Sự kiện "ĐIỂM DANH NGAY - NHẬN QUÀ LIỀN TAY" đã chính thức bắt đầu

Bạn hãy ĐĂNG NHẬP hoặc ĐĂNG KÝ tài khoản để tham gia nhé!

[Văn 9]đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm lớp 9

Thảo luận trong 'Thi vào 10 THPT' bắt đầu bởi qyounglady9x, 4 Tháng chín 2010.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 34,094

  1. qyounglady9x

    qyounglady9x Guest

    "Điểm danh ngay - Nhận quà liền tay" chào đón HMforum quay trở lại


    mọi người giúp mình với
    ai có đề thi khảo sát chất lượng đầu năm các năm học gần đây thì post lên hộ mình.
    nhưng có phần hướng dẫn thì càng tốt .
    mình cảm ơn nhìu nhìu nhìu.......... lém:):):):)
     
    Last edited by a moderator: 11 Tháng chín 2011

  2. Môn gj` cũng được hả pạn:p:D|-)...........cho bạn vài cái nha:cool:/:)

    http://d.violet.vn/uploads/resources/291/580501/preview.swf

    http://d.violet.vn/uploads/resources/246/1296671/preview.swf

    http://d.violet.vn/uploads/resources/246/1309102/preview.swf

    http://d.violet.vn/uploads/resources/246/1294850/preview.swf

    http://d.violet.vn/uploads/resources/601/1307095/preview.swf


    http://d.violet.vn/uploads/resources/288/1308958/preview.swf
     
  3. tuantutkna

    tuantutkna Guest


    môn văn í giúp tớ nha!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
     
  4. badboy10209

    badboy10209 Guest


    chán thế
    chuẩn bị khảo sát chất lượng nữa chứ, tks bạn giúp mình đề khảo sát, mai mốt mình đưa đề lại. Đa tạ
    Chú ý:Viết chữ tiếng việt có dấu
     
    Last edited by a moderator: 11 Tháng chín 2011
  5. henry1996

    henry1996 Guest


    Sặc sặc chết rùi học lớp 9 xong nghĩ hè cả 2 tháng.mà học lớp 9 đc 1 tháng rùi mà sao hok có bài lớp 9 nào z.Hỏi toàn lớp 8 nhớ chết ***
     

  6. Đề kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ Văn 9

    Đề khảo sát chất lượng đầu năm
    Môn: Ngữ văn 9

    I - Trắc nghiệm khách quan ( 2 điểm)
    Câu 1: Bài Phong cách Hồ Chí Minh nói lên:
    A : Tình yêu nước của Bác
    B: Phong cách sống giản dị,thanh cao của Bác
    C: Tình cảm của nhân dân với Bác
    D : Phong cách văn học Hồ Chí Minh
    Câu 2: Nói giảm nói tránh vi phạm phương châm hội thoại nào?
    A: Phương châm về lượng B: Phương châm cách thức
    C: Phương châm quan hệ D: Phương châm lịch sự
    Câu 3: Việc thêm vào văn bản thuyết minh các biện pháp nghệ thuật làm:
    A : Các biện pháp nghệ thuật khiến văn bản thuyết minh nhàm chán
    B: Các biện pháp nghệ thuật khiến văn bản thuyết minh lạc đề
    C : Các biện pháp nghệ thuật khiến đối tượng thuyết minh cá tính
    D: Các biện pháp nghệ thuật làm nổi bật đặc điểm của đối tượng thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc người nghe.
    Câu 4: " Tuyên bố thế giới về sự sống còn,quyền đc bảo vệ và phát triển của trẻ em" được ra đời từ Chính phủ nước cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt nam là đúng hay sai:
    A : Đúng B: Sai

    II - Tự luận (8 điểm)
    Giới thiệu một thứ đồ dùng mà em yêu thích

    p/s: đề bài này mình vừa làm cách đây vài tiếng........nóng hổi đấy nhé.......hehe.....thời gian làm bài là 60 phút
     

