VĂN THI VÀO 10: CẦN ÔN LUYỆN NHỮNG GÌ?

C

cutthoinat

Không biết làm cách nào để học văn thuộc nhanh và nhớ lâu vậy các anh chị.Bởi vì chỉ sau 1hoặc 2 tuần thì 80% số kiến thức mình học được đã không cánh mà bay
 
C

cutthoinat

tìm và phân tích gá trị thẩm mỹ của các biện pháp tu từ trong khổ thơ đầu của bài thơ đoàn thuyền đánh cá
giúp minh nhé

H/ả so sánh ''Mặt trời xuống biển như hòn lửa''giúp ta hình dung vẻ đẹp của biển cả trong cảnh hoàng hôn.Cả 1 vùng biển ánh lên màu đỏ rưc rỡ như lửa.Câu thơ ''Sóng đã cài then đêm sập cửa'' cho thấy biển cả như một ngôi nhà lớn và người dân chài ra khơi như trở về ngôi nhà thân quen của mình,họ gắn bó với biển cả biết nhường nào!.''Câu hát căng buồm cùng gió khơi'' là một cách viết đầy sáng tạo của Huy Cận:Người dân chài ra khới mang theo niềm vui và tiếng hát yêu đời của họ vùng với gió đưa cánh buồm căng lên đưa đoần thuyền ra khơi.Vần ''ơi'' đc lặp lại liên tiếp ở cuối 2 câu thơ để nhằm diễn tả niềm vui phơi phới trong người dân đẻ làm chủ cuộc đời,biển trời quê hương.
 
A

anh_iu_kun

có ai giúp em cái hem....em học kém văn lắm....em từg là 1 dân chơi nhưg giờ em hối hận lắm rồi....em mún bắt đầu lại từ đầu....ai gúp em không :(
 
Y

younglady_9x

:)|;)
Không biết làm cách nào để học văn thuộc nhanh và nhớ lâu vậy các anh chị.Bởi vì chỉ sau 1hoặc 2 tuần thì 80% số kiến thức mình học được đã không cánh mà bay
Ờ, xem nào,không biết lời khuyên của chị có ích gì cho mấy nhóc không nữa:D nhưng thôi chị cứ nêu kinh nghiệm của bản thân nha.:rolleyes:
Hồi chị học lớp 9 đó chị rất ít khi học văn, thậm chí có thể coi là không học hành gì luôn( ai đời đến trước khi thi 1 tháng còn ko thuộc cả bài Viếc lăng Bác nữa cơb-( Xấu hổ quá àh:)) nhưng dĩ nhiên là chị không muốn trượt cấp III oài, thế là lao đầu vào học thoai và sau những vấp ngã sưng đầu chị rút ra rằng :
+Tốt nhất để phân tích tốt được bất kì đề văn nào thì cũng cần học thuộc thơ và dẫn chứng( hehe để nếu khi phân tích bài thơ chẳng hạn mà không biết phân tích tiếp thế nào nữa thì cứ dựa vào thơ mà nói theo ý mình thôi, còn nếu tác phẩm là văn thì sẽ dựa vào dẫn chứng để biết tiếp theo sẽ viết cái gì:D)
+Đừng học theo đề tủ bởi học theo dàn ý rồi kể cả là văn mẫu của cô giáo cũng rất dài, khó nhớ mà dù nhớ dc cũng không lâu, cũng chưa chắc đã trúng mà cần phải học cách viết chung để rơi vào đề nào cũng vô tư.
Với các tác phẩm thơ bạn nên có thể chọn lọc các chi tiết như từ, ý quan trọng để gạch chân rồi dùng mũi tên suy ra bên cạnh tác dụng của từ, ý hoặc câu thơ đấy(ngắn gọn mà xúc tích nhất ấy thì mới đẽ nhớ ( có thể lôi trong vở ghi mà cô giáo cho chép đó).Nên làm vậy ngay trong khi bạn học thuộc thơ.Nghĩa là học thuộc đến câu thơ nào thì trước đó hãy tìm ra những từ và ý quan trọng trong câu, giải thích luôn nghĩa sang bên cạnh bằng bút chì).Khi đó với việc phân tích vậy thì bạn đã thuộc luôn cả thơ, cả ý nghĩa từng câu rồi, đỡ mất công học thuộc.;)
+Khi học thuộc một dẫn chứng hoặc một bài thơ nào thì đừng có mà cầm sách nhìn rồi lẩm nhẩm như kiểu con nam mô a di đà...sẽ không vào đầu đâu, rất tốn thời gian.Muốn học thuộc nhanh thì hãy đọc thật kĩ, thật chậm hai đến ba lần liền mạch.Thật chậm thật kĩ nha, cố gắng để nó đọng được trong đầu càng nhiều càng tốt, nhưng không cần ép buộc quá, cứ để mình thoải mái đi.
Sau đó, gấp sách lại, lấy giấy ghi ra toàn bộ những gì mình nhớ về cái tác phẩm vừa đọc, phải cố ghi tất cả những gì có thể nhớ được, chỗ nào không nhớ thì cách ra ghi tiếp cái khác.Xong đọc lại toàn bộ những gì mình ghi, xem mình có thể sửa sai chỗ nào không.Cuối cùng mở sách ra đối chiếu xem sai thiếu chỗ nào chữa bằng bút đỏ và đọc lại một lần.Quay ra làm việc gì đó như đi chơi chẳng hạn( để đầu óc tuyệt đối thoải mái) rồi sau đó làm lại từ đầu cách trên.Theo chị làm thì thường không quá 3 lần là thuộc các tác phẩm dài hàng hai ba trang luôn đó).
+Dàn bài và cả văn mẫu của cô giáo mình chỉ đọc qua thôi, thấy hiểu được ý nào thì lấy ko thì thôi.Sau đó ghép các ý đó vào dàn bài mà mình tự làm ra( cũng phải dựa vào dàn của cô tí chút) rồi làm theo quan điểm của riêng mình sẽ nhớ lâu hơn.( Mà chị mách nè nếu dần đó có sai thì bao giờ thi gặp rút kinh nghiệm oài ko lặp vào đó nữa)
+Mỗi ngày chỉ học ít thôi, tầm 1,2ngày/1tphẩm nhưng học kĩ, học mọi thứ có trong tác phẩm ấy thì sẽ không cảm thấy sức ép,sẽ dề chịu và thoải mái hơn.(yên tâm vì 30 ngày sẽ học dc 15 tphẩm-quá oki khi học gấp)
+Và quan trọng nhất là.........vui chơi và ngủ đủ.Không cần phải vùi đầu vào học quá vì thi vào cấp III chỉ học sinh lực học trung bình cũng có thể vào được nên cứ yên tâm đi nha.Không mà chăm học quá đến ngày thi lại ốm đó8-|
Chị cũng không nhớ nhưng với cách học ấy chị dù luôn chơi bời mà tổng kết cũng không đến nỗi bét lớp đâu( tầm hơn 8,6 gì đó) thế nên các bé mà biết cách học thì năm lớp 9 cứ gọi là nhàn ru luôn đó:)>-).Chúc các bé học tốt và luôn thoải mái, vui vẻ nha!:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-:)>-
 
L

laco

có ai giúp em cái hem....em học kém văn lắm....em từg là 1 dân chơi nhưg giờ em hối hận lắm rồi....em mún bắt đầu lại từ đầu....ai gúp em không :(
cậu muốn mọi người giúp gì?Có cái gì ko biết hoặc ko hiểu cứ post lên.Cậu cho tớ nick nếu tớ giúp được tớ sẽ giúp.!
 
H

huynhnhu95

ôi trời ơi!!! mình đả cố gắng học thật nhìu nhưng kiến thức có được thì lại chẳng có bao nhiêu hết . Mình học tệ văn kinh khủng luôn , đề thi năm nay mình nghi sẽ có phần viết đoạn văn T-P-H nhưng mình thì có biết viết gì đâu . Mình bị mất căng bản rồi huhuhu có ai giúp mình cach làm thế nào để viết một đoạn van T-P-H một cách tốt không
 
Last edited by a moderator:
T

tidohoi

a

mọi người ơi năm nay mình cung thi lên lớp 10 nhưng mình thấy phần tiếng việt khó quá.Mình muôn hỏi mọi người ấch làm bài theo đề phân tích phép tu từ trong đoạn văn và nêu cụ thể.Ai có thể giúp minh với.chẳng hạn đề cụ thể như: phân tích cái hay trong việc sử dụng biện pháp tu từ ở 4 câu thơ đầu trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của Huy Cận.
Giúp mình nhé.Cảm ơn rất nhiều.

mình cũng yếu phân tích mấy cái biện pháp tu từ này lắm :-SS chắc p? học kĩ về phần nghệ thuật thì may ra
 
Z

zzobitzz

mà em hỏi cái. Trong khổ thơ thứ 5:
Ngửa mặt lên nhìn mặt
Có cái gì rưng rưng
Như là đồng là bể
Như là sông là rừng
Biện pháp nghệ thuật được sửdụng ở đây là j?
 
Z

zyhan

mình học xong hết òy mà sao giờ quên hết ! chỉ còn 20 ngày nữa thui làm sao đây?
 
H

hocsinhst

học chẳng zô chán gần chết mỗi lần cầm tài liệu lên là nhức đầu làm sao đây ??????? :S:S:S:S:S
 
R

ruacon_lucky_94

văn thì fair đọc thật nhiều. nếu không kịp thời gian học thì cố mà nắm bắt được ý chính của tất cả các tác phẩm. khi đi thi nhớ ý chính, nhớ dẫn chứng, thuộc thơ lúc làm bài cứ thế mà bịa ra (bịa trên cơ sở có thực) tức là nói văn hoa lên nhưng tránh sáo rỗng! thế nha!
 
T

theking111

em ten phuong mon van doi voi em co the? goi la ko thE? chap nhan dc :( ki thi sap toi' roi` neu anh chi hoac ban nao` co the? giup minh bang bat ki cach nao thi pm yahoo vu_huu_phuong_95 :)
 
M

meomun.207

viết vừa phải,chữ to to ra,không sai chính tả,mở bài thân bài thì nổ trời vào= vừa gây chú ý vừa làm thầy cô đỡ mệt. ôn kiến thức cơ bản là tạm ổn. Năm nay mình thi này ,sắp thi chuyên nữa.
 
T

thanhson1995

Tớ không học thuộc được văn mẫu nhưng có thể nói tớ nắm đủ các kiến thức nhưng mà không biết cách diễn đạt sao cho nghe thuận tai mà vẫn đảm bảo đủ ý. Ai có cách gì giúp tớ với!
Mà bạn nào cho tớ vài cách dẫn từ câu mở đoạn vào phần thân đoạn với. Phần này tớ làm hơi bị gượng (VD:"quả nhiên", "đúng vậy",... mãi nhàm lắm).
Thks trước! :D
 
N

nowtrymybest

mà em hỏi cái. Trong khổ thơ thứ 5:
Ngửa mặt lên nhìn mặt
Có cái gì rưng rưng
Như là đồng là bể
Như là sông là rừng
Biện pháp nghệ thuật được sửdụng ở đây là j?


theo mình nghĩ là
+biện pháp tu từ :so sánh,điệp ngữ
+từ láy
+cảm xúc sâu lắng,xót xa
 
Top Bottom