửa,ánh trăng,....) ,chứ còn mấy bài như BTVTĐXKK , đoàn thuyền đánh cá,... nhìn vô là hết biết làm rồi, mất hết cảm giác văn nó khô lắm --> phải học ý chính những bài đó bạn à
 
T

thaiha_98

Hiện em chuẩn bị lên lớp 9. Từ trước đến giờ, mỗi lần cô giao bài tập về nhà (ví dụ như bài tập tết) là em lại có tư tưởng lên mạng chép hoặc mở văn mẫu ra viết lia lịa. Đến lúc đi thi thì không có gì để coi cả nên em tự ngồi nghĩ, điểm cũng không kém, hầu hết em được điểm giỏi nhưng giờ em mới ngẫm ra được hậu quả của cái việc lười làm bài tập về nhà đó. Các anh chị có thể tư vấn cho em được không ạ? Có cách nào để cải biến được cái tình trạng đó thì chỉ em với :khi (15)::khi (46)::khi (164)::khi (152)::khi (204)::khi (76):
 
L

lead_rainbow

Thực ra vấn đề này,như chị MEI đã giải thích thì em cũng rất đồng ý,nhưng có điều,cô giáo không thể dạy để cho học sinh yêu văn cũng có thể là 1 điều thông cảm được nhưng quan trọng là cách khắc phục thì như thế nào hả chỉ?Khi 1 học sinh mà muốn học văn nhưng cô giáo thì chỉ như 1 cái máy nói,không hơn không kém.Như vậy có nghĩa là khả năng cải thiện môn văn vẫn còn bị bỏ ngỏ.Điều này với quan trọng.Học mà không có hướng dẫn là 1 chuyện vô cùng khó khăn nếu không phải là 1 người có lối suy nghĩ logic,khả năng tìm tòi cao.
Còn về vấn đề học văn thì em nghĩ khác 1 chút, văn chương không phải là điều gì bay bổng cả,mà nó rất thực tể,cũng như toán vậy.Nó là những điều bình thường vẫn diễn ra hằng ngày, nhưng đôi mắt thiếu sự tinh tế thì k thể nhìn ra.Nó cũng có công thức(các kết cấu bài văn,các dạng đề văn,...)Và điều khiến cho văn khác toán là nó giúp ta nhìn ra đc những điều tưởng như hết sức bình thường ấy. và tâm hồn ta sẽ đc khai sáng,mềm mại hơn.Thực ra,cách học của chị MEI rất hay,em cũng xin đc nói thêm 1 cách mà tưởng là rất điên rồ của em.
Em học văn theo lối suy nghĩ "đồng dạng".và thật là như thế,bởi vì nó là những điều có thực,nên tai sao nó lại không đồng dạng nhỉ?Mình tạo ra 1 vòng tròn khép kín có tên là cuộc sông , đưa những kiên thức vào vòng tròn vô tận ấy,và cuối cùng nó chẳng bao giờ thoát ra đc,nó sẽ thấm dần vào trong máu và bỗng nhiên nó trở thành 1 thứ k mất đi theo thời gian.
moi người thấy thế nào?
 
B

beo.hong

em rất ghét môn văn nghĩ đến văn lại thấy chán đến giờ văn thì ngồi ngáp ngắn ngáp dài
 
B

beo.hong

giúp mình với :
Bảo vệ môi tr­­­uờng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta
em hiểu điều ấy như thế nào? chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên?
 
P

pikachu.79

Hiện em chuẩn bị lên lớp 9. Từ trước đến giờ, mỗi lần cô giao bài tập về nhà (ví dụ như bài tập tết) là em lại có tư tưởng lên mạng chép hoặc mở văn mẫu ra viết lia lịa. Đến lúc đi thi thì không có gì để coi cả nên em tự ngồi nghĩ, điểm cũng không kém, hầu hết em được điểm giỏi nhưng giờ em mới ngẫm ra được hậu quả của cái việc lười làm bài tập về nhà đó. Các anh chị có thể tư vấn cho em được không ạ? Có cách nào để cải biến được cái tình trạng đó thì chỉ em với :khi (15)::khi (46)::khi (164)::khi (152)::khi (204)::khi (76):

Chị thì thi vào lớp 10 cũng lâu rồi, nhưng ngày xưa điểm văn của chị cũng cao. Hồi cấp 2 đi thi học sinh giỏi Văn suốt nhưng lên cấp 3 lại vào chuyên Lý. Văn của chị thì kiểu logic, đủ ý, "thấu tình đạt lí" ;)) nên điểm cũng được cho vào dạng cao đó. Nghe các bạn kêu ca về việc "đi chép văn mẫu rồi đến lúc thi ko có gì để viết" chị rất là thấu hiểu và nghĩ là cách của chị có thể áp dụng được với các bạn "không thấy yêu nổi tác phẩm".