  7. de nong hoi nay :
    Câu 1 (2 điểm)
    Cách sử dụng từ ngữ của Nguyễn Du ở hai câu thơ (miêu tả nỗi lòng Kiều khi rơi vào Lầu xanh) sau đây có gì đặc biệt? Hãy phân tích ý nghĩa của cách sử dụng ấy:
    Mặt sao dày gió dạn sương Thân sao bướm chán ong chường bấy thân?
    Câu 2 (8 điểm)
    Nhân vật Vũ Nương (Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ) là một phụ nữ đẹp người, đẹp nết, luôn khát khao được sống êm ấm, hạnh phúc nhưng rồi số phận lại kết cục hết sức bi thương. Cái chết của nhân vật này có một ý nghĩa phê phán rất sâu sắc, nhằm vào các đối tượng sau:
    a. Chiến tranh phong kiến. b. Chế độ nam nữ bất bình đẳng của xã hội cũ. c. Sự ghen tuông mù quáng của người đời (cụ thể là Trương Sinh). Bằng hiểu biết của mình, em hãy phân tích, lí giải để thấy rõ đâu là đối tượng phê phán chính của tác giả.
    Ghi chú: Học sinh cần phân tích, xem xét từng đối tượng cụ thể. Đối tượng được xác định là mục tiêu phê phán chính cần bàn bạc kĩ hơn.
     

  8. tiep ne' :cảm nhận vẻ đẹp cảnh ra khơi trong các câu sau
    khi trời trong gió nhẹ sớm mai hồng
    dân trai tràng bơi thuyền đi đánh cá.
    chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
    phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang.
    cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
    rướn thân trắng bao la thâu góp gió..."
    (quê hương - Tế Hanh)
    " Mặt trời xuống biển như hòn lửa.
    sóng đã cài then đêm sập cửa.
    đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
    câu hát căng buốm cùng gió khơi."
    (Đoàn thuyền đấnh cá- Huy Cận)
    câu 2: ý nghĩa của tình yêu thương
    câu 3:
    dựa vào cốt truyện cổ tích vợ chàng Trương nhưng "chuyện người con gái Nam Xương" đã khẳng định được những sáng tạo tài hoa của Nguyễn Dữ. Bằng hiểu biết của em về thiên truyện thứ 16 trong tập " truyền kì mạn lục" của nhà văn, hãy làm sáng tỏ những sáng tạo của tác giả được thể hiện trong tác phẩm đó.
    đề 2:
    câu 1:
    cảm nhận về ý nghĩa của chi tiết cái bóng trong tác phẩm " chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyến Dữ
    câu 2:
    hãy cùng bạn em hướng tới trường học thân thiện
    câu 3:
    văn học hiện đại Việt Nam từ năm 1945- 1975 có sự kết hợp hài hoà giữa hiện thực và lãng mạn. Bằng hiểu biết của em về một số tác phẩm văn học trong chưng trình ngữ văn 9 hãy làm sáng tỏ

    --------------------------------------------------------------------------------

    DAI HOC LA CON DUONG NGAN NHAT DE LAM GIAU ! * ^^
     

  9. Đề văn thi lên lớp 10 ở Nghệ An

    Câu 1: Hình ảnh người bố trong cảm nhận của Xi mông

    Câu 2: Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ Nói với con của tác giả Y Phương:

    Người đồng mình yêu lắm con ơi

    Đan lờ cài nan hoa

    Vách nhà ken câu hát

    Rừng cho hoa

    Con đường cho những tấm lòng

    Câu 3: Tiếng Việt:

    Cho 4 câu thơ trong bài Thăm lúa của nhà thơ Nguyễn Hữu Thung

    Chuối đầu vườn đã trổ

    Cam đầu ngõ đã vàng

    Em nhớ ruộng nhớ vườn

    Không nhớ anh răng được

    a, Nêu xuất xứ tác giả và tác phẩm

    b, Em hãy chỉ ra nhưng phương ngữ Trung ở đoạn văn trên

    c, Xác định từ loại của các từ vườn, đã, nhớ, vàng


    do' de thi vao lop 10 of nghe an do'! kho' lam ! co' nhieu pan da keu wa troi luôn !
     

  10. Câu 1(1 điểm)
    Chép thuộc lòng khổ thơ thứ hai bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương.
    Câu 2(1 điểm)
    Chỉ ra những từ có tác dụng liên kết và phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau:
    "Từ phòng bên kia một cô bé rất xinh mặc chiếc áo may ô con trai và vẫn cầm thu thu một đoạn dây sau lưng chạy sang.Cô bé bên nhà hàng xóm đã quen với công việc này.Nó lễ phép hỏi Nhĩ:"Bác cần nằm xuống phải không ạ?"
    (trích "Bến quê"-Nguyễn Minh Châu)
    Câu 3(3 điểm)
    Viết một văn bản(khoảng 20 dòng)trình bày suy nghĩ của em về lòng nhân ái.
    Câu 4(5 điểm)
    "Ta làm con chim hót
    Ta làm một cành hoa
    Ta nhập vào hòa ca
    Một nốt trâm xao xuyến.

