[BTHN]-Ngành PR - Quan hệ công chúng

Status
Không mở trả lời sau này.
H

hocmai.trogiup

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Thật là oách khi tay rút điện thoại, nói tiếng Anh như gió và xưng danh:”Tôi là một PR”. Không chỉ dành cho sinh viên ngành báo chí, dù học kinh tế hay văn hoá, tài chính hay du lịch… miễn là yêu thích thử thách và muốn khám phá sức sáng tạo của chính mình, bạn có thể là một PR.

hinh756.gif

PR – nghề tiềm năng

Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh sôi động như ngày nay, hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp phải liên tục đưa ra những chiến lược makerting nhằm năng cao thị phần trên thị trường và khảng định thương hiệu của mình. Chính vì vậy, hoạt động Marketing mà trong đó tiêu biểu là PR ngày càng được đề cao. Thậm chí, với một số ngành cần nhiều hoạt động PR mà không cần thông qua một cơ quan dịch vụ PR khác, bộ phận PR đóng một vai trò độc lập. PR còn giữ vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Trong hoạt động xúc tiến thương mại, nhân viên PR giúp công ty truyền tải các thông điệp đến khách hàng mục tiêu của họ, giúp sản phẩm đi vào nhận thức của khách hàng.

Làm nghề PR, bạn được đặt mình trong một hệ thống những con người năng động, sáng tạo, luôn luôn mới mẻ với những cơ hội và đôi khi là thách thức mới. Bởi vậy, công việc này rất phù hợp với giới trẻ, mà độ tuổi lý tưởng nhất nằm trong khoảng 27-35 tuổi. Mức lương của nhân viên PR khá hấp dẫn. Khảo sát qua thu nhập của nhiều nhân viên PR cho thấy, mức của người thấp nhất cũng là 200 USD. Có những người mỗi tháng lãnh trọn trên 1.000 USD. Chuyên viên PR làm việc trong bộ phận PR, tuyên truyền, quảng cáo hoặc thông tin báo chí của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các Bộ, ban ngành v.v...

Vậy, PR là gì?

Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ PR chỉ gói gọn là quan hệ báo chí, tổ chức sự kiện, giải quyết khủng hoảng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn đánh đồng công việc của PR với các sự vụ lặt vặt như in ấn, viết thông cáo báo chí... Hay PR chỉ là quảng cáo hoặc là giao tế nhân sự. Đó là cách nhìn nhận chưa chính xác.
PR (viết tắt của Public Relations - tạm gọi là Quan hệ công chúng) có thể hiểu là những nỗ lực một cách có kế hoạch, tổ chức của một cá nhân hoặc tập thể nhằm thiết lập và duy trì, phát triển những mối quan hệ có lợi với đông đảo công chúng của nó.
Cơ sở chủ yếu của hoạt động PR là cung cấp thông tin cho công chúng, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng và tổ chức, cá nhân, tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng. Hoạt động PR gắn bó chặt chẽ với các phương tiện truyền thông đại chúng.
Công việc chính của nhân viên PR
- Lập kế hoạch, chương trình hoạt động cho tổ chức, cá nhân: đó có thể là một chiến dịch thông tin nội bộ trong tổ chức, một chiến dịch truyền thông, tài trợ, quảng bá hình ảnh v.v...

- Trên cơ sở phân tích những thách thức và cơ hội, xác định mục tiêu cụ thể, người làm PR đề xuất và lập kế hoạch hoạt động, sau đó đánh giá hiệu quả của kế hoạch ấy.

Với một kế hoạch rõ ràng và chi tiết, công việc tiếp theo của chuyên viên PR là:
- Soạn thảo và biên tập thông cáo báo chí, tài liệu báo chí, báo cáo dành cho cổ đông, báo cáo thường niên, bản tin nội bộ v.v...
- Thiết kế và sản xuất những cuốn niên giám, các bản báo cáo, phim tài liệu, các chương trình truyền thông đa phương tiện v.v...
- Quan hệ với giới truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời theo dõi và xử lý thông tin báo chí thông qua các hoạt động họp báo, phát thông cáo báo chí v.v...
- Sắp xếp những cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông, chuẩn bị các bài diễn thuyết, là người phát ngôn cho tổ chức của mình v.v...
- Tổ chức các sự kiện như: các buổi hội nghị, triển lãm, những lễ kỉ niệm, cuộc thi, giải thưởng nhằm thu hút công chúng, tạo dựng hình ảnh về tổ chức.
- Nghiên cứu, đánh giá về các kế hoạch, chương trình, hoạt động sau khi thực hiện để rút kinh nghiệm.


