[dành cho khối 9] Hội sinh học .

T

thjenthantrongdem_bg


1> Ở lúa , hạt gạo đục là tính trạng trội hoàn toàn so với hạt gạo trong . giao phấn giữa giống lúa thuần chủng hạt gạo đục với giống có hạt gạo trong thu đc F1 và tiếp tục cho F1 thụ phấn .
a. Lập sơ đồ lai từ P -> F2
b. Nếu cho F1 nói trên lai phan tích thì kết quả sẽ ntn ?

chắc e làm dc phần a bài 1 =))

Quy ước hạt gạo đục là AA

hạt gạo trong là aa

P: AA x aa
G: A a
F1: Aa, (Hạt gạo đục)

Cho F1 tự thụ phấn

P: Aa x Aa
G A, a A, a
F2: AA, Aa, Aa, aa ( 3 đục , 1 trong)

p/s: phần b , e hok hiểu lai phân tích là gì mặc dù đã được học ;;)

 
T

toi0bix




p/s: phần b , e hok hiểu lai phân tích là gì mặc dù đã được học ;;)


Lai phân tích , còn gọi là phép lai kiểm nghiệm , là phép lai giữa cá thể có kiểu hình trội (AA hoặc Aa) với một cá thể có kiểu hình lặn (aa) , mục đích là kiểm tra kiểu gen của kiểu hình trội là chủng hay không thuần chủng thuần .
 
T

thjenthantrongdem_bg

Lai phân tích , còn gọi là phép lai kiểm nghiệm , là phép lai giữa cá thể có kiểu hình trội (AA hoặc Aa) với một cá thể có kiểu hình lặn (aa) , mục đích là kiểm tra kiểu gen của kiểu hình trội là chủng hay không thuần chủng thuần .

Vậy là cho lai giữa Aa và aa phải hok chị

e thử làm cái :

P: Aa x aa
G: A, a a
F1: Aa, aa

Rùi sao nữa chị, thế nào là giống thuần chủng, thía nào là giống hok thuần chủng

p/s: Em càng học càng ngu :(:)((
 
N

ndluong1995



Vậy là cho lai giữa Aa và aa phải hok chị

e thử làm cái :

P: Aa x aa
G: A, a a
F1: Aa, aa

Rùi sao nữa chị, thế nào là giống thuần chủng, thía nào là giống hok thuần chủng

p/s: Em càng học càng ngu :(:)((
thì thuần chủng thì có cùng cặp gen đồng hợp trội hoặc đồng hợp lặn.Trong truờng hop này giống thuần chủng là aa ,ko thuần chủng là Aa..theo minh` nghĩ vâậy!
 
T

thjenthantrongdem_bg

thì thuần chủng thì có cùng cặp gen đồng hợp trội hoặc đồng hợp lặn.Trong truờng hop này giống thuần chủng là aa ,ko thuần chủng là Aa..theo minh` nghĩ vâậy!

Vậy tui ra kết quả là Aa, và aa ==> ko thuần chủng đúng hok bạn



p/s: cuối cùng thì e cũng biết làm bài 1 ;))
 
M

minhloan254



^^ làm nhiều thì quen thôi em ạ . Minhloan làm đúng rồi đấy .

Làm 2 bài tập tiếp theo nhá :

1> Ở lúa , hạt gạo đục là tính trạng trội hoàn toàn so với hạt gạo trong . giao phấn giữa giống lúa thuần chủng hạt gạo đục với giống có hạt gạo trong thu đc F1 và tiếp tục cho F1 thụ phấn .
a. Lập sơ đồ lai từ P -> F2
b. Nếu cho F1 nói trên lai phan tích thì kết quả sẽ ntn ?

2> Ở cà chua , quả đỏ trội hoàn toàn so với quả vàng . Thực hiện phép lai giữa 2 giống cà chua , thu đc tất cả các cây F1 đều có quả đỏ .
a. Biện luận và lập sơ đồ lai cho phép lai trên .
b. Làm thế nào để xác định các cây F1 thu đc nói trên là thuần chủng ? giải thik và minh hoạ .

