HOCMAI Forum đã quay trở lại, MỚI MẺ - TRẺ TRUNG - NĂNG ĐỘNG
Hãy GIA NHẬP ngay

[Văn 8]Nghị luận xã hội - bạo lực học đường.

Thảo luận trong 'Làm văn' bắt đầu bởi viokha, 24 Tháng tư 2011.

Lượt xem: 130,900

  1. viokha

    viokha Guest

    Hướng dẫn Cách gõ công thức Toán học, Vật lý, Hóa học forum mới


    Nhờ mọi người làm giúp đề nghị luận về Nạn bạo lực học đường nhé. Cám ơn.

    Em chú ý đặt tiêu đề + viết bài có dấu nhé.
    -thiensubinhminh-
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng năm 2015
  2. l0n3ly_canby

    l0n3ly_canby Guest



    Hiện nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã và đang đưa tin rất nhiều về tình trạng bạo lực học đường. Sự thực thì vấn nạn này đang có xu hướng gia tăng và phát triển hết sức phức tạp. Chúng ta hãy tìm hiểu thêm về vấn đề nóng bỏng này thông qua đề nghị luận xã hội sau. Mong rằng mỗi chúng ta hãy tự trang bị cho mình những nhận thức đúng đắn, sâu sắc về vấn đề này. Dưới đây chỉ là dàn bài sơ lược, mong rằng sẽ nhận được sự bổ sung đóng góp từ các bạn.


    Suy nghĩ của anh (chị) về vấn nạn bạo lực học đường.


    * Đặt vấn đề: Trước đây, chúng ta thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?
    1. Giải thích.
    - Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.

    - Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.
    2. Hiện trạng.
    a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hinh thức như:
    + Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
    + Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
    b. Chứng minh:
    - Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội; Ở TPHCM, Nghệ An…
    - Học sinh có thái độ không đúng mực vs thầy cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…
    - Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
    - Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…
    3. Nguyên nhân
    - xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
    - Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
    - do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...)
    - sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. (Ở đây để vấn đề thêm sâu sắc có thể liên hệ với hình ảnh cậu bé Phác trong “chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu để vấn đề thêm sâu sắc.)
    - Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.


    - Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

    4. Hậu quả

    - Với nạn nhân:


    • Tổn thương về thể xác và tinh thần


    • Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại


    • Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.


    - Người gây ra bạo lực:


    • Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính “ người”  mất dần nhân tính.


    • Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.


    • Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.


    • Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.



    - Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:


    • Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.


    • Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng do chính ta tạo nên  ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bản thân thực hiện


    • Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương  Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.


    - Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.


    - Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.


    6. Mở rộng: (phản đề)


    - “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được.” (Mahatma Gandhi).


    -->Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình --> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm


    7. Đưa ra bào học cho bản thân: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp...

     
  3. l0n3ly_canby

    l0n3ly_canby Guest


    Trong những năm gần đây nạn Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này.


    Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc... gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng.

    Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như "thích thì đánh cho nó chừa", "nhìn đểu"...

    Ông Phạm Ngọc Lưu, Trợ lý thanh niên Phòng Giáo dục quận 9, Tp Hồ Chí Minh cho rằng: Vấn đề bạo lực học đường hiện nay đang ở mức báo động cấp thiết, đang có nguy cơ nổ bùng và lan rộng. Và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bản thân các em tìm cách tự trả thù theo kiểu "xã hội đen" mà không cần đến sự giúp đỡ của thầy cô, nhà trường.


    Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị tiêm nhiễm từ lối cư xử của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình. Nhiều học sinh có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành xử không hay trong nhà trường với bạn bè.

    Bạo lực học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường:
    Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác : học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sock về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Vụ ba học sinh ở thành phố Vinh (Nghệ an) hành hung bạn, vụ học sinh Hà Nội hành hạ bạn giữa vườn hoa công viên: túm tóc, lột áo. Vụ học sinh trường THCS Chu Văn An (Tp Hồ Chí Minh) đánh bạn, quay phim... làm nhức nhối dư luận trong thời gian qua. Chưa hết bàng hoàng thì vừa qua vào tháng 5 năm 2010 học sinh lớp 10 ở trường THPT Hồng Bàng tỉnh Đồng Nai đâm chết bạn ngay tại cửa lớp. Thầy Nguyễn Văn Đạo (42 tuổi), dạy môn Vật lý của trường THPT Trần Quang Diệu, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi bị một nhóm học sinh đánh bị thương nặng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thuỳ Trâm, huyện Đức Phổ. Những thông tin này trong một bài viết ngắn không thể đem lên hết được nhưng cũng đủ để chúng ta gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy đồi đạo đức của một bộ phận giới trẻ Việt Nam.



    Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải sây sát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy...

    Giải pháp nào cho Bạo lực học đường ?
    Theo phapluat.vn có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo lực học đường:
    Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực.
    Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình.


    Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.
    Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.
    Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.

    Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.Theo bản thân người viết: Hs cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế để không nổi nóng, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.

    Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình - nhà trường- xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách.
    Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh "HÃY NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG". Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.
     
  4. l0n3ly_canby

    l0n3ly_canby Guest


    * Đặt vấn đề: Trước đây, chúng ta thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?

    1. Giải thích.
    - Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
    - Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.

    2. Hiện trạng.
    a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hinh thức như:
    + Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
    + Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
    b. Chứng minh:
    - Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội; Ở TPHCM, Nghệ An…
    - Học sinh có thái độ không đúng mực vs thầy cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…
    - Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
    - Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…

    3. Nguyên nhân
    - xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
    - Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
    - do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...)
    - sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. (Ở đây để vấn đề thêm sâu sắc có thể liên hệ với hình ảnh cậu bé Phác trong “chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu để vấn đề thêm sâu sắc.)
    - Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.
    - Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

    4. Hậu quả
    - Với nạn nhân:
    • Tổn thương về thể xác và tinh thần
    • Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại
    • Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
    - Người gây ra bạo lực:
    • Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược trở lại mất dần nhân tính.phía “con”, đi ngược lại tính “ người”
    • Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
    • Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
    • Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.

    5. Giải pháp.
    - Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
    • Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.
    • Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bảndo chính ta tạo nên thân thực hiện
    • Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tìnhnơi không có tình thương người.
    - Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
    - Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.

    6. Mở rộng: (phản đề)
    - “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được.” (Mahatma Gandhi).
    -->Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình --> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm.

    7. Đưa ra bào học cho bản thân: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp...
     
  5. linhxinh2t

    linhxinh2t Guest


    ở tỉnh mình có thi viết cái này nè!!hôm nay vừa viết xong , dài kinh khủng , oải lắm
    bạn cứ lên mạng vô google mà tìm, trích của mỗi bài 1 ti là ra yk mà
     
  6. nhantd97

    nhantd97 Guest


    Làm giùm mình mấy đề này với :
    * Hãy nói ko với việc nói tục, chửi thề trong học sinh, sinh viên.
    * Trang phục và văn hóa ở học đường ( nhớ nhé chỉ ở học đường thôi !)
     
  7. linhxinh2t

    linhxinh2t Guest


    mình chỉ làm dàn bài thôi , đây là bài viết số 7 của mình mà
    *MB : vai trò của trang phuc và văn hóa đối với XH và con ng` nói chung , đối với tuổi trẻ học đường nói riêng
    *TB:
    1) TP là n~ yếu tố quan trọng thể hiện VH của con ng` nói chung của học sinh nói riêng
    2) mốt TP là n~ TP theo kiểu cách , hình thức mới nhất,hiện đại ,tranh tiến nhất
    3) mốt thể hiện trình độ phát triển và đổi mới TP ,ztp theo mốt thời đại do vậy chứng tỏ 1 phần con ng` hiểu biết , lịch sự, có văn hoá
    4) nhg chạy đua theo mốt Tp nói chung và trong nhà trường nói riêng lại là vấn đề cần xem xét lại , cần bàn bạc kĩ lưỡng
    5)chạy theo mốt vì cho rằng như thế mới là con ng` văn minh , sành diệu ,có văn hóa
    6)chạy theo mốt rât tai hại vì mất n` thời gian,tốn kém tiền bạc , lơ là học tập và tu dưỡng đạo dức,dễ chán nản vì không có diều kiện thỏa mãn , dễ mắc khuyết điểm , dễ coi thường ng` khác , sinh ra tính kiêu ngạo chê ng` khác lạc hậu vì không theo mốt
    7)ng` HS có văn hóa ko chỉ là người học giỏi ,chăm ngoan....mà trong trang phục dản dị nhưng gọn gàng , sạch đẹp phù hợp với lứa tuổi,hình dáng cơ thể,phù hợp với truyền thống dân tộc,...
    8)bởi vậy bạn cần suy nghĩ ,tính toán lựa chon Tp sao cho đạt n~ yêu cầu trên nhưng ko nên đua đòi ,chạy theo môt s thời trang
    *KB : nhận xét TP của mình và hướng phấn đấu của bản thân.Lời khuyên các bạn dang chạy theo mốt