    Một mùa xuân nho nhỏ
    Lặng lẽ dâng cho đời
    Dù là tuổi hai mươi
    Dù là khi tóc bạc."
    (trích"Mùa xuân nho nhỏ"-Thanh Hải-Ngữ Văn 9,tập 2.NXB Giáo duc).

    HẾT
    thu lam coj đê thi ki 2 lop 9 đo' !
     

  11. Phần 1. trắc nghiệm:(2đ)

    Cho đoạn văn sau:

    "Có 1 đám mây kéo ngoài cửa hang. Một đám nữa. Rồi một đám nữa bay qua càng nhanh.Bầu trời mở rộng trước cửa hang đen đi.Cơn dông đến. Cát bay mù mịt. Gió quật lên, quật xuống những cành cây khô cháy. lá bay loạn xạ. Đột ngột như mộtbiến đổi bất thường trong 1 con tim người vậy.Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá. Lúc đầu tôi ko biết. Nhưng rồi có tiếng lanh canh như gõ trên nóc hang. Có cái gì vô cùng sắc xé không khí ra từng mảnh vụn. Gió. Và tôi thấy đau, ướt ở má..." (trích Ngữ văn 9, tập 2)

    1. Đoạn văn trên trích từ văn bản:

    A. Làng
    B. Bến quê
    C. Những ngôi sao xa xôi
    D. Lặng lẽ Sa Pa
    2. Văn bản trên thuộc thể loại:

    A. Ký
    B. Truyện ngắn.
    C. Truyện vừa
    D. Tuyểu thuyết
    3, Đoạn trích trên đc trần thuật theo ngôi thứ:

    A. Thứ nhất
    B. Thứ hai
    C. Thứ ba
    D. Thứ 3 và thứ 2
    4. Truyện đc sáng tác năm:

    A. 1970
    B. 1971
    C. 1972
    D. 1973
    5. Phép liên kết chính trong đoạn trích:

    A. Phép nối
    B. Phép thế
    C. Phép lặp
    D. Phép đồng nghĩa
    6. Truyện viết về:

    A. Những chiến sĩ lái xe Trường Sơn
    B. Những cô dân quân du kích
    C. Những cô thanh niên xung phong
    D. Những bác sĩ quân y.
    7. Trong đoạn trích, tác giả dùng phương pháp biểu đạt:

    A. Tự sự kết hợp với nghị luận
    B. Nghị luận kết hợp với biểu cảm
    C. Biểu cảm kết hợp với tự sự
    D. Tự sự kết hợp với miêu tả.
    8. Các câu " Mưa. Nhưng mưa đá"."gió" thuộc kiểu câu:

    A. Câu đơn
    B. Câu rút gọn
    C. Câu đặc biệt
    D. Câu ghép

    Phần 2, tự luận:(chọn 1 trong 2 đề)

    Đề 1: Người xua có câu "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Hãy trình bày suy nghĩ của em về truyền thống đạo lý mà cha ông ta đã gửi gắm trong câu tuc ngữ trên.

    Đề 2: Cảm nghĩ của em về hình ảnh thế hệ trẻ trong thời kháng chiến chống Mĩ qua 3 nhân vật trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê.

    De thi hoc ki 2 cua truong Nguyen Phong Sac ! lam di nha ! nho cam on voi ! ^^
     

  12. Nhân đây tớ có cách giúp các bạn ôn thi nè:Nếu hay nhớ cảm ơn với
    Cô Trương Thu Khuyên (Trưởng bộ môn ngữ văn Trường THCS Đống Đa, Bình Thạnh)
    Môn văn: Lý lẽ xác đáng, lập luận chắc chắn
    Theo thông báo của Sở GD-ĐT TP.HCM, cấu trúc đề thi môn ngữ văn năm nay có 3 câu hỏi chứ không phải 4 câu như năm rồi. Câu 1 thường kiểm tra kiến thức về tác giả, tác phẩm như chép một bài thơ, đoạn thơ dài của văn học Việt Nam thuộc giai đoạn hiện đại (Viếng lăng Bác, Mùa xuân nho nhỏ…). Có thể nói đây là câu gỡ điểm cho các em học sinh, vì nhiều em còn yếu về kỹ năng viết. Câu 2 thường yêu cầu viết văn bản ngắn về một vấn đề xã hội (văn nghị luận xã hội). Ngoài những sự việc, hiện tượng trong đời sống, văn nghị luận xã hội còn đề cập nhiều đến tư tưởng đạo lý như tình yêu quê hương, lòng biết ơn cha mẹ… Khi làm bài, các em cần mở rộng, lật ngược vấn đề như lên tiếng phê phán những biểu hiện chưa tốt trong cuộc sống. Để bài văn sâu sắc hơn, người viết có thể đặt ra một số câu hỏi và tự trả lời: vấn đề đó như thế nào? Tại sao lại như vậy? Phần liên hệ bản thân, học sinh cần nêu những việc cá nhân chưa thực hiện được, những điều cần làm để rèn luyện kỹ năng sống. Phần nghị luận tác phẩm văn học (Câu 3), các em phải nắm vững phương pháp phân tích, đánh giá các tác phẩm thơ và truyện. Hiện nay đề thi ít ra dạng “phân tích tác phẩm” mà thường yêu cầu trình bày suy nghĩ hoặc cảm nhận về bài thơ, đoạn trích, tác phẩm văn xuôi… Do đó, các em phải trình bày được ý kiến riêng, đưa ra những đánh giá, nhận xét về giá trị nội dung cũng như giá trị nghệ thuật và cái hay cái đẹp của tác phẩm. Các em cần nắm vững phương pháp trình bày, bố cục một bài văn nghị luận: giới thiệu vấn đề nghị luận (mở bài), giải thích vấn đề (thân bài), mở rộng vấn đề (kết bài). Bài làm phải biết đưa ra lý lẽ xác đáng, lập luận chắc chắn, lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu (trong văn học và đời sống) để làm sáng tỏ vấn đề. Cảm nhận phải sát đề, sâu sắc, tôn được giá trị và thành công của tác phẩm. Nếu được giáo viên thường xuyên luyện viết những đoạn văn ngắn, các em sẽ có thêm kỹ năng trình bày ý, diễn đạt câu, đưa ra luận điểm của mình và tạo lập những đoạn văn hoàn chỉnh. Đối với những lớp chọn, các em phải biết khai thác thêm ý, mở rộng vấn đề, liên hệ với những tác phẩm khác cùng thời kỳ, chung giai đoạn, đưa ra những hình ảnh tương tự để so sánh, đối chiếu làm nổi bật giá trị của tác phẩm. Cùng một ước nguyện nhưng mỗi tác giả, có cách thể hiện khác nhau. Nếu ước nguyện của Thanh Hải (tác giả bài Mùa xuân nho nhỏ) - mỗi con người là một mùa xuân nho nhỏ góp vào mùa xuân lớn của dân tộc thì ước nguyện của Viễn Phương (tác giả bài Viếng lăng Bác) là được làm bông hoa hương tỏa đâu đây, làm cây tre trung hiếu chốn này.
     
    Last edited by a moderator: 16 Tháng một 2012

  13. Một số bài tập làm văn nè:
    đề 1:hãy kể về 1 lần trót xem nhật ký của bạn
    đề 2 hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò truyện với người lính lái xe trong bài thơ về tiểu dội xe không kính của phạm tiến duật.viết bài văn vế cuộc gặp gỡ và trò chuyện đó

    đề 3 nhân ngày 20/11,kể cho các bạn nghe về một kỉ niệm đáng nhớ giữa mình và thầy, cô giáo cũ
    đề 4 kể về cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân ngày thành lập quân dội nhân dân việt nam(22/12).trong buổi gặp đó,em được thay mặt các bạn páht biểu những suy nghĩ của thế hệ mình về thế hẹch anh đã chiến đấu, hi sinh đễ bảo vệ tổ quốc
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng chín 2010

  14. Cách làm:
    Đề 1:
    MB : giới thiệu hoàn cảnh xem trộm nhật ký
    - bày tỏ sơ lược tình cảm lúc ấy { ăn năn , hối hận } ..
    TB : - kể lại câu chuyện mà e đã xem trộm nhật ký , do hoàn cảnh gì ( đến nhà bạn chơi nên tò mò , do bạn bất cẩn làm rớt ..)
    - thái độ của bạn khi thấy e xem trộm nhật ký ( giận dữ , không nói gì , không thèm nhìn mặt ...)
    - Những ngày sau đó em cảm thấy như thế nào ( ân hận , day dút không yên )...
    - Cuối cùng em quyết định gì ( xin lỗi bạn , không thèm nhìn mặt bạn luôn " đùa thôi ^-^")....
    KB : Bây giờ em và bạn đã làm hoà chưa ? và e tự hứa gì với lòng ( ko xem trộm đồ của người khác nữa , là một bài học đắt giá về tình bạn )...
    Nhật ký của người bạn đó đang nói về:
    - Người Mẹ tận tụy, hy sinh, tảo tần nuôi con ăn học nên người ... đã làm bạn thật xúc cảm vì đã có làn bạn đã làm Mẹ bạn buồn.
    - Người Cha anh hùng trong chiến tranh, sống nghiêm túc trong xã hội và là chổ dựa cho người bạn đó khi vấp ngã... và bạn phải liên hệ với mình...
    - Người Thầy, cô, tận tục dạy dỗ học sinh với tấm gương tốt ....Còn nhiều nữa nhưng tâm điểm là trong nhật ký đó "không nên" nói về những tình cảm "thấp hèn" hoặc những điều vi phạm thuần phong mỹ tục.

    Đề 2:
    đầu tiên bạn phải tìm một lý do dẫn bạn tới cuộc gặp gỡ đó...
    Chẳng hạn như: bạn đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ nghĩ vẩn vơ về bài thơ đó, và đột nhiên bạn muốn gặp ngừoi lính ấy, và tưởng tượng ra mình trò truyện...
    hoặc là bạn gặp trong giấc mơ

    thân bài:
    bạn nên tả ngừoi lính ấy trông thế nào, giản dị này, ăn mặc đồ quân đội, có lẽ là hơi đen và bụi bặm tiểu đội xe không kính mà lại, rồi thì thêu dệt nên, bạn cũng phải cho thấy sự nể phục con ngừoi trong thơ
    xong hai đoạn rồi nhé

    bạn bắt đầu trò truyện với ngừoi lính ấy đang nghỉ giữa đường trong chuyến hành trình về miền Nam, có lẽ là ngồi ở... gốc cây, đừng nói ngồi trong nhà hàng là ổn và bạn giới thiệu bản thân đến từ tương lai, hỏi thăm này nọ (như đang làm nghề nhà báo ý ) Này thì:
    -hỏi hoàn cảnh khi kính xe bị vỡ. Biết là bom giật bom rung, nhưng mà chi tiết hơn cơ
    -cảm giác của các anh bộ đội như thế nào. Ví dụ như có đêm nhớ nhà này, nhưng vì nghĩ đến đất nước và cũng là công sự nên phải chiến đấu hết sức, cảm thấy con đường chạy thẳng vào tim dẫn về ngôi nhà có ngừoi mẹ thân yêu đang đón mình trong cảnh đất nước thanh bình này...
    bạn nên đặt mình vào vị trí họ để viết có cảm xúc hơn
    -những khó khăn về mặt vật chất: ướt mưa, bụi bặm, nhưng phải cố đi tới cùng, rồi thì đạn bay vèo vèo thỉnh thoảng gặp những chiếc xe khác cũng cùng hoàn cảnh, tự nhiên họ thấy được an ủi khi gặp ngừoi đồng cảnh ngộ, các đồng chí ... vân vân
    - thật may mắn là một chú bộ đội đã rất sáng tạo chế tạo ra bếp Hoàng Cầm này. Vì vậy bộ đội đỡ cực mà địch ko phát hiện ra (vì bếp ko cho khói bay lên trời, còn khói bay đi đâu thì google search nhé )

    tớ nói sơ thôi, chủ yếu anh bộ đội kể chuyện, bạn chỉ đóng vai trò ngừoi hỏi thôi, và nhớ nói rằng đất nước giờ đã thanh bình, VN giờ đã gia nhập WTO, tổ chức kinh tế thế giới này, các hoạt động thể thao diễn ra rất nhiều, Sea Games đuợc tổ chức ở VN (năm nào nào ) rồi thì, nhiều hs VN đoạt huy chương quốc tế trong các môn này nọ nọ kia

    -Anh bộ đội kể chuyện rằng mình giờ phải tiếp tục chuyến hành trình. Và chính bạn cảm nhận đựoc con đường hướng về giải phóng miền Nam, bạn chúc họ may mắn .. tạm biệt...

