[văn 9]Bài viết số 1 lớp 9

N

nobit3_jerry

Last edited by a moderator:
P

phuongtrinh2511

đề 1 nè
leaf6.gif

Lúa là một trong năm loại cây lương thực chính của thế giới.

Đối với người Việt chúng ta cây lúa không chỉ là một loại cây lương thực quý mà còn là một biếu tượng trong văn chương ẩn dưới "bát cơm","hạt gạo".
Việt Nam, một nước có nền kinh tế nông nghiệp từ hàng ngàn năm nay. Từ một nước thiếu lương thực trầm trọng trong những năm chiến tranh nhưng hiện nay, nền nông nghiệp của nước ta không chỉ sản xuất ra đủ một lượng lớn lương thực đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới. Trong đó ngành trồng lúa ở nước ta là một trong những ngành ngành sản xuất lương thực vô cùng quan trọng và đạt được những thành tựu đáng kể, đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới.
Đối với người Việt chúng ta, hay phần lớn dân Á châu nói chung, cây lúa (tên khoa học là Oryza sativa) và hạt gạo là một loại thực phẩm hết sức gần gũi và đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong dinh dưỡng. Ngay từ khi còn trong lòng mẹ, chúng ta đã làm quen với cơm gạo, và lớn lên theo cây lúa cùng hạt gạo. Với bản sắc văn hóa nông nghiệp, cây lúa và hạt gạo còn là một biểu tượng của cuộc sống. Ca dao, khẩu ngữ chúng ta có câu “Người sống về gạo, cá bạo về nước”, hay “Em xinh là xinh như cây lúa”, v.v..
- Qua hàng nghìn năm lịch sử, lúa đã là cây lương thực chủ yếu nuôi sống các thế hệ người Việt cho đến nay. Trong đời sống tinh thần của con người, cây lúa cũng gắn bó thân thiết vô cùng. Điều đó được thể hiện rất rõ trong ngôn ngữ hàng ngày, trong cách nói, cách đặt tên, gọi tên từ cửa miệng của những người hai sương một nắng.


Bắt đầu từ lúc ném hột mộng xuống đồng. Thông thường ném buổi sáng thì buổi chiều mộng "ngồi" được, tức là rễ đã bám được vào đất và mầm nhọn đã xuôi hướng lên trời. Bác nông dân hoàn toàn có thể yên tâm vì nó đã sống được trong môi trường mới, đích thực của nó.

Qua hôm sau, mầm nhú lên cao hơn, bắt đầu có chút xanh xanh, người ta bảo là mạ đã "xanh đầu". Mạ cũng có "gan". "Gan mạ nằm ở thân non, dễ bị gãy nát. Nhổ không khéo, nhỡ để giập "gan" thì dảnh mạ sẽ "chết".

Cấy xuống được vài ba hôm thì lúa đâm rễ mới, gọi là bén chân hay "đứng chân". Cũng như chữ "ngồi" ở trên, chữ "đứng chân" rất chính xác, rất hình tượng, vì chỉ vài ba hôm trước do mới cấy, mọi cây lúa đều ngả nghiêng, xiêu vẹo, thậm chí có cây còn bị nổi trên mặt nước nữa. Giờ đây đã "đứng chân" được, tức là cũng giống như người ta, có một tư thế đứng chân vững vàng, đã chắc chắn bám trên mặt đất.

Khác với lúc nảy mầm, cây lúa sinh sôi bằng cách "đẻ nhánh". Nhánh "con" nhánh "cái" thi nhau mọc ra, tần vần thành khóm. Vào khoảng tháng hai âm lịch, khắp cánh đồng mơn mởn màu xanh. Dáng cây thon thả, mềm mại, sắc lá non tơ đầy sức sống gợi cái gì đấy tươi trẻ, xinh xắn, dịu dàng. Đó chính là lúc cây lúa "đang thì con gái", thời đẹp nhất của đời lúa, đời người. Gặp hôm trời quang mây tạnh, đứng ở đầu làng mà trông, cánh đồng trải ra bát ngát, đẹp tựa bức tranh.

Hết thời kỳ xuân xanh, lúa chuyển sang giai đoạn "tròn mình", "đứng cái" rồi "ôm đòng". Đòng lúa to nhanh, nắng mưa rồi mỗi ngày mỗi khác. "Lúa chiêm lấp ló đầu bờ/Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên". Nếu mưa thuận gió hoà chỉ mươi hôm là lúa trỗ xong. Nhưng chẳng may gặp kỳ khô hạn thì đòng không trỗ lên được, người ta bảo bị "nghẹn". "Nghẹn" là cực lắm rồi, là có cái gì nó vương vướng, như uẩn ức trong lòng...

Ngoài ra cũng có thể bị "ngã", bị "nằm" lúc gặp gió lớn mưa to. Ông bà ta sợ nhất cảnh này vì mấy tháng trông cây đã sắp đến ngày hái quả. Nếu chẳng may bị "ngã" non thì hột thóc sẽ lép lửng, coi như hỏng ăn. Còn lúa "nằm" dưới nước, ngâm độ vài ngày thì hột thóc trương lên, nứt nanh và nảy mầm ngay trên bông. Mầm nhú trắng trông xót ruột. Xót ruột về khoe vui với nhau, thóc nhà tôi "nhe răng cười" ông ạ!

Người nông dân xưa nay vốn mộc mạc, chất phác. Chẳng phải họ văn vẻ gì đâu. Chỉ vì gần gũi quá, thân quen quá. Ban ngày vác cuốc ra đồng thăm lúa. Ban đêm giấc mơ toàn thấy những cây lúa. Lúa là đói no, là người bạn có thể sẻ chia nỗi niềm, buồn vui tâm sự. Trải qua chiều dài các thế hệ, đời lúa lặn vào đời người. Và rồi, đời người lại chan hoà, gửi gắm vào đời lúa thông qua những từ ngữ nôm na, những tên gọi sinh động kể trên.

