Chào mừng bạn đến với HMForum. Vui lòng đăng ký để sử dụng nhiều chức năng hơn!

[KHO TÀI LIỆU] Tài liệu Văn lớp 10 (đề cương, đề thi..)

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi quinhmei, 22 Tháng tám 2008.

CHIA SẺ TRANG NÀY

Lượt xem: 51,105

  1. quinhmei

    quinhmei Guest

    Đặt chỗ PEN 2017 - Cập nhật theo mọi thay đổi của kỳ thi THPT QG

    Phương án thi năm 2017 sẽ không thay đổi


    [AMS]Đề thi văn lớp 10 học kỳ I năm học 2002 - 2003
    Thời gian:120'


    Câu hỏi (2 điểm)
    Trong hai ví dụ dưới đây, trường hợp nào là ẩn dụ, trường hợp nào là hoán dụ? Vì sao?
    a/ "Áo chàm đưa buổi phân ly
    Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay?" (Thơ Tố Hữu)
    b/ "Thuyền ơi có nhớ bến chăng?
    Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền" (ca dao)

    Bài làm văn (8 điểm)

    Phân tích bài ca dao mở đầu bằng câu hát "Hôm qua tát nước đầu đình"
    Ghi chú: Học sinh tái hiện văn bản (chép thuộc lòng) trước khi phân tích.
     
  2. quinhmei

    quinhmei Guest


    KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THỐNG 30/4
    LẦN THỨ XIII TẠI THÀNH PHỐ HUẾ (2007)

    ĐỀ THI MÔN VĂN LỚP 10
    (Thời gian làm bài 180’)
    Chú ý: Mỗi câu hỏi thí sinh làm trên 01 tờ giấy riêng biệt.

    Câu 1: (10 điểm)
    Nước mắt và nụ cười trong truyện cổ tích Việt Nam.

    Câu 2: ( 10 điểm )
    Bi kịch nhân phẩm bị chà đạp của nàng Kiều trong đoạn “Nỗi thương mình” (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du; sách Ngữ văn 10, tập II, NXB Giáo dục - năm 2006).

    ***************************
     
  3. quinhmei

    quinhmei Guest


    KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THỐNG 30/4
    LẦN THỨ XIII TẠI THÀNH PHỐ HUẾ (2007)
    ĐÁP ÁN MÔN VĂN LỚP 10
    Câu 1 :
    I. Yêu cầu chung:
    -Học sinh biết cảm nhận giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo được nhân dân ta gửi gắm trong truyện cổ tích.
    -Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, có cảm xúc.
    -Biết chọn lựa dẫn chứng tiêu biểu, hợp lý để phân tích, chứng minh, tránh liệt kê tràn lan.
    II. Yêu cầu cụ thể :
    1.Giải thích được nội dung cơ bản của đề:
    -Nước mắt : nỗi buồn đau bất hạnh, tủi nhục, rủi ro, thất bại…
    -Nụ cười : niềm vui, may mắn, hy vọng, hạnh phúc, ước mơ…
    Đó chính là giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện cổ tích Việt nam.
    2. Cảm nhận qua các truyện cổ tích cụ thể:
    - Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được các nội dung đã giải thích ở phần 1.

    - Giám khảo linh hoạt xem xét, đánh giá tùy theo từng dẫn chứng cụ thể của thí sinh.
    III. Biểu điểm:
    -Điểm 9-10: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bài làm sáng tạo.
    -Điểm 7-8: Đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, văn có cảm xúc, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
    -Điểm 5-6: Đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, có thể mắc một số lỗi về diễn đạt, câu chưa mạch lạc nhưng vẫn rõ ý.
    -Điểm 3-4: Chưa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của đề, phạm nhiều lỗi về diễn đạt.
    - Điểm 1-2: Lạc đề.
    -Điểm 0: Bỏ giấy trắng.
    Câu 2:
    I. Yêu cầu về kỹ năng:
    - Xây dựng được một văn bản nghị luận chặt chẽ, hợp lý với các thao tác giải thích, phân tích, chứng minh.
    - Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ; diễn đạt mạch lạc, có cảm xúc.
    II. Yêu cầu về nội dung:
    -Xác định được yêu cầu trọng tâm của đề: làm rõ tâm trạng đau đớn,
    ê chề, day dứt, giằng xé của một người con gái tuyệt đỉnh tài sắc, có ý thức cao về phẩm giá nhưng phải sống cuộc sống ô nhục, bị chà đạp.
    -Thấy được cách thể hiện tinh tế diễn biến tâm trạng của Thúy Kiều, sự đồng cảm của nhà thơ qua các thủ pháp nghệ thuật đặc sắc.
    III. Biểu điểm:
    -Điểm 9-10: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bài làm sáng tạo.
    -Điểm 7-8: Đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, văn có cảm xúc, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
    -Điểm 5-6: Đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, có thể mắc một số lỗi về diễn đạt nhưng câu văn vẫn rõ ý.
    -Điểm 3-4: Chưa đạt được những yêu cầu cơ bản của đề, phạm nhiều lỗi về diễn đạt.
    -Điểm 1-2: Chưa hiểu đề hoặc viết lan man.
    -Điểm 0: Bỏ giấy trắng.
     