Quan điểm của chị thì viết văn cứ logic, đủ ý, thuyết phục là được. (Mà bằng chứng là điểm của chị có thấp đâu, thi Văn vào ĐH Ngoại thương vẫn 8.5 nhé) Cách học thì các em thích toán, lý, hóa vẫn cứ áp dụng được:

1. Dĩ nhiên là phải nhớ tác phẩm rồi. 1 số câu quan trọng thì phải thuộc. Còn tìm những câu nào là quan trọng thì phải xem thừ 1 số đề, xem những câu nào hay được trích dẫn, hoặc ngay trên lớp, cô giáo nhấn mạnh, nói đi nói lại những câu nào trong tác phẩm thì chịu khó học thuộc những câu ấy.

2. Học cách làm dàn ý bài văn. Cái này rất quan trọng. Có 1 số "công thức" làm bài văn và dựng ý đấy. Ví dụ như trước khi bình luận phải giải thích nghĩa của các từ khóa, từ quan trọng. Kể cả phân tích tác phẩm, viết vài câu dẫn hay hay, trích dẫn đoạn tác phẩm ra, rồi ngay câu sau đấy đã bắt đầu là "abcxyz là..." (ví dụ "trước lầu Ngưng Bích khóa xuân" thì trích dẫn xong bắt đầu bằng việc giải thích "khóa xuân" là gì sau đó mới miêu tả cảnh ngộ nàng Kiều lúc đó thế nào, vậy nên tâm trạng mới ra sau, vân vân). ==> Đọc sách dàn ý văn, tìm ra các công thức (cần có ý gì, ý nào trước, ý nào sau), thế là kể cả có không giỏi "chém gió" thì cũng có cái sườn rồi. Cứ mỗi 1 "gạch đầu dòng" lại viết được thêm vài ba câu nghe quen quen tai trên lớp đã thành 1 bài văn.

3. Học cách liên hệ: cái này sẽ giúp cho bài văn của các em được cho là thuyết phục hơn, được cô giáo đánh giá cao hơn. Những câu kiểu như "hình ảnh... trong bài thơ (tác phẩm mình đang phân tích) khiến ta liên tưởng đến ... trong bài.... (tác phẩm ta liên hệ)" giúp các em "ăn điểm" trong mắt thầy cô đấy. Nếu không có trí tưởng tưọng quá phong phú, thì các em cứ căn cứ vào từ khóa mà tìm. Bài nào tả sông thì liên hệ với bài có tả sông, bài nào tả lửa thì liên hệ với bài có tả lửa, kể cả có vẻ không liên quan lắm vẫn có cách "nối" vào nhau được. Ví dụ như "Không êm đềm, trữ tình như dòng sông trong "Nhớ con sông quê hương" của Tế Hanh, dòng sông trong "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân lại đầy chất hùng tráng, mạnh mẽ, dữ dội" chẳng hạn. Khi ôn tác phẩm nào, nên ngồi cố nghĩ lại các tác phẩm khác đã học, xem trong từng câu chữ có từ nào/hình ảnh nào cũng được nhắc đến trong tác phẩm khác không ==> học lại 1, 2 câu của tác phẩm liên hệ để đến lúc làm bài thì lắp vào, vậy là ổn.

Ngày xưa chị ôn thi ĐH còn có nguyên 1 quyển vở chỉ để ghi dẫn chứng liên hệ. Ví dụ, học bài "Kiều ở lầu Ngưng Bích" thì chị lập 1 trang riêng "Kiều ở lầu Ngưng Bích" rồi ghi xuống bên dưới tất cả những câu thơ/những câu văn ở trong tác phẩm khác mà có thể liên hệ được với đoạn trích này => đến lúc ôn "Kiều ở lầu Ngưng Bích" thì mở trang đó ra coi xem đến lúc làm bài thi mình liên hệ được với những gì. Rất có ích đấy nhé.

Trên đây là mấy tips của chị. Chị nghĩ là rất dễ thực hiện, cả kể các em không "yêu văn bằng cả trái tim" được như các bạn nói bên trên. Chúc các em được điểm cao môn văn trong kì thi vào lớp 10 sắp tới nhé. :D
 
Last edited by a moderator:
D

dontcryhuong98

đúng hoàn cảnh mình lun

Hic hic ,,,,văn của mình cũng chán lắm ,,,khô khôc==nhưngminhfsex cố gắng làm theo những j chị bảo...em thank chị nhuìu nhaaa###:):):)
 