Cây lúa gần gũi với người nông dân cũng như bờ tre, khóm chuối. Bởi vậy thấm đẫm tình người và hồn quê, càng nắng mưa, sương gió, càng nồng nàn hoà quyện thân thương.

Nông nghiệp Việt Nam vốn mang dáng dấp một nước -nền công nghiệp lúa nước bao đời nay cho nên cây lúa gắn bó ,gần gũi với người Việt,hồn Việt là lẽ dĩ nhiên.

Dưới đây là 1 đoạn thuyết minh về cây lúa mà mình sưu tầm được,bạn có thể tham khảo thêm:

Từ ngàn đời nay,cây lúa đã gắn bó với con người,làng quê Việt nam.Và đồng thời cũng trở thành tên gọi cho một nền văn minh-nền văn minh lúa nước.
Cây lúa không chỉ mang lại sự no đủ mà còn trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa và tinh thần.hạt lúa và người nông dân cần cù,mộc mạc là mảng màu không thể thiếu trong bức tranh của đồng quê Việt nam hiện nay và mãi mãi về sau
Là cây trồng thuộc nhóm ngũ cốc,lúa cũng là cây lương thực chính của người dân VN nói riêng và người dân châu á nói chung.Cây lúa ,hạt gạo đã trở nên thân thuộc gần gũi đến mức từ bao đời nay người dân VN coi đó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.Từ những bữa cơm đơn giản đến các bữa tiệc quan trọng không thể thiếu sự góp mặt của cây lúa,chỉ có điều nó được chế biến dưới dạng này hay dạng khác.Không chỉ giữ vai trò to lớn trong đời sống kinh tế,xã hội mà còn có giá trị lịch sử,bởi lich sử phát triển của cây lúa gắn với lịch sử phát triển của cả dân tộc VN,in dấu ấn trong từng thời kỳ thăng trầm của đất nước.Trước đây cây lúa hạt gạo chỉ đem lại no đủ cho con người, thì ngày nay nó còn có thể làm giàu cho người nông dân và cho cả đất nước nếu chúng ta biết biến nó thành thứ hàng hóa có giá trị.
Việt Nam là cái nôi của nền văn minh lúa nước,hạt gạo gắn liền với sự phát triển của dân tộc.....cho đến nay vẫn là nền kinh tế của cả nước.

gợi ý nè
bạn nên sử dụng thêm phương pháp tự thuât
bekytu4.gif
 
P

phuongtrinh2511

đề 2 nè:
4yoyo9.gif


Nhắc đến con trâu chúng ta nghĩ ngay đến con vật to khỏe nhưng hiền lành chăm chỉ. Trên những cánh đồng chúng ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày. Có thể nói con trâu gắn bó thân thiết với người nông dân VN: con trâu – là đv nhai lai thuộc họ bò, phân bộ nhai lại, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn, lớp thú có vú- loài động vật này chủ yếu vào việc cày kéo.
leaf12.gif
[/IMG]

Trâu VN có nguồn gốc từ trâu rừng thuần chủng, thuộc nhóm trâu đầm lầy. Lông màu xám hoặc xám đen, thân hình vạm vỡ, thấp ngắn bụng to, mông đốc, bầu vú nhơ, sừng có hình lưỡi liềm. Ngày xưa, người ta phân biệt trâu lành hay trâu dữ là một phần nhờ vào đôi sừng trêm chỏm đầu: sừng dài, uốn cong hình lưỡi liềm cùng cặp mắt to dữ thì phải coi chừng và có biện pháp thuần phục. Nếu trâu cái TB từ 350-400 kg có tầm vóc từ vừa đến to, linh hoạt và hiền lành thì trâu đực nặng từ 400-450kg có tầm vóc lớn, cân đối, dài đòn trước cao sau thấp, tính khí hăng hái nhưng hiền lành.
Không chỉ có thế con trâu còn có 1 vị trí to lớn trong đời sống tinh thần của con người VN . Hình ảnh con trâu đi trước cái cày đi sau đã trở thành hình ảnh gần gũi bao đời nay . Chính vì vậy nó là 1 phần ko thể thíu của người nông dân. Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non , xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người VN. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn , 1 thú vui đầy lý thú . Trên lưng trâu còn có bao nhiu là trò như đọc sách , thổi sáo ..Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ ko bao giờ quên được những ngày thơ ấu:


Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta,
Cái cày nối nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy ai mà quản công.


Ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lễ hội chọi trâu ở HP là nổi tiếng nhất .Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người.
Con trâu cũng có mặt trong lễ hội đình đám Việt Nam như tục chọi trâu ở Đồ Sơn (Hải Phòng), tục đâm trâu ở Tây Nguyên, nhưng từ lâu lắm rồi người Đồ Sơn đã lưu truyền câu ca dao cổ:


"Dù ai buôn đâu, bán đâu
Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về
Dù ai bận rộn trăm bề
Mồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu"

Cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời của lễ hội chọi trâu đưa ra những căn cứ giải thích khác nhau, nhưng ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng. Không những thế để nói lên sự sung túc, thành công của nhà nông có câu:


Ruộng sâu, trâu nái


Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".Chọi trâu không chỉ đơn thuần "hai con trâu chọi" mà nó đã trở thành tục lệ, tín ngưỡng độc đáo ở vùng biển Đồ Sơn. Người dân đặt vào lễ hội niềm tin và hy vọng bởi những cặp trâu chọi sẽ quyết định thắng thua, thành bại cho phe giáp ngày trước, phường xã ngày nay. Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với mong muốn những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, cho nên ngày Hội càng trở nên thiêng liêng, trang trọng. Vào Hội, mọi người được dịp hoà mình vào cộng đồng để tình cảm kết nối bền chặt, gắn bó hơn. Vì thế mà tinh thần đoàn kết, ý thực cộng đồng cũng được duy trì, khẳng định.
Con trâu được xem là một con vật linh thiêng bởi vì nó nằm trong mười hai con giáp mà người VN cũng như người phương Đông dùng để tính tuổi, tính năm. Ngoài ra, con trâu còn được đưa vào nhiều bức tranh của làng tranh Đông Hồ nổi tiếng như bức tranh “Trẻ em cưỡi trâu thổi sáo”. Và con trâu cũng đã được xem là biểu tượng của Seagames 22. ĐNA tổ chức tại VN. Biểu tượng Trâu Vàng mặc quần áo cầu thủ đón các vận động viên của các nước bạn vào ngày 25/12/2002 là sự tôn vinh con trâu VN người dân VN.
Con vật thiêng này cũng là con vật đã in đậm vào kí ức tuổi thơ khi nhớ về làng quê. Nhà thơ Giang Nam đã ghi nhận kí ức tuổi thơ khi nhớ về quê hương:


“Thuở còn thơ ngày hai buổi đến trường
Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ
Ai bảo chăn trâu là khổ
Tôi mơ màng như chim hót trên cao.”
Ngày nay, có rất nhiều máy móc hiện đại đã xuất hiện khắp nơi trên cánh đồng làng quê VN nhưng con trâu vẫn là con vật gắn bó thân thiết với người nông dân. Trâu luôn là con vật không thể thiếu ở lầngng quê VN-con vật linh thiêng trong sâu thẩm tâm hồn người dân VN. Con vật thiêng ấy sẽ mãi mãi in đậm trang kí ức của người dân V nhất là những người xa xứ


gợi ý nè:
bạn nên sử dụng thêm các biện pháp nghệ thuât như tự thuật hay đối thoại như bài ngọc hoàng xử tội ruồi xanh nhé
chúc bạn làm bài tốt
 
P

phuongtrinh2511

đề 2 nè
mimimo4.gif

Thuyết minh về cây tre


Từ bao đời nay, cây tre đã có mặt hầu khắp các neỏ đường đất nước và gắn bó thủy chung với cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đặc biệt trong tâm thức người Việt, cây tre chiếm vị trí sâu sắc và lâu bền hơn cả_ được xem như là biểu tượng của người Việt đất Việt,...Từ hồi bé tẹo tôi vẫn nhớ bài "Cây tre VN: Nước việt nam xanh muôn vàn cây lá khác nhau,cây nào cũng đẹp,cây nào cũng quý,nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa trúc mai vầu mấy chục loại khác nhau,nhưng cùng một mần xanh mọc thẳng..."

“Tre xanh, xanh tự bao giờ

Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh...”

Cây tre, cây nứa, cây vầu, trúc,... và nhiều loại tre bương khác là loại cây thuộc họ Lúa. Tre có thân rể ngâm, sống lâu mọc ra những chồi gọi là măng. Thân rạ hóa mộc có thể cao đến 10 -18m , ít phân nhánh. Mỗi cây có khoảng 30 đốt,... Cả đời cây tre chỉ ra hoa một lần và vòng đời của nó sẽ khép lại khi tre “bật ra hoa”.

Cùng với cây đa, bến nước, sân đình_một hinh ảnh quen thuộc, thân thương của làng Việt cổ truyền, thì những bụi tre làng từ hàng ngàn năm đã có sự cộng sinh, cộng cảm đối với người Việt. Tre hiến dâng bóng mát cho đời và sẳn sàng hy sinh tất cả. Từ măng tre ngọt bùi đến bẹ tre làm nón, từ thân tre cành lá đến gốc tre đều góp phần xây dựng cuộc sống.

Cây tre đã gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử nước nhà. “...Đất nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre và đánh giặc...”. Không phài ngẫu nhiên sự tích loại tre thân vàng được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng_ hình ảnh Thánh Gióng nhổ bụi tre đằng ngà đánh đuổi giặc Àn xâm lược đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh chiến thắng thần kỳ, đột biến của dân tộc ta đối với những kẻ thù xâm lược lớn mạnh. Mặt khác, hình tượng của cậu bé Thánh Gióng vươn vai hóa thân thành người khổng lồ rất có thể liên quan đến khả năng sinh trưởng rất nhanh của cây tre ( theo các nhà Thực vật học, thì cây tre phát triển điều kiện lý tưởng, có thể cao thêm từ 15 -20cm mỗi ngày). Trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, các lũy tre xanh đã trở thành “pháo đài xanh” vững chắc chống quân xâm lược, chống thiên tai, đồng hóa. Tre thật sự trở thành chiến lũy và là nguồn vật liệu vô tận để chế tạo vũ khí tấn côngtrong các cuộc chiến. Chính những cọc tre trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đã đánh tan quân Nam Hán. Chính ngọn tầm vông góp phần rất lớn trong việc đánh đuổi quân xâm lược để giàng Độc lập_ Tự do cho Tổ Quốc. “ Tre giữ làng, giữ nước, giừ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín,...”

Vốn gần gũi và thân thiết với dân tộc, cây tre đã từng là ngưồn cảm hứng vô tận trong văn học, nghệ thuật. Từ những câu chuyện cổ tích ( Nàng Ưt ống tre, cây tre trăm đốt,...) đến các ca dao, tục ngữ đều có mặt của tre. Đã có không ít tác phẩm nổi tiếng viết về tre : “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới và bài thơ cùng tên của thi sỹ Nguyễn Duy,... Tre còn góp mặt trong những làn điệu dân ca, điệu múa sạp phổ biến hầu khắp cả nước. Và nó là một trong những chất liệu khá quan trọng trong việc tạo ra các nhạc khí dân tộc như : đàn tơ tưng, sáo, kèn,... Tre đi vào cuộc sống của mỗi người, đi sâu thẳm vào tâm hồn người Việt. Mỗi khi xa quê hương, lữ khách khó lòng quên được hình ảnh lũy tre làng thân thương, những nhịp cầu tre êm đềm... Hình ảnh của tre luôn gợi nhớ về một làng quê Việt nam mộc mạc, con người Việt Nam thanh cao, giản dị mà chí khí.