  4. quinhmei

    quinhmei Guest


    Sở Giáo Dục & Ðào Tạo
    TP. HỒ CHÍ MINH
    Trường PTTH Chuyên Lê Hồng Phong

    KỲ THI OLYMPIC TRUYỀN THỐNG 30/4
    LẦN VIII - NĂM 2002
    MÔN VĂN HỌC KHỐI 10
    Thời gian làm bài: 180 phút



    Ghi chú : Thí sinh làm mỗi câu trên 1 hay nhiều tờ giấy riêng và ghi rõ câu số .... ở trang 1 của mỗi tờ giấy làm bài



    Có ý kiến cho rằng : " Thơ Hồ Xuân Hương là tiếng nói của người phụ nữ được thể hiện hết sức độc đáo theo cách nhìn riêng của bà "
    Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên .


    HẾT
     
  5. thanhhungday

    thanhhungday Guest


    Hình như ĐỀ THI VĂN của bạn đã quá cũ roài thì phải!!!!
    Nếu mình có nói gì làm bạn phật lòng thì mong bạn không dận....ná!!!!!!
     

  6. Thì đề từ năm 2002-2003 thì làm sao mới đc,post lên để tham khảo dạng đề thi thui chứ
     
  7. dvhoanvat

    dvhoanvat Guest


    ai co the giup toi thuyet minh ve 1 danh nhan van hoa the gioi hoac thuye minh ve 1 te nan xa hoi . Xin ca on truoc .
     

  8. Mở bài: Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trãi
    - Sinh năm 1380 , mất năm 1442
    -Là nhà văn , nhà thơ yêu nước
    -Danh nhân văn hóa thế giới
    -Có công lớn trong khởi nghĩa Lam Sơn , phò Lê Lợi thắng giặc Minh
    Cuộc đời của ông là một tấm gương sáng cho hậu thế về cốt cách thanh cao
    ghi một số cảm xúc của bạn và chuyển ý sang phần thân bài
    Thân Bài:
    -Sinh tại Thăng Long ,ở gia đình nhà mẹ là dinh quan Tư đồ Trần Nguyên Đán
    _ thuở nhỏ sống với ông ngoại.Mẹ mất sớm , về sống với cha
    _Năm Canh Thìn 1400Nguyễn Trãi đỗ Thái học sinh , làm quan cho nhà Hồ
    1406 quân Minh xâm lược, sau đó chúng bắt cha Nguyễn Trãi
    1416 Hội thề Lũng Nhai giữa Lê Lợi , 18 nghĩa binh và Nguyễn Trãi
    1418khởi nghĩa Lam Sơn
    1427 thắng lợi
    Lê Lợi giao cho Nguyễn Trãi viết Bình Ngô Đại cáo
    1428-1442 Nguyễn Trãi làm quan cho triều Lê
    1442 sau vụ án Lệ Chi Viên , Nguyễn Trãi bị vu cáo tội giết vua Lê Thái Tông .16/8 ông cùng vợ lẽ yêu là bà Nguyễn Thị Lộ và cả gia tộc bị tru di
    1464 Lê Thánh Tông rửa oan cho Nguyễn Trãi , ca ngợi " Lòng Ức Trai sáng như sao Khuê"
    Cả cuộc đời Nguyễn Trãi luôn hăng hái giúp vua , giúp nước , góp phần thắng lợi cho khởi nghĩa Lam Sơn , nhưng vì sự khẳng khái , ngay thật nên bị bọn gian thần thù ghét âm mưu hãm hại cho dù ông đã về ở ẩn
    Tác phẩm Quân trung từ mệnh tập, Bình Ngô đại cáo , Lam Sơn thực lục , Dư địa chí , Chí Linh sơn phú , Ức Trai thi tập
    ông có tình yêu , gắn bó tha thiết với quê hương gia đình , hòa nhập với thiên nhiên ( dẫn chứng bài Côn Sơn ca) , đời sống trong sạch suốt đời 1 lòng vì nước vì dân .
    Ngoài ra bạn thêm vào những câu chuyện về ông Nguyễn Trãi cho thêm phần phong phú :
    - Cuộc đối đáp văn thơ giứa Nguyễn Trãi và Thị Lộ => 2 người lấy nhau
    - Huyền thoại rắn trắng báo thù
    Về phần thơ văn Nguyễn Traĩo, các bn lấy các ý chính theo sgk và nhớ sưu tầm thêm thơ văn Nguyễn Trãi để làm cho bài văn trở nên phong phú
    Kết bài:nêu cảm nghĩ của bạn về Nguyễn Trãi , danh nhân văn hóa
    càng viết câu văn thật hay và giàu cảm xúc , tri thức đúng , đầy đủ , hành văn hợp lí là bài bạn sẽ đạt yêu cầu
    Chúc bạn làm bài tốt
     