Bài 1:
a) Qui ước: hạt gạo đục A, hạt gạo trong a
F1 kiểu hình hạt gạo đục 100% => Đây là kết quả phép lai phân tích của Menđen
Sơ đồ:
P: AA x aa
G: A, A a, a
F1: Aa x Aa (tỉ lệ 100% hạt gạo đục)
G: A, a A, a
F2: AA, Aa, Aa, aa (tỉ lệ 3 đục 1 trong)
b) F1 100% hạt gạo đục (kiểu gen Aa) lai phân tích với hạt gạo trong (kiểu gen aa)sẽ được tỉ lệ 1 đục 1 trong
Sơ đồ:
P: Aa x aa
G: A, a a, a
F: Aa, Aa, aa, aa

Bài 2:
a) Qui ước: quả đỏ A, quả vàng a
F1 100% quả đỏ (kiểu gen Aa). Đây là kết quả phép lai phân tích của Menđen
=> P thuần chủng
Sơ đồ:
P: AA x aa
G: A a
F1: Aa (tỉ lệ 100% quả đỏ)
b) Để biết F1 thuần chủng hay ko ta thực hiện phép lai phân tích, lai F1 với quả vàng thuần chủng (aa). Dễ dàng nhận thấy sẽ đc tỉ lệ 1 đỏ 1 vàng (như trên).
=> F1 ko thuần chủng
Sơ đồ:
P: Aa x aa
G: A, a a, a
F: Aa, aa

Chị trả lời câu hỏi ở trên của em đi: Sự giống và khác nhau giữa phân tích các thế hệ lai và lai phân tích.
Mà bọn em đều học sang NST rồi chị ạ nên chuyển bài qua phần ấy đi chị.:):)
 
T

torres84

chị ơi , ở bài 2 em thấy giống phần ví dụ mà chị đã từng cho.Đây này chị:

VD: Ở câu liên hình , màu hoa đỏ trội hoàn toàn so với màu hoa trắng . Cho giao phấn giữa 2 cây với nhau thu đc các cây đều có hoa đỏ . Biện luận và lập sơ đồ lai .

Lời giải : Theo đề bài , quy ước :
Gen A : hoa đỏ , a : hoa trắng .
Con lai F1 thu đc có 100% hoa đỏ ( A-) suy ra ít nhất có 1 cây P mang lai chỉ tạo 1 loại giao tử A , cây đó là AA( hoa đỏ)
Và cây còn lại có thể mang 1 trong các kiểu gen AA ( hoa đỏ ) , Aa ( hoa đỏ ) hoặc aa ( hoa trắng ) .
Sơ đồ lai :
Trường hợp 1 :
P:............AA........x...........AA
GP:...........A.......................A
F1: .....................AA (100% hoa đỏ)
TH2:
P:............AA.........x..........Aa
GP............A.......................A,a
F1................1AA:1Aa (100% hoa đỏ)
TH3:
P:............AA........x..........aa
GP:...........A......................a
F1:....................Aa(100% hoa đỏ)


Như thế thì bài này cũng làm ra 3 trường hợp như vậy à chị?
 
T

traitimbang_3991

chị ơi , ở bài 2 em thấy giống phần ví dụ mà chị đã từng cho.Đây này chị:

VD: Ở câu liên hình , màu hoa đỏ trội hoàn toàn so với màu hoa trắng . Cho giao phấn giữa 2 cây với nhau thu đc các cây đều có hoa đỏ . Biện luận và lập sơ đồ lai .

Lời giải : Theo đề bài , quy ước :
Gen A : hoa đỏ , a : hoa trắng .
Con lai F1 thu đc có 100% hoa đỏ ( A-) suy ra ít nhất có 1 cây P mang lai chỉ tạo 1 loại giao tử A , cây đó là AA( hoa đỏ)
Và cây còn lại có thể mang 1 trong các kiểu gen AA ( hoa đỏ ) , Aa ( hoa đỏ ) hoặc aa ( hoa trắng ) .
Sơ đồ lai :
Trường hợp 1 :
P:............AA........x...........AA
GP:...........A.......................A
F1: .....................AA (100% hoa đỏ)
TH2:
P:............AA.........x..........Aa
GP............A.......................A,a
F1................1AA:1Aa (100% hoa đỏ)
TH3:
P:............AA........x..........aa
GP:...........A......................a
F1:....................Aa(100% hoa đỏ)


Như thế thì bài này cũng làm ra 3 trường hợp như vậy à chị?

ko phải đâu em! 2 bài này khác nhau!

em chú ý đề bài nha! :)
Ở câu liên hình , màu hoa đỏ trội hoàn toàn so với màu hoa trắng . Cho giao phấn giữa 2 cây với nhau thu đc các cây đều có hoa đỏ . Biện luận và lập sơ đồ lai .
2 cây ở đây có thể là cùng giống
2> Ở cà chua , quả đỏ trội hoàn toàn so với quả vàng . Thực hiện phép lai giữa 2 giống cà chua , thu đc tất cả các cây F1 đều có quả đỏ .
a. Biện luận và lập sơ đồ lai cho phép lai trên .
b. Làm thế nào để xác định các cây F1 thu đc nói trên là thuần chủng ? giải thik và minh hoạ .