Trong quá trình hội nhập quốc tế và hiện đại hóa thì tre ngày nay lại trở thành những sản phẩm văn hóa có giá trị thẩm mỹ cao được nhiều khách mước ngoài ưa thích, như những mặt hàng dùng để trang trí ở những nơi sang trọng : đèn chụp bằng tre, đĩa đan bằng tre.

Có thể thấy rằng bản lĩnh bản sắc của người Việt và văn hóa Việt có những nét tương đồng với sức sống và vẻ đẹp của cây tre đất Việt. Tre không mọc riêng lẽ mà sống thành từng lũy tre, rặng tre. Đặc điểm cố kết này tượng trưng cho tính cộng đồng của người Việt. Tre có rễ ngấm sâu xuống lòng đất, sống lâu và sống ở mọi vùng đất. Chính vì thế tre được ví như là con người Việt Nam cần cù, siêng năng, bám đất bám làng : “Rễ sinh không ngại đất nghèo, Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù”. Tre cùng người Việt Nam trải qua bao thăng trầm của lịch sử, qua bao cuộc chiến tranh giữ nước_tre xứng đáng là hình ảnh biểu tượng cho tính kiên ường, bất khuất của người Việt Nam, là cái đẹp Việt Nam.

Hà nội tre không còn nhiều (Lăng Bác thì có tre ngà )Giờ mở rộng Hà nội tre lại bát ngát các vùng quê ôm làng ôm xóm.Chiều về khói rơm không còn quấn quýt bên tre,(vì đun than, đun ga ),nhưng tôi vẫn thấy cây tre vươn thẳng gắn bó với thôn quê dẫu bao năm đổi thay từng ngày lên phố.

sử dụng phép tự thuât nha
mimimo45.gif
 
P

phuongtrinh2511

đề 4 thì mình khuyên bạn nên viết về văn miếu hay hồ gươm cho dễ hiiiii
mimimo36.gif
 
N

nhatanh131097

bạn nào giúp mình thuyết minh về con trÂu làng quê VN ko? mai fải kt rùi. hic hic
 