    Sửa lần cuối bởi BQT: 3 Tháng năm 2009
  9. ninja93

    ninja93 Guest


    đề thi học kì II

    Một bài thuyết minh không quá một trang giấy học sinh :(:"Em hãy thuyết minhveef phong trào giữa vệ sinh lớp học và địa phưôgn của lớp em"
    - Phân tích tâm trạng Kiều qua 2 bài
    Nỗi thương mình và Trao duyên
    Phân tích chí khí người anh hùng Từ Hải qua bài Chí khí anh hùng
    Giúp em nhá mọi người :-*
     
  10. madocthan

    madocthan Guest


    Úi! đề gì mờ khó ế! Thế này thì " anh không bao giờ bó tay''.

    Ai prồ văn vào giúp anh em 1 tay nào!
     
  11. lan_anh_a

    lan_anh_a Guest


    Nỗi thương mình nhé !
    Trước khi tìm hiểu về tâm trạng của Kiều ta ko thể ko nhắc đến cảnh ngộ của nàng ở 4 câu đầu.
    -Các hình ảnh ước lệ : bướm lả ong lơi, là gió cành chim..., điển cố điển tích :Tống Ngọc, Trường Khanh..cùng với cách sử dụng từ ngữ sáng tạo, nghệ thuật đối chéo ... cho thấy cuộ sống hoang đàng thác loạn chốn lầu xanh.
    -Nghệ thuật lặp cấu trúc, tù ngữ chỉ thời gian: biết bao, đầy tháng, suốt đêm, sớm đưa, tối tìm... gợi ra cuộc sống triền miên, đồng thời góp phần thể hiện tâm trạng ê trề ngao ngán của Kiều.
    như vậy chỉ trong 4 câu đầu cuộc sống nhà chứa hiện ra với đầy đủ mọi góc độ khác nhau tù đó ta phần nào cảm nhận dc tâm trạng đau đớn của Thuý Kiều trước cảnh ngộ ngang trái ấy và sự cảm thông của Nguyễn Du.
    ...................................
     
  12. ninja93

    ninja93 Guest


    tui hỏi tiếp cái
    các bài viết này tui có thể viết từng đoạn văn
    VD bài "TCLLCNCP" sau khi phân tích 8 câu dầu nhiều nhất có thể( vì phân tích cả bài mà nên phân tích không sâu). Đoạn thơ với sự đan xen từ ngữ ...... (nói chung là nghệ thuật của đoạn) sau đó lại tiếp tục vào 8 câu tiếp không
     
  13. phonglado187

    phonglado187 Guest


    Mình ko rõ đề bài mà seagirl làm, hình như là "thuyết minh về Nguyễn Trãi"?
    Nếu đúng như thế thfi mình e rằng bài làm của bn đã lạc đề.
    Ở đây bn chỉ nói về tiểu sử của Nguyễn Trãi còn phần sự nghiệp nói 1 cách quá sơ sài, trogn khi với đề bài trên thì phần sự nghiệp là chủ yếu.
     