V

verychemgio

cho mình hỏi nhe, nếu không học thuộc nhiều văn mẫu thì làm sao viết văn hay, nhất là văn nghị luận tác phẩn văn học, khó nhất là phân tích thơ hay nhân vật văn học, mình chỉ tìm được vài ý theo khả năng của bãn thân cho dàn ý, nếu không dựa trên văn mẫu cũng là vấn đề.?
và cách viết văn sao cho có logic, lưu loát?
cách tìm ý?
khi viết văn thì mình có chém gió thêm để bài văn dài hơn không?
nhưng cách viết văn của mình là chắp và nhiều bài văn theo dàn ý rồi học thuộc thì vẫn được điiểm tương đối, như vậy có được không?
rất mong chủ topic và các bạn giúp đỡ, thankS
số phận em hẵm hiuu wa sắp thi lên lớp 10 mà sao lên lớp 9 gặp 1 cô dạy văn cà tàn----> dàn ý,cô lấy trong sách văn mẫu, , còn bài văn thì cố dựa theo văn mẫu giãng kiễu thêm bớt cho tụi mình nghe, còn văn bản thì cô duặ vàn gióa an giãng nhưng giãng thì hơi khô kong6 trôi chảy, lớp mình tới tiết văn đứa ngủ gục, đứa nằm dài trên bàn, điểm thi thấp lè tè, đâu như năm ngoái mình học một cô tốt hơn có kinh nghiệm lâu năm, giảng dễ hiểu, dạy chúng mình lặp dàn ý viết văn, phân tích đề ...còn bây giơ thì khổ
 
Last edited by a moderator:
M

mia_kul

verychemgio said:
nếu không học thuộc nhiều văn mẫu thì làm sao viết văn hay, nhất là văn nghị luận tác phẩn văn học, khó nhất là phân tích thơ hay nhân vật văn học, mình chỉ tìm được vài ý theo khả năng của bãn thân cho dàn ý, nếu không dựa trên văn mẫu cũng là vấn đề.?
và cách viết văn sao cho có logic, lưu loát
-Bạn thân mến. Học Văn và viết Văn không phải là học thuộc lòng thật nhiều văn mẫu mới viết được hay đâu. Kể cả bạn thi HSG, điểm cho diễn đạt chỉ có 1-3 điểm cho câu 14 điểm thôi. Quan trọng là đủ ý. Nghĩa là bạn cần nhớ, hiểu ý chính và diễn đạt theo cách của mình.
Hãy biến bài văn đó là của bạn, bằng cách dùng đúng giọng văn, ý kiến, lập trường của mình. Đó mới là cách làm văn đúng đắn ^^~
Chúc bạn học tốt môn Văn!
 
B

badgirl_99

Chị nàỳ,
Em mới lớp 8 thôi
Em theo văn từ năm lớp 7
Nhưng cô e cứ khư khư hs cưq của cô thôi
Chứ e thi đc thủ khoa cô cung cho là may mắn
Không bằng đc hs đó
Nản lắm!
 
V

verychemgio

Chị nàỳ,
Em mới lớp 8 thôi
Em theo văn từ năm lớp 7
Nhưng cô e cứ khư khư hs cưq của cô thôi
Chứ e thi đc thủ khoa cô cung cho là may mắn
Không bằng đc hs đó
Nản lắm!
thì bạn cứ cố gắng học thôi chứ sao giờ, mấy bà cô này mình gặp nhiều rồi sài toàn sách giải, địa văn mẫu trên mạng đọc cho học sinh chép và chỉ biết tiền, tiền.................và tiềnb-(@-)@-)@-)@-)@-)@-)@-)@-)@-):)|:)|:)|:)|:)|
 
M

mailoan98

chị quinhmei ơi.?!!
"em đọc những bài văn trên lớp cô cho ghi mà em chẳng biết ý chính là gì để học cả. ngày nào đi học cô cũng cho chép triền miên, hổng gỉang bài".chị giúp em với.
 
N

nobeltheki21

hi

chị quinhmei ơi.?!!
"em đọc những bài văn trên lớp cô cho ghi mà em chẳng biết ý chính là gì để học cả. ngày nào đi học cô cũng cho chép triền miên, hổng gỉang bài".chị giúp em với.
hi, em không hỏi nhưng chị hóng hớt tí nha.
theo chị thì khi ghi bài em nên gạch đầu dòng những ý chính,( nếu viết tràn lan ra thì đã không hiểu còn khpoong muốn đọc luôn ý)
Vấn đề mấu chốt khi học môn văn ta phải hiểu đề, nắm đc kiến thức trọng tâm,
khi học văn bản để phân tích tốt ta phải tự tìm hiểu sâu hơn nội dung. đọc nhiều bài bình giảng về văn bản đó( vì càng hiểu sâu em càng nhớ lâu) .
nên đọc nhiều văn mẫu để học hỏi bố cục sắp xếp. nghệ thuật- cách sử dụng. nhôn từ trong bại
chứ không phải để học thuộc:)
 
Top Bottom