    ___________________________________________________________________

    gõ bài này mỏi hết cả tay , ko phải mình cóp trên mạng đâu .là bài của mình đó , nhớ thanks mình nhá
     

  8. Bạn nào giúp làm hộ bài về vấn đề học sinh hút thuốc với!!!!!
     
  9. thuyhoa17

    thuyhoa17 Guest



  10. Bạn thử tham khảo những ý này nhé :):

    - Học sinh hút thuốc lá là đúng hay sai?
    - Tại sao hút thuốc lá là tình trạng báo động với thanh thiếu niên trong nhà trường?
    - Nguyên nhân dẫn đến việc hút thuốc lá trong học sinh.
    - Tác hại của thuốc lá đối với bản thân người hút và những người xung quanh.
    - Thái độ của chúng ta với tình trạng học sinh hút thuốc.
     
  11. chichken12t1

    chichken12t1 Guest


    Học sinh ngày nay học nhiều quá , áp lực học nhiều.Thời gian học thể dục thể thao là rất ít.Đi học thêm tối ngày.
    Cho nên , đến trường , một số bạn '' rèn luyện '' chân tay.Không nên gọi là bạo lực học đường.:))
    Nguyên nhân sâu xa , là Bộ Giáo dục không giảm tải chương trình học.
    Gợi ý đó em.
     
  12. d.phong

    d.phong Guest


    sao mấy bạn này thích coppy thế nhỉ . từ 1 bài có nội dung giống nhau mà trang nào cũng có . thế thì sao tham khảo đc hết đây .
     
  13. davidhoo

    davidhoo Guest


    hi

     
  14. penum_3011

    penum_3011 Guest


    Nếu cho thuyết minh bộ đồng phục thì sao? :D
     
    Last edited by a moderator: 25 Tháng mười một 2012

  15. Trong xã hội ta hiện nay đang có sự phân hóa về giàu, nghèo. Đối với những gia đình khá giả thì con em họ được mặc đẹp, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì con em họ khônq được mặc đẹp, thậm chí có em phải mặc rách khi đến trường. Do vậy, bộ đồng phục học sinh có tác dụng xóa bỏ sự ngăn cách và mặc cảm về giàu nghèo giữa các em học sinh trong cùng trường, cùng lớp...

    - Bộ đồng phục học sinh có tác dụng tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc, tránh được những kiểu ăn mặc kệch kỡm, lố lăng không phù hợp với lứa tuổi học trò ở trong các nhà trường.


    - Bộ đồng phục giúp học sinh xây dựng ý thức giữ gìn truyền thống, lòng tự hào và danh dự của nhà trường, giúp các em tránh được những hành động và việc làm không phù hợp: Ví dụ như các em nữ sinh PTTH khi mặc bộ áo dài trắng có lẽ sẽ không làm những việc như chạy nhẩy, xô đẩy nhau

    theo ý kiến của nhiều người (nhất là nhiều học sinh) thì việc mặc đồng phục làm họ không thể hiện được bản thân mình, các nước khác cũng có nhiều nước không cần đồng phục vẫn học tốt...
    nhưng theo mình thì việc học sinh mặc đồng phục thì cũng có nhiều lợi ích:
    - mặc đồng phục có thể phân biệt được một học sinh và một đứa ăn chơi
    - mặc đồng phục giúp không phân biệt giai cấp trong môi trường sư phạm
    - đồng phục là niềm tự hào của nền giáo dục, là sự thể hiện bản thân người học sinh và cũng là sự thể hiện của nhà trường qua bản thân người học sinh đó (người ta đánh giá nhà trường qua người học sinh)
    - đồng phục còn giúp chúng ta cảm thấy bình đẳng trong khi học tập, dễ bày tỏ cảm xúc với nhau, làm cho các học sinh trở nên gần gũi với nhau...
     
