[Hóa 12]Giải nhanh hoá học ( công thức tính hiệu suất phản ứng hidro hoá anken)

J

jojokute92

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Nếu tiến hành phản ứng hidro hoá anken CnH2n từ hỗn hợp X gồm anken CnH2n và H2 (có tỉ lệ mol 1:1) được hỗn hợp Y thì hiệu suất hidro hoá là:
H%=2-2.Mx/My
Ví dụ: Hỗn hợp khí X gồm H2 và C2H4 có tỉ khối so với He là 3,75. Dẫn X qua Ni nung nóng, thu được hỗn hợp khí Y có tỉ khối so với He là 5. Hiệu suất của phản ứng hidro hoá là:
A. 25% B. 20% C. 50% D. 40%
Giải:
Bằng phương pháp đường chéo tính được nC2H4 : nH2=1:1
Vậy H%=2-2.15/20=50%
 
J

jojokute92

Công thức trên cũng đúng với phản ứng hidro hoá andehit đơn chức no
Sau đây tớ sẽ post thêm vài bài tập để các cậu làm quen tay:
1. Hidro hoá hỗn hợp X gồm propen và H2( tỉ lệ mol 1:1) thu được hỗn hợp Y. Biết dx/y = 0,625. Tính hiệu suất hidro hoá.
Đáp án: H%=75%
2. Hỗn hợp khí X gồm H2 và andehit HCHO có tỉ khối hơi so với He là 4. Dẫn X qua Ni nung nóng, thu được hỗn hợp khí Y có tỉ khối so với He là 5. Hiệu suất của phản ứng hidro hoá là bao nhiêu?
Đáp án: H%=40%
3. Dẫn hỗn hợp hơi X gồm andehit CH3CHO và H2 (tỉ lệ mol 1:1) qua bột Ni nung nóng thu được hỗn hợp hơi Y. Biết dx/y=0,55. Tính hiệu suất hidro hoá.
Đáp án: 90%
 
S

screaming.eagle

bạn ơi có đúng cho pư [tex] N_2 + H_2 = NH_3 [/tex] ko nhỉ?....làm ơn PM cho mình nha^^
 
Last edited by a moderator:
G

gayal

Còn nếu như không phải tỷ lệ mol 1:1 thì sao? Cách làm sẽ như thế nào? Bạn có thể lý giải tại sao lại có công thức đó được không?
 
H

henry1994

bạn ơi!!!!!trả lời giúp mình đi bạn....công thức đó ở đâu ra???áp dụng thêm cho bài nào nữa được không ạ.
 
N

nhoc_maruko9x

Chả hiểu các bạn cứ đi học công thức cho môn Hoá làm gì. Môn Lý thì ủng hộ. Nhưng mà Hoá thay vì nhớ CT thì thời gian đó để dành cho học bản chất sẽ ra cách giải nhanh hơn nhiều CT. Mấy cái CT này thì mình cũng nghĩ ra dạng bài mà áp dụng vào là sai ngay. Với lại với độ khó của đề ĐH thì ko đơn giản cho các bạn áp dụng CT cái là ra đâu.
 
H

henry1994

dù cho ko có thì vẫn phải học.1% vẫn phải học.dù nhanh hơn 1 giây vẫn phải học.đại học là cuộc thi 'điền kinh' mah.được cái nào hay cái nấy.
 
T

thanhduc20100

Mình biết cái này lâu rồi, mà chưa lần nào đụng đến=))=)), ít khả năng mà ra lắm, ngay cả thi học kì hay 1 tiết mà cũng không có, thì sao thi được đại học, không nên nhớ nhiều quá mà sinh bệnh mà chết:(:)((
 
A

angelboyak

de nam ngoai co ra rui do hieu suat cua phan ung tao NH3 .cong thuc nay dung luon cho andehit don chuc no.bai tren lop ko cho vi day dau phai de neu ko su dung cong thuc nay
 
R

rakun

mình lười học lí thuyết vật lí lắm mà đề thi thì nhiều lí thuyêt.ôiiiiiiiiiiiiiiiiiiii.lo quá.hic.có bạn nào nhiều công thứ hay thì chia sẻ đi
 
T

thanhduc20100

Giờ này thì học công thức gì nữa, bây giờ bạn nên ôn lý thuyết thì hơn, nếu bạn thích thì tham khảo cái công thức về bài N2+H2 đây:[TEX]\frac{Mtruoc}{M sau}=1-\frac{2*h%}{(1+K)*K}[/TEX]
 
Top Bottom