[VĂN12]-Đường đi ko khó vì ngăn sông cách núi

L

lethiminhson

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý nghĩa của câu nói :
" đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" ( nguyễn bá học)

đây chính là bài viết số 1 của em, khó wa' em chỉ làm được sơ sơ thôi nhưng mà vẫn chưa thể hình dung được là mình nên làm theo trình tự dàn bài như thế nào là mới đúng (vì chúng em được làm trong vòng 45 phút thôi)

các anh chị giúp em với nha để em có thể hiểu sâu hơn về câu nói trên,cảm ơn anh chị nhìu:)

--------------------

P/s: Chú ý việc đặt tiêu đề cho bài viết em nhé?
 
Last edited by a moderator:
T

tranquang

em hãy phân tích và làm sáng tỏ ý nghĩa của câu nói :
" đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông" ( nguyễn bá học)

đây chính là bài viết số 1 của em, khó wa' em chỉ làm được sơ sơ thôi nhưng mà vẫn chưa thể hình dung được là mình nên làm theo trình tự dàn bài như thế nào là mới đúng (vì chúng em được làm trong vòng 45 phút thôi)

các anh chị giúp em với nha để em có thể hiểu sâu hơn về câu nói trên,cảm ơn anh chị nhìu:)

>>> Minh Sơn thân mến!

Với đề bài này, theo anh nên giải quyết theo hướng sau:

1. Giải thích ý nghĩa của câu nói trên: "Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi, e sông". Đó là muốn nói đến sự bền bỉ của ý chí con người. Khó khăn lớn nhất không phải là hoàn cảnh tác động đến mà chính là cách suy nghĩ của con người. Ngẫm lại câu răn đầu tiên của Đức Phật trong 14 điều răn: Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình.

2. Giải thích nghĩa của từng ý nhỏ trong câu nói trên:
- Đường đi: Nghĩa đen và nghĩa bóng là gì?
- Ngăn sông, cách núi là muốn nói đến điều gì?
- Lòng người: Là muốn nói đến điều gì?

3. Phân tích:
- Ngày xưa như thế nào? Ông cha ta có ngại khó khăn gian khổ hay không?
- Ngày nay thế hệ trẻ quan niệm về câu đó như thế nào?
- Rút ra bài học cho bản thân!

=> Một vài ý sơ-cua như thế hi vọng sẽ giúp được em có hướng đi cho bài viết của mình. Nhớ nhé:"Bài viết không khó mà do mình bản thân mình nghĩ khó đó thôi!"

Chào thân ái và quyết thắng!
 
L

lethiminhson

anh chị hướng dẫn sơ sơ wa choa em đề này với nữa nha
đề 1: tự do
đề 2: hạnh phúc
 
Q

quinhmei

>>>> Trả lời chị lethiminhson.
Đề 1. Tự do
Theo em, đây là một đề văn nghị luận mở, khá rộng. Cái tự do mà đề bài nhắc đến không chỉ là tự do cá nhân, mà có thể là tự do xã hội chủ nghĩa, tự do ngôn luận... Tuy nhiên, trên phạm vi một bài văn THPT, chị chỉ nên bàn đến một khía canh: tự do cá nhân.
Theo định nghĩa:
tự do
- I. danh từ. 1. Phạm trù triết học chỉ khả năng biểu hiện ý chí, hành động theo ý muốn của mình trên cơ sở nhận thức quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội: Tự do là cái tất yếu của nhận thức. 2. Quyền được sống và hoạt động xã hội theo ý nguyện của mình, không bị cấm đoán, ràng buộc xâm phạm: đấu tranh cho tự do của dân tộc người tù được trả tự do.
- II. tính từ. Có quyền được sống và hoạt động xã hội theo ý nguyện của mình, không bị ngăn cấm, xâm phạm; có tự do: một dân tộc độc lập, tự do thị trường tự do.

Nguyên gốc từ tự do đã hàm ẩn nhiều ý nghĩa phức tạp. Theo em dàn ý thân bài của bài viết như sau:

Giải quyết vấn đề: (trình bày theo cấu trúc Tổng - Phân - Hợp)
1/Tổng: Thế nào là tự do? (Không quá đi sâu)

2/Phân: Tự do với cá nhân
Tự do là có quyền được sống và hoạt động xã hội theo ý nguyện của mình, không bị ngăn cấm, xâm phạm. Tự do cá nhân đem lại cho người ta cái gì? (Phát triển khả năng sáng tạo cá nhân, tạo ra không gian riêng cho con người...) Tự do cũng đã lấy mất cuả người ta cái gì? (Dẫn chứng về sự tự do đến buông thả của nhiều người, điển hình của lớp trẻ)... Để sinh động, bài viêt cần có nhiều dẫn chứng thực tế, không chỉ là bài diễn thuyết triết học khô khan.