>>> Còn các bạn, những người trẻ... bạn nghĩ gì về ngành "Quan hệ công chúng" này?
Mọi ý kiến trao đổi của bạn sẽ được tiếp nhận tại đây.
Ngoài ra, trong chính topic này, BQT sẽ có những tư vấn miễn phí về ngành Quan hệ công chúng cho các thành viên tham gia đặt câu hỏi.
 
L

lagiang

PR là một nghề khá mới mẻ nhưng đã thu hút được sự quan tâm của giới trẻ và được xem là một ngành học "hot" hiện nay. Những người có khả năng giao tiếp, hướng ngoại, năng động và luôn đầy ắp các ý tưởng thì PR là một lựa chọn tốt. Theo tiến sĩ Đinh Hằng (trưởng khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí tuyên truyền) thì ở thời điểm hiện tại một sinh viên mới ra trường hoạt động trong lĩnh vực PR có mức lương giao động trong khoảng 3-5 triệu. Còn đối với những PR chuyên nghiệp thì lương tính bằng USD @-) .

Nhìn chung theo LaGiang thì nếu học PR, bạn chỉ thất nghiệp khi bạn không muốn làm việc :D. Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn phát triển vững, mạnh cũng cần đến PR như một công cụ hữu hiệu.

LaGiang có bấy nhiêu ý kiến thôi, còn bạn, bạn nghĩ gì về ngành học này?
 
V

vodanh_72116

nghe thật hấp dẫn đó! Vậy có thể thi chuyên ngành này tại trường nào và học trong bao lâu? cám ơn!
 
T

tranquang

nghe thật hấp dẫn đó! Vậy có thể thi chuyên ngành này tại trường nào và học trong bao lâu? cám ơn!

Chào em,
Dưới đây là các địa chỉ mà em có thể theo học ngành PR:

SV ngành báo chí có nhiều cơ hội tiếp cận với PR và họ có thuận lợi cơ bản là được đào tạo về kỹ năng báo chí. Đó là điều rất quan trọng trong công việc của PR.
Các bạn có thể theo học báo chí tại các trường sau:

- Khoa Báo chí & Truyền thông – ĐH KHXH&NV – ĐH QG Hà Nội
Địa chỉ: Tầng 1 - nhà A, 336 - Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội; Tel: 04.8581078; 04.5571306; Fax: 04. 5589847; Emal: huongdv@vnu.edu.vn; Website: www.ussh.edu.vn.

- Khoa Báo chí & Truyền thông – ĐH KHXH&NV – ĐH QG TP.HCM
Địa chỉ: 10 - 12 Đinh Tiên Hoàng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM;
Tel: 08.8293828; 08.8221909 (Phòng đào tạo); Fax: 08.8221903;
Email: ussh@hcmussh.edu.vn; phongdaotao@hcmussh.edu.vn;
Website: www.hcmussh.edu.vn

- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Có 2 khoa đào tạo liên quan đến PR là Khoa Báo chí và Khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo.
Địa chỉ: 36 - Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Hà Nội;
Tel: 04.8330963; Fax: 04.8333949;
Website: www.ajc.edu.vn

Ngoài ra, cũng có một số trung tâm, khóa đào tạo PR ngắn hạn:

- Trung tâm Đào tạo Quản trị Kinh doanh
Địa chỉ: 18 - Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội;
Tel: 04.942 8986; Fax: 04.942 8985;
E-mail: inpro@indochinapro.com

- Chương trình hợp tác đào tạo giữa VSIC và BrainMark Vietnam
Địa chỉ: 78-80 Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM;
Tel: 08.8363691

- Công ty cổ phần MEGALINK
Địa chỉ: Số 34; 56/192 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội;
Tel: 04. 2157990; Fax: 04.2007990;
Email: daotao@megalinkvn.com; www.megalinkvn.com
 
T

tranquang

Những tố chất để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp

Những tố chất để trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp

- Khả năng giao tiếp (gồm cả nói và viết) là một tố chất rât quan trọng của một nhân viên PR. Khả năng giao tiếp cũng đồng nghĩa với bạo dạn, tự tin. Không có chỗ cho một nhân viên PR nhút nhát, ngại giao tiếp hay mất bình tĩnh trước đám đông. Bằng tài giao thiệp này, bạn có thể tạo dưng nên những mối quan hệ tin cậy với những đối tác tiềm năng.

