Văn 8 Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình thầy trò.

Nhikhumpuom

Học sinh
Thành viên
13 Tháng mười 2020
10
3
21
17
Hải Phòng
Trường THCS Cổ Am - Vĩnh Tiến
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.
Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán
- "Đó là bàn tay của bác nông dân".
Một em khác cự lại:
- "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....".
Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:
- "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Mai Hương, Vĩnh Thắng – Quà tặng cuộc sống)
Câu 1 : Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu " Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. "
Câu 2 : Thông điệp của đoạn văn trên
Câu 4 : Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình thầy trò.
 

Trần Tuyết Khả

Cựu Mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa
Thành viên
13 Tháng hai 2018
2,356
6,278
616
20
Hà Nội
Trường THPT Hoài Đức A
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.
Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán
- "Đó là bàn tay của bác nông dân".
Một em khác cự lại:
- "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....".
Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:
- "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Mai Hương, Vĩnh Thắng – Quà tặng cuộc sống)
Câu 1 : Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu " Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. "
Câu 2 : Thông điệp của đoạn văn trên
Câu 4 : Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình thầy trò.
Câu 1:
Biện pháp tu từ: so sánh (ngang bằng, ở hai chữ "đối với")
Tác dụng: phép so sánh cho thấy tình yêu thương mà cô giáo dành cho các em học sinh và làm nổi bật lên tình cảm đặc biệt mà Douglas dành cho cô

Câu 2:
Thông điệp của đoạn văn trên: hãy biết trao đi yêu thương, dù là điều nhỏ nhất, điều đó có thể là động lực, niềm hi vọng đối với người khác

Câu 4:
- Dẫn dắt vấn đề (có thể dẫn dắt từ truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc ta....)
- Giải thích
+ Tình thầy trò là tình cảm thuần khiết giữa thầy và trò. Đó là sự gắn bó, thân thiết, yêu thương, trân trọng giữa hai thế hệ
=> Tình cảm thiêng liêng
- Bàn luận, chứng minh
+ Thầy cô được coi là cha mẹ thứ hai của học sinh, mặc dù họ không có ơn sinh thành nhưng lại gánh vác công lao dưỡng dục nên người cho mỗi học trò của mình
+ Mỗi năm qua đi, bánh xe thời gian cứ trôi, thầy cô vẫn miệt mài chèo đò, mang từng lớp học trò qua sông, nâng đỡ từng bước đi của các em để mai này thành tài
+ Công lao của thầy cô có lẽ không ai có thể quên được, không chỉ dạy kiến thức mà thầy cô còn dạy đạo làm người, cách đối nhân xử thế....
+ Đối với học sinh, thầy cô luôn là tấm gương sáng về mọi mặt để noi theo. Mỗi học sinh đều biết ơn thầy cô đã dạy bảo, có thái độ kính trọng, yêu mến
+ Dẫn chứng:
  • Thầy Chu Văn An: là hình tượng người thầy mẫu mực, không những thế, đối với học trò của ông, ông còn là người cha
  • Hay cô bé Douglas và cô giáo trong câu chuyện trên....
- Mở rộng vấn đề
+ Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó một số người bội bạc, quên đi ơn nghĩa dưỡng dục
+ Họ thể hiện sự khó chịu đối với thầy cô, thậm chí còn xúc phạm đến nguo
- Liên hệ bản thân
 
Top Bottom