Nghị luận Văn Học

L

lehuynhnhathoa@gmail.com

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

lập dàn ý các đề sau :
1) Trong bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ" nhà thơ Thanh Hải có viết: " Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời"
Suy nghĩ của em về 2 câu thơ trên.
2) Trong bài thơ " Một khúc ca xuân" nhà thơ Tố Hữu có nói:
" Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình. "
Ý kiến của em như thế nào?
3) Bình luận ý nghĩa bài thơ của Bác Hồ khuyên thanh niên:
" Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào sông và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên."
4) Bác Hồ có bài thơ " Nghe tiếng giã gạo " rất hay.
NGHE TIẾNG GIÃ GẠO
Gạo đem vào giã bao đau đớn
Gạo giã xong rồi trắng tựa bông
Sống ở trên đời người cũng vậy
Gian nan rèn luyện mới thành công.
Bình luận ý nghĩa bài thơ trên.
5) " Sống trong đời sống
Cần có một tấm lòng
Để làm gì
Em biết không?"
Trả lời câu hỏi của Trinh Công Sơn.
:-SS@-)b-(@-):-SS
 
N

naniliti

Câu 4--> http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=100573

Câu 2:
Về bao quát có thể nhìn chung bố cục bài làm như sau:



1. Nội dung ý nghĩa về lẽ sống “vay trả,nhận-cho”,sống phải có ích.

Đã là chiếc lá thì phải làm xanh cho đời. Đã là con chim thì phải dâng cho đời tiếng ca lảnh lót, “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Đã là người thì phải có lẽ sống. Lẽ sống của con người là phải sống có ích,sống có nhận,có cho,có vay,có trả.

2. Thế nào là lẽ sống đẹp “Có vay có trả,có ích cho đời”?

Sống ở đời là đã mắc nợ.Cha mẹ cho ta cuộc đời,nhân dân đất nước cho ta cho ta nơi ở thanhbình,cuộc sống bình an,để ta học hành,vui chơi,ăn mặc,chữa bệnh ...v..v...Ta phải trả cho đời bằng cuộc sống có ích,cống hiến...

3. Chứng minh bằng thực tế và hình tượng văn học

Các anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thụ,Võ Thị Sáu,Lý Tự Trọng,Nguyễn Văn Trỗi,Đặng Thùy Trâm,Nguyễn Văn Thạc...v..v.. là những tấm gương có lẽ sống đẹp.
Hình tượng cô thanh niên xung phong trong thơ Phạm Tiến Duật, “Người mẹ cầm sung”của Nguyễn Thi về hình tượng người mẹ,chị Sứ

4. Phê phán lối sống chưa đẹp của một số bộ phận thanh niên

Một bộ phận thanh niên ngày nay chưa có lẽ sống đẹp, dẫn tới lối sống chưa đẹp. Họ đua đòi,ăn chơi,lười học,lười làm việc, xa hoa,lãng phí. Họ nhận nhiều hơn cho, vay mà không trả. Nhiều khi họ trở thành người bất hiếu, vô ơn bạc nghĩa, huỷ hoại cuộc đời họ và phá hoại xã hội.

5.Bài học nhân thức và hành động

Nguồn: Cô Đoàn Thị Thanh Nhàn


Còn về phân chia luận điểm luận cứ, bạn có thể tham khảo thêm:

I/ Mở bài
“Cái quý giá nhất của con người là đời sống. Vì đời người chỉ sống có một lần”. Vậy phải sống sao cho “khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn?”. Để trả lời với tất cả chúng ta câu hỏi đó, trong bài “Một khúc ca xuân”, Tố Hữu đã tâm sự bằng những câu thơ giản dị mà rất sâu sắc:
…“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc là phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

II/ Thân bài

1)Sống phải có ích

Bằng hình ảnh “Nếu là con chim, chiếc lá; Thì con chim phải hót, chiếc là phải xanh”, Tố Hữu muốn khẳng định trước hết sống phải có ích cho đời. Là con chim không chỉ biết kêu mà cao hơn nữa phải biết cất tiếng hót ca lanh lảnh hót cho đời, tạo nên những bản nhạc rộn rã tươi vui cho đất trời. Cũng như vậy, đã là chiếc lá thì chiếc lá phải xanh tươi đưa lại sức sống cho cây cối, làm mát mắt cho đời và hút nhiều thán khí, nhả ra nhiều ô-xy đem lại sự sống cho con người và muôn loài vật trên trái đất này. Ngay cả những sinh vật hết sức nhỏ bé như thế, mà chúng còn biết hiến dâng những gì tốt đẹp nhất, có ý nghĩa nhất giúp ích cho đời. Vậy, chúng ta là những con người “Chúa tể của trần gian, kiểu mẫu của muôn loài” (Sêch-xpia), là “Hoa của đất” (tục ngữ), là động vật duy nhất có trí tuệ và tâm hồn, chúng ta phải làm gì và sống ra sao đây để cùng muôn loài tô điểm cho quê hương, đất nước, cho “Trái đất này là ngôi nhà của chúng mình” ngày một tươi đẹp hơn”.