3/ Hợp: Liên hệ bản thân.

Em thấy đây mới chỉ là dàn ý sơ lược, khá sơ sài, mới chỉ là "xương" thôi, chị phải đắp thêm "thịt" vào cho thành hình nhé!
 
L

lethiminhson

hướng dẫn dàn ý choa em đề này với được ko ạ:"vấn đề về tai nạn an toàn giao thông hiện nay".
em cảm ơn nhìu >_<!!!!!!!!!!!!
 
K

karrot

uhm, cái này chắc nhờ các mod thoai , các mod có thể giúp bạn lập dàn ý sơ sơ qua cho bạn hiểu hơn á.
 
Q

quinhmei

>>>> Trả lời chị lethiminhson

Em chưa hiểu đề chị post lắm, nội dung của đề là : Vấn đề an toàn giao thông hiện nay hay : Vấn đề tai nạn giao thông hiện nay?

Em xin trình bày ý kiến của em cho Đề: Vấn đề an toàn giao thông hiện nay. (đề này bao quát hơn đề TAI NẠN GIAO THÔNG HIỆN NAY)

Đây là một vấn đề khá nóng trong xã hội hiện nay. Với đề này, HS có thể phát huy khả năng tổng hợp, tư duy, chứng tỏ vốn sống thực tế của mình.

Về phần Mở - Kết, có lẽ các bạn sẽ có cách đặt vấn đề và kết thúc vấn đề của riêng mình, nên Mei không đề cập đến nữa. Mei chỉ xin đưa ra dàn ý cho phần thân bài:

Thân bài:
- TỔNG:
Đưa ra nhận định chung: Giao thông hiện là vấn đề khá nóng, được xã hội quan tâm vì nó gắn một cách trực tiếp đến cuộc sống, quyền lợi của người dân. Đặc biệt, ở những thành phố lớn, nơi mà mật độ giao thông mỗi ngày một tăng, thì đây lại càng là vấn đề bức xúc của người dân.
>>> Ý kiến, nhận định riêng: Theo bạn, giao thông hiện nay có những ưu điểm gì, khuyết điểm gì? (Nói chung thôi nhá, mổ xẻ vấn đề để sau)
- PHÂN:

+Mỗi năm, nước ta có hơn 10 ngàn người bị chết vì tai nạn giao thông và hàng trăm ngàn người bị thương, cao hơn cả số người chết và bị thương do chiến tranh ở Irắc. Bạn suy nghĩ gì về số người chết và bị thương ở một đất nước đang loạn lạc là Irắc và một đất nước rất đỗi thanh bình như Việt Nam? Từ đó, bạn nghĩ giao thông ở nước ta đang trong tình trạng như thế nào?
+ Đất nuớc ta đang đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông và nhiều công trình phục vụ dân sinh phát triển chưa ngang tầm với xu thế phát triển chung của đất nuớc. Việc đó đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống dân sinh - xã hội, tai nạn giao thông cũng vì thế ngày càng gia tăng. Chính phủ đã có những hướng giải quyết, tuy nhiên chưa được nhiều và triệt để, bạn cần đưa ra những ý kiến cảu mình. Theo bạn, trong tương lai, vấn đề này được giải quyết như thế nào?

>>>> HỢP : Một số hướng giải quyết:
1. Cần bắt buộc học luật giao thông trong trường học
2. Chuyển các cơ sở công cộng như trường học, nhà máy... ra ngoại thành...
3. Tăng phạt lỗi vi phạm.
4. Kiên quyết hơn trong xử phạt vi phạm giao thông
....

Chúc chị làm bài tốt với một số gợi ý cơ bản trên!
 
D

duykhoa12a7mc

Cái " Đường đi khó......" Xin Anh Trần Quang vui lòng nói rõ ra giùm em dc ko ạh. Như mở bài thế nào? Thân bài ra sao? Em khối A mà cũng vừa dính phải bài này nên bối rối quá.
 
Top Bottom