N

nobit3_jerry

bạn nào giúp mình thuyết minh về con trÂu làng quê VN ko? mai fải kt rùi. hic hic
Trong một ngày đẹp trời, chim chích kiêu căng thức dậy và bay ra khỏi tổ để hít thở không khí trong lành buối sang. Trên đường đi, chim chích gặp 1 chú trâu đang cùng bác nông dân ra đồng làm ruộng. Vốn không hiểu rõ về loài trâu và hay có tính kiêu căng, tưởng mình là tạo hóa tuyệt nhất trần đời nên chim chích mới bay lại trò chuyện với trâu. Chim chích hỏi:
- Chà! Chắc trâu than thiết với bác nông dân lắm đúng không ?
- Ừ! Tại vì tôi thường ra làm đồng với bác nông dân mà !
Chim chích tiện thể hỏi luôn:
- Loài chim chúng tôi hay không ra ngoài và tìm hiểu về các loài vật khác nên nay gặp anh tôi muốn tìm hiểu về loài trâu các anh như thế nào ?
Nghe thế trâu được dịp khoe về bản than mình cho chim chích nghe. Trâu nói:
- Loài trâu chúng tôi thuộc họ bò, chúng tôi dc phân bộ nhai lại, nhóm sừng rỗng, bộ guốc chẵn và thuộc lớp thú có vú. Loài trâu chúng tôi có nguồn gốc từ giống trâu rừng Arri thuần hóa, có sừng to và thích trầm mình trong đầm lầy. Lớp bùn sình này có tác dụng như “áo giáp” bảo vệ chúng tôi khỏi bọn bọn ruồi và kí sing trùng làm phiền, có tác dụng như “kem chống nắng” của con người là tránh tia cực tím của ánh nắng mặt trời làm hư tổn da của loài trâu, làm cho da dẻ của chúng tôi them mịn màng, mát mẻ hơn. Chúng tôi thường có da màu đen, xám, màu xám đen, 1số nhỏ màu trắng nhưng…
- Nhưng sao ?
- Nhưng do người nông dân tin rằng: “Trâu trắng đi đâu, mất mùa đến đấy” nên họ thường thích nuôi trâu xám đen hơn. Vì lí do đó, loài trâu VN chúng tôi chẳng có bạn là trâu trắng.
- Thật đáng tiếc !
- Không có gì đâu !
- Anh kể tiếp cho tôi nghe về anh đi !
- Được thôi ! Sừng của loài trâu chúng tôi đen nhọn, hình lưỡi liềm, đôi mắt to và lồi ra, môi bè và mũi dc xỏ lỗ, đặt vòng sắt buộc dây dắt đi, trông xa như món đồ trang sức khiến cho các chàng trâu như tôi đây them điển trai, còn các nàng trâu thì them duyên dáng. Anh có biết trọng lượng của chúng tôi như thế nào không ?
- Không ! Làm sao mà tôi biết dc chứ !
- Trọng lượng của chúng tôi rất lý tưởng. Trâu cái nặng TB từ 350- 400 kg. Trâu đực cân nặng TB từ 400- 450 kg, cũng có loãi trâu nặng đến 600- 800 kg mà người ta gọi loại trâu đó là Trâu Bưng.
- À ! Thế còn về sự sinh sản của anh thì sao, có giống chúng tôi không ???
- Về việc đó thì loài trâu chúng tôi khác hẳn loài chim các anh. Loài trâu chúng tôi đẻ con, còn loài chim các anh đẻ trứng. Trâu cái thường đẻ vào mùa vụ. Tỉ lệ đẻ hang năm ở vùng núi là 40- 45%, ở đồng bằng là 20-25%. Một đời trâu cái có thể đẻ 5 -> 6 con nghé. Nghé con nặng TB 22- 25 kg. Anh biết không ? Hồi xưa, nông dân vùng Bến Nghé nhờ có kinh nghiêm nuôi trâu mà vùng đất đó trở nên trở nên giàu có, trù phú. Tôi nói cho anh nghe điều này nè.
- Điều gì ? Nói đi !
- Từ từ đã nào ! Anh biết không, nhìn chúng tôi vậy chứ mà có nhiều điểm đáng yêu lắm đó, chẳng hạn như: thích sống bầy đàn, tính hiền lành dễ sai khiến, can đảm, gan lì, trí nhớ tốt, khôn ngoan, tuy sống kham khổ nhưng lại có sức chịu đựng tốt. Loài trâu chúng tôi còn biết phân công hợp lý bảo vệ nhau để sinh tồn. Vì thế tôi tin chắc rằng người nông dân rất tin tưởng trâu.
- Dựa vào đâu mà anh dám chắc rằng như thế !
- Thứ nhất là đặc tính của tôi, thứ hai là người xưa đã chẳng rút ra kinh ngiêm là “Lạc đàn nắm đuôi chó, lạc ngõ nắm đuôi trâu” rồi hay sao.
- Thật là tuyệt khi dc con người tin tưởng đúng không ???
- Ừ ! Chưa hết đâu nhá! Ở làng quê VN, những chú bé thường cho tôi ăn và ngồi lên lưng tôi thổi sáo. Đến chiều thì lại dắt tôi về nhà trong cảnh chiều tà
Chim chích thốt lên:
- Ôi ! Một cảnh tượng thật bình yên, đậm bản sắc quê hương. Không ai lại không xúc động khi nghe lời bài hát:
“Ai bảo chăn trâu là khổ
Chăn trâu sướng lắm chứ
Ngồi mình trâu phất ngọn cờ lau
Và cất tiếng hát nghêu ngao…”
- Anh biết người ta nuôi tôi để làm gì không ???
- Để lấy thịt !
- Còn gì nữa ?
- Tôi không biết nữa !
- Người ta nuôi tôi không chỉ để lấy thịt mà còn dùng để kéo bừa, kéo xe, kéo cối ép mía làm đường, kéo cối ép dầu ăn. Ở miền núi, tôi còn giúp ngườii chuyên chở lâm sản, chở lúa, chở mạ, chở lò đá tuốt lúa, trục lúa. Lực kéo TB của loài trâu chúng tôi là 70- 75 kg tương đương với 0.36- 0.4 mã lực. Chúng tôi là con vật có ích cho con người đặc biệt là nhà nông nên họ rất gắn bó với tôi.
- Thế còn trong lĩnh vực khác thì sao, chẳng hạn như thể thao ấy ?
- À ! Anh nhắc tôi mới nhớ. Loài trâu chúng tôi không chỉ là biểu tượng của nhà nông mà còn là tượng trưng cho sức mạnh “khỏe như trâu”. Trong lễ hội truyền thống, trò chơi “chọi trâu” rất dc ưa chuộng.
Trâu suy nghĩ một lúc rồi nói tiếp:
- Anh có nhớ thế vận hôi Đông Nam Á Sea Games 22 vừa qua dc tổ chức ở VN không ?
- À có! Thì sao ?
- Hình ảnh của chúng tôi dc chọn làm biểu tượng đấy.
- Ra là thế !
- Trong lĩnh vực nghệ thuật cũng có sự góp mặt của chúng tôi nữa. Sừng của loài trâu chúng tôi dc chế biến thành đồ thủ công mĩ nghệ. Tranh lụa, sơn mài, chạm khắc gỗ, tranh Đông Hồ đều có hình ảnh của chúng tôi. Âm nhạc, thơ ca cũng không vắng bong loài trâu.
- Có vẻ loài trâu các anh quan trọng quá ha !
- Tất nhiên rồi! À. Còn 1 điều cuối cùng nữa nè.
- Anh cứ nói đi !
- Để có dc những chú trâu khỏe mạnh cho thit ngon, sức kéo tốt, người nông dân phải chú ý đến cách chăm sóc chúng tôi đấy. Nếu chúng tôi làm việc ban ngày thì cho ăn 3 bữa chính. Sau khi làm việc về thì không nên cho ăn ngay, tắn rửa sạch sẽ, nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi cho uống nước có pha muối ( 10 g muối / 160 g nước ). Trời nắng cho uống từ từ. Muốn trâu dai sức, phải xoa bóp vai cày, cho nghỉ 2 lần trong ngày, 1 buổi trong tuần, để phục hồi sức khỏe. Cần chú ý đền chuồng trại hợp vệ sinh. Tuy chúng tôi phàm ăn, cái gì cũng ăn, nhưng chúng tôi vẫn thích cỏ tươi hơn. Thôi tôi phải ra đồng đây. TẠM BIỆT !!!
- Tạm biệt !
Cuộc nói chuyên giữa chim chích và trâu đã làm cho chim chích nhận ra rằng loài vật nào cũng có nét đặc biệt riêng, không ai là tuyệt nhất trên trần đời

Vậy thôi nge.........................................................
 
