Chào mừng bạn đến với HMForum. Vui lòng đăng ký để sử dụng nhiều chức năng hơn!

[Văn 10] - Cách làm bài văn nghị luận

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi thiennu2, 28 Tháng tư 2009.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 18,360

  1. thiennu2

    thiennu2 Guest

    Đặt chỗ PEN 2017 - Cập nhật theo mọi thay đổi của kỳ thi THPT QG

    Đăng ký gia nhập BQT DIỄN ĐÀN


    cách làm 1 bài văn nghị luận Xã Hội good, mới bước mở bài thì mình phải làm sao, tiếp đó thì mình phải làm những gì, thật là không thể làm nổi. MÌnh chỉ bước vào là làm tùm lum tà la chẳng biết sao cả, thật là khó quà đối với mình. các bạn nào có lòng tốt giúp mình được không, mình sẽ bị liệt môn ngữ văn nếu cứ điểm 2,3 này kéo dài mãi. các bạn ơi giúp mình nhanh nhanh với nào
     
    Sửa lần cuối bởi BQT: 28 Tháng tư 2009

  2. Chào em^

    Đề nghị luận xã hội thường rất rộng và linh hoạt, cho nên không có một mô hình chi tiết cho mọi bài văn thuộc dạng này. Như vậy cũng có nghĩa các em có nhiều cơ hội được phát huy hiểu biết và khả năng sáng tạo của mình.

    Tuy nhiên, một vấn đề nghị luận xã hội, dù viết theo cách nào cũng cần đảm bảo được một số ý như sau:
    + Giải thích khái niệm, vấn đề xã hội được đưa ra trong đề bài.
    + Bình luận.
    + Liên hệ bản thân.

    Còn về cách mở bài, kết bài thì vô cùng phong phú, tùy thuộc vào từng đề.

    Muốn học tốt văn nghị luận xã hội, em nên tích cực cập nhật thời sự báo chí, đọc các bài viết trong những cuốn sách như "Cửa sổ tâm hồn", mượn các bài viết tốt của các bạn, tham khảo các bài tranh luận trên diễn đàn để: tích lũy kiến thức xã hội, rèn khả năng lập luận, học cách viết...

    Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp em phần nào.

    Chúc em học tập tiến bộ!
     
  3. thiennu2

    thiennu2 Guest


    ví dụ để nè: đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì ngại núi e sông. Nghị luận câu nói trên của Nguyễn Bá Ngọc
     

  4. Với đề này em cấn làm rõ một số ý như sau

    1. Giải thích:
    - Đường đi khó: những khó khăn, thử thách cần vượt qua trong cuộc sống.
    - vì ngăn sông cách núi: những nguyên nhân khách quan.
    - vì ngại núi e sông: nguyên nhân chủ quan - sự ngại khó, ngại khổ từ chính suy nghĩ của con người.
    => Những khó khăn trong cuộc sống không phải do những nguyên nhân khách quan mang lại (hoàn cảnh, điều kiện) mà chủ yếu do chủ quan con người: bản lĩnh, ý chí => nhấn mạnh vai trò của nhân tố chủ quan đối với sự thành bại trong cuộc sống của mỗi cá nhân.
    2. Bình luận- Đây là ý kiến hợp lí:
    + Về mặt triết học: trong các nguyên nhân chủ quan và khách quan thì bao giờ nhân tố chủ quan cũng đóng vai trò quyết định.
    + Thực tế cuộc sống cho thấy: cùng một sự việc, với người không có ý chí, bản lĩnh là vô cùng khó khăn nhưng với những người có quyết tâm, có bản lĩnh thì vấn đề lại được giải quyết dễ dàng... (Lấy ví dụ thực tế)
    - Phê phán cách sống, thái độ sống tiêu cực trong cuộc sống: trước thất bại luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh, chưa cố gắng leo núi đã sợ núi cao sông dài , chùn bước để mãi mãi không chạm tới những cái đích mong muốn trong cuộc đời.
    3. Liên hệ bản thân
    - Nhưng khó khăn mà em gặp phải trong cuộc sống? Cách ứng xử của với nó?

