Hóa 9 NHỮNG TÁC HẠI CỦA BAO BÌ NILON ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG HIỆN NAY VÀ SỰ NGUY HIỂM CỦA CHÚNG

onionbagtote

Học sinh mới
24 Tháng hai 2024
1
0
1
24
Vĩnh Long
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bao bì nilon (túi nilon) là vật dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng bao bì nilong quá mức sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả không ngờ đối với cả con người và môi trường. Không chỉ gây ô nhiễm, bao nilong còn ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị và môi trường sống xung quanh chúng ta. Vậy, tác hại của bao bì nilon đối với môi trường hiện nay là gì? Cùng Onion tìm hiểu nhé.

TÁC HẠI CỦA BAO BÌ NILON ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG HIỆN NAY​

Bao bì nilonn được xem là một phát minh tiện lợi với nhiều ưu điểm như tính gọn nhẹ, tiện dụng và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, việc sử dụng quá mức bao bì nilon đang gây ra hàng loạt tác động không tốt đối với cuộc sống con người và môi trường hiện nay. Càng ngày, những tác hại của việc sử dụng bao bì nilon càng trở nên đáng lo ngại, vì số lượng bao ni long được thải ra môi trường ngày càng cao.

Ảnh hưởng đến con người

Không chỉ bao nilon, các sản phẩm khác được làm từ nhựa như: ống hút, hộp xốp, hộp nhựa, chai nhựa dùng 1 lần… cũng là những sản phẩm tái chế từ nhựa đã qua sử dụng. Các hóa chất độc hại chưa được loại bỏ hết như: chất hóa dẻo, thuốc nhuộm, chì,… khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, sẽ nhiễm vào thức ăn và được hấp thụ vào cơ thể con người.

Lâu dần, sự tích tụ của các hóa chất này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến cơ thể như sự thay đổi hormone, nội tiết tố, gây ung thư và ảnh hưởng lớn đến não bộ.

Ngoài ra, khí thải từ việc đốt rác thải nhựa vô cùng độc hại, dẫn đến hiện tượng khó thở, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và nội tiết, cũng như gây ra rối loại chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể.

Túi ni long và các sản phẩm từ nhựa thường được sử dụng một lần, sau đó vứt bỏ. Hành động này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, mà còn gây hại nghiêm trọng cho môi trường sống. Điều này làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, làm đảo lộn cân bằng sinh thái. Đây là một vấn đề cấp bách, chúng ta cần phải đối mặt và thay đổi hành vi tiêu dùng của mình, để bảo vệ môi trường, cũng như bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta.

Nhu cầu sử dụng bao ni long và sản phẩm làm từ nhựa ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng nhiều rác thải nhựa thải ra môi trường. Tuy nhiên, việc quản lí, thu gom vả xử lí rác thải hiện nay chưa kịp thời do quá tải. Dẫn đến hiện tượng đốt rác thải nhựa, bao bì nilon tiếp diễn ngày càng phổ biến hơn.

Hành động đốt bao nilon tưởng như là một phương pháp xử lí sạch sẽ, nhưng thực tế nó tạo ra nhiều khí độc hại, gây ra các vấn đề như: khó thở, vấn đề tiêu hóa, suy giảm hệ miễn dịch,.. Đặc biệt, nếu thường xuyên tiếp xúc với khí thải từ việc đốt rác thải nhựa, cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Tác hại của bao bì nilon đối với môi trường hiện nay

Các sản phẩm từ ni long rất khó phân hủy khi được thải ra môi trường. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và tàn phá hệ sinh thái trầm trọng. Ngoài ra, bao bì ni long cũng có thể gây ra tình trạng ngập úng bởi việc tắc nghẽn đường ống dẫn nước do rác thải bừa bãi xuống cống, đập, ao… Điều này góp phần làm suy giảm môi trường và đe dọa cả cộng đồng sinh quyển nơi chúng ta đang sống.

tác hại của bao bì nilon đối với môi trường hiện nay


Một trong những tác hại của bao nilon là hủy hoại sinh vật. Túi nilon được thải xuống hồ, biển giết chết các sinh vật biển nếu chúng không may nuốt phải nhựa. Thực tế, rất nhiều sinh vật đã không giữ được mạng sống vì ăn phải hộp nhựa.

tác hại của bao bì nilon đối với môi trường hiện nay


GIẢM THIỂU TÁC HẠI CỦA BAO BÌ NILON ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG HIỆN NAY BẰNG CÁCH NÀO?​

Việc giải quyết vấn đề của bao nilong không phải trách nhiệm chỉ của 1 quốc gia mà còn là một vấn đề của toàn cầu. Để ngăn chặn các hậu quả đáng lo ngại từ việc sử dụng quá mức túi nilong và các sản phẩm nhựa, chúng ta có thể thực hiện những biện pháp như sau:

  • Hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày
  • Khuyến khích sử dụng các sản phẩm tái chế hoặc các sản phẩm được làm từ những nguyên liệu dễ phân hủy
  • Tái sử dụng các sản phẩm để giảm thiểu rác thải nhựa mà không ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Khuyến khích các doanh nghiệp chuyển sang sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường
    bao-ve-moi-truong-la-viec-lam-can-thiet-cua-moi-con-nguoi_0703113745-591x400.webp
Với những tác hại của bao nilon kể trên. Hãy là người tiêu dùng sáng suốt, lựa chọn sử dụng những sản phẩm một cách thông minh và tiết kiệm. Với những trường hợp cần thiết phải sử dụng bao bì nilon, hãy lựa chọn các sản phảm đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn cho sức khỏe con người và môi trường. Điều này sẽ phần nào giúp giảm thiểu những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Your dictionary bag - Onion Bag
 
Top Bottom