2) Con người chúng ta phải có lẽ sống đẹp. Mà sống đẹp là có “vay” có “trả” và cao hơn nữa sống là cống hiến, hy sinh cho đời.

Muốn sống cho xứng đáng tên gọi thiêng liêng cao quý của mình “Con người! Ôi hai tiếng ấy vang lên mới tự hào và kiêu hãnh làm sao!” (Gooc –ki), mỗi chúng ta phải có lẽ sống đẹp. Nghĩa là phải biết ứng xử một cách đẹp đẽ giữa người với người, giữa cá nhân với cộng đồng, với quê hương đất nước. Nói như Tố Hữu, lẽ sống đẹp là lẽ sống có “vay” thì có “trả”, có “nhận”, thì phải có “cho”, phải cống hiến hy sinh sức lực, tâm trí, thậm chí là cả sự sống của mình cho đời, để đời ngày một “đàng hoàng”, “tươi đẹp hơn”.
Mỗi chúng ta giờ đây được sống trên đời, hít thở khí trời, đứng thẳng hai chân kiêu hãnh làm người, chúng ta đã được nhận quá nhiều từ công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà tổ tiên, từ tình yêu thương đùm bọc của bà con, đồng bào, từ sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ đã đổ máu xương để xây dựng quê hương và giữ gìn đất nước thanh bình tươi đẹp như hôm nay….. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta đã được thừa hưởng biết bao thành quả của người đi trước để lại và người khác đem cho. Như thế là chúng ta đã “vay”, đã “mắc nợ” người thân, nhân dân, đất nước nhiều rồi! Là con người vốn giàu nhân cách và lòng tự trọng, lẽ nào chúng ta nhắm mắt ắt quỵt được sao? Không! Chúng ta phải “trả”, hơn nữa phải “cho” nhiều hơn những gì mà chúng ta đã “vay”, đã “nhận”. Đó là hành động vừa đúng với nhân tâm, vừa hợp với Đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Cách đây hơn nửa thiên niên kỷ, thi hào dân tộc Nguyễn Trãi, một người Việt Nam nhất trong những người Việt Nam nhất trong lịch sử quá khứ cũng từng đã viết “Ăn lộc phải đền ơn kẻ cấy cày”, đó sao?.

3) Chứng minh bằng thực tế.

Trong sự nghiệp xây dựng chính quyền và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, ở Việt Nam ta đã có biết bao con người sống rất đẹp cho đạo lý, lẽ sống “trả”, “vay” đó, như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Viết Xuân, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tử Trọng, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc,…Họ sẵn sàng “cho” cả cuộc đời, sẵn sàng đổ máu mình cho Tổ quốc đơm hoa Độc lập, kết trái tự do. “Và em nữa. Lưng đèo Mụ Gia, ai biết tên em? Chỉ biết cô gái nhỏ anh hùng. Sống chết từng đêm; Mà lòng thanh thản lạ: Đâu phải hy sinh, em vinh dự vô cùng”. (Tố Hữu – gửi TNXP).
Noi theo những tấm gương cao đẹp đó, giờ đây, những người đang sống lại tiếp tục hy sinh, cống hiến tâm trí và sức lực của mình để làm giàu cho Tổ quốc:
“Ta lại hành quân như năm nào đánh Mĩ
Những sư đoàn không súng, lại xung phong
Ta lại thắng như những chàng dũng sĩ
Biến và hoang vu, thành cơm áo hoa hồng.”(Tố Hữu).
Hàng ngày, hàng giờ trên đất nước ta có biết bao con người đã “cho” đi những giọt mồ hôi thấm đẫm tâm não để “nhận” lại những công trình khoa học, những sản phẩm lao động; hoặc “cho” đi những giọt máu đào nhân đạo để cho người bệnh có nụ cười ngọt ngào, vì sự sống được hồi sinh; hoặc “cho” đi những đồng tiền mà mình tiết kiệm được để cho những người nghèo, cơ nhỡ có những điều kiện vật chất tối thiểu để hướng cuộc đời về phía tương lai.