  16. minhpbc

    minhpbc Guest


    Ai làm bài về nghiện Internet rồi, giúp mình với, Thanks nhiều.:)
     
  17. phnglan

    phnglan Guest



    tham khảo 1 dàn bài + 1 bài viết :


     

  18. [ Văn 8 ] Nghị luận xã hội - Bạo lực học đường

    A. MỞ BÀI
    - Dẫn dắt vấn đề : Nhà văn Nam Cao từng nhắc :" Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thoả mãn lòng ích kỉ . Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai mình ."
    - Nêu vẫn đề : Thời gian gần đây , bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng , diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề nóng bỏng , một vấn nạn nhức nhối khiến tất cả mọi người không khỏi bàng hoàng kinh ngạc .

    B. THÂN BÀI
    a. Giải thích
    - Bạo lực học đường là thể hiện sức mạnh của mình bằng những hành vi thô bạo , ngang ngược , bất chấp công lí , đạo đức , xúc phạm , trấn áp người khác hay lời nói thiếu văn hoá gây nên những tổn thương về tinh thần thể xác trong phạm vi trường học . Là hiện tượng học sinh dùng sức mạnh nắm đấm để giải quyết mâu thuẫn , thể hiện cái " tôi " của mình . Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng , diễn ra ở nhiều nơi , trở thành một vấn nạn của xã hội .
    b. Biểu hiện
    - Luận điểm : Bạo lực học đường diễn ra ngay trong lớp học , trên sân trường và ngay sau cánh cổng nhà trường giờ tan học . Chủ yếu là học sinh trung học ở các trường từ thôn quê đến thành thị .
    - Hành động bạo lực học đường diễn ra dưới nhiều hình thức như :
    + Dùng lời nói thô tục mang tính đe doạ , khủng bố tinh thần người khác ...
    + Hành động khiêu khích dẫn đến ẩu đả ...
    - Dẫn chứng :
    + Ở Nghệ An ( năm 2014 ) xảy ra một vụ giết bạn vì bị nói xấu , bị nhìn đểu
    + Đỉnh điểm của hiện tượng là chuyện bảy học sinh lớp 7 đánh hội đồng bạn mình bằng ghế
    + Mọi việc chưa lắng xuống thì cuối tháng ba lại xuất hiện hình ảnh học sinh lớp 6 ở Cà Mau đánh nhau
    \Rightarrow Cả xã hội lo lắng vì thói hung hãn của học sinh hiện nay
    c. Nguyên nhân
    - Ảnh hưởng từ phim ảnh xấu , lệch lạc trong nhận thức : muốn thể hiện mình bằng sức mạnh của nắm đấm .
    - Bị tác động xấu từ bên ngoài , không biết tự kiềm chế khi xảy ra mâu thuẫn .
    - Quản lý giáo dục từ gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ .
    - Xã hội chưa có nhiều tấm gương tốt tác động đến nhận thức học sinh , người lớn cũng làm tổn thương nhau bằng hành động và lời nói .
    d. Hậu quả
    - Với nạn nhân :
    + Làm tổn thương nghiêm trọng về thể xác và tinh thần học trò .
    + Có người chết , thương tật vĩnh viễn , người bị truy cứu pháp luật .
    - Môi trường học đường không còn an toàn , ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học .
    - Hiện tượng dễ lây lan , phẩm chất đạo đức học sinh xuống cấp .
    e. Khắc phục
    - Mỗi học sinh phải ý thức được dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn là hành vi xấu , tai hại .
    - Tuyên truyền , giáo dục thường xuyên từ gia đình đến trường học .
    - Xây dựng trường học thân thiện .
    C. KẾT BÀI
    Bạo lực học đường là vết nhơ học đường . Khiến tuổi học trò của chúng ta bị u ám bởi hành vi bạo lực ... ( tự hoàn thành phần sau )

