[Văn 9]_Chị em Thuý Kiều

C

congchualolem_b

Đọan trích “chị em thúy kiều”:

1. Hai chị em: “đầu lòng…vẹn mười”


Cách giới thiệu thật ngắn gọn, giản dị nhưng đầy đủ. 2 ng con gái đầu lòng của gia đình họ Vương đều đẹp, chị là TK, em là TV. Câu thơ “mai cốt cách, tuyết tinh thần” có 2 hình ảnh ước lệ gợi tả vẻ đẹp của 2 chị em : cốt cách duyên dáng, thanh cao như mai, tinh thần trong trắng như tuyết. Cả 2 đều đẹp “10 phân vẹn 10”, nhưng mỗi ng lại có 1 nét đẹp riêng.

2. TV: “vân xem…màu da”


Câu thơ đầu giới thiệu ấn tượng chung về TV, đó là sự “trang trọng khác vời”, là vẻ đẹp cao sang, quý phái. Những câu thơ tiếp theo lần lượt miêu tả những vẻ đẹp cụ thể, Trong thiên nhiên có bao nhiêu cái đẹp, ND chọn những cái đẹp nhất để miêu tả vẻ đẹp của TV:trăng, hoa, ngọc, mây, tuyết. Từ những hình ảnh miêu tả theo bút pháp ước lệ mà cụ thể đến từng chi tiết, có thể hình dung TV với 1 khuôn mặt đầy đặn, hiền dịu như vầng trăng tròn, lông mày sắc nét, đậm như con ngài, mái tóc óng ả mượt hơn mây trời, làn da trắng hơn tuyết, miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong như ngọc… vẻ đẹp của TV là 1 nét đẹp cao sang mà phúc hậu. Bức chân dung ấy thầm thông báo về 1 tính cách hiền dịu, 1 số phận bình lặng, êm đềm.

3. TK: “kiều càng…não nhân”

Câu thơ đầu khái quát đặc điểm nhân vật: “kiều càng sắc sảo mặn mà”, k chỉ đẹp 1 cách “sắc sảo mặn mà” mà còn “Sắc sảo” trong trí tuệ và “mặn mà”trong tình cảm. Câu thơ thứ 2 là 1 phép so sánh về TV và TK: “ so bề tài sắc lại là phần hơn”, dù “mỗi ng 1 vẻ” nhưng TK hơn TV về cả tài lẫn sắc.
Ngòi bút của ND tiếp tục sử dụng những hình tượng nghệ thuật ước lệ gợi tả sắc đẹp tuyệt trần của TK đến mức “hoa ghen”, “liễu hờn”, “nghiêng nc nghiêng thành”. Tả TK, nhà k thơ k tả nhiều chi tiết như tả TV mà chỉ tập trung vào đôi mắt: đôi mắt đẹp, trong sáng long lanh như làn nc mùa thu, lông mày đẹp thanh thoát như nét núi mùa xuân. Phải là đôi mắt bởi nó là nơi thể hiện tinh anh trí tuệ và tâm hồn.

Tả TV, nhà thơ chỉ gợi tả nhan sắc. Tả TK, tác giả dành 3 câu thơ để tả sắc đẹp, còn lại dành để nói về tài năng. Quả là “Sắc đành đòi một, tài đành họa hai”. TK thông minh và có tài. Theo quan niệm thẩm mỹ phong kiến, 1 con ng có tài năng phải giỏi “cầm, kì, thi, họa”( đánh đàn, chơi cờ, làm thơ, vẽ tranh). TK đã đạt đến mức lí tưởng ấy. Đặc biệt, sở trường hơn ng của nàng là đánh đàn : “nghề riêng ăn đứt hồ cầm 1 trương”. Nàng giỏi nhạc tới mức soạn riêng cho mình khúc nhạc “bạc mệnh”. Tài năng âm nhạc bao giờ cũng gắn với tâm hồn. Cung đàn “bạc mệnh” chính là sự thể hiện chân thực của 1 trái tim đa sầu, đa cảm.