4) Phê phán lối sống chưa đẹp của một số bộ phận thanh niên.

Bên cạnh biết bao con người ngày đêm miệt mài học tập, lao động, cống hiến tài năng sức lực cho xã hội, đất nước, thì có một bộ phận không nhỏ của thanh niên lại chỉ biết “vay” và “nhận”, thậm chí còn “nhận” quá nhiều mà không chịu “trả”. Họ đua đòi theo con đường ăn chơi hưởng lạc: đến với vũ trường, tìm đến “nàng tiên nâu”,“cái chết trắng”, để tiêu vèo hết cuộc đời trong chốc lát, vì những thú vui vô nghĩa mà không hề biết hổ thẹn. Những người có lối sống ích kỷ và bất nhân, vô ơn bạc nghĩa ấy thật đáng phê phán, lên án, phỉ nhổ.
III/ Kết luận
Như vậy, mấy câu thơ giản dị của Tố Hữu đã thể hiện một lẽ sống biết “vay”-“trả”; “cho”-“nhận” đúng lương tâm và đạo lí rất đẹp của người Việt Nam xưa nay. Hiểu được lẽ sống đó, mỗi chúng ta, ở từng cương vị cuộc sống khác nhau, hãy cống hiến hết sức mình, hãy “cho” thật nhiều và gắng làm “Một mùa xuân nho nhỏ, lặng lẽ dâng cho đời” như nhà thơ Thanh Hải đã viết.

Người gửi: Đoàn Thị Thanh Nhàn
 
N

ngocanh1997bn

5) " Sống trong đời sống Cần có một tấm lòng Để làm gì Em biết không?" Trả lời câu hỏi của Trinh Côn