    Trên đây là một số gợi ý. Ở mỗi luận điểm, em lấy 1 - 3 ví dụ thực tế để bài viết phong phú, chặt chẽ nhé^
     
  5. botvit

    botvit Guest


    theo mình thì đề gì thì đề cứ có cảm xúc và hướng viết là tuôn như mưa thôi
    à
    cố gắng đọc thật nhiều sách tham khảo tài liệu thì mới hay
     

  6. làm thế nào để làm tốt văn nghị luận em thấy văn lớp 12 chủ yếu là về nghị luận
     

  7. Trích:

    Đề nghị luận xã hội thường rất rộng và linh hoạt, cho nên không có một mô hình chi tiết cho mọi bài văn thuộc dạng này. Như vậy cũng có nghĩa các em có nhiều cơ hội được phát huy hiểu biết và khả năng sáng tạo của mình.

    Tuy nhiên, một vấn đề nghị luận xã hội, dù viết theo cách nào cũng cần đảm bảo được một số ý như sau:
    + Giải thích khái niệm, vấn đề xã hội được đưa ra trong đề bài.
    + Bình luận.
    + Liên hệ bản thân.

    Còn về cách mở bài, kết bài thì vô cùng phong phú, tùy thuộc vào từng đề.

    Muốn học tốt văn nghị luận xã hội, em nên tích cực cập nhật thời sự báo chí, đọc các bài viết trong những cuốn sách như "Cửa sổ tâm hồn", mượn các bài viết tốt của các bạn, tham khảo các bài tranh luận trên diễn đàn để: tích lũy kiến thức xã hội, rèn khả năng lập luận, học cách viết...

    Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp em phần nào.
    Chúc em học tập tiến bộ!


    Bạn duongthuydo.hocmai.vn đã nói rõ rồi còn gì;)
     
  8. nyo__x_x

    nyo__x_x Guest


    Bạn duongthuydo.hocmai.vn đã nói ở trên nhưng nói rõ hơn thì một bài văn nghị luận thường làm theo trình tự:
    1, giải thích về vấn đề, phân tích các khía cạnh của vấn đề đó (đơn thuần là sử dụng kiến thức lý luận và tư duy của bản thân, phân tích càng )
    2, chứng minh những khía cạch vừa nêu (vừa lập luận vừa lấy dẫn chứng nhưng thiên về lấy dẫn chứng)
    3, bình luận về vấn đề trên (chỉ ra thêm một vài khía cạnh nhỏ khác được gợi ra ở đề nhưng vốn không phải là trọng tâm của đề, thường viết ngắn thôi để thể hiện chiều sâu trong tư duy đề bài)
    4, lật ngược vấn đề (nói về mặt trái hoặc điều ngược lại với vấn đề đã được nêu ở đề bài)
    5, liên hệ bản thân (phần này thường bị đặt vào trong khuôn khổ giáo điều quen thuộc như " em hứa sẽ cố gắng...", cố gắng thoát khỏi những quy phạm đó để tạo sự mới mẻ của bài văn)
    Phần trong ngoặc là hướng làm cụ thể, hy vọng theo đó bạn sẽ có thể làm một bài nghị luận "good"
     
  9. nyo__x_x

    nyo__x_x Guest


    Bạn duongthuydo.hocmai.vn đã nói ở trên nhưng nói rõ hơn thì một bài văn nghị luận thường làm theo trình tự:
    1, giải thích về vấn đề, phân tích các khía cạnh của vấn đề đó (đơn thuần là sử dụng kiến thức lý luận và tư duy của bản thân, phân tích càng )
    2, chứng minh những khía cạch vừa nêu (vừa lập luận vừa lấy dẫn chứng nhưng thiên về lấy dẫn chứng)
    3, bình luận về vấn đề trên (chỉ ra thêm một vài khía cạnh nhỏ khác được gợi ra ở đề nhưng vốn không phải là trọng tâm của đề, thường viết ngắn thôi để thể hiện chiều sâu trong tư duy đề bài)
    4, lật ngược vấn đề (nói về mặt trái hoặc điều ngược lại với vấn đề đã được nêu ở đề bài)
    5, liên hệ bản thân (phần này thường bị đặt vào trong khuôn khổ giáo điều quen thuộc như " em hứa sẽ cố gắng...", cố gắng thoát khỏi những quy phạm đó để tạo sự mới mẻ của bài văn)
    Phần trong ngoặc là hướng làm cụ thể, hy vọng theo đó bạn sẽ có thể làm một bài nghị luận "good"
     
  10. o0quangphu0o

    o0quangphu0o Guest


    haiz, văn nghị luận đúng là gay - go - ghê. em đã đọc rút ra 1 số kiến thức nhưng vốn từ ngữ của em ít quá hay sao ý, làm văn khi nào cô giáo cũng phê là thiếu tinh tế hix............xx:(:(:(:(:(:(:(:(:(:(:(:(:(:(