Vẻ đẹp của TK là sự kết hợp cả sắc – tài – tình. Từ bức chân dung TK, ng đọc có thể dự cảm về 1 số phận k bình lặng. Nếu sắc đẹp của TV tạo sự hòa hợp, êm đềm với chung quanh thì vẻ đẹp của TK lại khiến cho tạo hóa ghen ghét, “tạo hóa đố hồng nhan”, số phận của TK sẽ gặp nhiều gian khổ.

mở bài và kết bài em có thể tự làm, trên đây là những phần cơ bản nhất mà em cần nắm và trình bày cho bài văn.
 
B

be_ngoc_kute_online

Bà con ơi giúp tui luôn nha : Nghệ thuật tả người trong đoạn trích Kiều ở Lầu Ngưng Bích đã được tác giả Nguyễn Du khắc họa như thế nào???????? Làm nhanh hộ tui cái coi thứ 6 là phải có bài rùi đó?:M039::M039::M039::M039::M039::M039::M039::M039:
 
B

be_ngoc_kute_online

hjz hjz !Cảm ơn nha! Tui thật sự nể phục mọi người đã giúp tui nha !Ngàn lần thank kiu nhưng nè đã giúp thì giúp cho trót chứ làm bài văn dài thêm chút nha.
 
V

vanno1

I/ Chỵ em Thúy Kiều
Thơ cổ viết về giai nhân thì đoạn thơ “Chị em Thuý Kiều” trích trong “Truyện Kiều” cảu thi hào Nguyễn Du là một trong những vần thơ tuyệt bút. 24 câu thơ lục bát đã miêu tả sắc, tài và đức hạnh chị em Thuý Kiều, Thuý Vân – hai tuyệt thế giai nhân - với tất cả tấm lòng quý mến và trân trọng của nhà thơ thiên tài dân tộc.

Bốn câu đầu, Nguyễn Du giới thiệu vị thứ trong gia đình: “Thuý Kiều là chị, em là Thuý Vân”: Kiều là con đầu lòng của ông bà Vương Viên ngoại. “Hai ả tố nga” là hai cô gái xinh xắn, xinh tươi. Cốt cáchthanh cao như mai (một loài hoa đẹp và quý), tinh thần trinh trắng như tuyết. Hai chị em có nhan sắc và tâm hồn hoàn mĩ “mười phân vẹn mười”, tuy thế, mỗi người lại có một nét đẹp riêng “mỗi người một vẻ”. Một cái nhìn phát hiện đầy trân trọng: lấy mai và tuyết làm chuẩn mực cái đẹp. Nguyễn Du miêu tả tâm hồn trong sáng, trinh trắng làm rõ cái thần bức chân dung thiếu nữ.

Bốn câu tiếp theo tả nhan sắc Thuý Vân. Mỗi câu thơ là một nét vẽ tài hoa về bức chân dung giai nhân. Cử chỉ, cách đi đứng… rất trang trọng quý phái. Cách ứng xử thì đoan trang. Mày nở nag, thanh tú như mày con bướm tằm. Gương mặt xinh tươi như trăng rằm. Nụ cười tươi thắm như hoa. Tiếng nói trongnhw ngọc. Tóc mềm, bóng mượt đến nỗi “mây mưa”. Da trắng mịn làm cho tuyết phải nhường. Cách miêu tả đăc sắc, biến hoá. Lúc thì Nguyễn Du sử dụng ẩn dụ, nhân hóa tài tình:

“Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang

Hoa cười, ngọc thốt đoan trang”.

Lúc thì ông lại dùng biện pháp so sánh, nhân hóa:

“Mây thua nước tóc, tuyết nhường màu da”.

Các từ ngữ: “trang trọng”, “đoan trang” là 2 nét vẽ tinh tế, gợi tả cái thần của bức chân dung ả tố nga: vẻ đẹp quý phái, phúc hậu. Đoạn thơ cho thấy một cái nhìn nhân văn đầy quý mến và trân trọng của nhà thơ khi miêu tả Thuý Vân.