Đã bao giờ bạn nghĩ mình đủ yêu thương để giành tặng những người xung quanh mình chưa. Cuộc sống của chúng ta luôn cần đến sự yêu thương để cuộc sống thêm tươi đẹp. Những yêu thương ấy không chỉ trong phạm vi hẹp mà còn xa hơn nữa. Thế nên :
" Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi...."
Qủa đúng như vậy sống trong cuộ sống này chúng ta phải biết yêu thương, phải biết dành tặng tấm lòng mình cho những người xung quanh chúng ta. Câu thơ" sống trong đời sống cần có một tấm lòng" đã khẳng định điều đó. Chúng ta sống thực chất phải biết yêu thương chứ không được sống một cách vô nghĩa. Tình yêu đối với mọi người xung quanh là một thứ đẹp nhất, hạnh phúc nhất. Thế nên cuộc sống của chúng ta không thể sống thiếu tình yêu thương. Những tình cảm mà chúng ta dành cho những người xung quanh là điều đẹp đẽ nhất, những tình cảm ấy không chỉ trong phạm vi hẹp mà là " để gió cuốn đi" tình yêu thương ấy sẽ được gửi đến những nơi xa hơn rộng lớn hơn. Tình yêu của chúng ta sẽ to lớn như vũ trụ bao la và mọi người sẽ cảm nhận được nó.
Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều người tốt, nhiều người biết yêu thương đến mọi người xúng quanh và xa hơn cả thế. Họ cho đi và cũng không cần nhận lại " sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình". Nhưng khi những tình cảm chúng ta cho đi ấy Chúng ta cũng sẽ nhận lại được tình cảm của mọi người xung quanh. Họ sẽ yêu thương ta, ở bên cổ vũ ta trong những lúc khó khắn của cuộc sống. Đã có rất nhiều chương trình nói về tình yêu thương giữa con người với con người. Đó là lòng yêu thương, cảm thông của mọi người đén những người gặp khó khăn hoạn nạn trong những trận thiên tai bão lũ. Chỉ cần những tấm lòng yêu thương đã giúp cuộc sống của họ tốt hơn, chỉ cần những gói mì, hũ gạo đã giúp được cuộc sống của những con người ấy và nụ cười lại hé nở trên môi của họ, không còn những giọt nước mắt không biết đi đâu về đâu, không biết kiếm gì ăn qua ngày. Đó chính là tình yêu thương giữa con người với con người ở phạm vi xa, cho dù ở bất cứ nơi đâu, dù có xa đến cỡ nào thì yêu thuơng vẫn bay cao bay xa gưỉ đến họ những con người khó khăn. Thế nên tình yêu thương của chúng ta được gió gửi đi, đi xa đến nơi nào cần yêu thương.
Như chúng ta thường nghĩ nơi lạnh nhất trên thế gian này ắt hẳn là " bắc cưc" nhưng có nơi còn lạnh giá hơn thế đó là nơi" không có tình yêu thương" Cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao khi không có tình yêu thương, có lẽ sẽ giống như trái đất thiếu đi ánh sáng mặt trời. Con người chỉ biết sống trong bóng tôi mà không biết thế nào là ánh sáng. cũng giống như vậy nếu thế giới không tồn tại tình yêu thương thì con người sẽ lạnh giá, không có sự đồng cảm, không có niềm vui tiếng cười hạnh phúc thay vào đó con người với con người sẽ như những tảng băng sống gần nhau. Xã hội hiện nay đã phát triển con người bỏ mặc yêu thương mà đi tìm kiếm danh vọng đến lúc ngoảnh lại không biết yêu thương ở chốn nào. Chúng ta đang sống trong xã hội hiện đại nhưng chẳng có mấy ai để ý đến yêu thương. Chúng ta chỉ thật sự sống theo bản chất là tồn tại chứ chưa sống để yêu thương. Chúng ta không phải người máy chỉ biết làm việc mà không có yêu thương bởi người máy làm gì có trái tim thì biết thế nào đến yêu thương, chúng ta là con người chúng ta có trái tim vậy tại sao lại không biết yêu thương chẳng lẽ vì danh vọng mà mù quáng chăng. Xã hội đang trên đà phát triển, con người cũng thay đổi, họ vì danh vọng vì đồng tiền mà có nhiều người đã bán đứng bạn bè, hại người xung quanh. Họ có nhiều âm mưu quỷ quái đẻ dành cho mình những thứ mà họ muốn, họ đã vứt bỏ bản chất tốt đẹp của mình, đã để yêu thương ở nơi nào đó àm họ không nhớ, họ đã làm những việc bất tâm. Thế nên xã hội có phát triển hay thay đổi thế nào đi chăng nữa chúng ta vẫn cần đến yêu thương, hãy để yêu thương xóa bỏ đi tất cả tội lỗi, tham vọng của con người. Bản chất của chúng ta không xấu nhưng vì những ham muốn đã biến chúng ta thành những con quái vật khát máu. Thế nên sống trong đời sống chúng ta phải biết yêu thương và hay để gió mang những yêu thương ấy đến nơi xa hơn.
Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường chúng ta phải biết yêu thương bạn bè, thày cô và mọi người xung quanh và hãy để tình yêu của chúng ta làm mờ đi những kế hoạch đen tối, sự ghen ghét đố kị. Hãy biết yêu thương và đồng cảm đó là cuộc sống của chúng ta,
Qua đó cho thấy câu nói trên rất đúng, nó gửi gắm đến chúng ta cách làm người phải biết yêu thương, san sẻ tình cảm của mình đến với mọi người xung quanh và gửi yêu thương ấy đến tất cả moị người xung quanh chúng ta hãy để yêu thương bao chùm và sưởi ấm tất cả.
 
B

bongbottuyet

lập dàn ý các đề sau :
1) Trong bài thơ " Mùa xuân nho nhỏ" nhà thơ Thanh Hải có viết: " Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời"
Suy nghĩ của em về 2 câu thơ trên.
Lập ý:
-Mùa xuân là khái niệm trừu tượng,lại được đạt trước tính từ "nho nhỏ",đây chính là sự sáng tạo của nhà thơ,dù trước đó đã có những bài thơ hay mang tên mùa xuân như:Mùa xuân chín,Mùa xuân xanh.....
-Qua đó tác giả cho ta thấy:
+Khát vọng được hòa nhập vào cuộc sống của thiên nhiên đất nước thân yêu,được cống hiến cho cuộc đời chung .Đó là ước nguyện vô cùng cao đẹp của nhà thơ.
+Từ láy Lặng lẽ được đưa lên đầu câu nhằm nhấn mạnh niềm khao khát cống hiến của tác giả :Âm thầm mà đẹp đẽ,đáng được trân trọng.
+Đó là biểu hiện rõ nét của lòng yêu nước nồng nàn,thầm kín
_Bản thân:
+Ca ngợi,trân trọng tấm lòng chân thành,yêu nước,yêu thiên nhiên của tác giả

Mình chưa học bài này,mới đọc qua văn bản và đọc một số văn bản liên quan nên làm thế này không biết có đúng không.mong mọi người giúp đỡ.:)
 
Top Bottom