2 giống nghĩa là giữa cây quả đỏ với cây quả vàng (có thể hiểu nôm na là 2 cây khác nhau về týnh trạng)
 
T

traitimbang_3991

tiếp nhé!
ở lúa, người ta cho lai giữa cây hạt tròn với cây hạt dài thu được con lai F1 có tỷ lệ 1tròn:1dài
biết tính trạng hạt tròn là trội hoàn toàn so với tính trạng hạt dài. hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F1
1// nếu cho các cây F1 tự thụ phấn thì kết quả ở F2 như thế nào? viết sơ đồ lai...
2//nếu cho các cây F1 giao phấn với nhau thì kết quả ở F2 như thế nào? viết SĐL...
 
H

hoangtiendat

Sinh 9 học khó quá đi ai có thể chỉ cho em cách học tốt sinh 9 không.
Cảm ơn trước!!!!!
 
N

ndluong1995

Quy uoc gen. Hạt tròn :A hạt dài:a
Theo đề kết quả đời còn có xuât hiên KH hạt dài sẽ mag KG :aa.
=> hạt này sẽ phải nhận 1 giao tử a từ bố và 1 a từ mẹ
Vậy bố (hoặc mẹ) mag kiểu hình haạt dài sẽ có KG :aa
=> mẹ ( hoặc bố) sẽ có KG dị hợp : Aa
SDL: P: Aa x aa
G A,a a
F1: Aa , aa
1) Nếu các cây F1 tự thụ phấn sẽ có 3Th:
TH1 : F1 : Aa x Aa
G A,a A,a
F2: AA,Aa,Aa,aa

TH2: F1: aa x aa
G: a a
F2: aa

TH3 F1: Aa x aa
G: A,a a
f2 Aa,aa (Hình như TH này hơi thừa)

) Thì sẽ giống như TH3 của câu 1
F1: Aa x aa
G: A,a a
f2 Aa,aa
 
T

toi0bix

Chị trả lời câu hỏi ở trên của em đi: Sự giống và khác nhau giữa phân tích các thế hệ lai và lai phân tích.
Mà bọn em đều học sang NST rồi chị ạ nên chuyển bài qua phần ấy đi chị.:):)

=.= Cái này chị trả lời theo ý hiểu của chị thôi nhá , chứ học qua 4 năm rồi thì nhớ sao đc từng chữ -.- ... Nếu hiểu nôn na thì lai phân tích là "con" của phân tích các thế hệ lai . Lai phân tích , như định nghĩa bên trên chị đã nói
là phép lai giữa cá thể có kiểu hình trội (AA hoặc Aa) với một cá thể có kiểu hình lặn (aa) , mục đích là kiểm tra kiểu gen của kiểu hình trội là chủng hay không thuần chủng thuần .

Nhưng phân tích các thế hệ lai là tách từng cặp tính trạng đem lai rồi theo dõi sự thể hiện cặp tính trạng qua các thế hệ lai .
Từ đó em hình dung ra áp dụng vào sơ đồ lai là sẽ biết điểm giống và khác nhau ngay thôi .

@ Em cứ từ từ , học xong phần này cho nó gọn nhẹ đã nào :) Đây là mình ôn bài chứ có phải học trước chương trình đâu ^^ ... Ôn cho bây h và cho sau này nữa chứ :)
 
M

minhloan254



=.= Cái này chị trả lời theo ý hiểu của chị thôi nhá , chứ học qua 4 năm rồi thì nhớ sao đc từng chữ -.- ... Nếu hiểu nôn na thì lai phân tích là "con" của phân tích các thế hệ lai . Lai phân tích , như định nghĩa bên trên chị đã nói
Nhưng phân tích các thế hệ lai là tách từng cặp tính trạng đem lai rồi theo dõi sự thể hiện cặp tính trạng qua các thế hệ lai .
Từ đó em hình dung ra áp dụng vào sơ đồ lai là sẽ biết điểm giống và khác nhau ngay thôi .

@ Em cứ từ từ , học xong phần này cho nó gọn nhẹ đã nào :) Đây là mình ôn bài chứ có phải học trước chương trình đâu ^^ ... Ôn cho bây h và cho sau này nữa chứ :)
Hình như em cũng hơi hơi hiểu:)Chị trả lời thêm cho em câu này nữa nhá: Vì sao trong thực tế rất ít gặp 2 cá thể giống hệt nhau trừ trường hợp sinh đôi cùng trứng. Cô em cũng nói qua nhưng chả hiểu mấy. Em cũng có bạn là sinh đôi mà nhìn 2 đứa cũng chả giống nhau lắm. Hình như cái này xảy ra với cả động vật và thực vật phải ko chị. Hồi trước cũng đọc cái truyện thầy giáo của Da Vinci bắt cậu suốt ngày vẽ trứng rồi bảo trong tự nhiên ko có bất kì 2 quả trứng nào giống hệt nhau.
 