- Không chỉ giỏi giao tiếp, một nhân viên PR chuyên nghiệp phải có kiến thức xã hội sâu rộng. PR ngày nay không đơn thuần chỉ là các hoạt động quan hệ báo chí, tổ chức các sự kiện. PR đã trở thành một công nghệ nên đòi hỏi người làm phải có trình độ chuyên môn cao. PR là người tư vấn chiến lược, đưa ra những phương thức hoạt động cho đối tác. Tính chiến lược là yếu tố xuyên suốt mà các công ty PR phải đảm bảo. Vì thế nhân viên PR không thể không biết sáng tạo.

- Óc quan sát và phán đoán tốt, tư duy phân tích cao.

- Khéo léo, nhanh nhẹn, nhạy bén trong mọi tình huống.

- Có năng lực tổ chức, bởi vì hoạt động PR luôn gắn liền với các sự kiện có đông người tham dự.

- Vốn ngoại ngữ và tin học tốt. Đây là một lợi thế để có thể trở thành một nhân viên PR chuyên nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin và giao lưu hợp tác quốc tế mạnh mẽ ngày nay.

- Biết chăm chút cho vẻ bên ngoài của mình. Một vẻ bề ngoài lịch thiệp, trang nhã luôn tạo độ tin cậy và sức hút trong giao tiếp.

- Có khả năng chịu được áp lực của công việc.

- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm khi cần thiết.

PR được nhiều người theo đuổi, giờ đây nó thực sự đã trở thành một trào lưu. Những người của trào lưu này đang phải tự mò mẫm khi mà PR ở Việt Nam vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau về nó. Nhưng trên hết, PR vẫn được lựa chọn là nghề thể hiện cao nhất sức sáng tạo vô biên của giới trẻ.


>>> Các bạn nghĩ mình có tố chất không? Hãy chia sẻ tại đây nhé!
 
P

pla1992

ngành này hay đấy, rất hấp dẫn nhưng cũng nhiều thử thách cho những ai muốn trở thành PR chuyên nghiệp
 
T

tranquang

king_of_beasts88 said:
Xin cho hỏi muốn thi vào PR thì phải thi khối thi nào? Điểm chuẩn ra sao? Và hiện giờ có bao nhiêu trường ĐH đang đào tạo ngành này?


Em thân mến,

- Từ kỳ tuyển sinh năm 2006, ngành quan hệ công chúng (còn được gọi là PR - Public Relations), đã được đào bậc ĐH chính quy tại Học viện Báo chí - Tuyên truyền (Hà Nội). Đây là nơi đầu tiên đào tạo ngành này bậc ĐH chính quy.

Ngành quan hệ công chúng dành riêng cho những ai muốn trở thành người phát ngôn, cán bộ tổ chức sự kiện, quảng bá hình ảnh trong các bộ, ngành, các sở ngoại vụ, các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan báo chí và truyền thông.

Trong bốn năm, sinh viên sẽ học các môn đại cương, cơ sở ngành rồi mới đến chuyên ngành. Chuyên ngành gồm bốn phần đi sâu vào kỹ năng liên quan đến báo chí, giao tiếp, quản lý thông tin, giải quyết khủng hoảng, marketing và bảo vệ thương hiệu, và PR ứng dụng. Giáo viên của khoa hầu hết từ nước ngoài về, có kiến thức báo chí, ngoại ngữ, tiếp cận nhiều thông tin mới với giáo trình giảng dạy từ nước ngoài.

Trong kỳ tuyển sinh đầu tiên năm 2006, ngành quan hệ công chúng có 40 chỉ tiêu và tuyển sinh trên toàn quốc, thi khối D1 (toán, văn và tiếng Anh), điểm chuẩn là 20,5. Năm 2007 Học viện cũng tuyển 40 chỉ tiêu cho ngành này, thi khối D1, điểm chuẩn là 18,5. Năm 2008 ngành này tuyển thêm khối C, điểm chuẩn khối C là 21,5 và khối D1 là 20.

Lưu ý, tất cả thí sinh muốn dự thi vào Học viện Báo chí - Tuyên truyền phải là Đảng viên hoặc Đoàn viên mới được dự thi. Đây là quy định sơ tuyển bắt buộc của trường.

Tại TP.HCM ngành quan hệ công chúng được đào tạo chính quy tại Trường ĐH dân lập Văn Lang từ năm 2007. Ngành quan hệ công chúng của trường đào tạo những người có khả năng thích ứng cao, viết tốt, giao tiếp tốt, những phát ngôn viên, nhân viên marketing, quảng cáo, thuyết trình viên, tư vấn khách hàng, những người có khả năng tổ chức các hội nghị, các cuộc họp báo, xây dựng những chương trình an sinh xã hội, quảng bá thương hiệu…

Sinh viên ngành quan hệ công chúng và truyền thông sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng để trở thành những người làm công tác truyền thông, tổ chức sự kiện, quan hệ khách hàng, tổ chức - cung cấp thông tin… trong các cơ quan, doanh nghiệp. Đây là một “nghề của giới trẻ”, nghề cung cấp cho bạn cơ hội đi đây đi đó, tiếp xúc với nhiều người, làm việc với áp lực cao, môi trường năng động.