    Bài làm bởi
    Lam Hạ Tuyết _ Aoi Natsuyuki
    Snow aka Seii Fujiwa
     

  19. Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao. Giới trẻ là thành phần được quan tâm nhiều nhất. Nhưng ta cũng nên nhìn nhận một cách khách quan rằng xã hội thay đổi quá nhanh. Con người ngày càng có những đòi hỏi cao hơn ở cuộc sống. Nhu cầu của nhân loại dần được thay thế, cũng như người ta “muốn ăn ngon mặc đẹp” thay vì “ăn no mặc ấm”. Và chính vì sự thay đổi đột ngột của xã hội mà hành vi, lối sống của một số thanh niên, học sinh, sinh viên ngày càng sai lệch.

    Lứa tuổi cắp sách đến trường, có thầy cô, có bạn bè thì không ai có thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xích mích đối với những người xung quanh. Trước đây, đó cũng chỉ là những chuyện bình thường, người ta cãi nhau như để tranh luận, để tìm ra cái sai của mỗi người, để tập nói tiếng xin lỗi, cảm ơn và đôi khi lại có thêm người bạn mới. Nhưng hiện tại, những vấn đề này không chỉ đơn thuần là tranh cãi trong phạm vi nhà trường mà dường như nó đã vượt ra đến tầm ảnh hưởng của pháp luật.
    Kết quả nghiên cứu về hành vi bạo lực trong nữ sinh trung học (với 200 phiếu khảo sát tại 2 trường THPT ở Hà Nội) được khảo sát cho thấy: có đến 96,7% số học sinh trả lời ở trường các em học có xảy ra hiện tượng nữ sinh đánh nhau, mức độ là 44,7% rất thường xuyên, 38% thường xuyên... Trả lời quan niệm của các em về hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh nữ: hơn 45% cho rằng đó là "bình thường".

    Mới đây, dư luận còn chưa hết bàng hoàng trước video clip một học sinh nữ đánh bạn dã man được xác định là học sinh trường THPT Trần Nhân Tông thì người ta lại tiếp tục sốc với khoảng 4 video clip khác được đăng rầm rộ trên mạng mà điều đặc biệt là những “diễn viên” trong các đoạn clip trên đều là học sinh nữ...


    Tôi vẫn nhớ như in, từ lúc bắt đầu vào lớp một – ngày đầu tiên cắp sách đến trường cho đến hôm nay là một học sinh THPT, mỗi khi bước vào lớp, đập vào mắt tôi là dòng chữ “tiên học lễ, hậu học văn”. Người ta học lễ nghĩa, học văn hóa, người ta học làm người trước rồi mới đến những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Người Việt Nam tôn trọng đạo đức hơn tất cả. Ấy thế mà chỉ vì những lý do không đáng, một số học sinh sẵn sàng ra tay đánh bạn giữa chốn đông người, chà đạp nặng nề lên nhân phẩm người khác. Đó là bản thân họ đã có lỗi, họ đã không nhìn ra cái sai để sửa chữa. Một phần nữa ta cũng nên nhìn nhận rằng xã hội bây giờ quá thờ ơ. Thế nên mới có cảnh nhiều người ngồi thản nhiên trên ghế đá xem bạn cùng trường của mình bị một bạn khác đánh mà vẫn làm ngơ như kiểu: “đó không phải là trách nhiệm của tôi”. Hay có nhiều người khác lại quan tâm bằng cách quay hình lại truyền mạng.

    Một trong những nguyên nhân cơ bản như đã nêu trên là tình trạng nhiều nơi chú trọng về chữ, nhẹ về dạy người. Đạo đức dần bị bỏ quên. Học sinh học tập căng thẳng nên dễ dẫn đến những tình trạng ức chế về tâm lý. Cộng với ở độ tuổi vị thành niên, học sinh thường có những suy nghĩ bốc đồng, mang trên mình cái tôi cá nhân quá lớn. Lòng tự trọng dần biến thành cục tự ái to đùng lúc nào không hay nên hay nổi nóng vì những chuyện không đáng và có khi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và cho người khác. Nhiều bạn trẻ quan niệm rằng: dùng bạo lực có tác dụng nhanh, hiệu quả tức thì, đối phương phải phục tùng mình. Thế nên tình trạng bạo lực học đường cứ tiếp diễn từ ngày này sang ngày khác, truyền từ người này sang người khác.