    Kết:
    bạn tỉnh dậy, nghĩ về giấc mơ ý nghĩa của mình và... lại phải cố gắng học tập để xứng đáng này nọ đoạn này thì biết rồi há


    P/s: một mở bài sáng tạo là, bạn đi ngủ vì quá uể oải với mớ công thức toán lý hóa này, rồi chán sử địa, nhưng khi tỉnh lại (kết bài), bạn cảm thấy bạn may mắn và cần phải cố gắng chăm chỉ vì ... 2 triệu sinh mạng ngã xuống cho cuộc sống thanh bình ngày hôm nay của bạn bạn có thể thêm những đoạn anh bộ đội hát cho bạn nghe => cho thấy họ cố gắng yêu đời để đi hết chiến dịch
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng chín 2010
  15. angels_96

    angels_96 Guest


    http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=73248&page=2
    http://diendan.hocmai.vn/archive/index.php/t-106270.html
    Còn ở đây là đáp án :D
     
  16. vjtran

    vjtran Guest


    Câu 4(5 điểm)
    "Ta làm con chim hót
    Ta làm một cành hoa
    Ta nhập vào hòa ca
    Một nốt trâm xao xuyến.

    Một mùa xuân nho nhỏ
    Lặng lẽ dâng cho đời
    Dù là tuổi hai mươi
    Dù là khi tóc bạc."
    (trích"Mùa xuân nho nhỏ"-Thanh Hải-Ngữ Văn 9,tập 2.NXB Giáo duc).

    Câu này yêu cầu làm gì??
     
  17. khongten123q

    khongten123q Guest


    Câu 2 : Tóm tắt văn bản " Chuyện người con gái Nam Xương " khoàng 20 dòng
    Câu 3 : Giới thịệu về một thứ đồ dùng học tập của em
    Mình vừa làm sáng nay đấy
     

  18. Phần trắc nghiệm (2điểm)
    Hãy chọn phương án đúng ghi ra tờ giấy thi.
    1.Dòng nào nêu đúng nhất những thể loại truyện Trung đại đã được học trong chương trình Ngữ văn 9?
    Chí, kí, phóng sự, truyền kì C. Truyền kì, truyện thơ, tuỳ bút, kí
    Chí, kí, truyện thơ, tuỳ bút D. Chí, tuỳ bút, truyện thơ, truyền kì

    2.Câu tục ngữ: Biết thì thưa thốt
    Không biết thì dựa cột mà nghe.
    Phù hợp với phương châm hội thoại nào?
    A. Phương châm về lựợng C. Phương châm quan hệ
    B. Phương châm về chất D. Phương châm cách thức

    3. Từ “Có lẽ” trong câu “Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.” Là thành phần gì?

    A. Thành phần khởi ngữ C. Thành phần tình thái
    B. Thành phần cảm thán D. Thành phần phụ chú

    4. Cảnh thiên nhiên được miêu tả trong 6 câu thơ cuối đoạn trích “Cảnh ngày xuân” (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) là cảnh như thế nào?
    A. Đẹp nhưng buồn C. ảm đạm, hiu hắt
    B. Đẹp và tươI sáng D. Khô cằn, héo úa

    B. Phần Tự luận (8 điểm)

    Câu 1 (2 điểm)
    Em hãy nhớ lại và chép ra chính xác khổ thơ cuối bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận và cho biết hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?
    Hai câu thơ: Mặt trời xuống biển như hòn lửa
    Sóng đã cài then đêm sập cửa.
    Tác giả sử dụng các biện pháp tu từ nào? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ trong hai câu thơ trên?

    Câu 2 (1 điểm)
    Cho câu văn sau: “Về bản chất, Mã Giám Sinh là điển hình của bản chất con buôn lưu manh với đặc tính giả dối, bất nhân và vì tiền”
    Viết tiếp câu văn đã cho để tạo thành một đoạn văn có đọ dài từ 5 đến 7 câu theo cách diễn dịch làm rõ bản chất của Mã Giám Sinh?

    Câu 3 (5 điểm)
    “Truyện Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng là một câu chuyện cảm động về tình cha con sâu nặng trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh”
    Em hãy phân tích đoạn trích đã học để làm sáng tỏ ý kiến trên.
    ………….. Hết …………
     

  19. 1.D Chí, tuỳ bút, truyện thơ, truyền kì
    2.B Phương châm về chất
    3. C Thành phân tình thái
    4. A Đẹp nhưng buồn

     
  20. cunconbaby97

    cunconbaby97 Guest


    Có ai biết đề thi của hải phòng nói cho tui với :)