  14. Viết về dua xe đc ko bạn , nếu cần mik sẽ post bài làm của mik , có nhắn lại cho mik.
     

  15. [Văn 10] Tổng hợp đề thi học kì 2

    Trường THPT Phú Hưng

    Đề kiểm tra học kì II năm học 2008-2009

    Môn: Ngữ văn 10 ban KHXH & NV
    Thời gian: 90' ( k kể thời gian phát đề)

    Câu 1: phân tích cách sử dụng cách sử dụng các phương tiện ngôn ngữ( ngữ âm, chữ viết, từ ngữ, ngữ pháp, biện pháp tu từ, bố cục, trình bày) qua đoạn thơ sau:

    "Sương như búa, bổ mòn gốc liễu
    Tuyết dường cưa, xẻ héo cành ngô.
    Giọt sương phủ bụi chim gù
    Sâu tường kêu vẳng chuông chùa nện khơi"

    (trích Chinh phụ ngâm của Đoàn Thị Điểm)

    Câu 2: Viết đoạn văn ngắn khoảng 400 từ nêu ý kiến của anh (chị) về xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp trong trường học.

    Câu 3: Diễn biến tâm trạng của Kiều sau khi trao duyên cho em trong đoạn trích Trao duyên (Truyện Kiều của Nguyễn Du)
     

  16. Đề thi học kì 2

    --------------------------------------------------------------------------------
    Trường THPT Phú Hưng

    Đề kiểm tra học kì II năm học 2008-2009

    Môn: Ngữ văn 10 ban KHXH & NV
    Thời gian: 90' ( k kể thời gian phát đề)

    Đề 2:

    Câu 1: phân tích cách sử dụng cách sử dụng các phương tiện ngôn ngữ( ngữ âm, chữ viết, từ ngữ, ngữ pháp, biện pháp tu từ, bố cục, trình bày) qua đoạn thơ sau:

    "Ngày sáu khắc, tin mong nhạn vắng
    Đêm năm canh, tiếng lắng chuông rền
    Lạnh lùng thay giấc cô miên
    Mùi hương tịch mịch, bóng đèn thâm u"

    Trích Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn

    Câu 2: Viết đoạn văn ngắn khoảng 400 từ nêu ý kiến của anh (chị) về tình bạn trong lớp học.

    Câu 3: Thân phận đau đớn, tủi nhục của Thúy Kiều ở chốn lầu xanh và ý thức về thân phận của nàng trong đoạn trích Nỗi thương mình (Truyện Kiều của Nguyễn Du)
     

  17. Trường THPT Phú Hưng

    Đề kiểm tra học kì II năm học 2008-2009

    Môn: Ngữ văn 10 ban cơ bản

    Thời gian: 90' ( k kể thời gian phát đề)

    Câu 1:
    a/ Kể tên 3 tập thơ chữ Hán của Nguyễn Du, cho biết nội dung của thơ chữ Hán?
    b/ Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ ở bài ca dao:

    Câu 2: anh chị có suy nghĩ gì về trách nhiệm của học sinh khi tham gia giao thông ( k quá 300 từ)

    Câu 3: bi kịch tan vỡ mối tình đầu của Thúy Kiều trong đọan từ : "bây giờ trâm gãy...phụ chàng từ đây"
     
  18. trucgiang002

    trucgiang002 Guest


    Trường THPT Lê Quí Đôn ( Long An )
    Đề kiểm tra học kì II năm học 2008-2009

    Môn: Ngữ văn 10 ( A,B,CL)

    Thời gian: 90' ( k kể thời gian phát đề)
    Đề II:
    Câu 1 : Qua đoạn trích " Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn" của Ngô Sĩ Liên , e hãy nêu những đặc điểm về nhân cách của Trần Hưng Đạo ? Hãy nêu nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật của tác giả ?

