ADV vừa lên ngôi đẫ bjk lo lắng cho viêc xây thành, giữ nc' , chính điều này vua đã đc thần linh giúp đỡ vì vua đẫ có ý thức đề cao cảnh giác chuẩn bị vũ khí từ khi giăc chưa đến.
-Thực chất thần linh chính là những ng` hiền tài là tinh hoa của trí tuệ nhân dân đồng tình ủng hộ nhà vua, tưởng tượng ra hình tượng thần linh, Rùa vàng là cách của nhân dân ca ngợi nhà vua và tự hào về chiên công xây thành, chế nỏ chiến thắng ngoại xâm của dân tộc.
- Sự linh nghiêm của nỏ thần là kêt tinh sức mạnh của nhân dân và sự đề cao cảnh giác của nhà vua, đặc biệt là bí mật về vũ khí thời Âu LẠc. Đó là trí tuệ cảu nhân dân và sự đề cao cảnh giác của nhà vua và tạo ra chiến thắng giặc ngoại xâm.
-" Vua vô tình" -> ADV mơ hồ về ban chất về dã tâm của kẻ thù xâm lược, vua ADV cho con trai của Triệu Đà ở rể là đẫ mở đg` cho đối phương lọt vào làm nội gián.
- Khi giặc đến thì nhà vua có thái độ ỷ lại vào vũ khí mà ko đề phòng : " Vua cậy có nỏ thần vẫn điềm nhiên đánh cờ , cười mà nói rằng :"ĐÀ ko sợ nỏ thần sao?" .
- Từ sai lầm mất cảnh giác đến thất bại nhà vua fải cung MC chạy về phương nam.
- Thực chất của viêc cầu cứu xứ Thanh Giang và Rùa Vàng nhận ra kẻ thù là trí tuệ của nhà vua sang suóot sựn tỉnh và bjk đc con gái là kẻ đang tiếp tay cho giặc ngoại xâm. Tiếng thét của RÙA Vàng chính là lời kêt tội của nhân dân : "Kẻ ngồi sau lưng chính là giặc đó." " Vua bèn tuốt kiếm chem MC". -> Đây là hành động của nhà vua trừng fạt kẻ có tội.
- " Vua cầm sừng tê bảy tấc Rùa Vàng rẽ nước dẫn vua xuống biển."Cách kết thúc này là sự thể hiên thái độ của vua với ADV.
- Những hư cấu nghệ thuật Rùa Vàng, nàh vua và chi tiết nhà vua tự tay chém đầu con gái đc sáng tạo là để nhân dân gửi long kinh trọng đối với thái độ dũng cảm của người anh hùng. ADV khi chém đầu MC đẫ đứng trên quyền lợi cảu dân tộc, của đất nc' của nhân dân để thi hành bản án đối với kẻ có tội dù đó là con gái của mình. Với hình tượng MC kết cục đâu buồn nhân dân ta đã fê fán thái độ mất cảnh giác của MC là lời giải thjk lí do mất nc' nhằm xoa dịu nỗ đâu mất nc'.