T

toi0bix

Hình như em cũng hơi hơi hiểu:)Chị trả lời thêm cho em câu này nữa nhá: Vì sao trong thực tế rất ít gặp 2 cá thể giống hệt nhau trừ trường hợp sinh đôi cùng trứng. Cô em cũng nói qua nhưng chả hiểu mấy. Em cũng có bạn là sinh đôi mà nhìn 2 đứa cũng chả giống nhau lắm. Hình như cái này xảy ra với cả động vật và thực vật phải ko chị. Hồi trước cũng đọc cái truyện thầy giáo của Da Vinci bắt cậu suốt ngày vẽ trứng rồi bảo trong tự nhiên ko có bất kì 2 quả trứng nào giống hệt nhau.

Kiến thức về di truyền học quần thể . Cái này em phải liên hệ với đặc điểm cấu trúc di truyền quần thể giao phối. Quần thể giao phối có tính đa hình về kiểu gen, từ đó tạo nên tính đa hình về kiểu hình có lẽ vì thế nên các cá thể trong quần thể giao phối chỉ giống nhau ở những nét cơ bản, chúng sai khác nhau về nhiều chi tiết, khó tìm được 2 cá thể giống hệt nhau (chỉ trừ trường hợp sinh đôi cùng trứng).

BÀi tập :

Ở một loài côn trùng , gen quy định độ dài lông nằm trên NST thường và di truyền theo hiện tượng tính trội hoàn toàn và lông dài do gen lặn quy định .
a. Xác định kiểu gen , kiểu hình của các con lai F1 tạo ra nếu cho bố có lông ngắn giao phối với mẹ có lông dài .
b. Nếu cho F1 thu được có lông ngắn tạo ra ở trên giao phối với nhau thì kết quả thu được ở F2 như thế nào ?
Kết quả F2 có tuân theo mọt định luạt di truyền nào đó Menden hay ko ?
 
P

phiphikhanh



BÀi tập :

Ở một loài côn trùng , gen quy định độ dài lông nằm trên NST thường và di truyền theo hiện tượng tính trội hoàn toàn và lông dài do gen lặn quy định .
a. Xác định kiểu gen , kiểu hình của các con lai F1 tạo ra nếu cho bố có lông ngắn giao phối với mẹ có lông dài .
Do lông dài do gen lặn qui định \Rightarrow Lông dài có kiểu gen aa
\RightarrowLông ngắn có kiểu gen AA . Do di truyền theo hiện tượng trội hoàn toàn\RightarrowLông ngắn còn có kiểu gen Aa
*Sđ :
TH1:
P: AA x aa
G: A___ a
F1: Aa ( 100% kiểu gen Aa _ 100% con lông ngắn)
TH2
P: Aa x aa
G: A:a__ a
F1:Aa ; aa ( 50% kiểu gen Aa - 50%kiểu gen aa_50% con lông ngắn - 50% con lông dài)\RightarrowCái này em hơi phân vân@-)
b. Nếu cho F1 thu được có lông ngắn tạo ra ở trên giao phối với nhau thì kết quả thu được ở F2 như thế nào ?
Kết quả F2 có tuân theo mọt định luạt di truyền nào đó Menden hay ko ?
Sđ :
F1xF1: Aa x Aa
__G_:_A:a _ A:a
__F2: AA_2Aa _aa
\RightarrowKết quả trên cho thấy F2 tuân theo qui luật phân li của Men_đen

Chị ơi em ko rõ phần này lắm , chị cho nhiều dạng bài tập này nhiều lên nhé.
Chị check cho em với!
:)>-
 
N

ndluong1995

Nếu lông dài do gen lặn quy định thì:
Quy uớc.: Lông ngắn:A
Lông dài :a.
1) bố lông ngắn trong câu này sẽ có 2 KG : AA,Aa
TH1: P: AA x aa
G: A a
F1: Aa
TH2:p Aa x aa
G: A,a a
F1: Aa,aa
2) F1: Aa x Aa
G: A,a A,a
F2 AA,Aa ,Aa,aa
 
N

ndluong1995

Nếu lông dài do gen lặn quy định thì:
Quy uớc.: Lông ngắn:A
Lông dài :a.
1) bố lông ngắn trong câu này sẽ có 2 KG : AA,Aa
TH1: P: AA x aa
G: A a
F1: Aa
TH2:p Aa x aa
G: A,a a
F1: Aa,aa
2) F1: Aa x Aa
G: A,a A,a
F2 AA,Aa ,Aa,aa
 
M

meoyeu.love

hình như đề bài này sai thì phải .??hihih
một hợp tử nguyên phân 4 lần liên tiếp đã sử dụng môi trường nội bào 690 NST .
a)hãy xác định bộ NST của loài.
b)tính số NST có trong tế bào con
************************************************************************************************
 
Top Bottom