Last edited by a moderator:
B

bin_iuem

mấy đề này còn dễ
lớp bin cho đề
thuyết minh về đá...........
ngồi im
mắt nhìn mắt
 
C

congchuatuyet0911

mấy pạn ơi viết giúp cho mjh bài thuyết mih về cây bút chì có sử dụng yếu tố miêu tả nha???
ngày mai mjh pải viết bài văn số 1 oy` có j giúp mih nha??? nhanh len gium mjh nha
cảm ơn nhiều
 
C

congchuatuyet0911

e0 chẳng có ai viết giúp mih` zj
làm ơn viết gium mjh nha
cang nhanh cang tốt
 
T

traitimbangtuyet

mấy pạn ơi viết giúp cho mjh bài thuyết mih về cây bút chì có sử dụng yếu tố miêu tả nha???
ngày mai mjh pải viết bài văn số 1 oy` có j giúp mih nha??? nhanh len gium mjh nha
cảm ơn nhiều

Trong suốt quãng thời gian cắp sách, mỗi học sinh
chúng ta đều tung tăng đến trường với những người bạn vô cùng quen thuộc và thân thiết: hộp bút, thước kẻ, bút bi…. Trong số những dụng cụ học tập đầy hữu ích đó, người học sinh không thể không nhớ đến những chiếc bút chì đáng yêu, xinh đẹp ngày ngày vẫn cùng chúng ta đến trường, đến lớp để bay trong biển trời tri thức bao la.
Tôi cứ luôn nghĩ rằng bút chì mới được người ta phát minh ra cách đây không lâu, nhưng đến khi tìm hiểu thật kĩ lưỡng cho bài viết văn trên lớp, tôi mới “sáng mắt ra”…
Thời cổ La Mã, các học giả tôn giáo chuyên nghiệp viết trên giấy papyrus với một thanh kim loại có tên là stylus. Sau đó những cây stylus được làm bằng chì. Ngày nay ta gọi là bút "chì" cũng từ cây stylus bằng chì này. Vào năm 1564, tại Borrowdale, Anh quốc có một người tình cờ thấy ở rễ một cây bị nằm tróc gốc có than graphite. Sau khi khai thác mỏ than chì này, việc dùng graphite (than chì) được phổ biến sâu rộng. Graphite để lại dấu đậm hơn nhưng quá mềm và dễ gãy nên nó cần phải có vật để giữ. Đầu tiên những cây graphite được bao bằng dây. Sau đó graphite được đút trong thanh gỗ và khi dùng thì đẩy thanh graphite ra bằng tay. Bút chì được ra đời.

Bước vào năm học mới, các nhà sản xuất bút bi như Bến Nghé, Hồng Hà, Thiên Long, … đã lần lượt cho ra đời hàng loạt mẫu mã từ đơn giản cho đến cầu kỳ như bút bấm, bút xoay … đủ chủng loại khác nhau nhằm đáp ứng như cầu người sử dụng. Các cậu nam sinh thì chỉ cần giắt bút lên túi áo đến trường nhưng nhiều bạn gái lại thích “trang điểm” cho bút các hình vẽ, hình dáng xinh xắn lên thân hay đầu bút còn được đính thêm con thú nhỏ ngộ nghĩnh… Thế là những chiếc bút bi lại theo chân trò nhỏ đến trường, giúp các cô, cậu lưu giữ những thông tin, kiến thức vô giá được thầy cô truyền đạt lại với cả tấm lòng!


Con người thường ít nghĩ đến những gì quen thuộc, thân hữu bên mình. Họ cố công tính toán xem trung bình một đời người đi được bao nhiêu km hay một người có thể nhịn thở tối đa bao nhiêu phút nhưng chắc chưa có thống kê nào về số lượng bút họ dùng trong đời! Một cây bút cũng giống như cơ thể con người vậy, ruột bút là phần bên trong cơ thể, đầu bi chính là trái tim. Còn vỏ bút giống như đầu, mình, tứ chi vậy… chúng phải cứng cáp thì bút mới bền, hoạt động tốt cũng như tạo cho người sử dụng cảm giác thoải mái. Màu sắc và hình dáng bên ngoài giống như quần áo, làm tăng thêm vẽ đẹp cho bút. Các chi tiết của bút dù quan trọng hay thứ yếu đều góp phần tạo nên một cây bút. Như một kiếp tằm rút ruột nhả tơ, âm thầm giúp ích cho đời để rồi khi không còn cần thiết nữa, chúng bị vứt bỏ một cách lạnh lùng. Mấy ai nhớ đến công lao của chúng!


Cùng với sách, vở… bút chì là dụng cụ học tập quan trọng của người học sinh, vì vậy chúng ta cần phải bảo quản bút cho tốt. dùng xong cần phải cất cẩn thận vào hộp để tránh thất lạc. Đặc biệt là đối với những chiếc bút chì bấm, ta cần hết sức lưu ý để ngòi không bị gãy, không bị ảnh hưởng đến bộ phận quan trọng nhất của bút.

Thời gian cứ thế mà lặng lẽ trôi, không chờ ai một ai cả. Các cô cậu học trò đã lớn dần theo năm tháng, chỉ còn mỗi bút chì là vẫn thế. Nó vẫn mải miết, vẫn miệt mài vẫn luôn đồng hành cùng các tà áo trắng. Bút chì đối với mỗi chúng ta vẫn luôn là người bạn bé nhỏ, thân thiết, gắn bó, đáng yêu, đáng quý. Không ai là không trải qua quãng đời học trờ mà không có cậu bút chì tung tăng, gần gũi bên cạnh. Vì vậy, bút chì luôn luôn có trong kí ức và tâm hồn mỗi người mỗi khi nhắc đến thời hoa nắng. Hãy luôn trân trọng và gìn giữ người bạn nhỏ đáng yêu của mỗi chúng ta, các bạn nhé!!!



(*)dàn bài cho bạn làm nè :
A.Mở bài: Giới thiệu chung về ý nghĩa của bút chì trong đời sống:
- Đối với con người: là vật quan trọng, ngay từ khi có chữ viết con người đã chế tạo ra các loại bút viết để ghi lại lời nói của mình, trong đó có bút chì.
- Bút chì tuy xuất hiện muôn, nhưng lại được sử dụng rất phổ biến và có nhiều kiểu dáng và có nhiều công dụng nhất.
B.Thân bài:
a.Lai lịch: Cách đây khoảng 200- 500 năm xuất hiện loại bút chì sử dụng bột than chì…
b.Đặc điểm, cấu tạo:
Cấu tạo: Lõi làm bằng chì (graphite) và vỏ làm bằng gỗ hoặc giấy ép. Bút chì hiện đại còn có thêm loại bút chì bấm và bút chì nhiều mũi. Tên gọi bút chì có thể xuất phát từ loại bút có lõi chì (kim loại) mà người Roman cổ đại dùng để viết trên giấy papyrus.
c.Các loại bút:
- Nhiều hãng sản xuất các loại bút theo nhu cầu, sở thích của người dùng: bút chì nhiều màu sắc, nhiều hình thù lạ mắt…
- Nhiều loại để dùng trong những công viêc khác nhau : bút chì than; bút chi màu bút chì kim …

Phân loại ruột chì về độ cứng: Độ cứng của bút chì tại Việt Nam sử dụng theo hệ thống phân loại độ cứng bút chì Châu Âu hiện đại, trải từ 9H (cứng và nhạt nhất) đến 9B (mềm và đậm nhất). Tuy thang phân loại khá dài nhưng người ta chỉ thường dùng loại từ 2H đến 5B mà thôi.
Phân loại theo màu: Có hai loại bút chì: bút chì thường màu đen và bút chì màu có nhiều màu sắc. Bút chì đen thường được sử dụng để viết nháp hoặc tập viết còn bút chì màu được dùng trong hội họa, tô màu là chủ yếu.

d.Cách sử dụng và bảo quản:
Sử dụng bút chì tiện lợi, giá rẻ
=> được ưa chuộng, sử dụng rộng rãi
- Khi sử dụng xong có thể cất cẩn thận trong cặp hoặc trong túi đựng bút.
Hết chì có thể thay ngòi (đối với bút chì kim )
=> thời gian sử dụng bút lâu hơn.
C. Kết bài:
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bút, học sinh cần cân nhắc theo yêu cầu công việc để lựa chọn cho phù hợp
.
 
Last edited by a moderator:
N

nhokkon97x

Nhắc đến con trâu người ta nghĩ ngay đến con vật to khỏe nhưng hiền lành chăm chỉ . Trên những cánh đồng người ta bắt gặp hình ảnh con trâu cần mẫn kéo cày . Giúp xới tơi những thửa đất cho người nông dân gieo trồng dễ dàng hơn. Có thể nói trâu là 1 người bạn chuyên giúp đỡ nông dân trong nhưng công việc nặng nhọc . Ngoài ra trâu còn có thể kéo xe trong những ngày gặt hái vì nó có tải trọng rất mạnh từ 350 ~~< 750 kg nên là 1 công cụ ko thể thíu của những nhà nông gia
Không chỉ có thế con trâu còn có 1 vị trí to lớn trong đời sống tinh thần của con người VN . Hình ảnh con trâu đi trước cái cày đi sau đã trở thành hình ảnh gần gũi bao đời nay . Chính vì vậy nó là 1 phần ko thể thíu của người nông dân. Hình ảnh con trâu ung dung gặm cỏ non , xanh mát và trên trời là những cánh diều bay cao giữa không trung đã in sâu trong tâm trí người VN. Chăn trâu thả diều là 1 trong những trò chơi của trẻ em nông thôn , 1 thú vui đầy lý thú . Trên lưng trâu còn có bao nhiu là trò như đọc sách , thổi sáo ..Những đứa trẻ đó lớn dần lên , mỗi người mỗi khác nhưng sẽ ko bao giờ quên được những ngày thơ ấu
ngoài ra trâu con gắn liền với những lễ hội truyền thống như chọi trâu đâm trâu . Lẽ hội chọi trâu ở HP là nổi tiếng nhất .Hải Phòng là vùng đất có truyền thống văn hoá với nhiều di tích lịch sử và danh thắng mang đặc trưng của miền biển. Trong những di sản văn hoá ấy, nổi bật là lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - một lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội nói chung là một sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống phản ánh cuộc sống vật chất và tâm linh của một cộng đồng trong quá khứ. Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được khôi phục lại hơn 10 năm nay và được Nhà nước xác định là 1 trong 15 lễ hội quốc gia, bởi lễ hội này không chỉ có giá trị văn hoá, tín ngưỡng, độc đáo mà còn là điểm du lịch hấp dẫn với mọi người.

Chưa rõ lai lịch, nhưng từ lâu lắm rồi người Đồ Sơn đã lưu truyền câu ca dao cổ:

"Dù ai buôn đâu, bán đâu

Mồng chín tháng tám chọi trâu thì về

Dù ai bận rộn trăm bề

Mồng chín tháng tám nhớ về chọi trâu"

Cũng có nhiều ý kiến về nguồn gốc ra đời của lễ hội chọi trâu đưa ra những căn cứ giải thích khác nhau, nhưng ở Đồ Sơn vẫn có câu thành ngữ "Trống mọi làng cùng đánh, thánh mọi làng cùng thờ" để lập luận Hội chọi trâu ra đời cùng với việc trở thành hoàng làng.

Tìm hiểu nguồn gốc ấy để thấy rằng lễ hội chọi trâu có một ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống người Đồ Sơn từ xưa tới nay. Ngoài nhu cầu vui chơi, tìm hiểu, qua lễ hội người ta tưởng nhớ đến công ơn của các vị thần, duy trì kỷ cương làng xã, để cầu nguyện cho "nhân khang, vật thịnh".

Chọi trâu không chỉ đơn thuần "hai con trâu chọi" mà nó đã trở thành tục lệ, tín ngưỡng độc đáo ở vùng biển Đồ Sơn. Người dân đặt vào lễ hội niềm tin và hy vọng bởi những cặp trâu chọi sẽ quyết định thắng thua, thành bại cho phe giáp ngày trước, phường xã ngày nay. Người Đồ Sơn gắn lễ hội chọi trâu với việc thờ cúng thành hoàng làng với mong muốn những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, cho nên ngày Hội càng trở nên thiêng liêng, trang trọng. Vào Hội, mọi người được dịp hoà mình vào cộng đồng để tình cảm kết nối bền chặt, gắn bó hơn. Vì thế mà tinh thần đoàn kết, ý thực cộng đồng cũng được duy trì, khẳng định.