Điểm chuẩn năm 2007 khối A: 15, C: 14 và D1: 13. Năm 2008 ngành này có điểm chuẩn 13 khối A và D1, 14 khối C.

Ngoài ra, nếu muốn trở thành PR, bạn có thể học ngành báo chí, kinh tế, ngoại thương... Ngoài ra, các trường ĐH khối kinh tế đều có tổ chức dạy ngắn hạn chuyên viên PR. Chẳng hạn, bạn có thể theo học các khóa học PR do khoa Thương mai - Du lịch của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tổ chức, hay tham khảo thư viện chuyên khảo quảng cáo của Công ty truyền thông tiếp thị (Vietnam Marcom) tại đường Nguyễn Trung Trực, quận 1, TP.HCM (bên hông Thư viện Tổng hợp).

Ngoài ra, bạn có thể đọc sách “Introduction to Marketing Communications” của hai tác giả John Burnett và Sandra Moriarty cũng là những tài liệu thú vị để bạn hiểu thêm về công việc này. Đặc điểm của phần lớn sách chuyên khảo này là viết bằng tiếng Anh nên cũng đòi hỏi khả năng đọc hiểu tiếng Anh của bạn thật tốt.

Một số địa chỉ đào tạo ngành PR thì anh đã đưa thông tin ở bên trên rồi đó! Em xem lại nhé!

Chào thân ái và quyết thắng!
 
T

tobemyself

Nhưng mà theo em biết thì để làm việc thuận lợi thì PR nên có đôi chút ngoại hình ưa nhìn để dễ gây thiện cảm. Ưa nhìn có quá quan trọng không ạ?
 
T

tranquang

Nhưng mà theo em biết thì để làm việc thuận lợi thì PR nên có đôi chút ngoại hình ưa nhìn để dễ gây thiện cảm. Ưa nhìn có quá quan trọng không ạ?


Chào em,
Có ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế cho tất cả các ngành nghề, chứ không riêng gì ngành PR. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả và không thể là điều kiện cần và đủ cho sự thành công trong ngành PR em ạ.

Còn bản thân anh nghĩ, việc thành công trong ngành này hay không đòi hỏi những nỗ lực của bản thân tới 99%, còn ngoại hình chỉ đóng góp 1 phần nhỏ mà thôi!
 
L

lagiang

Nhưng mà theo em biết thì để làm việc thuận lợi thì PR nên có đôi chút ngoại hình ưa nhìn để dễ gây thiện cảm. Ưa nhìn có quá quan trọng không ạ?

Ngoại hình khá cũng là một lợi thế. Nhưng quan trọng hơn vẫn là tố chất và năng lực của một người làm PR. Nhanh nhẹn, năng động, lịch lãm và hiểu biết...

Nghề PR được xếp vào nhóm các ngành nghề xã hội, có trắc nghiệm hay lắm nè!

Vô đây test thử xem bạn có hợp với nhóm ngành này không nhá!
 
K

kimlan_phunghia

ngành nghề gì bây giờ cũng cần ngoại hình nhưng ko phải là vấn đề quan trọng !!!quan trọng là năng lực làm việc của mình thui !!!! mình cũng đang rùi mài kinh sử cho ngành PR đây !!!nhưng mình nghe nói trường ngoại thương cũng đào tạo ngành này mà!!!!!!!!!!!!!!!!11
 
F

friends_forever_5592

em muốn hỏi hiện nay, ở Hà Nội và Hồ Chí Minh có các công ti riêng chuyên về PR ko ạ ?
 
F

friends_forever_5592

em muốn hỏi, ở Hà Nội và HCM hiện nay có các công ty riêng chuyên về PR ko ạ ?
 
H

huyentrang_hl

mình cũng thích ngành PR này ,nhưng ngành này có đào tạo ngắn hạn ko nhỉ.^^
 
N

nutac98

ngành này có đào tạo ngắn hạn.
Thực ra thì nói ai chả nói được làm lại là chuyện khác . Pr ở VN chưa phát triển hok bằng dc các nước khác cho nên là thực tế thì nó chả được đẹp như mấy bài báo đâu . Tớ cũng chưa làm nhưng đó là nx của những người làm rồi .
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom