[văn10]thân phận người phụ nữ trong XHPK

S

seagirl_41119

Bn cần hiểu đc 2 tác phẩm và khái quát đc hình ảnh ng phụ nữ trong 2 tác phẩm đó, họ có số phận như thế nào?Nguyeen nhân dẫn đến những điều đó là j?
Tù đó nêu cảm nhận của bản thân về thân phận ng phụ nữ
 
P

p3b0

cho em hỏi cách làm bài viết nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua hai tác phẩm chinh phụ ngâm và cung oán ngâm như thế nào dc k ah?
về nội dung, bài viết phải chứng tỏ đc các tp, đoạn trích đã khắc hoạ rõ nét thân phận ng` phụ nữ trong xã hội cũ vs những điểm chủ yếu sau:
1- Ng`phụ nữ, nạn nhânđau khổ của chiến tranh phong kiếnm của thoi hưởng lạc dâm ô ccủa gia cấp thống trị, của tình trạng suy đồi đạo đức - kỉ cương, của sj lộng hành của bọn "bán thịt, buôn người", của cái ác.
2- Khát vọng của ng` phụ nữ kũm là khát vọng chính đáng muôn thuở của con ng`: khát vọng về tình yêu lứa dôi, về hạnh phúc gia đình, về tự do, về nhân phẩm.
3- Trong khổ đau, phẩm chất cao đẹp của ng` phụ nữ lại bộc lộ sáng ngời: đức hy sinh, tinh thần vị tha, lòng chung thuỳ sắt son, ý thức sâu sắc vê phẩm giá con ng`, ý thức đấu tranh để thoát khỏi vũng bùn khổ đau ô nhục chứ không cam chịu buông xuôi (dù rằng họ có thể thất bại nhưng cái đáng quý là tinh thần vươn lên của họ).
4- Sự khắc hoạ thành công hình ảnh ng` phụ nữ là 1 thành tựu lớn của VH VN thế kỉ XVIII và nửa đầu TK XIX. Đó là một bước tiến lớn của tư tưởng nhân văn - nhân đạo trong VH, thể hiện ở việc qan tâm đến những thân phận thấp cổ bé họng, lắng nghe tiếng kêu dau đớn của họ, cảm thông và bênh vực họ. Chính điều này làm cho VH giai đoạn này có giá trị nhân đạo sâu sắc và làm cho t/p trở nên bất tử vs thời gian.
Trong qá trình phân tích các đoạn trích phải tối thiểu đạt một số yêu cầu:
*** Đối vs đoạn trích CHINH PHỤ NGÂM: phải phân tích đc những cung bậc và sắc thái khác nhau của nỗi cô đơn buồn khổ ở ng` chinh phụ khao khát đc sống trong tình yêu và hạnh phúc lứa đôi; qa đó cảm nhận đc nỗi đau khổ của ng chinh phụ, hỉểu đc ý nghĩa đề cao hạnh phúc lứa đôi kủa t/p; thấy đc thành công của tác giả trong nghệ thuật miêu tả nôịi tâm.
***Đối vs đoạn trích NỖI SẦU OÁN CỦA NG CUNG NỮ: phải phân tích đc nỗi ai oán, thương thânvà niềm bi phẫn cũng ước muốn "dứt tơ hồng", muốn "đạp tiêu phòng" của ng` cung nữ bị nhà vua bỏ rơi đang chôn vùi tuổi xuân trong chốn cách quế hắt hiu, lạnh lẽo.
***Đồng thời trong qá trình phân tích nên chằn thêm một số câu thơ, ý thơ tiêu biểu của các tác phẩm nỗi tiếng như TRUYỆN KIỀU của Nguyễn Du, Bánh Trôii Nước của Hồ Xuân Hương.....
Làm bài tốt nhaz ^^:)
 
Top Bottom