Người vùng biển đã gửi gắm tinh thần và ý chí của mình vào những "kháp đấu" giữa các "ông trâu". Mỗi "ông trâu" trên xới đấu thắng thua ra sao sẽ chứng tỏ tài năng của các ông chủ trâu, của phường xã mình. Như vậy các "kháp đấu" giữa những ông trâu đã trở thành nghệ thuật, có tính biểu tượng sinh động, thể hiện bản sắc văn hoá. Như vậy chọi trâu đã nói hộ tích cách của người dân vùng biển, nó đã được định hình từ lâu với nội dung phong phú gồm nhiều yếu tố văn hoá dân gian, lành mạnh kết tinh của cả một vùng văn hoá ven biển mà Đồ Sơn là trung tâm. Đây là một lễ hội độc đáo của người dân Đồ Sơn, nó gắn liền việc thờ cúng thuỷ thần với nghi lễ chọi và hiến sinh trâu, có cả sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp đồng bằng với văn hoá cư dân ven biển.
~~~> trâu có vai trò rất to lớn trong đời sống nhân dân
 
N

nhokkon97x

ban co the dua vao va lam theo dan y sau
DOẠN 1: NGUON GOC CUA TRAU VIÊT NAM
ĐOẠN 2: CẤU TẠO CUA CON TRAU
ĐOẠN 3:CON TRAU VOI NHA NONG
ĐOẠN 4:TRAU VOI TUOI THO VIET NAM
de này lơp mình vua kt xong
 
N

nkok_lu.v_wookie_4ever

Đang ngủ say, tôi giật mình khi nghe tiếng gọi. Mở mắt ra thì thấy chị gió - người bạn thân thiết của mọi người . Chị cất tiếng: "Chào Lúa, lẽ ra chị không định đánh thức em đâu nhưng vì có việc gấp phải nhờ đến em".
- ồ em cũng đang định dậy, trời đã sáng rồi … mà có việc gì thế chị?
- Chẳng là thế này, Toà soạn báo Ban Mai Xanh giao nhiệm vụ cho chị phải đi phỏng vấn viết bài về những vấn đề có liên quan đến họ hàng nhà Lúa các em đấy. Lúa giúp chị nhé!
- ồ được! Em sẵn sàng, thế chị muốn biết gì nào?
- Chúng ta bắt đầu nhé! Em hãy cho chị biết nguồn gốc, quê quán của họ nhà Lúa các em!
- Chị ạ, đã từ lâu, từ rất lâu rồi, từ khi có con người , có sự sống trên trái đất thì đã có mặt chúng em. Còn quê quán, chúng em không định cư ở một nơi mà khắp mọi nơi trên đất nước ta từ đồng bằng đến miền núi; từ Nam ra Bắc đâu cũng có họ hàng, anh em lúa chúng em sinh sống.
- Nhà Lúa các em đông thật như thế chắc họ hàng cũng đa dạng lắm nhỉ?
- Đúng vậy chị ạ. Họ nhà Lúa chúng em rất phong phú. ở miền bắc nơi em đang sống cũng là quê nội thì có Khang Dân, ải Quế, Nếp…Lúa Nếp là vật phẩm không thể thiếu được trong các gia đình vào ngày lễ tế, giỗ chạp…Còn Tám Xoan cấy ở vùng Hải Hậu, Nam Định là một đặc sản nổi tiếng đấy. Chị biết không Tám Xoan mà ăn với giò chả thì thật tuyệt vời! Còn miền Nam quê ngoại em thì có : Di Hương, Móng Chim…
- Phong phú thật, thế đặc điểm cơ thể và quá trình sinh trưởng của các em ra sao ?
- Chúng em thuộc loài thân cỏ, rễ chùm, quá trình gieo trồng chúng em cũng khác: Miền Bắc thì cấy còn miền Nam thì gieo sạ. Khi gieo cấy từ mười đến mười năm ngày thì chúng em bắt đầu phát triển. Bà con nông dân sẽ bón phân, làm cỏ chăm sóc cho chúng em lớn nhanh, khoẻ đẹp. Thời kì này chúng em vẫn được gọi là lúa đang thì con gái. Để được cánh đồng lúa xanh tốt như thế này bà con nông dân phải vất vả lắm chị ạ. Một hạt thóc làm ra là cả bao công lao vất vả, em nhớ mình từng được nghe bà cụ hát ru rằng:
Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa rộng cày
Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần.
Chính vì vất vả, khó nhọc thế nên người dân gọi hạt gạo, hạt lúa là " ngọc thực" và họ rất trân trọng, nâng niu chúng em.
- Trong sự phát triển chung của đất nước và trong cuộch sống hàng ngày, các em đã có những đóng góp gì ?
- Trong sự phát triển của đất nước, chúng em có vai trò rất quan trọng bởi VN có tới 80% dân số sống bằng nông nghiệp. Hiện nay, VN là nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới đấy chị ạ. Chúng em đã mang về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước. Còn trong cuộc sống hàng ngày thì cả cơ thể của chúng em đều có tác dụng, gạo để ăn, trấu để đun, bón phân, cám nuôi lợn, thân rạ rơm để đun bếp, làm nấm… Chị biết không sau mỗi mùa thu hoạch bội thu người dân ai cũng hớn hở tràn đầy niềm vui. Hương cốm mới hay đĩa xôi gấc ăn trong tiết trời thu se lạnh là đặc sản dân tộc mà mỗi khi xa quê khó có ai có thể quên được…
- Thật
 
Top Bottom