    Câu 2 : Phân tích đoạn trích " Tình cảnh lẻ loi người chinh phụ " ( Chinh phụ ngâm - ĐTC)
     
  19. mickey_pgstl

    mickey_pgstl Guest


    Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quảng Nam)

    Đề kiểm tra học kì II năm học 2008 - 2009

    Môn Ngữ Văn 10 (Chuyên)

    Thời gian 120' (ko kể thời gian phát đề)


    Câu 1: Thế nào là độc thoại, độc thoại nội tâm, lời nửa trực tiếp trong văn bản văn học (2 điểm)

    Câu 2: (3 điểm)
    Trong "Chinh phụ ngâm". tác giả Đặng Trần Côn viết: "Cảnh buồn, người thiết tha lòng", trong "Truyện Kiều", Nguyễn Du cũng đã nhấn mạnh: "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ". Hãy viết một đoạn văn lí giải mối quan hệ giữa tình và cảnh được đề cập ở hai ý trên.

    Câu 3: (5 điểm)
    Cảm nhận của anh (chị) về tâm trạng của Thuý Kiều trong đoạn thơ sau:
    "Bây giờ trâm gãy gương tan
    Kể làm sao xiết muôn vàn ái ân!
    Trăm nghìn gửi lạy tình quân,
    Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!
    Phận sao phận bạc như vôi!
    Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng.
    Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang!
    Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!"
    (Truyện Kiều)
     
  20. quinhmei

    quinhmei Guest


    Cám ơn các bạn đã nhiệt tình post đề thi HK II vào đây. Mình xin đổi tên topic và đưa lên thành chủ đề chú ý, okay guys?


    SỞ GD - ĐT HÀ NỘI
    PTDL LƯƠNG THẾ VINH


    KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN
    NĂM HỌC 2008 - 2009 - THỜI GIAN 100p

    Câu 1: (3đ) Phần chung cho 2 ban A và ban D:
    1. Nêu ngắn gọn những đặc trưng phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
    2. Phân tích những biện pháp nghệ thuật trong đoạn thơ sau:

    Gà eo óc gáy sương năm trống,
    Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên.
    Khắc giờ đằng đẵng như niên,
    Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa ...

    Chứng minh: Đoạn thơ đã thể hiện rõ đặc trưng phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

    Câu 2: Phần riêng cho từng khối lớp
    1. Ban A
    Phân tích và nêu cảm nghĩ về cảnh ngộ đau đớn, xót xa của Thúy Kiều trong đoạn:

    Biết bao bướm lả ong lơi,
    Cuộc say đầy tháng trận cười suốt đêm.
    Dập dìu lá gió cành chim,
    Sớm đưa Tống Ngọc tối tìm Trường Khanh.
    Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
    Giật mình mình lại thương mình xót xa.
    Khi sao phong gấm rủ là,
    Giờ sao tan tác như hoa giữa đường.
    Mặt sao dày gió dạn sương,
    Thân sao bướm chán ong chường bấy thân!
    (Nỗi thương mình - SGK Ngữ Văn 10 tập 2 ban Cơ bản)

    2. Ban D
    Phân tích và nêu cảm nghĩ về phẩm chất anh hùng của Từ Hải trong đoạn trích Chí khí Anh hùng:


    “Nửa năm hương lửa đương nồng,
    Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương.
    Trông vời trời bể mênh mang,
    Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong.
    Nàng rằng: "Phận gái chữ tòng,
    Chàng đi thiếp cũng quyết lòng xin đi".
    Từ rằng: Tâm phúc tương tri,
    Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?
    Bao giờ mười vạn tinh binh,
    Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường.
    Làm cho rõ mặt phi thường,
    Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia.
    Bằng nay bốn bể không nhà,
    Theo càng thêm bận, biết là đi đâu?
    Đành lòng chờ đó ít lâu,
    Chầy chăng là một năm sau vội gì!"
    Quyết lời dứt áo ra đi,
    Gió mây bằng đã đến kỳ dặm khơi"​

    (SGK Ngữ Văn 10 tập 2 ban Nâng cao)

    Thí sinh dự thi sẽ làm bài thi bao gồm: Phần chung và Phần riêng phù hợp với chương trình đựơc học. Thí sinh học ban nào Chỉ được làm phần đề riêng phù hợp với chương trình ban đó ( Nếu làm sang đề của ban khác sẽ không được tính điểm). Giám thị không giải thích gì thêm./.