Mười hai câu tiếp theo tả sắc, tài Thuý Kiều. Nguyễn Du tả Thuý Vân trước, tả Thuý Kiều sau, chỉ dùng 4 câu tả Thuý Vân, dùng đến 12 câu tả Thuý Kiều, đó là một dụng ý nghệ thuật của nhà thơ. Kiều không chỉ đẹp mà còn giàu tài năng. Vẻ dẹp của Kiều là “sắc sảo, mặn mà”, đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”. Kiều là tuyệt thế giai nhân “sắc đành đòi một”. Tài năng thì may ra còn có người thứ hai nào đó bằng Kiều: “tài đành họa hai”. Nguyễn Du dùng biện pháp tu từ ẩn dụ so sánh kết hợp với nhân hóa thậm xưng để ca ngợi và miêu tả nhan sắc Thuý Kiều:

“Làn thu thuỷ, nét xuân sơn.

Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”.

Mắt đẹp xanh trong nước hồ thu, lông mày thanh tú như dáng vẻ, nét núi mùa xuân. Mỗi hồng má thắm làm cho “hoa ghen”: nước da trắng xinh làm cho liễu phải “hờn”. Vẫn là vẻ đẹp thiên nhiên (thu thuỷ, xuân sơn, hoa, liễu) làm chuẩn mực cho cái đẹp nhân gian, đó là bút pháp ước lệ trong thơ cổ. Tuy nhiên, nét vẽ của Nguyễn Du tài hoa quá, nét vẽ nào cũng có thần rất đẹp, vẻ đẹp nhân văn.

Kiểu “thông minh vốn sẵn tính trời”, nghĩa là thông minh bẩm sinh, cho nên các môn nghệ thuật như thi, họa, ca ngâm, chỉ là các thú tao nhã nhưng nàng rất sành điệu, điêu luyện: “lầu bậc”, “ăn đứt” hơn hẳn thiên hạ:

“Thông minh vốn sẵn tính trời,

Pha nghề thi hoạ, đủ mùi ca ngâm

Cung thương lầu bậc ngũ âm,

Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương”.

Kiểu giỏi về âm luật, giỏi đến mức “lầu bậc”. Cây đàn mà nàng chơi là cây Hồ cầm; tiếng đàn của nàng thật hay “ăn đứt” bất cứ nghệ sĩ nào. Kiều còn biết sáng tác âm nhạc, tên khúc đàn của nàng sáng tác ra là một “thiên bạc mệnh” nghe buồn thê thiết “não nhân”, làm cho lòng người sầu não, đau khổ. Các từ ngữ: sắc sảo, mặn mà, phần hơn, ghen, hờn, nghiêng nước nghiêng thành, đòi một, hoạ hai, vốn sẵn, pha nghề, đủ mùi, lầu bậc, ăn đứt, bạc mệnh, não nhân - tạo nên một hệ thống ngôn ngữ cực tả tài sắc và hé lộ, dự báo số phận bạc mệnh của Kiều, như ca dao lưu truyền:

“Một vừa hai phải ai ơi!

Tài tình chi lắm cho trời đất ghen”.

Bốn câu cuối đoạn nói về đức hạnh của 2 ả tố nga: Tuy là khách “hồng quần”, đẹp thế, tài thế, lại “phong lưu rất mực”, đã tới tuần “cập kê” nhưng sống một cuộc đời nền nếp, gia giáo:

“Êm đềm trướng rủ màn che,

Tường đông ong bướm đi về mặc ai”.

Câu thơ “Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê” là một câu thơ độc đáo về thanh điệu, về sử dụng phụ âm x” (xuân xanh xấp xỉ), phụ âm “i” (tới tuần), phụ âm “c-k” (cập kê) tạo nên âm điệu nhẹ nhàng, êm đềm của cuộc sống yên vui êm ấm của thiếu nữ phòng khuê.

Đoạn thơ nói về “Chị em Thuý Kiều” là một trong những đoạn thơ hay nhất, đẹp nhất trong “Truyện Kiều” được nhiều người yêu thích và thuộc. Ngôn ngữ thơ tinh luyện, giàu cảm xúc. Nét vẽ hàm súc, gợi cảm, nét vẽ nào cũng có thần. Các biện pháp tu từ ẩn dụ, so sánh, nhân hóa được thi hào vận dụng thần tình tạo nên những vần thơ ước lệ mà trữ tình, đầy chất thơ. Hàm ẩn sau bức chân dung mĩ nhân là cả một tấm lòng quý mến trân trọng. Đó là nghệ thuật tả người điêu luyện của thi hào Nguyễn Du mà ta cảm nhận được.
 
Top Bottom