Văn 7 ý nghĩa nhan đề “Ra vườn nhặt nắng”

Thảo luận trong 'Thơ năm chữ và tùy bút' bắt đầu bởi PuKiKa, 19 Tháng tư 2021.

Lượt xem: 481

  1. PuKiKa

    PuKiKa Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    44
    Điểm thành tích:
    41
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    Thị Trấn
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt sáu môn học.


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    Đọc khổ thơ sau và trả lời các câu hỏi:
    Ông ra vườn nhặt nắng
    Tha thẩn một buổi chiều
    Ông không còn trí nhớ
    Ông chỉ còn tình yêu.
    (Ra vườn nhặt nắng - Nguyễn Thế Hoàng Linh)
    Câu 1. (1.0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
    Câu 2. (1.0 điểm): Em hãy nêu ý nghĩa nhan đề “Ra vườn nhặt nắng” của bài
    thơ?
    Câu 3. (2.0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ có trong
    khổ thơ?
    Câu 4. (2.0 điểm): Em có suy nghĩ gì về hình ảnh: “Ông không còn trí nhớ / Ông
    chỉ còn tình yêu”.
     
  2. ღ๖ۣۜPɦυσηɠℓĭηɦღ

    ღ๖ۣۜPɦυσηɠℓĭηɦღ Học sinh tiến bộ Thành viên

    Bài viết:
    1,227
    Điểm thành tích:
    211
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    THCS thiệu chính

    Biểu cảm
    Ý nghĩa nhan đề “ra vườn nhặt nắng”: thể hiện cái nhìn hồn nhiên đáng yêu của trẻ thơ về hình ảnh người ông ra vườn nhà gom nhặt nắng – trong trạng thái thơ thẩn, mất trí nhớ. Phải chăng đó còn là hình ảnh tương trưmg cho sự gom nhặt niềm vui bình dị khi, tìm thấy chính mình trong kí ức
    tuổi thơ tươi đẹp của mỗi người.
    - Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “ nhặt nắng”
    - Điệp từ “ông”
    - Tác dụng:
    + Phép ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: gợi tả cách nhận ngây thơ, trong trẻo của cháu về nắng – cái điều bình dị, thân thương mà ông tha thẩn nhặt trong cảm nhận của cháu.
    + Phép điệp từ khẳng định tình yêu ông dành cho cháu không bao giờ thay đổi kể cả khi ông đã mất hết trí nhớ.Tình yêu ông dành cho cháu vô cùng
    mãnh liệt.
    -> Các biện pháp tu từ trên đã góp phần bộc lộ cái nhìn ấm áp, yêu thương, kính trọng, biết ơn sâu nặng của người cháu đối với ông của mình và cũng chính là đối với khung trời tuổi thơ tươi đẹp một thời.
    Hình ảnh đối lập Ông không còn trí nhớ/Ông chỉ còn tình yêu nhằm nhấn mạnh điều còn lại duy nhất mà tuổi tác, trí nhớ, thời gian không bao giờ
    lấy đi được ở người ông chính là tình yêu thương.
    - Tình yêu thương ở người ông trong đoạn thơ chính là tình cảm thiêng liêng, bền vững nhất cần có ở mỗi người.
    - Giáo dục chúng ta phải biết trân trọng yêu quý ông của mình dù có chuyện gì xảy ra.
    P/s Đáp án lấy ở trg đáp án của đề thi hsg 7 nhaaa
     
    PuKiKa thích bài này.
  3. Lê Uyên Nhii

    Lê Uyên Nhii Yêu lao động | Cựu TMod Văn Thành viên

    Bài viết:
    2,535
    Điểm thành tích:
    694
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Lê Văn Hưu

    Chị thay đổi một chút về phần tác dụng:
    Các bptt làm cho đoạn thơ giàu tính nhạc, giàu nhịp điệu, tạo hình ảnh phong phú, hấp dẫn người đọc người nghe. Qua đó góp phần bộc lộ cái nhìn ấm áp, yêu thương, kính trọng, biết ơn sâu nặng của người cháu đối với ông của mình và cũng chính là đối với khung trời tuổi thơ tươi đẹp một thời

    Những câu hỏi như thế này nên đưa ra tác dụng chung của các bptt thôi nha, tác dụng gồm có 2 phần đó là tác dụng nội dung và tác dụng nghệ thuật. Cái câu cuối của Linh nói về tác dụng nội dung thì phần này ổn rồi. Còn thiếu tác dụng nghệ thuật và mấy câu chị bôi đen không cần thiết nhé
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY