Sử Vài vấn đề gợi mở trong sách của Paul Giran về tâm lý người Việt

Thảo luận trong 'BẢNG TIN - PHÒNG SINH HOẠT CHUNG' bắt đầu bởi Thái Minh Quân, 7 Tháng bảy 2019.

Lượt xem: 195

  1. Thái Minh Quân

    Thái Minh Quân CTV CLB Lịch Sử Cộng tác viên

    Bài viết:
    1,742
    Điểm thành tích:
    286
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Hiền
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Cách đây hai ngày, mình có đăng một topic này: https://diendan.hocmai.vn/threads/g...-tren-kien-thuc-lien-mon.759124/#post-3792692. Topic gợi ra một vấn đề khá mới mẻ với giới nghiên cứu và các độc giả muốn nghiên cứu về tâm lý người Việt, điều mà các sách nghiên cứu trước đây không nhắc đến - hoặc nếu nhắc đến thì cũng hời hợt mà thôi. Do vấn đề quá mới nên hình như không bạn nào có ý kiến gì cả trên topic. Nhân đây, mình cung cấp vài thông tin trích từ sách "Tâm lý dân tộc An-nam" của Paul Giran, để bạn có cái nhìn rõ hơn về tâm lý của người Việt, để bạn thử trả lời một số câu hỏi ở topic mà mình đã dẫn link ra đây:

    Tác giả Paul Giran học Trường Thuộc địa, sau đó được bổ nhiệm làm việc tại Đông Dương. Tâm lý dân tộc An Nam là công trình nghiên cứu của ông sau 3 năm làm việc tại Đông Dương, được ra mắt độc giả nước Pháp năm 1904, vì mục đích “để cai trị tốt một dân tộc, trước tiên phải học hỏi tìm hiểu, phải biết rõ, phải thấu đáo tâm hồn, thần minh của họ”.
    Chủng tộc và môi trường, theo Paul Giran chính là hai yếu tố góp phần hình thành bản sắc quốc gia An Nam nên ông tập trung khảo sát ở các góc độ ấy.
    Đây không phải là một cuốn sách của ngôn ngữ ngoại giao mà là một cái nhìn thẳng thắn của Paul Giran về tâm hồn và sự tiến hoá của dân tộc An Nam sau những năm tiếp xúc, thu thập tài liệu và nghiên cứu.
    Chính vì vậy, người đọc Việt có thể bị sốc khi tác giả cho rằng đặc trưng tình cảm của người An Nam là sự lãnh đạm, đặc trưng ý chí xứ này là sự trơ ỳ.
    Sách viết: “Tình thương yêu đồng loại, biểu hiện ở lòng trắc ẩn và bác ái là những đức tính ít khi thấy hành xử ở An Nam” hoặc “Không thể nói thẳng thừng rằng người An Nam lười biếng; trái lại, họ rất siêng năng; rất ít người An Nam ăn không ngồi rồi; có điều, họ lao động một cách uể oải, đặc biệt là khi họ làm không phải do bị nhu cầu thúc bách hoặc không vì lợi riêng”.
    Sách cũng viết thêm: “Trên hết, người An Nam giữ mối hằn thù thâm sâu đối với bất cứ kẻ ngoại bang nào có thể tới để đánh bật họ ra khỏi tín ngưỡng, tập tục và định chế của họ. Dù cho người Trung Quốc hay người châu Âu đến xâm lăng xứ sở, sai khiến họ nhân danh một người chủ này hay người chủ kia, điều đó chẳng mấy quan trọng đối với họ, chừng nào người ta còn tôn trọng tôn giáo, luật lệ và tập quán của họ.”
    Về nghệ thuật, khoa học ở An Nam, tác giả cũng đánh giá ở mức độ tầm thường, hời hợt, thiếu sáng tạo.
    Trong quá trình chuyển ngữ cuốn sách này, dịch giả Phan Tín Dụng cảm nhận rằng “có lẽ Paul Giran cũng bị sốc trong quá trình tiếp cận, nghiên cứu về người An Nam”, vì vậy đây ít nhiều là cái nhìn chủ quan của tác giả.

    [​IMG]
     
    Minh Minidora thích bài này.
  2. Ruka93

    Ruka93 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    228
    Điểm thành tích:
    51
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thạch Thất

    Các em nó chưa đủ tầm và khả năng để đọc cuốn này đâu thầy ạ :))
     
  3. Thái Minh Quân

    Thái Minh Quân CTV CLB Lịch Sử Cộng tác viên

    Bài viết:
    1,742
    Điểm thành tích:
    286
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Hiền

    Hà hà, chỉ cung cấp thông tin để nó biết thôi. Tính hỏi ý kiến bác để lập topic trao đổi học tập như thế nào đây nè. Cam ơn trước
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
  4. Ruka93

    Ruka93 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    228
    Điểm thành tích:
    51
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thạch Thất

    Làm thế khác gì bắt các em nó chưa biết đi xe đạp đã chuyển sang đi xe máy côn
     
  5. Thái Minh Quân

    Thái Minh Quân CTV CLB Lịch Sử Cộng tác viên

    Bài viết:
    1,742
    Điểm thành tích:
    286
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Hiền

    Hà hà, đang tính hỏi ý kiến bác xem lập topic trao đổi cho các học sinh như thế nào bác nhỉ
     
    phamkimcu0ng thích bài này.
  6. Ruka93

    Ruka93 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    228
    Điểm thành tích:
    51
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thạch Thất

    khó lắm, coi chừng các e nó sốc nhiệt, cứ cho quen từ từ thôi,
     
  7. Thái Minh Quân

    Thái Minh Quân CTV CLB Lịch Sử Cộng tác viên

    Bài viết:
    1,742
    Điểm thành tích:
    286
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Trường học/Cơ quan:
    THCS Nguyễn Hiền

    Thì đang bắt đầu làm nè, làm từng bước và có mức độ từ nhẹ đến khó. Theo bác thì sẽ lập topic như thế nào cho hs tham gia nè. Tính lập topic để luyện tập cách tuong tác và trao đổi thôi chứ ko có gì
     
    Minh Doraphamkimcu0ng thích bài này.
  8. Ruka93

    Ruka93 Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    228
    Điểm thành tích:
    51
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thạch Thất

    Có thể đưa ra 1 số câu hỏi tranh biện đơn giản như kiểu nếu em là Hồ QUý ly thì em chọn kèo cướp ngôi hay k.... các kiểu con đà điều, ;luyện tư duy đã
     
    Thái Minh Quân thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->