    Khi xảy ra bạo lực học đường, việc dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ là khoảng cách ngắn. Nếu hành vi bạo lực học đường không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật ở ngoài trường gây hậu quả nghiêm trọng.

    Các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn bạo lực học đường hiện nay đầu tiên là tuyên truyền, giáo dục học sinh để tác động đến ý thức của học sinh về truyền thống dân tộc, nhân cách, lối sống và ý thức chấp hành luật pháp. Tiếp đến là tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách pháp luật đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Xây dựng củng cố các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan chức năng có liên quan. Việc xử lý học sinh vi phạm pháp luật, bạo lực học đường chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh sửa chữa sai lầm trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối với những học sinh vi phạm pháp luật, có hành vi xấu cần được xử lý ngay tại cộng đồng để phát huy vai trò trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể, tổ dân phố, gia đình, nhà trường… Việc tách các học sinh ra khỏi môi trường xã hội, gia đình đưa vào trường giáo dưỡng, trại giam chỉ là biện pháp cuối cùng.

    Là công dân Việt Nam, là thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Tôi luôn nỗ lực học tập, phấn đấu, rèn luyện đạo đức, chính trị, học tập văn hóa xã hội để có kiến thức bền vững, để trở thành một công dân tốt, để đưa con tàu Việt Nam ra biển lớn sánh vai cùng năm châu.


    BÀI LÀM 2


    Trong những năm gần đây nạn Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này.


    Chỉ cần lên Google đánh cụm từ "Học sinh đánh nhau" thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc... gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng.

    Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như "thích thì đánh cho nó chừa", "nhìn đểu"...

    Ông Phạm Ngọc Lưu, Trợ lý thanh niên Phòng Giáo dục quận 9, Tp Hồ Chí Minh cho rằng: Vấn đề bạo lực học đường hiện nay đang ở mức báo động cấp thiết, đang có nguy cơ nổ bùng và lan rộng. Và sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bản thân các em tìm cách tự trả thù theo kiểu "xã hội đen" mà không cần đến sự giúp đỡ của thầy cô, nhà trường.


    Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị tiêm nhiễm từ lối cư xử của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình. Nhiều học sinh có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành xử không hay trong nhà trường với bạn bè.

    Bạo lực học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường:
    Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác : học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sock về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Vụ ba học sinh ở thành phố Vinh (Nghệ an) hành hung bạn, vụ học sinh Hà Nội hành hạ bạn giữa vườn hoa công viên: túm tóc, lột áo. Vụ học sinh trường THCS Chu Văn An (Tp Hồ Chí Minh) đánh bạn, quay phim... làm nhức nhối dư luận trong thời gian qua. Chưa hết bàng hoàng thì vừa qua vào tháng 5 năm 2010 học sinh lớp 10 ở trường THPT Hồng Bàng tỉnh Đồng Nai đâm chết bạn ngay tại cửa lớp. Thầy Nguyễn Văn Đạo (42 tuổi), dạy môn Vật lý của trường THPT Trần Quang Diệu, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi bị một nhóm học sinh đánh bị thương nặng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đặng Thuỳ Trâm, huyện Đức Phổ. Những thông tin này trong một bài viết ngắn không thể đem lên hết được nhưng cũng đủ để chúng ta gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy đồi đạo đức của một bộ phận giới trẻ Việt Nam.



    Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải sây sát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy...

    Giải pháp nào cho Bạo lực học đường ?
    Theo phapluat.vn có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo lực học đường:
    Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực.
    Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình.

    Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.
    Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.
    Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.

    Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.Theo bản thân người viết: Hs cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế để không nổi nóng, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.

    Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình - nhà trường- xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách.
    Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh "HÃY NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG". Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.
     

CHIA SẺ TRANG NÀY